intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Các nguyên lý kinh tế vĩ mô: Chương 3 - TS. Hà Thúc Huân

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Các nguyên lý kinh tế vĩ mô: Chương 3 - Đo lường chi phí sinh hoạt" nhằm giúp sinh viên hiểu rõ chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và cách tính CPI; phân biệt CPI với chỉ số giảm phát GDP; hiểu tác động của CPI đối với chi phí sinh hoạt và tiền lương thực tế; nhận biết hạn chế của CPI trong việc đo lường lạm phát;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Các nguyên lý kinh tế vĩ mô: Chương 3 - TS. Hà Thúc Huân

  1. Kinh tế học Vĩ mô 1 – Chương 3 ĐO LƯỜNG CHI PHÍ SINH HOẠT TS. Hà Thúc Huân huanht@neu.edu.vn
  2. CÂU HỎI CẦN TRẢ LỜI ● Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) là gì? Nó được tính toán như thế nào? Nó dùng để làm gì? ● Các vấn đề với CPI là gì? Chúng nghiêm trọng đến mức nào? ● CPI khác với chỉ số điều chỉnh GDP như thế nào? ● Chúng ta có thể sử dụng CPI để so sánh đồng tiền trong các năm khác nhau như thế nào? Tại sao chúng ta lại muốn làm điều này? ● Chúng ta có thể điều chỉnh lãi suất theo lạm phát như thế nào?
  3. CHỈ SỐ GIÁ TIÊU DÙNG ● Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) ○ Đo lường tổng chi phí hàng hóa và dịch vụ mua bởi một người tiêu dùng thông thường ○ Theo dõi những thay đổi về chi phí sinh hoạt theo thời gian ● CPI lõi ○ Đo lường tổng chi phí hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng không bao gồm thực phẩm và năng lượng ● Chỉ số giá sản xuất (PPI) ○ Đo lường chi phí của một giỏ hàng hóa và dịch vụ do các công ty trong nước bán ra
  4. CÁCH TÍNH CHỈ SỐ GIÁ TIÊU DÙNG (1) 1. Cố định giỏ hàng: ● Xác định xem những loại giá cả nào là quan trọng nhất đối với một người tiêu dùng điển hình. ● Tổng cục Thống kê (GSO) xác định giỏ hàng hoá và dịch vụ thị trường mà người tiêu dùng điển hình mua. ● Định kì GSO thực hiện các cuộc điều tra người tiêu dùng để xác định trọng số cho giá cả của những hàng hoá và dịch vụ này.
  5. CÁCH TÍNH CHỈ SỐ GIÁ TIÊU DÙNG (2) 2. Xác định giá: ● xác định giá của mỗi hàng hoá và dịch vụ trong giỏ hàng tại mỗi thời điểm. 3. Tính chi phí của giỏ hàng: ● Sử dụng số liệu về giá để tính chi phí của giỏ hàng hoá và dịch vụ tại các thời điểm khác nhau.
  6. CÁCH TÍNH CHỈ SỐ GIÁ TIÊU DÙNG (3) 4. Chọn một năm cơ sở và tính chỉ số: ○ Chọn một năm là năm cơ sở, coi đó là năm gốc để so sánh với các năm khác. Chi phí giỏ hàng năm 1 !"#! = × 100 Chi phí giỏ hàng năm cơ sở
  7. CÁCH TÍNH CHỈ SỐ GIÁ TIÊU DÙNG (4) 5. Tính tỷ lệ lạm phát: ● Tính tỷ lệ phần trăm thay đổi của chỉ số giá so với thời kỳ trước. CPI" − CPI"#$ !! = × 100 CPI"#$
  8. VÍ DỤ CÁC BƯỚC TÍNH (1-2) 1. Điều tra người tiêu dùng để xây dựng giỏ hàng hoá cố định ○ 4 cuốn sách, 2 chiếc bút 2. Tìm giá của mỗi hàng hoá ở mỗi năm Năm Giá sách Giá bút 2020 $1 $2 2021 $2 $3 2022 $3 $4
  9. VÍ DỤ CÁC BƯỚC TÍNH (5) 3. Tính chi phí của giỏ hàng ở mỗi năm ○ 2020: $1*4 sách + $2*2 bút = $8 ○ 2021: $2*4 sách + $3*2 bút = $14 ○ 2022: $3*4 sách + $4*2 bút = $20 4. Lựa chọn năm cơ sở (2020) và tính chỉ số giá tiêu dùng của mỗi năm ○ 2020: $8/$8*100 = 100 ○ 2021: $14/$8*100 = 175 ○ 2022: $20/$8*100 = 250 5. Sử dụng Chỉ số giá tiêu dùng để tính tỷ lệ lạm phát so với năm trước ○ 2021: (175 – 100)/100 = 75% ○ 2022: (250 – 175)/175 = 43%
  10. VÍ DỤ KHÁC ● Năm cơ sở = 2020 ● Chi phí của giỏ hàng hoá trong năm 2020 là $1.200. ● Chí phí của giỏ hàng này trong năm 2022 là $1.236. ● Năm 2022: CPI=? Lạm phát =? ● CPI = ($1.236/$1.200) ´ 100 = 103. ● Giá cả đã tăng 3% từ năm 2020 đến năm 2022. ● Nếu không biết năm cơ sở thì sao?
  11. GIỎ HÀNG CPI THỰC TẾ (VIỆT NAM) Nguồn: Tổng cục Thống kê Việt Nam
  12. GIỎ HÀNG CPI THỰC TẾ (MỸ) Nguồn: Bộ Thống kê Lao Động Mỹ
  13. Active Learning 1: Tính CPI và Lạm phát Giỏ hàng CPI: Giá thịt Giá thịt Năm bò gà 10 kg thịt bò, 2021 $3 $3 20 kg thịt gà 2022 $4 $4 Năm cơ sở: 2021 2023 $8 $5 A. Tính CPI cho tất cả các năm B. Tính lạm phát 2022-2023?
  14. Active Learning 1: Đáp án Giá thịt Giá thị Năm Chi phí giỏ hàng bò gà 2021 $3 $3 $3×10+$3×20 = $90 2022 $4 $4 $4×10+$4×20 = $120 2023 $8 $5 $8×10+$5×20 = $180 Năm CPI Lạm phát 2022-2023 2021 100×(90/90) = 100 2022 100×(120/90) = 133.3 200 − 133.3 ×100 = 50% 2023 100×(180/90) = 200 133.3
  15. Active Learning 2: Giỏ hàng mới Giỏ hàng CPI mới 2023: Năm Giá thịt Giá thịt bò gà 5 kg thịt bò, 2021 $3 $3 25 kg thịt gà 2022 $4 $4 Năm cơ sở: 2021 2023 $8 $5 A. Tính chi phí giỏ hàng cho năm 2023 và CPI của năm 2023. B. Tỷ lệ lạm phát mới cho 2022-2023?
  16. Active Learning 2: Answers Giá thịt Giá thịt Năm Chi phí giỏ hàng bò gà 2021 $3 $3 $90 2022 $4 $4 $120 2023 $8 $5 $8×5+$5×25 = $165 Năm CPI Lạm phát 2022-2023 2021 100 2022 133.3 183.3 − 133.3 ×100 = 37.5% 2023 100×(165/90) = 183.3 133.3
  17. NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA CPI ● CPI là một thước đo chính xác của những hàng hoá được lựa chọn cấu thành một giỏ hàng điển hình ● Tuy nhiên nó không phải là một thước đo hoàn hảo về chi phí sinh hoạt. ● Các vấn đề: ○ Lệch thay thế ○ Sự xuất hiện của những hàng hóa mới ○ Những thay đổi về chất lượng không đo lường được
  18. NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA CPI (1) Lệch thay thế: ● Theo thời gian, một số mức giá tăng nhanh hơn những mức giá khác ● Người tiêu dùng thay thế những hàng hóa đã trở nên đắt hơn tương đối bằng những hàng hóa đã trở nên rẻ hơn tương đối, làm giảm tác động của việc tăng giá. ● CPI bỏ qua sự thay thế này vì nó sử dụng một giỏ hàng hóa cố định. ● Do đó, CPI phóng đại mức tăng chi phí sinh hoạt.
  19. NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA CPI (2) Sự xuất hiện của những hàng hoá mới ● Sự xuất hiện của hàng hóa mới làm tăng tính đa dạng, cho phép người tiêu dùng tìm thấy những sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ. ● Trên thực tế, đồng tiền trở nên có giá trị hơn. ● CPI không tính đến hiệu ứng này vì nó sử dụng một giỏ hàng hóa cố định. ● Do đó, CPI phóng đại mức tăng chi phí sinh hoạt.
  20. NHỮNG VẤN ĐỀ CỦA CPI (3) Những thay đổi về chất lượng không đo lường được ● Nếu chất lượng của một mặt hàng tăng từ năm này qua năm khác, giá trị của đồng tiền tăng, thậm chí khi giá của mặt hàng đó không đổi. ● Nếu chất lượng của một mặt hàng giảm từ năm này qua năm khác, giá trị đồng tiền giảm, thậm chí khi giá của hàng hoá đó không đổi. ● Tổng Cục Thống kê cố gắng điều chỉnh giỏ hàng theo chất lượng, nhưng rất khó xác định được những chênh lệch này do khó đo lường được chất lượng. ● Do đó, CPI phóng đại mức tăng chi phí sinh hoạt.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
613=>1