intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Dân số và phát triển: Bài 7 - ThS. Nguyễn Thành Nghị

Chia sẻ: Hgfch Hgfch | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

300
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài 7 Dân số và môi trường thuộc bài giảng dân số và phát triển nhằm trình bày về bản chất mối quan hệ dân số và môi trường, mối quan hệ này có ảnh hưởng ra sao đến con người và môi trường sống, các nhà nghiên cứu, hoạch định chính sách, cán bộ cộng đồng cần làm những gì trước những ảnh hưởng của nó?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Dân số và phát triển: Bài 7 - ThS. Nguyễn Thành Nghị

  1. d©n sè vµ m«i tr-êng 1
  2. Më ®Çu  B¶n chÊt cña mèi quan hÖ: d©n sè m«i tr-êng lµ g×?  Mèi quan hÖ nµy ¶nh h-ëng ra sao ®Õn con ng-êi vµ m«i tr-êng sèng?  C¸c nhµ nghiªn cøu, ho¹ch ®Þnh chÝnh s¸ch, c¸n bé céng ®ång cÇn lµm g× tr-íc nh÷ng ¶nh h-ëng ®ã? 2
  3. Mèi QUAN HÖ d©n sè – m«i tr-êng  Con ng-êi phô thuéc vµo l-¬ng thùc, kh«ng khÝ vµ n-íc ®Ó tån t¹i  Tr¸i ®Êt cung cÊp tµi nguyªn d-íi c¸c d¹ng kh¸c nhau vµ n¨ng l-îng cho c¸c ho¹t ®éng cña con ng-êi.  C¸c ho¹t ®éng ®ã, mÆt kh¸c l¹i lµm ¶nh h-ëng tíi m«i tr-êng vµ hÖ sinh th¸i . 3
  4. Mèi QUAN HÖ d©n sè – m«i tr-êng  D©n sè thÕ giíi theo dù b¸o cña WHO ®Õn n¨m 2050: • 10,9 tû ng-êi (theo møc dù b¸o cao) • 9,3 tû ng-êi (theo møc dù b¸o trung b×nh) • Hiện nay: 6,63 tỷ người  Sù ph¸t triÓn gia t¨ng d©n sè lµ ¸p lùc ®èi víi m«i tr-êng tù nhiªn.. vµ møc gia t¨ng d©n sè chñ yÕu ë c¸c n-íc nghÌo. 4
  5. Mèi QUAN HÖ d©n sè – m«i tr-êng 5
  6. Mèi QUAN HÖ d©n sè – m«i tr-êng  §Þnh nghÜa m«i tr-êng cña UNESCO n¨m 1981 “M«i tr-êng lµ toµn bé hÖ thèng tù nhiªn vµ c¸c hÖ thèng do con ng-êi t¹o ra xung quanh m×nh, trong ®ã con ng-êi sinh sèng vµ b»ng lao ®éng cña m×nh ®· khai th¸c c¸c tµi nguyªn thiªn nhiªn hoÆc nh©n t¹o nh»m tho¶ m·n c¸c nhu cÇu cña con ng­êi” 6
  7. Mèi QUAN HÖ d©n sè – m«i tr-êng  §Æc thï d©n sè trong t-¬ng lai: vÉn cã mét bé phËn lín d©n sè trÎ  Di c- diÔn ra m¹nh mÏ (®Æc biÖt trong ®é tuæi trÎ - ®é tuæi lao ®éng)  §« thÞ hãa diÔn ra m¹nh mÏ vµ nhanh chãng. 7
  8. Mèi QUAN HÖ d©n sè – m«i tr-êng 8
  9. Mèi QUAN HÖ d©n sè – m«i tr-êng 9
  10. Mèi QUAN HÖ d©n sè – m«i tr-êng  Mèi quan hÖ quan hÖ d©n sè vµ m«i tr-êng: D©n sè Tæ chøc (x· Kü thuËt héi, thÓ chÕ, s¶n xuÊt...) M«i tr-êng 10
  11. Mèi QUAN HÖ d©n sè – m«i tr-êng  D©n sè vµ m«i tr-êng lu«n cã mèi quan hÖ mËt thiÕt vµ t¸c ®éng qua l¹i lÉn nhau D©n sè lu«n lu«n cã nh÷ng t¸c ®éng tÝch cùc vµ tiªu cùc ®Õn m«i tr-êng. T¸c ®éng tiªu cùc thÓ hiÖn qua: t¸c ®éng trùc tiÕp dÔ nhËn thÊy (c¹n kiÖt nguån tµi nguyªn) vµ gi¸n tiÕp – khã nhËn thÊy h¬n (c¸c hËu qu¶ cña « nhiÔm m«i tr-êng, khÝ th¶i dÉn tíi hiÖu øng nhµ 11 kÝnh, v.v.).
  12. Mèi QUAN HÖ d©n sè – m«i tr-êng  T¸c ®éng cña di d©n: D©n sè di c- th-êng lµ trÎ, cã møc sinh cao, nhu cÇu sinh cao  dÔ dÉn tíi gia t¨ng d©n sè  gia t¨ng tiªu dïng vµ sö dông nguån tµi nguyªn. ViÖc di d©n  t¨ng sè l-îng hé gia ®×nh  sù gia t¨ng sè l-îng “hé gia ®×nh” ¶nh h-ëng tíi m«i tr-êng h¬n lµ sù t¨ng “sè d©n” thuÇn tóy (do t¨ng nhu cÇu c¬ së h¹ tÇng: nhµ cöa, ®iÖn, n-íc, chÊt ®èt, v.v. vµ t¨ng chÊt th¶i: phÕ liÖu, r¸c, v.v.) 12
  13. Mèi QUAN HÖ d©n sè – m«i tr-êng  T¸c ®éng cña gia t¨ng d©n sè: §« thÞ hãa vµ t¨ng tr-ëng d©n sè thµnh thÞ: cã mÆt tÝch cùc nhÊt ®Þnh ®èi víi m«i tr-êng: møc sèng ®« thÞ cã thÓ tèt h¬n so víi n«ng th«n, qui ho¹ch tèt cã thÓ tiÕt kiÖm nguån lùc (x©y dùng c¸c khu ®« thÞ ®¸p øng nhu cÇu cña mét sè l-îng lín d©n c-). MÆt kh¸c: mËt ®é d©n c- t¨ng  t¨ng « nhiÔm, t¨ng tiªu thô vµ l-îng chÊt th¶i, t¨ng nguy c¬ bÖnh truyÒn nhiÔm, ph¸ hñy ®Êt canh t¸c, ®Êt rõng, v.v. 13
  14. Mèi QUAN HÖ d©n sè – m«i tr-êng  Lµm sao gi¶i quyÕt m©u thuÉn d©n sè – nguån tµi nguyªn m«i tr-êng?  LiÖu chØ ®¬n thuÇn h¹n chÕ d©n sè (häc thuyÕt Malthus)?  C©u hái kh«ng ph¶i lµ bao nhiªu ng-êi th× thÝch hîp? Mµ lµ “bao nhiªu ng-êi tr¸i ®Êt chøa ®-îc vÉn ®¶m b¶o cã mét cuéc sèng cã chÊt l-îng?” 14
  15. Mèi QUAN HÖ d©n sè – m«i tr-êng  CÇn cã mét nÒn khoa häc kü thuËt ph¸t triÓn ®Õn nh- thÕ nµo?  ThÓ chÕ nhµ n-íc, x· héi vµ nÒn kinh tÕ nªn nh- thÕ nµo ®Ó ph¸t triÓn tèt?  CÇn bao nhiªu diÖn tÝch rõng lµ ®ñ?  Chóng ta muèn kh«ng khÝ vµ n-íc “s¹ch” ®Õn møc nµo?  Chóng ta muèn sèng bao l©u? cã mÊy con? 15
  16. d©n sè – m«i tr-êng: c¸c t¸c ®éng M« h×nh nµo? 16
  17. d©n sè – m«i tr-êng: c¸c t¸c ®éng Paul Ehrlich vµ J.P. Holdren: I = P. A . T I = T¸c ®éng tíi m«i tr-êng (v.d. « nhiÔm) P = qui m« d©n sè A = ¶nh h-ëng (th-êng lµ møc sö dông tµi nguyªn b×nh qu©n ®Çu ng-êi/n¨m) T = hiÖu suÊt cña c«ng nghÖ (v.d. n¨ng l-îng tiªu thô) VÝ dô: t¸c ®éng cña l-îng khÝ th¶i CO2 ë mét sè n-íc nh- Mª hi c«, Ghana, Trung Quèc, v.v. chÞu ¶nh h-ëng m¹nh mÏ cña qui m« d©n sè. 17
  18. d©n sè – m«i tr-êng: c¸c t¸c ®éng Mét sè nh-îc ®iÓm: Ch-a nãi lªn c¸c yÕu tè t¸c ®éng kh¸c (v¨n hãa, cÊu tróc x· héi, v.v.) C¸c t¸c nh©n kh¸c nhau cã thÓ cã nh÷ng c¸ch t¸c ®éng kh¸c nhau, kh«ng thÓ ®¬n gi¶n hãa trong mét m« h×nh ®-îc (v.d. t¸c nh©n g©y suy thãai rõng kh¸c víi t¸c nh©n g©y thñng tÇng ozon) Ch-a nãi lªn tÇm quan träng cña gia t¨ng sè hé gia ®×nh, chø kh«ng chØ tæng sè d©n Ch-a nãi lªn c¸c t¸c ®éng nµy ¶nh h-ëng ra sao tíi søc kháe con ng-êi.v.v. 18
  19. d©n sè – m«i tr-êng: c¸c t¸c ®éng M« h×nh kh¸i qu¸t h¬n: 19
  20. d©n sè – m«i tr-êng: c¸c t¸c ®éng 1. M«i tr-êng n-íc T×nh h×nh thÕ giíi  N-íc lµ mét trong nh÷ng tµi nguyªn, kh«ng cã g× thay thÕ n-íc  ChØ cã kho¶ng 2,5% tæng l-îng n-íc trªn TG lµ n-íc ngät  Vµ chØ cã kho¶ng 0,5% lµ nguån n-íc ngÇm hay n-íc bÒ mÆt cã thÓ tiÕp cËn ®-îc.  Trong 70 n¨m qua: D©n sè toµn cÇu ®· t¨ng gÊp 3 lÇn Sö dông n-íc ®· t¨ng 6 lÇn 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2