Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Trần Nhật Minh
lượt xem 13
download
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 do Trần Nhật Minh biên soạn nhằm mục đích phục vụ cho việc giảng dạy. Nội dung bài giảng gồm:Lịch sử phát triển quản trị học, lý thuyết Quản trị Cổ điển, lý thuyết quản trị tâm lý – xã hội (hành vi), lý thuyết quản trị tích hợp,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Trần Nhật Minh
- Lịch sử phát triển quản trị học
- Sự phát triển của lý thuyết QT Vai trò của hành QT là quá trình liên vi con người tục của các chức năng QT QT là ra quyết Kết hợp các lý thuyết định QT theo tình huống cụ thể Nguyên tắc Hợp lý hóa quản trị công việc Quan hệ xã hội và yếu tố con người, quá trình cải tiến liên tục
- Lý thuyết Quản trị Cổ điển (Classical Approach to Management) QT khoa học: (Scientific Mgmnt) Frederick F. Taylor (1856 1915) Frank & Lillian Gilbreth Henry L. Gantt QT hành chính: (General Administrative Theory)
- Scientific management Quản trị khoa học là tiến hành hành động dựa trên những dự liệu có được do quan sát, thí nghiệm, suy luận có hệ thống. Trường phái này quan tâm đến năng suất lao động và hợp lý hóa các công việc. Các đại diện:
- Scientific management Nguyên tắc QT 1. Phân tích một cách khoa học của Frederick W. các thành phần công việc của Taylor từng cá nhân, phát triển phương pháp làm việc tốt nhất 2. Lựa chọn công nhân một cách khoa học và huấn luyện họ cách thực hiện công việc theo phương pháp khoa học Cha đẻ của Quản trị học 3. Giám sát, hợp tác chặt chẽ với công nhân để đảm bảo
- Scientific management Henry L.Gantt Hoàn thiện các kỹ thuật kiểm soát chi phí và sản xuất Các loại biểu đồ theo dõi tiến độ sản xuất, lựa chọn phương án sản xuất tối ưu Bổ sung hệ thống tiền thưởng vượt định mức vào phương pháp trả Tiên phong trong việc lương của Taylor. nhấn mạnh tầm quan trọng của nhân tố con người
- Scientific management Henry L.Gantt Gantt chart
- Bureaucratic management Nguyên tắc QT của Max Weber 1. Tính nguyên tắc 2. Hệ thống thứ bậc 3. Cơ cấu quyền lực 4. Phân công lao động 5. Tính hợp lý 6. Tính khách quan 7. Sự cam kết làm việc lâu dài
- General Administrative Theory 1. Phân công lao động 14 nguyên tắc QT của Henri Fayol 2. Tương quan giữa thẩm quyền và trách nhiệm. 3. Kỷ luật. 4. Thống nhất chỉ huy. 5. Thống nhất điều khiển. 6. Cá nhân lệ thuộc lợi ích chung. 7. Thù lao tương xứng. Management could 8. Tập trung và phân tán. be taught 9. Hệ thống quyền hành
- General Administrative Theory Fayol phân chia công việc doanh nghiệp ra thành 6 loại. 1. Sản xuất (kỹ thuật sản xuất). 2. Thương mại (mua bán, trao đổi). 3. Tài chính (tạo và sử dụng vốn có hiệu quả). 4. An ninh (bảo vệ tài sản và nhân viên). 5. Kế toán. 6. Hành chánh.
- General Administrative Theory Hệ thống các chức năng quản trị của Fayol
- Classical Approach to Mgmnt Kết luận: Quan tâm đến hiệu quả lao động thông qua con đường là tăng năng suất lao động (NSLĐ) Taylor: tăng NSLĐ xuất phát từ công nhân. Fayol: tăng NSLĐ xuất phát từ quản trị. Đưa ra khái niệm “con người thuần lý kinh tế”.
- Classical Approach to Mgmnt Đóng góp: • Đặt nền tảng cho quản trị học hiện đại. • Hiệu quả quản trị đã được nâng cao một cách rõ rệt trong nhiều thập niên đầu của thế kỷ XX. Hạn chế: • Xem con người là “Con người thuần lý kinh tế” • Tổ chức là một hệ thống khép kín, điều này là không thực tế.
- Lý thuyết quản trị tâm lý – xã hội (hành vi) (Behavioral Science Approach) Mary Parker Follett Douglas Mc Gregor Abraham Maslow
- Behavioral Science Approach Tháp nhu cầu của Maslow Tự thể hiện ` Được tôn trọng Xã hội An toàn Sinh lý
- Behavioral Science Approach Douglas McGregor Phần đông con Giả thuyết Con người sẽ thích thú sai lầm người không thích với công việc nếu có làm việc, chỉ vì lợi được những thuận lợi, sẽ ích vật chất và thích Quản trị đóng góp nhiều hơn cho sai lầm được chỉ huy hơn. tổ chức
- Behavioral Science Approach Con người không chỉ có thể động viên bằng các yếu tố vật chất, mà còn các yếu tố tâm lý xã hội. Sự thỏa mãn tinh thần có mối liên quan chặt chẽ với năng suất và kết quả lao động. Công nhân có nhiều nhu cầu về tâm lý xã hội cần được thỏa mãn.
- Behavioral Science Approach Đóng góp: Nhận rõ sự ảnh hưởng của tác phong lãnh đạo của nhà quản trị. Vai trò của các tổ chức không chính thức đối với thái độ lao động và năng suất lao động. Mối quan hệ giữa các đồng nghiệp, mối quan hệ nhân sự trong công việc. Nhà lãnh đạo quan tâm hơn đến việc động viên nhân viên.
- Behavioral Science Approach Hạn chế: Quá chú ý đến yếu tố xã hội của con người. “Con người xã hội” chỉ có thể bổ sung cho khái niệm “Con người kinh tế” chứ không thể thay thế. Không phải bất cứ lúc nào, đối với bất cứ ai khi được thỏa mãn đều cho năng suất lao động cao Xem con người trong tổ chức là phần tử của hệ thống khép kín. Bỏ qua tác động của các yếu tố bên ngoài như: chính trị, kinh tế, xã hội, …
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Quyết định quản trị
24 p | 772 | 166
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - Chức năng tổ chức
29 p | 625 | 157
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Sự phát triển của tư tưởng quản trị
29 p | 1133 | 149
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - Những vấn đề chung về quản trị
25 p | 475 | 94
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
20 p | 515 | 65
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
18 p | 386 | 58
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p | 372 | 49
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p | 335 | 48
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
23 p | 255 | 46
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
16 p | 280 | 38
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
15 p | 281 | 26
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Lê Ngọc Thắng
23 p | 330 | 18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 – Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh
51 p | 121 | 18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p | 254 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p | 204 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - Lê Ngọc Thắng
10 p | 181 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Lê Ngọc Thắng
9 p | 140 | 9
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
14 p | 226 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn