Bài giảng Chương 2: Sự phát triển của tư tưởng quản trị
lượt xem 33
download
Cùng tìm hiểu bối cảnh lịch sử; trường phái quản trị cổ điển; trường phái tâm lý xã hội; trường phái định lượng; trường phái hội nhập trong quản trị;... được trình bày cụ thể trong "Bài giảng Chương 2: Sự phát triển của tư tưởng quản trị". Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chương 2: Sự phát triển của tư tưởng quản trị
- CHƯƠNG 2 SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TƯ TƯỞNG QUẢN TRỊ I. BỐI CẢNH LỊCH SỬ II. TRƯỜNG PHÁI QUẢN TRỊ CỔ ĐIỂN III. TRƯỜNG PHÁI TÂM LÝ XÃ HỘI IV. TRƯỜNG PHÁI ĐỊNH LƯỢNG V. TRƯỜNG PHÁI HỘI NHẬP TRONG QUẢN TRỊ VI. TRƯỜNG PHÁI QUẢN TRỊ HIỆN ĐẠI
- I. BỐI CẢNH LỊCH SỬ 4 mốc quan trọng 1. Trước công nguyên : tư tưởng quản trị sơ khai, gắn liền với tư tưởng tôn giáo & triết học 2. Thế kỷ 14 : Sự phát triển của hoạt động thương mại thúc đẩy sự phát triển của quản trị 3. Thế kỷ 18 : Cuộc cách mạng công nghiệp là tiền đề xuất hiện lý thuyết QT 4. Thế kỷ 19 : Sự xuất hiện của nhà quản trị chuyên nghiệp đánh dấu sự ra đời của các lý thuyết quản trị
- I. BỐI CẢNH LỊCH SỬ Tư tưởng quản trị ra đời gắn liền với những điều kiện : Kinh tế Chính trị Xã hội Văn hoá
- • TP “Qúa trình QT” (H.Koontz) TP “QTHệ Thống” Thời kỳ Biệt lập TP “NgẫuNhiên” Thời kỳ Hiện đại 1.TP QT Khoa Học Thuyết Z (W.Taylor) Mô hình 7S 2.TP QT Tổng Quát Thời kỳ Hội nhập (Hành chiùnh) (H.Fayol; M Weber) 3.TP TâmLýXãHội (E.Mayo; A.Maslow;M.Gregor) 4.TP QT Định Lượng ( H. Simon)
- II. TRƯỜNG PHÁI QT CỔ ĐIỂN 1. Trường phái quản trị khoa học 2. Trường phái quản trị hành chính
- II.1. Trường phái quản trị khoa học 1. Phê phán cách quản lý cũ: a. Thuê mướn chỉ dựa trên cơ sở ai đến trước thuê trước -> không dựa trên khả năng b. Không có huấn luyện nhân viên mới c. Làm việc theo thói quen -> không có phương pháp d. Hầu hết việc và trách nhiệm được giao cho công nhân e. Nhà quản lý làm việc bên người thợ -> quên hết trách nhiệm quản trị * Frederick Winslow Taylor (1856 – 1915) 2. Tư tưởng chủ yếu của ông thể hiện trong Charles Babbage (1792 tác phẩm nổi tiếng “Những nguyên tắc - 1871) trong quản trị học” Federich W Taylor 3. Tröôøng phaùi naøy höôùng ñeán Hieäu (1856 - 1915) Vôï choàng Frank quaû QT thoâng qua vieäc taêng Naêng Gilbreth (1868 suaát lao ñoäng treân cô sôû cuûa hôïp lyù -1924) & Lillian hoaù caùc böôùc coâng vieäc. Gilbreth (1878
- II.1. Trường phái quản trị khoa học NGUYÊN TẮC TAYLOR CÔNG TÁC QUẢN TRỊ TƯƠNG ỨNG 1. Xây dựng cơ sở khoa học cho các Nghiên cứu thời gian và các thao tác công việc với những định mức và các hợp lý nhất để thực hiện một công phương pháp phải tuân theo việc 2. Chọn công nhân một cách khoa học, Dùng cách mô tả công việc để lựa chú trọng kỹ năng và sự phù hợp với chọn công nhân, thiết lập hệ thống công việc, huấn luyện một cách tốt tiêu chuẩn và hệ thống huấn luyện nhất để hoàn thành công việc chính thức 3. Khen thưởng để đảm bảo tinh thần Trả lương theo năng suất, khuyến hợp tác, trang bị nơi làm việc một khích thưởng theo sản lượng, bảo cách đầy đủ và hiệu quả đảm an toàn lao động bằng các dụng cụ thích hợp 4. Phân nhiệm giữa quản trị và sản Thăng tiến trong công việc, chú trọng xuất, tạo ra tính chuyên nghiệp của việc lập kế hoạch và tổ chức hoạt nhà quản trị động
- •II.2 Trường phái quản trị hành chính (tổng quát) •Trường phái này hướng đến Hiệu quả QT thông qua việc tăng Năng suất lao động trên cơ sở phát triển những nguyên tắc quản trị chung cho cả một tổ chức •Các nhà quản trị tiêu biểu : 1.Henry Fayol (1814 1925) 2.Max Weber (1864 1920)
- II.2. Trường phái quản trị hành chính 1. Là một nhà quản trị hành chính người Pháp 2. xem công việc quản trị nằm trong 06 phạm trù: 1. Kỹ thuật chế tạo 2. Thương mại mua bán 3. Tài chính – kiểm soát tư bản 4. An ninh – bảo vệ công nhân và tài sản 5. Kế toán – thống kê 6. Hành chính Henry Fayol (1841-1925) 3. Đưa ra 14 nguyên tắc quản trị tổng quát
- 1. Phân chia công việc 2. Thẩm quyền và trách nhiệm 3. Kỷ luật 4. Thống nhất chỉ huy 5. Thống nhất điều khiển 6. Lợi ích cá nhân phụ thuộc lợi ích chung 7. Thù lao xứng đáng. 8. Tập trung và phân tán 9. Hệ thống quyền hành (tuyến xích lãnh đạo) 10. Trật tựï. 11. Công bằng. 12. Ổn định nhiệm vụ. 13. Sáng kiến. 14. Tinh thần đoàn kết.
- II.2. Trường phái quản trị hành chính 1. Là một nhà xã hội học người Đức 2. Đưa ra khái niệm quan liêu bàn giấy: Hệ thống chức vụ và nhiệm vụ được xác định rõ ràng, phân công phân nhiệm chính xác, mục tiêu riêng biệt, hệ thống quyền hành có tôn ti trật tự 3. Chủ nghĩa quan liêu của Weber: 1. Phân công lao động với trách nhiệm và thẩm quyền được xác định rõ và được hợp pháp hóa 2. Các chức vụ được thiết lập theo hệ thống chỉ huy, mỗi chức vụ nằm dưới một chức vụ cao hơn Max Weber 3. Nhân sự được tuyển dụng và thăng cấp qua thi cử, (1864 1920) huấn luyện và kinh nghiệm 4. Hành vi hành chánh và các quyết định phải thành văn bản 5. Các nhà quản trị phải tuân thủ điều lệ và thủ tục
- III. TRƯỜNG PHÁI TÂM LÝ XÃ HỘI •Trường phái này hướng đến Hiệu quả QT thông qua việc tăng Năng suất lao động trên cơ sở nhấn mạnh đến vai trò của yếu tố tâm lý, tình cảm, quan hệ xã hội của con người trong công việc •Các nhà quản trị tiêu biểu : 1.Robert Owen (17711858) 2.Hugo Munsterberg (18631916) 3.Elton Mayo (18801949) 4.Abraham Maslow (19081970) 5.Doulas Mc Gregor ( 19061964)
- 1. Đưa ra nhận thức mới về yếu tố con người trong quản trị => Phong trào quan hệ con người Phong trào quản trị khoa học của Taylor 2. Ảnh hưởng tập thể đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra phong cách cá *Elton Mayo nhân (1880-1949) 3. Nhà quản trị phải tìm cách thỏa mãn tâm lý và tinh thần của nhân viên
- IV. TRƯỜNG PHÁI ĐỊNH LƯỢNG Trường phái quản trị định lượng hướng đến Hiệu quả QT thông qua ra quyết định đđúng với việc áp sở là lý thuyết quyết định, áp dụng thống kê và mô hình toán kinh tế với sự trợ giúp của máy tính điện tử trong việc. 1.Chú trọng vào các quyết định. 2.Dùng các mô hình toán học để giải quyết vấn đề. 3.Coi máy tính là công cụ cơ bản.
- V. CÁ C TRƯỜNG PHÁI HỘI NHẬP TRONG QUẢN TRỊ •1. Trường phái “Quản trị quá trình ” •Quan điểm của khảo hướng này được đề cập từ đầu thế 20 qua tư tưởng của Henri Fayol, nhưng thực sự chỉ phát triển mạnh và trở thành một phương pháp tiếp cận về quản trị từ năm 1960 do công của Harold Koontz. •Tư tưởng này cho rằng quản trị là một quá trình liên tục của các chức năng quản trị đó là hoạch định, tổ chức, điều khiển và kiểm soát
- Quá trình quản trị Hoạch Tổ Điều Kiểm định chức khiển tra
- V. TRƯỜNG PHÁI HỘI NHẬP TRONG QUẢN TRỊ •2. Trường phái “Ngẫu nhiên” •Lý thuyết này cho rằng kỹ thuật quản trị thích hợp cho một hoàn cảnh nhất định tuỳ thuộc vào bản chất và điều kiện của hoàn cảnh đó. •Trong quản trị luôn có sự tác động của những yếu tố ngẫu nhiên,vì thế không thể có một khuôn mẫu giải quyết cho tất cả các trường hợp mà phải linh hoạt vận dụng
- 2. Trường phái ngẫu nhiên Nếu có X Tất có Y Phụ thuộc Z Z: là biến ngẫu nhiên
- V. TRƯỜNG PHÁI HỘI NHẬP TRONG QUẢN TRỊ •3. Trường phái “Quản trị hệ thống” •Coi tổ chức(doanh nghiệp) là một hệ thống và hoạt động của nó vận hành theo nguyên lý cơ bản của lý thuyết hệ thống. Giữa các bộ phận của DN cũng như giữa doanh nghiệp với môi trường có mối quan hệ tác động hữu cơ với nhau, bất kỳ một thay đổi dù nhỏ của hệ thống con cũng có ảnh hưỡng đến cả hệ thống và ngược lại.
- 3. Trường phái quản trị hệ thống Môi trường Đầu vào Biến đổi Đầu ra
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 2: Sự phát triển của tư tưởng quản trị (2014)
32 p | 1249 | 175
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Sự phát triển của tư tưởng quản trị
29 p | 1138 | 149
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 2: Sự phát triển của các học thuyết quản trị
41 p | 1078 | 62
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 2: Sự phát triển các lý thuyết quản trị
37 p | 355 | 47
-
Bài giảng Thay đổi và phát triển tổ chức: Chương 2 - TS. Trương Thị Lan Anh
31 p | 207 | 39
-
Bài giảng Quản trị học ( TS Trương Văn Sinh) - Chương 2 Sự phát triển của tư tưởng quản trị
34 p | 183 | 38
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - PGS.TS. Nguyễn Xuân Minh
41 p | 104 | 28
-
Bài giảng Concepts in Enterprise Resource Planning (2nd Edition) - Chương 2: Sự phát triển của các hệ thống ERP
50 p | 130 | 27
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Phạm Văn Nam
20 p | 191 | 25
-
Bài giảng Quản trị và nhà quản trị - Chương 2: Sự phát triển của tư tưởng quản trị
32 p | 123 | 15
-
Bài giảng Quản trị học – Chương 2: Sự phát triển của các tư tưởng quản trị
30 p | 79 | 15
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Trần Nhật Minh
35 p | 107 | 13
-
Bài giảng môn Quản trị học: Chương 2
38 p | 146 | 11
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - ThS. Nguyễn Phúc Quý Thạnh
44 p | 20 | 10
-
Bài giảng Thương mại quốc tế - Chương 2: Sự phát triển của lý thuyết thương mại từ cổ điển đến tân cổ điển
48 p | 17 | 8
-
Bài giảng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh - Chương 2: Sự bền vững và mối quan hệ với môi trường, xã hội và kinh tế
23 p | 25 | 7
-
Bài giảng môn Quản trị học - Chương 2: Sự phát triển của những tư tưởng quản trị
52 p | 20 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn