intTypePromotion=1

Bài giảng Đạo đức kinh doanh - Chương 6: Giới thiệu trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Chia sẻ: Lê Thị Na | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:17

0
139
lượt xem
17
download

Bài giảng Đạo đức kinh doanh - Chương 6: Giới thiệu trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tìm hiểu xong chương 6, người học có thể hiểu bối cảnh và các định nghĩa trách nhiệm xã hội, mức độ quan tâm đến trách nhiệm xã hội hiện nay của các doanh nghiệp, mô hình phát triển bền vững.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đạo đức kinh doanh - Chương 6: Giới thiệu trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

  1. Chương 6. Giới thiệu  trách nhiệm xã hội của doanh  nghiệp   1
  2. Mục tiêu Tìm hiểu xong chương này, người học có thể • Hiểu bối cảnh và các định nghĩa TNXH • Mức  độ  quan  tâm  đến  TNXH  hiện  nay  của các DN • Mô hình phát triển bền vững
  3. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp  thực chất là gì? • Kinh doanh tốt • Công dân toàn cầu • Doanh nhân  • Đạo đức kinh doanh  • Quản trị mang tính trách nhiệm • Làm việc tốt bằng cách làm tốt  • … 3
  4. Các Định Nghĩa • Một doanh nghiệp có trách nhiệm là doanh nghiệp biết lắng nghe  các bên tham gia và đáp ứng một cách trung thực các quan ngại  của họ.  Báo cáo CSR của Starbucks năm 2004 • CSR cho rằng các doanh nghiệp không những có trách nhiệm là  tối đa hóa lợi nhuận mà còn ghi nhận các yêu cầu của các bên  tham gia như nhân viên, khách hàng, nhóm nhân khẩu học và ngay  cả những vùng, miền mà doanh nghiệp kinh doanh.  Pricewaterhouse Coopers, 2004 • CSR là sự cam kết của doanh nghiệp về việc đóng góp vào sự  phát triển nền kinh tế một cách bền vững, làm việc với nhân viên,  với gia  đình của họ, và với cộng đồng địa phương và cho toàn xã  hội để cải thiện chất lượng cuộc sống theo hướng tốt cho kinh  doanh và cho phát triển quốc tế.  World Bank, 2004 4
  5. CSR  liên quan với tất cả các hoạt động • Quản trị doanh nghiệp và đạo đức doanh nghiệp  – Tuân thủ các nguyên tắc thương mại công bằng hoặc  cạnh tranh công bằng – Các biện pháp chống hối lộ và chống tham nhũng • Nguồn nhân lực  – Sức khỏe và an toàn, nhân quyền, duy trì nguồn nhân lực. – Tạo công việc và phát triển các kỹ năng  • Quản lý môi trường  – Sử dụng nguồn nước /đất/ô nhiễm/ thay đổi khí hậu  • Doanh nghiệp làm từ thiện và tình nguyện viên • Quản lý chuỗi cung ứng • Các nhà đầu tư 5
  6. Tương lai của CSR  • Từ lòng nhân ái đến hợp đạo đức • Từ hợp đạo đức đến quy chế  • Từ quy chế đến sự bền vững? 6
  7. Các bên tham gia 7
  8. Quan điểm truyền thống về các bên tham  gia   Các cổ đông Chính Phủ   Doanh nghiệp Đối thủ  Khách hàng cạnh tranh 8
  9. Các Bên tham gia – Họ là ai? • Các nhà đầu tư • Cộng đồng • Các đối thủ cạnh tranh • Người lao động • Giới truyền thông • Gia đình • Các nhà lập quy • Giới Hàn lâm  • Các chính trị gia • Chính phủ • Các cổ đông • Các tổ chức phi chính  • Các hiệp hội thương mại phủ • Các ngân hàng • Các loài động vật • Các đối tác kinh doanh • Môi trường tự nhiên • Hội đồng quản trị • Các nhà cung cấp • Các tổ chức tôn giáo • Những người tiêu dùng 9
  10. 10
  11. Sơ đồ các bên tham gia  Chính phủ Người lao động Cơ quan lập quy Nhà cung cấp Các cổ đông Hiệp hội thương mai Nhóm ủy quyền Các đối tác Hội đồng quản trị  kinh doanh Các nhà cung cấp dịch vụ Công ty Chính phủ/công chúng Nhóm khách Các ảnh hưởng  Thành viên cộng đồng hàng từ bênngoài Giáo dục Truyền thông kinhdoanh Người tiêu dùng Người biện hộ cho các vấn đề   Model Adapted from Dowling 2001  and used by Dell among others 11
  12. Xây dựng thương hiệu bền vững và  tiếp thị cho sự thân thiện môi trường  Module 1 – Giới thiệu về chương trình 12 CSR
  13. Tiếp thị cho bền vững 13
  14. Tiếp thị cho sự thân thiện với môi trường • http://www.innocentdrinks.co.uk/us/ethics/ 14
  15. Quản lý để bền vững Vai trò của đổi mới doanh nghiệp 15
  16. Kinh doanh “bền vững” là gì? Doanh nghiệp bền vững: Các doanh nghiệp kinh doanh được liên kết và cùng tồn tại với các cơ hội về xã hội, môi trường, tài chính thông qua các mô hình và các hệ thống Cũng được gọi là: chiến lược, lãnh đạo, 3Ps: Con người – Trái đất – đổi mới và công nghệ. Lợi nhuận 3Es: Công bằng – Môi trường 16 –Kinh tế
  17. Những quan điểm lịch sử về tính bền  vững Hội nghị liên hợp quốc về môi trường con người Còn gọi là: “Hội nghị Stockholm” “Khủng hoảng môi trường mà cả thế giới đang đương đầu, rõ ràng ắt phải thay đổi sâu sắc vận mệnh tương lai của hành tinh chúng ta. Không một ai trong chúng ta, dù ở địa vị, sức mạnh, hay hoàn cảnh nào, có thể giữ nguyên không bị ảnh hưởng.” (Indira Gandhi) 17
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2