8/16/16<br />
<br />
TS. Đỗ ThịThanh Toàn<br />
<br />
1.<br />
<br />
Nêu được khái niệm và tầm quan trọng của <br />
nghiên cứu sức khỏe cộng đồng<br />
<br />
2.<br />
<br />
Mô tả các bước trong quá trình phát triển một đề <br />
cương nghiên cứu sức khỏe cộng đồng<br />
<br />
3.<br />
<br />
Trình bày được cấu trúc cơ bản của một đề <br />
cương nghiên cứu sức khỏe cộng đồng.<br />
<br />
1<br />
<br />
8/16/16<br />
<br />
}<br />
<br />
Nghiên cứu khoa học (NCKH) là hoạt động phát <br />
hiện, tìm hiểu các sự vật, hiện tượng về bản chất, <br />
sự vận động và quy luật chi phối, kiểm soát hoặc <br />
cải tạo sự vật, hiện tượng đó thông qua mô tả, <br />
phân tích (để nhận thức, giải thích bản chất các <br />
quy luật của các sự vật và hiện tượng) và can <br />
thiệp (làm thay đổi hay kiểm soát sự vật và hiện <br />
tượng). (Luật Khoa học công nghệ -2000)<br />
<br />
Theo Mức <br />
độ ứng <br />
dụng<br />
KH <br />
cơ bản<br />
NC ứng <br />
dụng<br />
NC hành <br />
động<br />
<br />
Theo <br />
cách tiếp <br />
cận<br />
Định <br />
tính<br />
Định <br />
lượng<br />
<br />
Theo loại <br />
thiết kế NC<br />
Dọc<br />
Quan sát<br />
Mô Phân <br />
tả<br />
tích<br />
<br />
Thuần Bệnh <br />
tập<br />
chứng<br />
<br />
Ngang<br />
Can thiệp<br />
Lâm Cộng <br />
sàng đồng<br />
Giá trị test <br />
chẩn đoán<br />
<br />
2<br />
<br />
8/16/16<br />
<br />
}<br />
<br />
}<br />
<br />
}<br />
<br />
}<br />
<br />
+ Nghiên cứu cơ bản: chủ yếu là các nghiên <br />
cứu trong phòng thí nghiệm, cũng có mô tả, <br />
chứng minh và thực nghiệm trên các mô hình . <br />
Nghiên cứu có thể ở tầm phân tử, tế bào và có <br />
thể là các nghiên cứu sử dụng sinh vật thí <br />
nghiệm, các mô và cơ quan của người nhưng <br />
chưa phải trên cơ thể người. <br />
Ví dụ: Có gì đặc biệt trong cấu trúc gen di truyền <br />
của loài ruồi giấm?<br />
<br />
+ Nghiên cứu ứng dụng: vận dụng các quy luật <br />
được phát hiện qua nghiên cứu cơ bản để đi tìm <br />
các giải pháp và nguyên lý của giải pháp. Nghiên <br />
cứu trên quy mô nhỏ.<br />
+ Nghiên cứu triển khai/hành động: Áp dụng <br />
các kết quả nghiên cứu ứng dụng trong thực tế <br />
phục vụ trực tiếp cho phòng bệnh, khám chữa <br />
bệnh và phục hồi chức năng. Nghiên cứu triển <br />
khai áp dụng trên quy mô rộng rãi.<br />
<br />
3<br />
<br />
8/16/16<br />
<br />
(1) Nghiên cứu lâm sàng:<br />
} Đây là phương pháp nghiên cứu kinh điển nhất. <br />
Tìm ra phương pháp tốt hơn hay tốt nhất hoặc <br />
phát hiện những bất hợp lý, những sai lầm, những <br />
rủi ro trong chẩn đoán và điều trị để tiếp tục <br />
nghiên cứu sau đó. <br />
} Thử nghiệm lâm sàng các thuốc mới, t hiết bị y tế <br />
mới để đánh giá hiệu quả và đo lường mức độ an <br />
toàn là một dạng khá đặc biệt của nghiên cứu lâm <br />
sàng do đó được kiểm soát khá nghiêm ngặt theo <br />
các chuẩn mực của GCP (Good Clinical Practice).<br />
<br />
(2) Nghiên cứu thực nghiệm: <br />
} Nhiều t rường hợp người t a không t hể nghiên cứu <br />
bệnh tật cũng như thử nghiệm lâm sàng thuốc <br />
mới hay thiết bị y tế mới trực tiếp trên con người <br />
vì các lý do khác nhau, người ta phải nghiên cứu <br />
trong phòng thí nghiệm: trên súc vật thí nghiệm <br />
(in-vivo) hoặc trong phòng thí nghiệm không sử <br />
dụng súc vật - thường gọi là trong ống nghiệm <br />
(in-vitro)<br />
<br />
4<br />
<br />
8/16/16<br />
<br />
(3) Nghiên cứu cộng đồng: <br />
} Thường sử dụng phương pháp dịch t ễ học và y xã <br />
hội học. <br />
} Người nghiên cứu sử dụng các kiến t hức y học, <br />
dịch tễ học và kinh tế - xã hội học để tìm hiểu tình <br />
hình sức khoẻ của một hay nhiều quần thể người, <br />
cộng đồng, địa phương, vào một hoặc những giai <br />
đoạn thời gian khác nhau, hay tìm các bằng <br />
chứng giải thích cho tình trạng đó hoặc/và thử <br />
nghiệm các giải pháp can thiệp nhằm cải thiện <br />
hay giải quyết vấn đề tồn tại của sức khoẻ cộng <br />
đồng. <br />
(4) Kết hợp hai hoặc cả ba cách tiếp cận<br />
<br />
}<br />
}<br />
}<br />
<br />
}<br />
}<br />
<br />
Giúp hiểu biết ngày càng đầy đủ hơn các kiến <br />
thức đã có về y học của nhân loại <br />
Phát hiện những quy luật về sức khỏe và bệnh tật <br />
mà trước đó chưa biết<br />
Đề xuất các biện pháp hay kỹ thuật mới trong dự <br />
phòng , khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức <br />
năng cho cá thể và cho công đồng<br />
Góp phần tăng cường sức khỏe cho cá nhân và <br />
cộng đồng, cải thiện chất lượng sống. <br />
Góp phần tăng cường nguồn lực con người cho <br />
phát triển kinh tế và xã hội.<br />
<br />
5<br />
<br />