intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh - Chương 1: Giới thiệu về Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:15

26
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh - Chương 1: Giới thiệu về Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) với mục tiêu giúp các bạn sinh viên nắm được các cách hiểu và thực hành về CSR hiện nay; biết được các lợi ích mà hoạt động CSR mang lại cho Doanh nghiệp; biết được các cách tiếp cận trong thực hành CSR. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh - Chương 1: Giới thiệu về Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR)

  1. Chương 1 Giới thiệu về Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) V AN LANG WHERE UNIVERSITY IMPACT MATTERS 1
  2. VAN LANG  UNIVERSITY MỤC TIÊU CHƯƠNG 1 Nắm được các cách hiểu và thực hành về CSR hiện nay Biết được các lợi ích mà hoạt động CSR mang lại cho Doanh nghiệp Biết được các cách tiếp cận trong thực hành CSR 2
  3. Môi trường và xã hội tại VN và trên thế giới hiện nay VAN LANG UNIVERSITY Những tác động tiêu cực của DN đối với con người, môi trường, xã hội Nguồn: Vietnam Finance Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 3
  4. Môi trường và xã hội tại VN và trên thế giới hiện nay VAN LANG UNIVERSITY Những tác động tiêu cực của DN đối với con người, môi trường, xã hội 4
  5. Môi trường và xã hội tại VN và trên thế giới hiện nay VAN LANG UNIVERSITY Những tác động tiêu cực của DN đối với con người, môi trường, xã hội Tomorrow's Shoes : Hành trình CSR truyền cảm hứng toàn cầu
  6. VAN LANG UNIVERSITY Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) CSR là việc xem xét nghiêm túc tác động từ hành động của công ty đối với xã hội. CSR là nghĩa vụ của doanh Cả 3 cách hiểu này đều nghiệp nhằm bảo vệ, cải đúng theo Carroll (2023) thiện và thúc đẩy phúc lợi của toàn xã hội cùng với lợi ích của cty CSR là các chương trình hành động mà công ty thể hiện trách nhiệm đối với xã hội và chuẩn mực đạo đức, vượt ra ngoài nghĩa vụ về kinh tế và pháp lý
  7. VAN LANG UNIVERSITY Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) Thảo luận chung Tại sao các DN cần phải thực hiện CSR?
  8. VAN LANG UNIVERSITY Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) 1. Một vài cơ sở nền tảng hiện nay yêu cầu DN phải thực hiện CSR 1.1. Quyền con người theo khuôn khổ của LHQ (2011) • Nghĩa vụ của nhà nước trong việc bảo vệ quyền con người • Trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc tôn trọng quyền con người • Yêu cầu đối với Nhà nước và doanh nghiệp trong việc hỗ trợ các nạn nhân • bị ảnh hưởng tiêu cực từ hoạt động kinh doanh tiếp cận các biện pháp khắc phục hiệu quả Nguồn: Guiding Principles on Business and Human Rights: Implementing the United Nations ‘Protect, Respect and Remedy’ Framework" (2011)
  9. VAN LANG UNIVERSITY Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) 1. Một vài cơ sở nền tảng hiện nay yêu cầu DN phải thực hiện CSR 1.2. Quyền của khách hàng và người tiêu dùng Tôn trọng và bảo vệ quyền con người thông qua hoạt động kinh doanh mà đối tượng là khách hàng, vngười tiêu dùng, người lao động.
  10. VAN LANG UNIVERSITY Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) 1. Một vài cơ sở nền tảng hiện nay yêu cầu DN phải thực hiện CSR 1.3. Kỳ vọng của xã hội về thực hiện kinh doanh của DN “Vấn đề xã hội” lớn hơn mà DN phải đối mặt ngày nay => “khoảng cách” ngày càng tăng giữa kỳ vọng của xã hội về hoạt động kinh doanh và hiệu quả hoạt động xã hội thực tế của DN. Nguồn: Carroll (1991)
  11. VAN LANG UNIVERSITY Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) 1. Một vài cơ sở nền tảng hiện nay yêu cầu DN phải thực hiện CSR 1.4. Doanh nghiệp công dân DN là “công dân” của quốc gia, nơi họ cư trú (đóng trụ sở) và họ có quyền công dân doanh nghiệp. Từ đó dẫn đến các công ty này cũng phải có những nghĩa vụ hoặc trách nhiệm nhất định mà họ phải thực hiện, phải đáp ứng để được coi là công dân doanh nghiệp. Trong kinh doanh toàn cầu, các DN đa quốc gia là còn được xem là công dân của thế giới.
  12. VAN LANG UNIVERSITY Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) 2. Những lợi ích của doanh nghiệp khi thực hiện CSR Cam kết của người tiêu dùng Khẳng định Thu hút đối văn hóa tác và nhà doanh đầu tư nghiệp LỢI ÍCH TỪ CSR ĐỐI VỚI DN Tăng tính Tăng tính kết nối giữa cạnh tranh lãnh đạo và trong thị nhân viên trường Đảm bảo tính tuân thủ pháp luật và chuẩn mực
  13. VAN LANG UNIVERSITY Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) 3. Doanh nghiệp có trách nhiệm gì đối với xã hội? Từ thiện Đóng góp nguồn lực cho cộng đồng, cải thiện chất lượng cuộc sống Đạo đức Nghĩa vụ đạo đức: làm những việc đúng đắn và công bằng, tránh gây hại đến cộng đồng Pháp lý Tuân thủ pháp luật và các quy định của xã hội về điều đúng và nói không với điều sai. Tuân thủ luật chơi. Kinh tế Trách nhiệm tạo ra lợi nhuận, đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ. 4 trách nhiệm xã hội căn bản của DN Mô hình tháp của Carroll (1991)
  14. VAN LANG UNIVERSITY Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) 4. Một số cách tiếp cận trong thực hành CSR của các DN CSR ĐỔI MỚI & CSR PHÒNG THỦ HỌC TẬP CSR CHI PHÍ-LỢI CSR CHIẾN LƯỢC Sự tham gia tích cực với Hướng đến giảm bớt ÍCH CSR mang đến những cơ những hậu quả tiêu cực. Nhìn nhận CSR như một Chỉ thực hiện những hoạt hội mới để hiểu thị trường, Các công ty sẽ làm những động đó nếu họ có thể xác phần của hoạt động doanh cung cấp các sản phẩm và gì phải làm để tránh áp lực định được lợi ích trực tiếp nghiệp có chủ đích dịch vụ đổi mới, đồng thời khiến họ phải chịu chi phí cao hơn chi phí nâng cao khả năng học hỏi của tổ chức, dẫn đến lợi thế cạnh tranh.
  15. Xin cảm ơn sự hợp tác của cả lớp! V AN LANG WHERE UNIVERSITY IMPACT MATTERS 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2