intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học – Chương 2: Sự phát triển của các tư tưởng quản trị

Chia sẻ: Huỳnh Huyền | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

79
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Quản trị học – Chương 2: Sự phát triển của các tư tưởng quản trị" được biên soạn nhằm cung cấp đến các bạn với những kiến thức các quan điểm quản trị theo thời gian; các đặc trưng của quản trị theo khoa học; đặc điểm của một tổ chức quan liêu lý tưởng của Weber; thuyết X và thuyết Y; quan điểm tình huống trong quản trị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học – Chương 2: Sự phát triển của các tư tưởng quản trị

  1. © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part.
  2. Nghiên cứu lịch sử quản trị giúp ích cho các kỹ năng nhận thức của bạn  Các áp lực xã hội - các khía cạnh của văn hóa sẽ hướng dẫn và tác động như thế nào đến các mối quan hệ giữa con người với nhau  Các áp lực chính trị - tác động của các định chế chính trị và pháp lý vào con người và tổ chức  Các áp lực kinh tế - sự sẵn có, sản xuất và phân phối các nguồn lực © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 2
  3. Đổi mới /hợp tác mở Nơi làm việc dẫn dắt bởi công nghệ Quản trị chất lượng toàn diện Quan điểm tình huống Quan điểm hệ thống Quan điểm quản trị theo khoa học Quan điểm con người Quan điểm cổ điển 1870 1880 1890 1900 1910 1920 1930 1940 1950 1960 1970 1980 1990 2000 2010 2020 © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 3
  4.  Xuất hiện trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 Sự nổi lên của hệ thống nhà máy Các vấn đề liên quan đến cấu trúc, đào tạo, và sự hài lòng của nhân viên  Các tổ chức lớn, phức tạp đòi hỏi những cách tiếp cận mới để phối hợp và kiểm soát © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 4
  5.  Ba nhánh chính: Quản trị theo khoa học Tổ chức quan liêu Những nguyên tắc của quản trị hành chính © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 5
  6.  Cải thiện hiệu suất và năng suất lao động thông qua các biện pháp khoa học  Frederick Winslow Taylor đã đề xuất công nhân “nên được tái trang bị lại các công cụ như máy móc”.  Các quyết định quản trị nên đưa ra dựa trên quy trình chính xác được phát triển sau khi nghiên cứu © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 6
  7.  Henry Gantt đã phát triển sơ đồ Gantt để đo lường và hoạch định công việc  The Gilbreths đã đi đầu trong việc nghiên cứu thời gian hoàn thành các động tác trong một bước công việc để cải thiện hiệu suất © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 7
  8. 1. Tiếp cận tổng quát  Phát triển phương pháp chuẩn để thực hiện mỗi công việc  Lựa chọn công nhân có khả năng phù hợp cho mỗi công việc  Đào tạo công nhân theo chuẩn mực đã phát triển  Hỗ trợ công nhân bằng cách hoạch định công việc cho họ và loại trừ các gián đoạn  Cung cấp khuyến khích tài chính bằng tiền lương cho công nhân khi họ tăng năng suất 2. Đóng góp  Giải thích được tầm quan trọng của thù lao cho việc thực hiện công việc  Thực hiện sự khởi đầu của nghiên cứu về nhiệm vụ và công việc  Giải thích được tầm quan trọng của việc tuyển chọn và đào tạo con người. 3. Những phê phán  Không đánh giá cao bối cảnh xã hội và nhu cầu bậc cao của công nhân  Không thừa nhận sự khác biệt giữa các cá nhân  Có khuynh hướng xem công nhân là đồng nhất và phớt lờ những ý tưởng và đề xuất của công nhân © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 8
  9.  Max Weber, một nhà lý thuyết người Đức, đã giới thiệu khái niệm  Quản trị các tổ chức theo một cách phi cá nhân và hợp lý  Tổ chức dựa vào các quy định và các tài liệu được viết ra thành văn bản © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 9
  10.  Các nhà quản trị sử dụng quyền lực thay vì phẩm chất cá nhân để uỷ quyền Mặc dù việc năng suất quan trọng tăng bắt nguồn từ nền tảng này, nhưng bộ máy quan liêu đã đưa ra một màu sắc tiêu cực © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 10
  11. Chuyên môn hóa lao động: xác định rõ quyền hạn và nhiệm vụ Lựa chọn và đề bạt Các vị trí được bố lao động dựa trên trí theo một hệ phẩm chất chuyên thống cấp bậc môn quyền lực Một tổ chức quan liêu lý tưởng Các nhà quản trị Các hành động là đối tượng của quản lý và quyết các quy tắc - quy định được quy định định để đảm bảo bằng văn bản hành vi đáng tin và dự đoán được Hệ thống quản trị tách rời với hệ thống sở hữu © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 11
  12.  Tập trung vào tổng thể tổ chức  Henri Fayol, kỹ sư khai thác mỏ người Pháp, là người có đóng góp chính  14 nguyên tắc của quản trị, nhiều nguyên tắc vẫn còn được sử dụng ngày nay Thống nhất mệnh lệnh Phân công lao động Thống nhất chỉ huy Chuỗi quyền lực đa hướng © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 12
  13.  5 chức năng đã xác định của quản trị : Hoạch định Tổ chức Chỉ huy Phối hợp Kiểm soát © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 13
  14.  Thông hiểu hành vi, nhu cầu, và thái độ của con người tại nơi làm việc  Mary Parker Follett và Chester Barnard  Tương phản với quản trị theo khoa học - nhấn mạnh đến tầm quan trọng của con người hơn là vào các kỹ thuật thiết kế © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 14
  15.  Sự trao quyền: hỗ trợ thay vì kiểm soát  Nhận biết khái niệm về tổ chức phi chính thức  Giới thiệu khái niệm lý thuyết về sự chấp nhận quyền lực © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 15
  16.  Việc kiểm soát thực sự hiệu quả đến từ chính người lao động  Nghiên cứu Hawthorne có đóng góp chủ yếu  Mối quan hệ con người đóng vai trò quan trọng trong việc tăng hiệu suất  Nhân viên hoạt động tốt hơn khi các nhà quản trị đối đãi tích cực  Định hình mạnh mẽ việc thực hành và nghiên cứu quản trị © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 16
  17.  Từ sự tham gia của người lao động và sự lãnh đạo quan tâm đến quản trị thực hiện công việc  Kết hợp động lực với thiết kế công việc  Maslow và McGregor đã mở rộng và thách thức những lý thuyết hiện nay Thang bậc của Maslow Thuyết X và thuyết Y © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 17
  18. 1. Các giả định của thuyết X • Một người lao động bình thường về bản chất sẽ không thích làm việc và tìm cách tránh nó nếu có thể. • Bởi vì bản chất của người lao động là không thích làm việc nên người lao động cần phải bị ép buộc làm việc, bị kiểm soát, điều khiển, hoặc đe dọa trừng phạt để buộc họ phải có những nỗ lực tương xứng hướng về sự hoàn thành các mục tiêu của tổ chức. • Một người lao động bình thường ưa thích bị điều khiển, tránh trách nhiệm, có ít tham vọng, và mong nuốn an toàn là cao nhất 2. Các giả định của thuyết Y • Việc sử dụng những nỗ lực về vật chất và tinh thần trong công việc cũng như nghĩ ngơi là bản chất tự nhiên của con người. Do đó một con người bình thường không bao giờ có tính chất không ưa thích làm việc • Các kiểm soát từ bên ngoài cũng như các đe dọa trừng phạt không chỉ là phương tiện duy nhất để làm cho các nỗ lực của con người hướng về các mục tiêu của tổ chức. Người lao động sẽ tự kiểm soát và tự điều khiển trong việc hoàn thành các mục tiêu mà họ đã cam kết. • Một con người bình thường được biết là, trong những điều kiện thích hợp, không chỉ chấp nhận mà còn tìm kiếm trách nhiệm. • Năng lực để thực hiện các giải pháp một cách giàu hình tượng, khéo léo, sáng tạo khi giải quyết các vướng mắc của tổ chức được phân bố rộng khắp, chứ không hạn hẹp, và cho mọi thành viên trong đám đông. • Trong điều kiện của đời sống công nghiệp hiện đại ngày nay, tiềm năng tri thức của một con người bình thường chỉ được sử dụng có một phần. © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 18
  19.  Những phượng pháp khoa học + xã hội học, tâm lý học, nhân chủng học, kinh tế học để phát triển các lý thuyết về hành vi và sự tương tác giữa con người trong bối cảnh của tổ chức  Phát triển tổ chức - lĩnh vực ứng dụng khoa học hành vi để cải thiện tổ chức © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 19
  20.  Những chiến lược khác dựa trên khoa học hành vi: Tổ chức dạng ma trận Đội tự quản Văn hóa tổ chức Quản trị theo cách dạo quanh tổ chức © 2014 Cengage Learning. All Rights Reserved. May not be scanned, copied or duplicated, or posted to a publicly accessible website, in whole or in part. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2