Bài giảng Chương 3: Chu trình ngân sách NN
lượt xem 73
download
Bài giảng Chương 3: Chu trình ngân sách NN bao gồm những nội dung về lập dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) (mục tiêu của lập dự toán NSNN, yêu cầu của dự toán NSNN, căn cứ lập dự toán NSNN, quy trình lập dự toán NSNN); chấp hành NSNN; quyết toán NSNN.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chương 3: Chu trình ngân sách NN
- CHƯƠNG 3 CHU 1.Lập TRÌNH dự toán NSNN NGÂN SÁCH NN 1.1 Mục tiêu của lập dự toán NSNN 1.2 Yêu cầu của dự toán NSNN 1.3 Căn cứ lập dự toán NSNN 1.4 Quy trình lập dự toán NSNN 2.Chấp hành NSNN 2.1 Mục tiêu của chấp hành NSNN 2.2 Nội dung chấp hành NSNN 3.Quyết toán NSNN 3.1 Về mặt số liệu 3.2 Về mặt nội dung
- 1.Lập dự toán NSNN • *Yêu Dự toán NSNN+cầu của dự toán NSdự cấp tóan NSNN chính quyền ++ theo từng lĩnh vực thu, chi + theo cơ cấu giữa chi thường xuyên-chi đầu tư phát triển-chi trả nợ. Dự toán NS các cấp chính quyền+đvị dự toán các • cấplập đúng yêu cầu, nội dung, biểu mẫu + thời hạn quy định. Dự toán NS đính kèm báo cáo thuyết minhcơ sở, • căn cứ tính toán. • Dự toán NS các cấpbảo đảm cân đối theo nguyên tắc: + Dự toán NSNN: ∑ thuế, phí, lệ phí > ∑chi thường xuyên +chi trả nợ; bội chi < chi đầu tư phát triển. + Dự toán NS cấp tỉnh: thu =chi số thu NS cấp tỉnhkhoản thu NS cấp tỉnh hưởng 100% + khoản thu theo tỷ lệ % giữa NS cấp tỉnh-NSTW + (thu bs NSTW)+ huy
- 1.3 Căn cứ lập dự toán NSNN Nvụ p/triển KT-XH, QPAN; chỉ tiêu, nvụ cụ thể của năm kế hoạch+ điều kiện KT-XH, • đkiện tự nhiên ở ĐP +Tình hình thực hiện dự toán NS một số năm trước. • PL về thuế, chế độ thu; định mức phân bổ NS; chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi NS: + Dự toán thu NSNNcăn cứ mức tăng trưởng KT+chỉ tiêu liên quan+quy định PL thu NS; + Chi đtư p/triểnlập dự toán căn cứ dự án đ/tư đủ đk bố trí vốn quy định ở Quy chế quản lý vốn đầu tư và XD + phù hợp khả năng NS hàng năm+kế hoạch TC 5 năm; ưu tiên bố trí đủ vốn phù hợp c/trình, dự án đã được quyết định (đang thực hiện); + Chi thường xuyên lập dự toán tuân theo chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức: ● Bộ,cq=bộ, cq thuộc CP, cq khác ở TWcăn cứ định mức phân bổ chi NSTW(T/ tướng CP QĐ) ban hành định mức phân bổ chi NS đvị trực thuộc, đúng tổng mức,chi tiết theo lvực. ● ĐP: HĐND cấp tỉnh căn cứ định mức phân bổ chi NS ĐP do Thủ tướng CP quyết địnhban hành định mức phân bổ chi NS cq, đvị trực thuộc tỉnh và cấp dưới. ● đvị SD NS lập dự toán căn cứ chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi + Chi trả nợbố trí chi trả đủkhoản nợ đến hạn (kể cả nợ gốc và trả lãi)+Vay bù đắp thiếu hụt NS NNlập dự toánkhả năng cân đối NS, khả năng trả nợ,mức bội chi NS.
- 1.4 Quy trình lập dự toán NSNN *Bước 1: Hướng dẫn lập dự toán: -Trước 31-5Thủ tướng CP ban hành Quyết định vv lập kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội + Dự toán NS năm sau -Trước 10-6 BTC ban hành Thông tư hướng dẫn vv lập DTNSNN -Cq TW thông báo, hướng dẫn vv lập DTNSNN đvị trực thuộc -UBND tỉnh HD vv lập DTNSNNđvị trực thuộc + UBND cấp huyện cấp xã
- Bước2: Lập, xét duyệt, tổng hợp DT NSNN a. Lập DT thu NSNN của cqhành thu -cqthuế, hải quan lập DT thu NSNN gửi cq thuế, hải quan cấp trên trực tiếp + cq TC, cq kế hoạch đầu tư, UBND = cấp -Tổng Cục thuế, Hải quan Ʃ dự toán của cq thuế, hải quan lập Dự toán thu NS báo cáo BTC trước 20-7
- b. Lập Dự toán NSĐP -Cq TC mỗi cấp xem xét DTNS của đvị = cấp+DT NSĐP cấp dưới trực tiếp lập DT NSĐPbáo cáo UBND = cấp -UBNDxem xét DT NSĐPtrình DTNS HĐND = cấp -HĐND có ý kiến Cq TC = cấp gửi DTNS cq TC cấp trên trực tiếp Trước 20-7UBND tỉnh trình DTNS ĐP HĐND tỉnh Trước 25-7 UBND tỉnh gửi DTNS ĐP BTC, Bộ KHĐT
- c. Lập dự toán NSNN -BTC kiểm tra, xét duyệt: • DTNS của đvị thuộc CP+thuộc TW • DTNS của ĐP -BTC phối hợp Bộ KH ĐT tổng hợp lập DTNSNN trình CP báo cáo QH
- Bước3: Quyết định phân bổ,giao DTNSNN -Dự toán NSNNgửi UB KT&NS của QH thẩm tra -DT NSNN+báo cáo kết quả thẩm tra của UB KT&NS đại biểu QHchậm nhất 10 ngày trước khi khai mạc kỳ họp QH -BTC báo cáo trước QH DT NSNN + phương án phân bổ NSTW -Trước 15-11 QH quyết định DTNSNN+phương án phân bổ NSTW -Trước 20-11 Thủ tướng CP giao DTNSNN+mức bổ sung NSTW-NS ĐP Truớc 25-11BTC hướng dẫn nvụ thu-chi Bộ, cq=Bộ, cq thuộc CP,UBNDT
- *Ở ĐP -Trước 10-12UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định DTNS ĐP+p/án phân bổ DTNS ĐP+mức bổ sung cho Ns cấp dưới báo cáo kết quảBTC UBND tỉnh giao DTNS+p/án phân bổ DTNS tỉnh cho huyệnUBND huyện Chậm nhất 20-12 UBND huyện trình HĐND huyện quyết định DTNS huyện+p/án phân bổ NS huyện cho xã UBND xã Trước 31-12 UBND xãtrình HĐND xã quyết định DTNS xã UBNDxã giao DTNS cho các đvị trực thuộc cấp xã
- 2.Chấp hành NSNN -Là giai đoạn thực hiện Dự toán NSNN=biện pháp KT,TC,hành chínhtạo năng lực TC thực tế. • Luôn có NN tham gia Hiện thực hóa chỉ tiêu thu chi ghi trong dự tóan • NS đã được QH phê chuẩn Kiểm tra việc thực hiện chính sách, chế độ, tiêu • chuẩn do NN XD đánh giá tính phù hợp của chính sách với thực tiễn. bao gồm chấp hành thu NS, chấp hành chi NS và • họat động điều chỉnh dự tóan NS.
- 2.2.1. Chấp hành thu NS • Là qt tổ chức thu + quản lý nguồn thu của NSNN -Hệ thống tổ chức thu NSNNcqthuế, hải quan, cq khác được giao nhiệm vụ thu kiểm sóat nguồn thu NSNN, xác định+thông báo số phải nộp vào NSNN cá nhân, tổ chức. -Tổ chức, cá nhân nộp đầy đủ, đúng hạn thuế, phí, lệ phí + khoản thu khác vào NSNN theo quy định PL chậm nộp (không được phép)cưỡng chế nộp theo quy định PL • Toàn bộ khoản thu NSNN nộp trực tiếp vào Kho bạc NN, trừ một số khoản cq thu có thể thu trực tiếp song phải định kỳ nộp vào Kho bạc NN theo quy định của Bộ trưởng BTC.
- 2.2.2. Chấp hành chi NS 1) Thủ tướng CP, UBND giao dự toán NScq NN TW+ ĐP, đvị dự toán cấp I phân bổ+giao dự toán chi NS đvị SD NS trực thuộc. Bộ, Tổng cục được tổ chức theo ngành dọc, chưa có điều kiện phân bổ và giao dự toán trực tiếp đến các đvị SD NS phân bổ đến đvị dự toán cấp II uỷ quyền cho đvị này phân bổ, giao dự toánđvị SD NS trực thuộc. 2) Dự toán chi thường xuyên giao cho đvị SD NS phân bổ theo từng loại của Mục lục NS NN, theo các nhóm mục: - Chi thanh toán cá nhân. - Chi nghiệp vụ chuyên môn. - Chi mua sắm, sửa chữa. - Các khoản chi khác. 3) Nhiệm vụ chi ch/trình mục tiêu QG; chi mua sắm, sửa chữa lớn; chi sự nghiệp KT, dự toán năm giao cho đvị SD phân bổ theo tiến độ thực hiện từng quý. 4) Dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản phân bổ theo từng
- 2.2.2. Chấp hành chi NS 5) Cq, đvị phân bổ dự toánbảo đảm bố trí vốn, kinh phí dự án, nvụ đã chi ứng trước dự toán; phải phân bổ hết dự toán NS được giao, nếu có nvụ chi chưa xác định được rõ đvị thực hiện trong dự toán đầu năm giữ lại phân bổ sau+ khi phân bổgửi cq TC =cấp thẩm tra. 6) Phương án phân bổ dự toán NS của cq NN và đvị dự toán cấp Iđvị SD NS trực thuộc gửi cq TC=cấp thẩm tra Tính chính xác giữa phân bổ của cq, đvị đến đvị SD NS với nội dung dự toán do cq có thẩm quyền giao+yc bảo đảm đúng chính sách, chế độ, định mức, tiêu chuẩn chi NS. Nếu p/án phân bổ không đảm bảo cq TC yc cq phân bổ điều chỉnh lạinếu không thống nhất báo cáo Thủ tướng CP (cq, đvị TW), UBND (cq, đvị ĐP) 7) Trong vòng 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được phương án phân bổ dự toán NScq TCthẩm trathông báo=VB kết quả thẩm tracq, đvị phân bổ NSthủ trưởng cq, đvị phân bổ NS quyết định giao dự toán NS đvị trực thuộc+cq TC, Kho bạc NN =cấp, KBNN nơi giao dịch phối hợp thực hiện. 8) nếu chậm phân bổ hoặc kết quả phân bổ chưa được cq TC
- 2.2.2. Chấp hành chi NS 9) Điều chỉnh dự toán NS giữa đvị trực thuộc mà không làm thay đổi tổng mức và chi tiết dự toán được giaothủ trưởng cq, đvị phân bổ NS lập giấy đề nghị điều chỉnh phân bổ dự toán cq TC, KBNN = cấpcq TC thẩm tra đề nghị điều chỉnh dự toáncq TC trả lời =VB cq, đvị phân bổ,KBNN = cấp( 7 ngày làm việc). thủ trưởng cq, đvị phân bổ NS quyết định điều chỉnh dự toán NS đã giao cho các đvị trực thuộc gửi cq TC, KBNN = cấp, Kho bạc NN nơi giao dịch. 10) đvị dự toán cấp I điều chỉnh dự toán đã giao cho các đvị trực thuộc (không làm thay đổi tổng mức dự toán màThủ tướng CP, UBND giao) phải thống nhất với cq TC = cấp. 11) Nếu chấp hành dự toán NS của đvị SD NS chậm, có khả năng không hoàn thành được mục tiêu hoặc chi không hết dự toán được giao cq TC yc cq, đvị phân bổ NS, hoặc đề nghị Thủ tướng CP, UBND có giải pháp kịp thời hoặc điều chỉnh nhiệm vụ, dự toán bảo đảm SD NS đúng mục tiêu, chế độ, tiết kiệm, hiệu quả. 12)Nếu được bs dự toán từ nguồn du phong ngan sach.ppt hoặc
- 2.2.3 Điều chỉnh dự toán NSNN 1) Điều chỉnh dự toán NS của chính quyền ĐP cấp dưới dự toán NS của cấp chính quyền ĐP chưa phù hợp với dự toán NSNN, với dự toán NS cấp trênNhận được báo cáo quyết định dự toán NS của HĐND cấp dướicq TC báo cáo UBNDyc HĐND cấp dưới điều chỉnh dự toán NS. UBND Tbáo cáo CP, BTC, Bộ KHĐT dự toán NS điều chỉnh. UBND cấp dưới báo cáo UBND, cq TC cấp trên dự toán NS điều chỉnh đã được HĐND = cấp quyết định. 2) Biến động lớn về NSNNphải điều chỉnh tổng thểCP lập dự toán điều chỉnh NSNN, phương án phân bổ NSTW trình QH QĐ kỳ họp gần nhất. 3) Nếu có yc cấp bách về QPAN phải điều chỉnh nvụ thu, chi của cq, đvị, ĐP (không làm biến động tổng thể, cơ cấu NS) CP trình UBTVQH quyết định; báo cáo QH tại kỳ họp gần nhất. 4) Biến động lớn về NSĐPphải điều chỉnh tổng thể UBND lập dự toán điều chỉnh NSĐP, p/án phân bổ NS cấp mình trình HĐND=cấp quyết định. 5) Nếu có yc cấp bách QPANcần điều chỉnh nvụ thu, chi của cq trực thuộc hoặc NS cấp dưới, (không làm biến động tổng thể NS ĐP) UBND trình HĐND = cấp quyết định. 6) CQ NN điều chỉnh dự toán NS của đvị trực thuộc Khi Thủ tướng
- 3. Quyết toán NSNN Là đánh giá + kiểm tra lại qt lập, chấp hành NSNN. • • Số liệu báo cáo quyết toánchính xác, trung thực, đầy đủ. Nội dung báo cáo quyết toán NS đúng nội dung trong dự toán được giao (hoặc được cq có thẩm quyền cho phép) +chi tiết theo Mục lục NSNN. Thủ trưởng đvị SD NS chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực, đầy đủ; khoản thu, chi, hạch toán, quyết toán NS sai chế độ) • Báo cáo quyết toán năm của đvị dự toán cấp dướigửi đvị dự toán cấp trên. đvị dự toán cấp I gửi cq TC =cấp+gửi kèm: 1) Bảng cân đối tài khoản cuối 31/12+ bảng cân đối tài khoản sau khi kết thúc tgian chỉnh lý quyết toán. 2) Báo cáo thuyết minh quyết toán năm; thuyết minh quyết toán phải giải trình rõ nguyên nhân đạt, không đạt hoặc vượt dự toán được giao theo từng chỉ tiêu và những kiến nghị nếu có. Báo cáo quyết toán năm gửi các cấp có thẩm quyền thẩm • định, phê duyệt phải có xác nhận của Kho bạc NN= cấp về tổng số và chi tiết. •
- 3.3. Trình tự quyết toán NSNN 3.3.1.Lập, gửi, xét duyệt báo cáo thu, 1) 31/12 Đvị dự toán lập báo cáo quyết toán năm bảo đảm cân đối,khớp chứng từchi NSNN thu, chi NS của đvị, năm đvvềđvị cq TC, KBNN dự tổng số toán và chi tiết; 2) Đvị dự toán gửi báo cáo quyết toán năm (theo mẫu), báo cáo giải trình chi tiết loại hàng hóa, vật tư tồn kho, khoản nợ, vay và tạm ứng, tạm thu, tạm giữ, tồn quỹ tiền mặt, số dư tài khoản tiền gửi của đvị dự toán cq chủ quản cấp trên (hoặc cq TC = cấp) xem xét t/báo duyệt (thẩm định) quyết toán năm cho đvị. 3) Quyết toán đvị dự toán cấp dướigửi thủ trưởng đvị dự toán cấp trên xét duyệt thông báo kết quả xét duyệt đvị dự toán cấp dưới hoàn tất yc trong thông báo xét duyệt (10 ngày) không thống nhất gửi VB đvị dự toán cấp trên nữa xem xét và quyết định. nếu đvị dự toán cấp II có ý kiến không thống nhất với thông báo duyệt quyết toán của thủ trưởng đvị dự toán cấp Igửi văn bản cq TC = đvị dự toán cấp I xem xét và quyết định. 4) Đvị dự toán cấp I duyệt báo cáo quyết toán đvị trực thuộc, tổng hợp,lập báo cáo quyết toán năm gửi cq TC =cấp. Đvị dự toán thuộc NS TWBTC thẩm định quyết toán năm max 30 ngày, đvị dự toán thuộc NS ĐP UBND T quy định thời gian thẩm định cụ thể,. Khi đvị dự toán cấp I nhận được thông báo nhận xét quyết toán năm của cq TC10 ngày đvị dự toán cấp I hoàn tất yc trong thông báo nếu không thống nhất trình UBND= cấp (đvị dự toán thuộc cấp chính quyền ĐP);Thủ tướng CP (đvị dự toán thuộc TW)xem xét, quyết định.
- 3.3.2. Lập, thẩm định, phê chuẩn, gửi báo cáo quyết toán thu, chi NSNN hàng năm của NS các cấp chính quyền -Ban TC xã lập báo cáo quyết toán thu, chi NS cấp xã (theo mẫu) trình UBND xã gửi Phòng TC huyện + trình HĐND xã phê chuẩn. Nếu báo cáo quyết toán năm của xã do HĐND xã phê chuẩn có thay đổi so với báo cáo quyết toán năm do UBND xã đã gửi Phòng TC huyện, thì UBND xã báo cáo bổ sung, gửi Phòng TC huyện. -HĐND xã phê chuẩn 5 ngày Ban TC xã gửi báo cáo quyết toán đến: - 01 bản gửi HĐND xã; - 01 bản gửi UBND xã; - 01 bản gửi Phòng TC huyện; - 01 bản lưu tại Ban TC xã. gửi KBNN huyện NQ phê chuẩn quyết toán của HĐND
- -Phòng Tài chính huyện thẩm định quyết toán thu, chi NS xã+lập quyết toán thu, chi NS cấp huyệntổng hợp, lập báo cáo thu NSNN trên địa bàn huyện+ quyết toán thu, chi NS huyện gửi Sở Tài chính+ trình HĐND huyện phê chuẩn. -Nếu báo cáo quyết toán năm của huyện do HĐND huyện phê chuẩn có thay đổi so với báo cáo quyết toán năm do UBND huyện đã gửi Sở Tài chính UBND huyện báo cáo bổ sunggửi Sở Tài chính. Sau khi HĐND huyện phê chuẩn5 ngàyPhòng tài chính huyện gửi báo cáo quyết toán đến: - 01 bản gửi HĐND huyện; - 01 bản gửi UBND huyện; - 01 bản gửi Sở Tài chính - Vật giá; - 01 bản lưu tại Phòng Tài chính huyện.
- -Sở Tài chính thẩm định quyết toán thu NS NN phát sinh trên địa bàn huyện, quyết toán thu, chi NS huyện lập quyết toán thu, chi NS cấp tỉnh; tổng hợp lập quyết toán thu NS NN trên địa bàn tỉnh và báo cáo quyết toán thu, chi NS ĐP gửi Bộ TC+trình HĐND tỉnh phê chuẩn. -Nếu báo cáo quyết toán năm của NS tỉnh do HĐND tỉnh phê chuẩn có thay đổi so với báo cáo quyết toán năm do UBNDT đã gửi BTCUBND T báo cáo bổ sung gửi BTC. Sau khi được HĐND tỉnh phê chuẩn5 ngàycq TC gửi báo cáo quyết toán đến : - 01 bản gửi HĐND tỉnh; - 01 bản gửi Uỷ ban nhân dân tỉnh; - 01 bản gửi BTC; - 01 bản gửi Kiểm toán NN; - 01 bản lưu tại Sở Tài chính - Vật giá tỉnh. gửi KBNN cấp tỉnh nghị quyết phê chuẩn quyết toán của
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Pháp luật đại cương: Chương 3 - GV. Nguyễn Hoàng Mỹ Linh
27 p | 182 | 41
-
Bài giảng - Chương 3: Pháp luật về công ty
84 p | 146 | 33
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 3: Cách tính sản lượng quốc gia và tăng trưởng kinh tế
40 p | 252 | 18
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 3 - Ths. Vũ Xuân Thủy
48 p | 226 | 17
-
Bài giảng Kinh tế quốc tế: Phần 2 - CĐ Kinh tế Kỹ thuật Vĩnh Phúc
34 p | 116 | 10
-
Bài giảng Quản lý dự án: Chương 3 - Chu trình sống của một dự án phần mềm
53 p | 46 | 8
-
Bài giảng Giao dịch thương mại quốc tế (Nguyễn Cương) - Chương 3: Chuẩn bị ký kết hợp đồng ngoại thương
15 p | 139 | 7
-
Bài giảng Kinh tế chính trị: Chương 5.3 - Nguyễn Thị Phương Dung
12 p | 14 | 7
-
Bài giảng Kinh tế chính trị: Chương 4.3 - Nguyễn Thị Phương Dung
17 p | 17 | 7
-
Bài giảng Chính sách kinh tế - xã hội - Chương 3: Hoạch định chính sách kinh tế - xã hội (Năm 2022)
27 p | 12 | 5
-
Bài giảng Nhập môn Chính sách công - Ghi chú bài giảng 3: Phân công lao động, chuyên môn hóa và thương mại bỏ
5 p | 91 | 5
-
Bài giảng Tài chính công: Chương 3 - ĐH Thương Mại
18 p | 47 | 4
-
Bài giảng Quản lý phát triển
114 p | 23 | 4
-
Bài giảng Chính sách phát triển - Ghi chú Bài giảng 3: Địa lý và sự phát triển
4 p | 76 | 4
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 3 - TS. Hay Sinh4
10 p | 41 | 4
-
Bài giảng Nghiên cứu thống kê: Chương 3
9 p | 58 | 2
-
Bài giảng môn học Kinh tế chính trị: Chương 3 (Phần 1) - Ngô Quế Lân
9 p | 42 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn