intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh - Chương 2: Sự bền vững và mối quan hệ với môi trường, xã hội và kinh tế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:23

26
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh - Chương 2: Sự bền vững và mối quan hệ với môi trường, xã hội và kinh tế được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn thảo luận về khái niệm bền vững và tính cấp thiết của nó; thảo luận về 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc; bền vững và môi trường tự nhiên; bền vững và xã hội; bền vững và kinh tế. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh - Chương 2: Sự bền vững và mối quan hệ với môi trường, xã hội và kinh tế

  1. VAN LANG  UNIVERSITY  Chương 2 Sự bền vững và  mối quan hệ với  Môi trường, Xã  hội, và Kinh tế 1
  2. Mục tiêu chương 1. Thảo luận về khái niệm bền vững và tính cấp thiết của nó. 2. Thảo luận về 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc.  3. Bền vững và môi trường tự nhiên  4. Bền vững và xã hội 5. Bền vững và kinh tế  V AN LANG WHERE UNIVERSITY IMPACT MATTERS 2
  3. Sự bền vững (1) Là khả năng tồn tại và phát triển lâu dài của doanh nghiệp.  (2) Là mô hình trong đó: Doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của hiện tại mà không ảnh hưởng đến khả năng  đáp ứng nhu cầu của thế hệ tương lai; Chỉ lấy những gì cần thiết và để lại đủ cho các thế hệ tương lai có quyền tiếp cận  cùng một nguồn tài nguyên. (3) Ngày nay, tính bền vững được hiểu là bao hàm các tiêu chí về môi trường, kinh tế và xã hội.  V AN LANG WHERE UNIVERSITY IMPACT MATTERS 3
  4. Sự bền vững Mô hình 3Ps (Planet-People-Profit) Về kinh tế: Của cải vật chất, bao gồm thu nhập  tài  chính  và  tài  sản.  Trọng  tâm  là  lợi  nhuận  (PROFIT) Về xã hội: Chất lượng cuộc sống của con người  và về sự công bằng giữa con người, cộng đồng  và quốc gia. Trọng tâm là con người (PEOPLE) Về môi trường: Bảo  vệ  và  bảo  tồn  môi  trường  tự nhiên. Trọng tâm là hành tinh (PLANET) V AN LANG WHERE UNIVERSITY IMPACT MATTERS 4
  5. Sự bền vững Tầm quan trọng đối với doanh nghiệp? Cạnh tranh về nguồn lực: Nhu cầu về nguồn lực của doanh nghiệp tăng nhanh về chất  và lượng Biến đổi khí hậu: Các doanh nghiệp cần sẵn sàng để ứng phó với các chính sách và quy  định  mới liên quan đến khí  thải  và  tận  dụng các cơ  hội để thu lợi từ các  công nghệ  mới  giúp giảm lượng khí thải hoặc tạo ra các giải pháp mới.  Toàn cầu hóa kinh tế: Sự chênh lệch lớn về các tiêu chuẩn về xã hội và môi trường mang  lại rủi ro cũng như cơ hội cho doanh nghiệp.  Sự kết nối và truyền thông: Các bên liên quan có thể giám sát và phản ứng với các hoạt  động của doanh nghiệp nhanh chóng và hiệu quả hơn trước. Danh tiếng của doanh nghiệp  được xây dựng và phá hủy dễ dàng và nhanh chóng hơn trước.  V AN LANG WHERE UNIVERSITY IMPACT MATTERS 5
  6. Sự bền vững 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc (SDGs)  V AN LANG WHERE UNIVERSITY IMPACT MATTERS 6
  7. Sự bền vững 17 Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc (SDGs)  V AN LANG WHERE UNIVERSITY IMPACT MATTERS 7
  8. VAN LANG UNIVERSITY 1 Môi trường 8
  9. VAN LANG UNIVERSITY Môi trường tự nhiên Môi  trường  đã  trở  thành  một  trong  những  vấn  đề  quan trọng nhất của thời đại chúng ta. Mối quan tâm tập trung vào hai chủ đề chính: + Con người là một phần của môi trường tự nhiên. +  Môi  trường  phức  tạp, không  thể  phân  tích  một  cách đơn giản. 9
  10. VAN LANG UNIVERSITY Môi trường tự nhiên Trong nhiều năm trước đây, các doanh nghiệp tiến hành hoạt động mà ít quan tâm đến hậu quả  môi trường dẫn đến: Tiêu  thụ  một  lượng  lớn  vật  liệu  và  năng  lượng, dẫn  đến  tích  tụ  chất  thải  và  suy  thoái  tài  nguyên ở nhiều quốc gia. Các vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng trong không khí, nước và đất từ sự bỏ qua những hậu quả  tiêu cực của hành động của doanh nghiệp  Một số vấn đề môi trường chính mà doanh nghiệp phải đối mặt: Biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu Ô nhiễm không khí và chất độc Năng lượng và nhiên liệu hóa thạch Nước Quản lý chất thải Đại dương Phá rừng và đa dạng sinh học​ 10
  11. VAN LANG UNIVERSITY Môi trường tự nhiên (1)  Các  nỗ  lực  vì  môi  trường  thường  xuất  phát  từ  tuân  thủ  phát  luật. Các  doanh  nghiệp  sẽ  chỉ  ngừng gây hại cho môi trường khi việc đó trở nên bất hợp pháp hoặc không mang lại lợi nhuận.  Tuy nhiên, hiện nay, bảo vệ môi trường đang được các doanh nghiệp quan tâm vì nó mang lại lợi  nhuận kinh tế.  (2) Điển hình hành động: Kinh tế tuần hoàn  Giữ  lại  tài  nguyên  và  khai  thác  giá  trị  từ  chúng  càng  lâu  càng tốt, sau đó thu hồi và tái tạo tài nguyên và sản phẩm  vào cuối mỗi vòng đời. Một sự thay thế cho cách tiếp cận “Khai thác-Sản xuất-Vứt  bỏ". Khi  các  công  ty  hợp  tác  với  các  đối  tác  trong  hệ  sinh  thái  của  họ  để  cải  thiện  hiệu  quả  sử  dụng  tài  nguyên  và  đạt  được lợi ích môi trường, họ đang áp dụng mô hình kinh tế  tuần hoàn. 11
  12. 2 Xã hội V AN LANG WHERE UNIVERSITY IMPACT MATTERS 12
  13. VAN LANG  UNIVERSITY Xã hội Xã  hội  -  một  cộng  đồng,  quốc  gia  hoặc  một  nhóm  người  rộng  lớn  có  truyền  thống,  giá  trị,  thể chế, hoạt động và lợi ích chung Môi  trường  vĩ  mô  -  môi  trường  tổng  thể  bên  ngoài  công  ty,  bối  cảnh  xã  hội  toàn  diện  mà  tổ  chức tồn tại Xã  hội  -  là  môi  trường  vĩ  mô  trong  đó  doanh  nghiệp hoạt động. 13
  14. VAN LANG  UNIVERSITY Xã hội Kinh Xã hội tế Môi trường vĩ mô Chính Công trị nghệ 14
  15. VAN LANG  UNIVERSITY Xã hội Các yếu tố tác động Sự thịnh vượng và giáo dục: Khi một xã hội trở nên thịnh vượng  hơn  và  được  giáo  dục  tốt  hơn  sẽ  hình  thành  những  kỳ  vọng  cao  hơn đối với các tổ chức và doanh nghiệp. Kỳ vọng ngày càng gia tăng: Khi các yếu tố sự thịnh vượng, giáo  dục nhận thức phối hợp nhịp nhàng với nhau, một kết quả nổi bật  là  kỳ  vọng  của  xã  hội  với  doanh  nghiệp  ngày  càng  tăng  bất  chấp  những  thách  thức  kinh  tế.  Đây  là  quan  điểm  cho  rằng  mỗi  thế  hệ  tiếp theo phải có mức sống cao hơn mức sống của thế hệ trước. Nhận thức: mức độ nhận thức cộng đồng về bền vững ngày càng  lan rộng và ngày càng tăng trong xã hội ngày nay thông qua nhiều  phương tiện truyền thông khác nhau.  Phong trào nhân quyền: Doanh nghiệp, với tư cách là một trong  những  tổ  chức  nổi  bật  của  xã  hội,  đã  bị  ảnh  hưởng  bởi  vô  số  kỳ  vọng  ngày  càng  mở  rộng  về  cách  mọi  người  muốn  được  đối  xử,  không chỉ là nhân viên mà còn với cổ đông, người tiêu dùng, công  dân có ý thức về môi trường và các thành viên của cộng đồng. 15
  16. VAN LANG  UNIVERSITY Xã hội Các yếu tố xã hội và phản ứng của doanh nghiệp 16
  17. VAN LANG  UNIVERSITY Xã hội Phản ứng của doanh nghiệp Luật pháp và quy định mà xã hội đã thiết lập là khuôn khổ trong  đó các doanh nghiệp phải hoạt động trong mối quan hệ với các  bên liên quan và Chia sẻ những hiểu biết chung sẽ phát triển theo thời gian tùy  theo kỳ vọng của mỗi nhóm đối với nhóm kia. Đây là sự hiểu biết  tự nguyện vì lợi ích chung. 17
  18. VAN LANG UNIVERSITY Kinh tế 3 18
  19. Kinh tế Điểm mấu chốt về mặt kinh tế đề cập đến việc doanh nghiệp tạo ra của cải vật  chất, bao gồm thu nhập tài chính và tài sản. Trọng tâm là lợi nhuận. Sự  bền  vững  cung  cấp  nền  tảng  vững  chắc  cho  hoạt  động  của  doanh  nghiệp  được  hiệu quả  và  năng  suất  hơn,  đồng  thời giúp giảm chi phí tổng thể. Người  tiêu dùng được hưởng lợi trong dài hạn. V AN LANG WHERE UNIVERSITY IMPACT MATTERS 19
  20. Kinh tế Sự bền vững và kinh tế Các doanh nghiệp ngày nay đã nhận ra tầm quan trọng của sự bền vững đối với sự  thành công và và danh tiếng của họ trên thị trường Sự bền vững tạo ra giá trị cho cả doanh nghiệp và xã hội với mối quan tâm đặc biệt  đến việc bảo vệ và cải thiện môi trường tự nhiên Sự bền vững là trọng tâm để các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội của  mình và đây là trọng tâm để các doanh nghiệp có mối quan hệ phù hợp với các bên  liên quan Mối quan hệ của công ty với khách hàng, nhân viên và cộng đồng phụ thuộc vào  khả năng cung cấp các nguồn lực ổn định, lâu dài và đáng tin cậy của sự bền vững.  V AN LANG WHERE UNIVERSITY IMPACT MATTERS 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1