intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 4: Thực hành phương pháp đánh giá, phương pháp lượng giá

Chia sẻ: Tưởng Mộ Tranh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:88

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 4: Thực hành phương pháp đánh giá, phương pháp lượng giá nhằm giúp học viên nắm được một số khái niệm sử dụng trong đánh giá; phương pháp đánh giá, lượng giá - lý thuyết; phương pháp đánh giá, lượng giá - thực hành kỹ năng; phương pháp đánh giá, lượng giá dựa trên năng lực. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chương trình đào tạo người hướng dẫn thực hành lâm sàng cho điều dưỡng mới - Bài 4: Thực hành phương pháp đánh giá, phương pháp lượng giá

  1. BÀI 4 – THỰC HÀNH PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ, PHƯƠNG PHÁP LƯỢNG GIÁ, 1
  2. I. Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ 2
  3. Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ • 1. Ph¶n håi (feedback) Mäi t¸c ®éng ngîc l¹i HV ®Ó gióp hä häc tèt h¬n - Ph¶n håi ngo¹i sinh: NhËn tõ GV, b¹n häc, Cộng đồng - Ph¶n håi néi sinh ( hay tù ph¶n håi) Tù ph¸t hiÖn khi tù suy nghÜ, tù quan s¸t,lµm test vµ ®èi chiÕu víi ®¸p ¸n, thùc hµnh vµ ®èi chiÕu víi b¶ng kiÓm ***Ph¶n håi néi sinh cã vai trß quyÕt ®Þnh trong tù häc 3
  4. Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ • 1. Ph¶n håi (feedback) 4 phÈm chÊt cña ph¶n håi • Phản hồi phải nhanh, kịp thời. • Phản hồi phải thường xuyên, trong cả 3 giai đoạn học tập, không quá thưa thớt. • Phản hồi phải bao phủ mọi mục tiêu, nội dung trong toàn bộ chương trình dạy-học. • Phản hồi phải có từ hai nguồn: Nội sinh và ngoại sinh 4
  5. Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ • 2. Lượng giá ( assessment) ➢ Là đo lường khả năng của HV về 3 lĩnh vực ( KT, KN, TĐ )- Chỉ nhằm phản hồi cho HV , không xử lý- Nên đề cao tự LG • 3. Đánh giá (evaluation ) ➢ Là lượng giá kèm theo quyết định xử lý ( ghi điểm, đỗ / trượt , xếp loại...) – Nên giảm vai trò tác hại của đánh giá 5
  6. Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ • 2.4. §¸nh gi¸ ®µo t¹o vµ ®¸nh gi¸ chøng nhËn ➢ 2.4.1. Đánh giá đào tạo: là đánh giá thường xuyên/ định kỳ trong quá trình học. Có tác dụng thúc đảy học tập và chứng nhận từng phần Không thay được lượng giá vì vẫn quyết định xử lý ➢ 2.4.2. Đánh giá chứng nhận: Là đánh giá sau khi học để chứng nhận/bảo vệ XH Đày đủ nhưng muộn- do GV/ tổ chức tiến hành Thường tổ chức thành các kỳ thi: -Thi chứng nhận (thi tốt nghiệp): đạt trình độ nhất định -Thi tuyển ( concour): một số người phù hợp với chuẩn -Thi tài (olympiad):người giỏi nhất trong số người giỏi 6
  7. Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ • 5. Môc ®Ých cña lượng giá / ®¸nh gi¸ häc viªn Môc ®Ých chÝnh lµ cung cÊp ph¶n håi • 5.1. Cung cấp phản hồi cho học viên để cải tiến việc học • 5.2. Cung cấp phản hồi cho giáo viên để cải tiến việc dạy • 5.3. Cung cấp phản hồi làm căn cứ cho việc quyết định/ chứng nhận nhằm bảo vệ xã hội. 7
  8. Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ • 6. Ai lîng gi¸ / ®¸nh gi¸? • 6.1. Gi¸o viªn :hç trî häc tËp vµ quyÕt ®Þnh xö lý • 6.2. Häc viªn : tù ph¶n håi ®Ó häc tèt h¬n • 6.3. Ngêi ®ång ®¼ng vµ céng ®ång: t¨ng hiÖu qu¶ 8
  9. Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ 2.7. C¸c phÈm chÊt cña ®¸nh gi¸ • 2.7.1. Tính tin cậy: Khi mọi người cho điểm thống nhất - Dùng máy chấm bài / máy vi tính - Dùng test khách quan • 2.7.2. Tính giá trị : Khi đo lường đúng mục tiêu - Nội dung ĐG bám sát mục tiêu / nội dung học tập - Phân biệt phương pháp ĐG/LG : LT # TH - Phân bố đúng (chọn mẫu đại diện từ nhiều phần của chương trình) và định lượng chuẩn ( từ số tiết / số thủ thuật TD: 1 tiết có 10 test hoặc 1 câu hỏi truyền thống; 1 thủ thuật có 1-2 bảng kiểm...) 9
  10. Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ 7. C¸c phÈm chÊt cña ®¸nh gi¸ • 7.3. Tính công bằng: Mọi người được thi như nhau. Thi LS bằng rút thăm : nội dung ? độ khó ? • 7.4. Tính phân biệt: Phân loại được học viên Đề thi quá khó hoặc quá dễ đều không giúp phân biệt • 7.5. Tính pháp lý: Lưu giữ căn cứ để xem xét • 7.6. Tính tiện lợi : Không cầu kỳ , tốn kém 10
  11. Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ 8. C¨n cø ®Ó ra quyÕt ®Þnh trong ®¸nh gi¸ • 8.1. Dựa vào định mức ( norm - reference) ➢ Đưa ra trước một mức chuẩn (TD: tuyển 50 người : lấy đỗ 90%...); có so sánh với quần thể ➢ Đạt được chỉ tiêu , ý định ; Nhưng không hướng về mục tiêu/ chất lượng • 8.2.Dựa vào tiêu chuẩn (criterion-reference) ➢ Đưa ra trước tiêu chuẩn/mục tiêu (TD: Mọi môn thi phải đạt 6/10 điểm ; riêng môn... phải đạt 8/10 điểm – hoặc:thi 12 môn, mỗi môn 360 tests và đều phải đạt trên 75% điểm tối đa ...) ➢ Hướng về chất lượng/ mục tiêu, nhưng có thể không đạt chỉ tiêu , ý định 11
  12. Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ 9. ChuÈn ho¸ viÖc ®¸nh gi¸ • 9.1. Đánh giá Kiểm định nhà trường( Accreditation) • 9.2. Cấp chứng chỉ hành nghề (licensure), tái cấp • 9.3.Chuẩn hóa đánh giá thực hành ( kỹ năng) Căn cứ vào mục tiêu/ chỉ tiêu và danh mục thủ thuật Mỗi thủ thuật /công việc đều có bảng kiểm chuẩn để thống nhất 12
  13. Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ 9. ChuÈn ho¸ viÖc ®¸nh gi¸ • 9.4. Chuẩn hoá đánh giá kiến thức: ➢ Phân bố đúng và định lượng chuẩn cả về nội dung thi và thời gian thi ➢ Căn cứ vào danh mục nội dung/ câu hỏi truyền thống ➢ Hoặc ngân hàng test đủ ( được điều chỉnh hàng năm ) • 9.5. Chuẩn hoá việc tổ chức và quản lý đánh giá ➢ Chống tiêu cực, bệnh thành tích và cách làm khác nhau ➢ Quy định cụ thể , thống nhất cách thi/ cách chọn đề (TD : Thi LS :1 ca dài/30ph; 2 ca ngắn/10ph ;có BK, số phút và câu hỏi...). Thi trắc nghiệm hay câu hỏi truyền thông. Trên BN thật hay mô phỏng- Mây giám khảo- Chấm chéo – Chấm bằng máy – Ai chọn đề, chon lúc nào… 13
  14. Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ 10. §¸nh gi¸ sau vµ ®¸nh gi¸ l¹i • 10.1. Thi chứng chỉ hành nghề theo định kỳ, tái cấp (recertification) • 10.2. Quy định số học chỉ phải đạt hàng năm hoặc theo định kỳ • 10.3. Tiến hành đăng ký và kiểm toán thành tựu (performance audit) của CB y tế • 10.4. Thi chức vụ và danh hiệu, bãi miễn • 10.5. Đánh giá sau đào tạo còn được các cơ sở đào tạo tiến hành khi học viên đã tốt nghiệp, đang hành nghề. 14
  15. Mét sè kh¸i niÖm sö dông trong ®¸nh gi¸ 11 - 3 lÜnh vùc vµ c¸c ph¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ • Kiến thức : Nói/ Viết (dài-hạn chế-ngắn/test) Ưu ,nhược • Kỹ năng (3T):Quan sát : .Có BN thật - Tay:Làm thủ thuật .Mô phỏng - Tim:Giao tiếp/tư vấn hoặc đóng vai .Có/Không BK - Trí:ca ngắn/dài (BN) hoặc bài tập tư duy • Thái độ (BK riêng hoặc kết hợp trong BK Kỹ năng) ➢ ĐG lồng ghép cắt ngang dựa trên NL : đủ KAP (CBA) : OSPE/OSCE ➢ ĐG liên tục dựa trên NL : Sổ NL và Tập hồ sơ 15
  16. §Þnh híng qu¶n lý vµ thùc hiÖn ®¸nh gi¸ • Bảo đảm các mục tiêu/ nội dung đều được đánh giá ( duyệt) • Kết hợp sử dụng cả test và truyền thống, đa dạng (50/50 % ?) • Số lượng/ khối lượng Đ. Giá được chuẩn hoá (cả test & tr.thống) ➢ - 1 tiết LT : 10 - 15 Test - Thăng bằng TLN, Đ/S, 1/5, tình huống ➢ 1 - 2 câu hỏi truyền thống (có đáp án sơ bộ, th.điểm) ➢ - 1 - 3 bảng kiểm / Th.Điểm cho 1 thủ thuật / kỹ năng ➢ - Kết hợp đ.giá thái độ trong BK kỹ năng hoặc BK riêng 16
  17. §Þnh híng qu¶n lý vµ thùc hiÖn ®¸nh gi¸ • Thống nhất cách chấm / cho điểm: Mỗi đơn vị kiến thức cho 1 điểm - Điểm âm cho test Đ/S ; Thang hẹp 3 mức (2-1- 0) cho mỗi bước của quy trình, không dùng hệ số trên 3, có thể thống nhất điểm liệt, không câu nệ số bước ; Tính ra % để có điểm /10 Tỷ lệ điểm LT/TH (50 % ?), có bù nhau được không? Ai chấm? • Cách chọn đề: Ai? Khi nào ? Cách nào? Cái gì? Bao nhiêu? • Thống nhất cách thi : Tách rời LT/TH hay hợp nhất trong OSPE- Quy định cách thi LS trên ng.bệnh : Số ca ngắn, ca dài; thời gian và điểm cho mỗi phần (khám, b.án, thủ thuật, hỏi thêm...) • Chấm nhanh; chấm bằng máy; thi trên vi tính 17
  18. Sö dông thiÕt bÞ ®iÖn tö vµ c«ng nghÖ míi trong ®¸nh gi¸ häc viªn • Cách công bố đề thi ( thu&dùng lại, vi tính; đổi mã) • Cách chuẩn bị phiếu làm bài ( TLN, MCQ) • Cách chấm bài ( TLN, MCQ) • Thi OSPE – Dùng bài tập+ CD,phim, XN… • Cách sử dụng máy vi tính (lập trình về chọn đề , sắp xếp đề/ chống quay cóp, chấm thi, báo điểm, phản hồi và chỉ dẫn...) Các phần mềm Emp, HotPotatoes, McMix… 18
  19. II. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ, LƯỢNG GIÁ Lý thuyết 19
  20. 1. Nguyªn t¾c cña lîng gi¸/ ®¸nh gi¸ lý thuyÕt: • §o lêng gi¸n tiÕp qua biÓu hiÖn ng«n ng÷ C¸ch lµm: 1. Nãi (vÊn ®¸p): Ưu: Nhược : + Cã thÓ ®i s©u- linh ho¹t -Chñ quan, Ýt tin cËy +KÕt hîp quan s¸t ngo¹i hinh, øng xö -TÝnh ph¸p lý yÕu -HV kh«ng tù LG ®îc -- Anh hëng t©m lý 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1