
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 4: Thực hành phương pháp đánh giá, phương pháp lượng giá
lượt xem 1
download

Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 4: Thực hành phương pháp đánh giá, phương pháp lượng giá nhằm giúp học viên nắm được một số khái niệm sử dụng trong đánh giá; phương pháp đánh giá, lượng giá - lý thuyết; phương pháp đánh giá, lượng giá - thực hành kỹ năng; phương pháp đánh giá, lượng giá dựa trên năng lực. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 4: Thực hành phương pháp đánh giá, phương pháp lượng giá
- BÀI 4 – THỰC HÀNH PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ, PHƯƠNG PHÁP LƯỢNG GIÁ, 1
- I. Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ 2
- Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ • 1. Ph¶n håi (feedback) Mäi t¸c ®éng ngîc l¹i HV ®Ó gióp hä häc tèt h¬n - Ph¶n håi ngo¹i sinh: NhËn tõ GV, b¹n häc, Cộng đồng - Ph¶n håi néi sinh ( hay tù ph¶n håi) Tù ph¸t hiÖn khi tù suy nghÜ, tù quan s¸t,lµm test vµ ®èi chiÕu víi ®¸p ¸n, thùc hµnh vµ ®èi chiÕu víi b¶ng kiÓm ***Ph¶n håi néi sinh cã vai trß quyÕt ®Þnh trong tù häc 3
- Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ • 1. Ph¶n håi (feedback) 4 phÈm chÊt cña ph¶n håi • Phản hồi phải nhanh, kịp thời. • Phản hồi phải thường xuyên, trong cả 3 giai đoạn học tập, không quá thưa thớt. • Phản hồi phải bao phủ mọi mục tiêu, nội dung trong toàn bộ chương trình dạy-học. • Phản hồi phải có từ hai nguồn: Nội sinh và ngoại sinh 4
- Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ • 2. Lượng giá ( assessment) ➢ Là đo lường khả năng của HV về 3 lĩnh vực ( KT, KN, TĐ )- Chỉ nhằm phản hồi cho HV , không xử lý- Nên đề cao tự LG • 3. Đánh giá (evaluation ) ➢ Là lượng giá kèm theo quyết định xử lý ( ghi điểm, đỗ / trượt , xếp loại...) – Nên giảm vai trò tác hại của đánh giá 5
- Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ • 2.4. §¸nh gi¸ ®µo t¹o vµ ®¸nh gi¸ chøng nhËn ➢ 2.4.1. Đánh giá đào tạo: là đánh giá thường xuyên/ định kỳ trong quá trình học. Có tác dụng thúc đảy học tập và chứng nhận từng phần Không thay được lượng giá vì vẫn quyết định xử lý ➢ 2.4.2. Đánh giá chứng nhận: Là đánh giá sau khi học để chứng nhận/bảo vệ XH Đày đủ nhưng muộn- do GV/ tổ chức tiến hành Thường tổ chức thành các kỳ thi: -Thi chứng nhận (thi tốt nghiệp): đạt trình độ nhất định -Thi tuyển ( concour): một số người phù hợp với chuẩn -Thi tài (olympiad):người giỏi nhất trong số người giỏi 6
- Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ • 5. Môc ®Ých cña lượng giá / ®¸nh gi¸ häc viªn Môc ®Ých chÝnh lµ cung cÊp ph¶n håi • 5.1. Cung cấp phản hồi cho học viên để cải tiến việc học • 5.2. Cung cấp phản hồi cho giáo viên để cải tiến việc dạy • 5.3. Cung cấp phản hồi làm căn cứ cho việc quyết định/ chứng nhận nhằm bảo vệ xã hội. 7
- Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ • 6. Ai lîng gi¸ / ®¸nh gi¸? • 6.1. Gi¸o viªn :hç trî häc tËp vµ quyÕt ®Þnh xö lý • 6.2. Häc viªn : tù ph¶n håi ®Ó häc tèt h¬n • 6.3. Ngêi ®ång ®¼ng vµ céng ®ång: t¨ng hiÖu qu¶ 8
- Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ 2.7. C¸c phÈm chÊt cña ®¸nh gi¸ • 2.7.1. Tính tin cậy: Khi mọi người cho điểm thống nhất - Dùng máy chấm bài / máy vi tính - Dùng test khách quan • 2.7.2. Tính giá trị : Khi đo lường đúng mục tiêu - Nội dung ĐG bám sát mục tiêu / nội dung học tập - Phân biệt phương pháp ĐG/LG : LT # TH - Phân bố đúng (chọn mẫu đại diện từ nhiều phần của chương trình) và định lượng chuẩn ( từ số tiết / số thủ thuật TD: 1 tiết có 10 test hoặc 1 câu hỏi truyền thống; 1 thủ thuật có 1-2 bảng kiểm...) 9
- Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ 7. C¸c phÈm chÊt cña ®¸nh gi¸ • 7.3. Tính công bằng: Mọi người được thi như nhau. Thi LS bằng rút thăm : nội dung ? độ khó ? • 7.4. Tính phân biệt: Phân loại được học viên Đề thi quá khó hoặc quá dễ đều không giúp phân biệt • 7.5. Tính pháp lý: Lưu giữ căn cứ để xem xét • 7.6. Tính tiện lợi : Không cầu kỳ , tốn kém 10
- Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ 8. C¨n cø ®Ó ra quyÕt ®Þnh trong ®¸nh gi¸ • 8.1. Dựa vào định mức ( norm - reference) ➢ Đưa ra trước một mức chuẩn (TD: tuyển 50 người : lấy đỗ 90%...); có so sánh với quần thể ➢ Đạt được chỉ tiêu , ý định ; Nhưng không hướng về mục tiêu/ chất lượng • 8.2.Dựa vào tiêu chuẩn (criterion-reference) ➢ Đưa ra trước tiêu chuẩn/mục tiêu (TD: Mọi môn thi phải đạt 6/10 điểm ; riêng môn... phải đạt 8/10 điểm – hoặc:thi 12 môn, mỗi môn 360 tests và đều phải đạt trên 75% điểm tối đa ...) ➢ Hướng về chất lượng/ mục tiêu, nhưng có thể không đạt chỉ tiêu , ý định 11
- Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ 9. ChuÈn ho¸ viÖc ®¸nh gi¸ • 9.1. Đánh giá Kiểm định nhà trường( Accreditation) • 9.2. Cấp chứng chỉ hành nghề (licensure), tái cấp • 9.3.Chuẩn hóa đánh giá thực hành ( kỹ năng) Căn cứ vào mục tiêu/ chỉ tiêu và danh mục thủ thuật Mỗi thủ thuật /công việc đều có bảng kiểm chuẩn để thống nhất 12
- Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ 9. ChuÈn ho¸ viÖc ®¸nh gi¸ • 9.4. Chuẩn hoá đánh giá kiến thức: ➢ Phân bố đúng và định lượng chuẩn cả về nội dung thi và thời gian thi ➢ Căn cứ vào danh mục nội dung/ câu hỏi truyền thống ➢ Hoặc ngân hàng test đủ ( được điều chỉnh hàng năm ) • 9.5. Chuẩn hoá việc tổ chức và quản lý đánh giá ➢ Chống tiêu cực, bệnh thành tích và cách làm khác nhau ➢ Quy định cụ thể , thống nhất cách thi/ cách chọn đề (TD : Thi LS :1 ca dài/30ph; 2 ca ngắn/10ph ;có BK, số phút và câu hỏi...). Thi trắc nghiệm hay câu hỏi truyền thông. Trên BN thật hay mô phỏng- Mây giám khảo- Chấm chéo – Chấm bằng máy – Ai chọn đề, chon lúc nào… 13
- Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ 10. §¸nh gi¸ sau vµ ®¸nh gi¸ l¹i • 10.1. Thi chứng chỉ hành nghề theo định kỳ, tái cấp (recertification) • 10.2. Quy định số học chỉ phải đạt hàng năm hoặc theo định kỳ • 10.3. Tiến hành đăng ký và kiểm toán thành tựu (performance audit) của CB y tế • 10.4. Thi chức vụ và danh hiệu, bãi miễn • 10.5. Đánh giá sau đào tạo còn được các cơ sở đào tạo tiến hành khi học viên đã tốt nghiệp, đang hành nghề. 14
- Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ 11 - 3 lÜnh vùc vµ c¸c ph¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ • Kiến thức : Nói/ Viết (dài-hạn chế-ngắn/test) Ưu ,nhược • Kỹ năng (3T):Quan sát : .Có BN thật - Tay:Làm thủ thuật .Mô phỏng - Tim:Giao tiếp/tư vấn hoặc đóng vai .Có/Không BK - Trí:ca ngắn/dài (BN) hoặc bài tập tư duy • Thái độ (BK riêng hoặc kết hợp trong BK Kỹ năng) ➢ ĐG lồng ghép cắt ngang dựa trên NL : đủ KAP (CBA) : OSPE/OSCE ➢ ĐG liên tục dựa trên NL : Sổ NL và Tập hồ sơ 15
- §Þnh híng qu¶n lý vµ thùc hiÖn ®¸nh gi¸ • Bảo đảm các mục tiêu/ nội dung đều được đánh giá ( duyệt) • Kết hợp sử dụng cả test và truyền thống, đa dạng (50/50 % ?) • Số lượng/ khối lượng Đ. Giá được chuẩn hoá (cả test & tr.thống) ➢ - 1 tiết LT : 10 - 15 Test - Thăng bằng TLN, Đ/S, 1/5, tình huống ➢ 1 - 2 câu hỏi truyền thống (có đáp án sơ bộ, th.điểm) ➢ - 1 - 3 bảng kiểm / Th.Điểm cho 1 thủ thuật / kỹ năng ➢ - Kết hợp đ.giá thái độ trong BK kỹ năng hoặc BK riêng 16
- §Þnh híng qu¶n lý vµ thùc hiÖn ®¸nh gi¸ • Thống nhất cách chấm / cho điểm: Mỗi đơn vị kiến thức cho 1 điểm - Điểm âm cho test Đ/S ; Thang hẹp 3 mức (2-1- 0) cho mỗi bước của quy trình, không dùng hệ số trên 3, có thể thống nhất điểm liệt, không câu nệ số bước ; Tính ra % để có điểm /10 Tỷ lệ điểm LT/TH (50 % ?), có bù nhau được không? Ai chấm? • Cách chọn đề: Ai? Khi nào ? Cách nào? Cái gì? Bao nhiêu? • Thống nhất cách thi : Tách rời LT/TH hay hợp nhất trong OSPE- Quy định cách thi LS trên ng.bệnh : Số ca ngắn, ca dài; thời gian và điểm cho mỗi phần (khám, b.án, thủ thuật, hỏi thêm...) • Chấm nhanh; chấm bằng máy; thi trên vi tính 17
- Sö dông thiÕt bÞ ®iÖn tö vµ c«ng nghÖ míi trong ®¸nh gi¸ häc viªn • Cách công bố đề thi ( thu&dùng lại, vi tính; đổi mã) • Cách chuẩn bị phiếu làm bài ( TLN, MCQ) • Cách chấm bài ( TLN, MCQ) • Thi OSPE – Dùng bài tập+ CD,phim, XN… • Cách sử dụng máy vi tính (lập trình về chọn đề , sắp xếp đề/ chống quay cóp, chấm thi, báo điểm, phản hồi và chỉ dẫn...) Các phần mềm Emp, HotPotatoes, McMix… 18
- II. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ, LƯỢNG GIÁ Lý thuyết 19
- 1. Nguyªn t¾c cña lîng gi¸/ ®¸nh gi¸ lý thuyÕt: • §o lêng gi¸n tiÕp qua biÓu hiÖn ng«n ng÷ C¸ch lµm: 1. Nãi (vÊn ®¸p): Ưu: Nhược : + Cã thÓ ®i s©u- linh ho¹t -Chñ quan, Ýt tin cËy +KÕt hîp quan s¸t ngo¹i hinh, øng xö -TÝnh ph¸p lý yÕu -HV kh«ng tù LG ®îc -- Anh hëng t©m lý 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Giáo viên/Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 1: Tổng quan về chương trình đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
20 p |
4 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 5: Kế hoạch bài giảng, thực hiện và đánh giá bài giảng
15 p |
2 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 2: Tổng quan về chương trình và tài liệu đào tạo lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
49 p |
2 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 1: Tổng quan đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
15 p |
1 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 4: Phương pháp lượng giá, đánh giá (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Hà Nội)
36 p |
1 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 2: Tổng quan về chương trình và tài liệu đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
30 p |
2 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 1: Tổng quan về chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
19 p |
4 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 5: Kế hoạch bài giảng, thực hiện bài giảng, đánh giá
35 p |
2 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài Mở đầu: Giới thiệu Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
13 p |
1 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 2: Tổng quan về chương trình và tài liệu đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
33 p |
1 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 1: Tổng quan về chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
21 p |
1 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Giáo viên/Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 5: Kế hoạch bài giảng, thực hiện và đánh giá bài giảng
17 p |
1 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Giáo viên/Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 2: Tổng quan về chương trình và tài liệu đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
21 p |
4 |
1
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 3: Phương pháp dạy học trong đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
43 p |
1 |
0
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Giáo viên/Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 3: Phương pháp dạy học trong đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
60 p |
1 |
0
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Giáo viên/Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 4: Phương pháp lượng giá, đánh giá
21 p |
2 |
0
-
Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 5: Kế hoạch đào tạo thực hành lâm sàng hàng năm cho điều dưỡng viên mới
16 p |
1 |
0
-
Bài giảng Chương trình đào tạo Người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho Điều dưỡng viên mới - Bài 4: Phương pháp lượng giá - đánh giá trong đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng viên mới
45 p |
2 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
