intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh - Chương 3: Các bên liên quan và quản trị các bên liên quan trong trách nhiệm xã hội doanh nghiệp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:28

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh - Chương 3 "Các bên liên quan và quản trị các bên liên quan trong trách nhiệm xã hội doanh nghiệp" gồm các nội dung chính như sau: các bên liên quan và phân loại; quản lý hiệu quả các bên liên quan; ưu tiên các bên liên quan. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh - Chương 3: Các bên liên quan và quản trị các bên liên quan trong trách nhiệm xã hội doanh nghiệp

  1. CÁC BÊN LIÊN QUAN & QUẢN TRỊ CÁC BÊN LIÊN QUAN TRONG TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI DOANH NGHIỆP VAN LANG WHERE UNIVERSITY IMPACT
  2. VAN LANG UNIVERSITY Nội dung 1 Cổ đông 2 Các bên liên quan và phân loại 3 Quản lý hiệu quả các bên liên quan 4 Ưu tiên các bên liên quan
  3. VAN LANG UNIVERSITY 1 Cổ đông
  4. VAN LANG UNIVERSITY Cổ đông (shareholder) Cổ phần là một hợp đồng pháp lý giữa nhà đầu tư và công ty giống như cách mà nhân viên, nhà cung cấp và các bên liên quan khác ký hợp đồng pháp lý với công ty. Cổ đông có thể là cá nhân, công ty hoặc tổ chức sở hữu cổ phiếu/cổ phiếu của một công ty nhất định và nhận cổ tức đã tuyên bố nếu công ty hoạt động tốt và thành công. Niềm tin phổ biến Thực tế về mặt pháp lý Có quyền khiếu nại về tài Không tồn tại khi công ty đang hoạt động; trong trường hợp phá sản của công ty sản, các yêu cầu bồi thường và khoản nợ khác được ưu tiên hơn Quyền hưởng lợi nhuận của Chỉ khi công ty sẵn sàng phát hành chúng. Nếu công ty chọn công ty (thông qua cổ tức) phân bổ nguồn lực của mình cho các bên liên quan khác, cổ đông không có quyền yêu cầu trả cổ tức Quyền biểu quyết tại đại hội Dân chủ cổ đông còn yếu và hạn hẹp. Nhiều phiếu bầu không thường niên được công khai và khả năng đề cử giám đốc vào hội đồng quản trị bị hạn chế. Cổ đông có quyền bỏ phiếu trắng Quyền bán cổ phần của Có, nhưng chỉ khi có người mua sẵn lòng mình cho bên thứ ba
  5. VAN LANG UNIVERSITY Khái niệm các bên liên quan Stake - Là lợi ích và sự chia sẻ nhận được Phân loại: Lợi ích Quyền lực Sở hữu Quyền về pháp lý Quyền về đạo đức Các bên liên quan – Stakeholder Bất kỳ cá nhân hoặc nhóm nào có thể ảnh hưởng hoặc bị ảnh hưởng bởi các hành động, quyết định, chính sách, thực tiễn hoặc mục tiêu của tổ chức. Bên liên quan là một biến thể của khái niệm cổ đông - nhà đầu tư/chủ sở hữu doanh nghiệp.
  6. VAN LANG UNIVERSITY Các bên liên quan trong kinh doanh Cổ đông Nhân viên Phát triển bền vững Khách hàng Cộng đồng Đối thủ Môi trường tự nhiên Ai sẽ là người đại diện cho các dãy núi, sinh quyển, đại Nhóm các bên liên quan dương và hệ thực trong kinh doanh vật và động vật? NGOs Nhóm lợi ích Nhà cung ứng đặc biệt Truyền thông Nhóm công chúng Xã hội nói chung
  7. VAN LANG UNIVERSITY Quản lý các bên liên quan Các nhà quản lý có trách nhiệm thiết lập định hướng chung của công ty (quản trị, sứ mệnh, chiến lược, mục tiêu và chính sách) và đảm bảo thực hiện các kế hoạch này và lợi nhuận của doanh nghiệp Thách thức là phải đảm bảo rằng trong khi các bên liên quan chính của công ty đạt được mục tiêu của họ thì các bên liên quan khác được đối xử có đạo đức và cũng tương đối hài lòng.
  8. VAN LANG UNIVERSITY Quản lý các bên liên quan “win-win situation”: các nhà quản lý có thể trở thành người quản lý thành công nguồn lực của các bên liên quan bằng cách thu thập kiến thức về các bên liên quan và sử dụng kiến thức này để dự đoán và cải thiện các quyết định, chính sách và hành động của công ty
  9. VAN LANG UNIVERSITY Các bên liên quan trong sản xuất & quản lý
  10. VAN LANG UNIVERSITY Phân loại các bên liên quan Theo phạm vi doanh nghiệp
  11. Phân loại các bên liên quan - VAN LANG UNIVERSITY Theo cấp độ liên quan Các bên liên quan sơ cấp – Primary stakeholders Có quyền lợi trực tiếp trong tổ chức và sự thành công của tổ chức, do đó, có ảnh hưởng lớn nhất. Ví dụ: Các cổ đông và nhà đầu tư; nhân viên và người quản lý; khách hàng; cộng đồng địa phương; và các nhà cung cấp cũng như các đối tác kinh doanh khác
  12. Phân loại các bên liên quan - Theo cấp độ liên quan VAN LANG UNIVERSITY Các bên liên quan thứ cấp – Secondary stakeholders Có thể có ảnh hưởng cực kỳ lớn, đặc biệt là trong việc ảnh hưởng đến danh tiếng và vị thế trước công chúng, nhưng sự tham gia của họ trong tổ chức mang tính gián tiếp Ví dụ: Chính phủ và cơ quan quản lý; các tổ chức dân sự; nhóm hoạt động xã hội; giới truyền thông và bình luận viên; cơ quan thương mại; và các đối thủ cạnh tranh
  13. Phân loại các bên liên quan - VAN LANG UNIVERSITY Theo tính chất xã hội Các bên liên quan xã hội Các bên liên quan sơ cấp Các bên liên quan thứ cấp Cổ đông và nhà đầu tư Cơ quan quản lý của chính phủ Nhân viên và người quản lý Các tổ chức dân sự Khách hàng Nhóm áp lực xã hội Cộng đồng địa phương Các nhà bình luận truyền thông và học thuật Nhà cung cấp và đối tác kinh doanh khác Cơ quan thương mại Đối thủ Các bên liên quan phi xã hội Các bên liên quan sơ cấp Các bên liên quan thứ cấp Môi trường tự nhiên Nhóm lợi ích môi trường Các thế hệ tương lai Các tổ chức phúc lợi động vật Loài không phải con người
  14. Phân loại các bên liên quan - VAN LANG UNIVERSITY Phân loại đa chiều KHÍA CẠNH QUYỀN LỰC Bên liên quan không hoạt động KHÍA CẠNH PHÁP Bên liên quan chi phối LÝ Bên liên quan Bên liên Bên liên quan Nguy hiểm quan Làm mất uy tín Dứt khoát Bên liên quan Phụ thuộc Bên liên quan Có yêu cầu cao KHÍA CẠNH KHẨN Không phải là CẤP bên liên quan
  15. VAN LANG UNIVERSITY Phân biệt cổ đông và các bên liên quan Có hưởng lợi ích và bị tác động từ Bên liên quan hoạt động của doanh nghiệp Mô hình cổ điển của Mô hình CSR cảu Nắm giữ cổ phần Milton Friedman’s Cổ đông Ed Freeman của doanh nghiệp Doanh Doanh nghiệp nghiệp Lợi nhuận Các BLQ o Tất cả các cổ đông đều là các bên liên quan Cổ đông Lợi nhuận o Nhưng không phải tất cả các bên liên quan đều là cổ đông
  16. VAN LANG UNIVERSITY 3 Quản lý hiệu quả các bên liên quan
  17. VAN LANG UNIVERSITY Quản lý hiệu quả các bên liên quan Là quá trình lý luận có mặt các bên liên quan trong suốt quá trình đưa ra quyết định. Tăng độ phức tạp của việc ra quyết định nhưng phù hợp nhất với môi trường kinh doanh ngày nay. Được tạo điều kiện bởi Văn hóa các bên liên quan Năng lực quản lý các bên liên quan Mô hình tập đoàn các bên liên quan Nguyên tắc quản lý các bên liên quan
  18. VAN LANG UNIVERSITY Văn hóa các bên liên quan Văn hóa các bên liên quan bao hàm niềm tin, giá trị và thực tiễn mà các tổ chức đã phát triển để giải quyết các vấn đề và mối quan hệ của các bên liên quan.
  19. VAN LANG UNIVERSITY Các bên liên quan đưa ra những cơ hội và thách thức gì? Xây dựng mối quan hệ làm việc hiệu quả với các bên liên quan Cơ hội Tiềm năng hợp tác Đại diện về cách công ty xử lý các bên liên quan Thách thức Tiềm năng đe dọa
  20. VAN LANG UNIVERSITY Trách nhiệm đối với các bên liên quan Áp dụng các khái niệm Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp -- Kinh tế Ma trận trách nhiệm của các bên liên quan Hợp pháp Đạo đức Từ thiện
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2