Bài giảng Đạo đức kinh doanh - Chương 6: Giới thiệu trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
lượt xem 22
download
Tìm hiểu xong chương 6, người học có thể hiểu bối cảnh và các định nghĩa trách nhiệm xã hội, mức độ quan tâm đến trách nhiệm xã hội hiện nay của các doanh nghiệp, mô hình phát triển bền vững.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Đạo đức kinh doanh - Chương 6: Giới thiệu trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
- Chương 6. Giới thiệu trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp 1
- Mục tiêu Tìm hiểu xong chương này, người học có thể • Hiểu bối cảnh và các định nghĩa TNXH • Mức độ quan tâm đến TNXH hiện nay của các DN • Mô hình phát triển bền vững
- Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thực chất là gì? • Kinh doanh tốt • Công dân toàn cầu • Doanh nhân • Đạo đức kinh doanh • Quản trị mang tính trách nhiệm • Làm việc tốt bằng cách làm tốt • … 3
- Các Định Nghĩa • Một doanh nghiệp có trách nhiệm là doanh nghiệp biết lắng nghe các bên tham gia và đáp ứng một cách trung thực các quan ngại của họ. Báo cáo CSR của Starbucks năm 2004 • CSR cho rằng các doanh nghiệp không những có trách nhiệm là tối đa hóa lợi nhuận mà còn ghi nhận các yêu cầu của các bên tham gia như nhân viên, khách hàng, nhóm nhân khẩu học và ngay cả những vùng, miền mà doanh nghiệp kinh doanh. Pricewaterhouse Coopers, 2004 • CSR là sự cam kết của doanh nghiệp về việc đóng góp vào sự phát triển nền kinh tế một cách bền vững, làm việc với nhân viên, với gia đình của họ, và với cộng đồng địa phương và cho toàn xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống theo hướng tốt cho kinh doanh và cho phát triển quốc tế. World Bank, 2004 4
- CSR liên quan với tất cả các hoạt động • Quản trị doanh nghiệp và đạo đức doanh nghiệp – Tuân thủ các nguyên tắc thương mại công bằng hoặc cạnh tranh công bằng – Các biện pháp chống hối lộ và chống tham nhũng • Nguồn nhân lực – Sức khỏe và an toàn, nhân quyền, duy trì nguồn nhân lực. – Tạo công việc và phát triển các kỹ năng • Quản lý môi trường – Sử dụng nguồn nước /đất/ô nhiễm/ thay đổi khí hậu • Doanh nghiệp làm từ thiện và tình nguyện viên • Quản lý chuỗi cung ứng • Các nhà đầu tư 5
- Tương lai của CSR • Từ lòng nhân ái đến hợp đạo đức • Từ hợp đạo đức đến quy chế • Từ quy chế đến sự bền vững? 6
- Các bên tham gia 7
- Quan điểm truyền thống về các bên tham gia Các cổ đông Chính Phủ Doanh nghiệp Đối thủ Khách hàng cạnh tranh 8
- Các Bên tham gia – Họ là ai? • Các nhà đầu tư • Cộng đồng • Các đối thủ cạnh tranh • Người lao động • Giới truyền thông • Gia đình • Các nhà lập quy • Giới Hàn lâm • Các chính trị gia • Chính phủ • Các cổ đông • Các tổ chức phi chính • Các hiệp hội thương mại phủ • Các ngân hàng • Các loài động vật • Các đối tác kinh doanh • Môi trường tự nhiên • Hội đồng quản trị • Các nhà cung cấp • Các tổ chức tôn giáo • Những người tiêu dùng 9
- 10
- Sơ đồ các bên tham gia Chính phủ Người lao động Cơ quan lập quy Nhà cung cấp Các cổ đông Hiệp hội thương mai Nhóm ủy quyền Các đối tác Hội đồng quản trị kinh doanh Các nhà cung cấp dịch vụ Công ty Chính phủ/công chúng Nhóm khách Các ảnh hưởng Thành viên cộng đồng hàng từ bênngoài Giáo dục Truyền thông kinhdoanh Người tiêu dùng Người biện hộ cho các vấn đề Model Adapted from Dowling 2001 and used by Dell among others 11
- Xây dựng thương hiệu bền vững và tiếp thị cho sự thân thiện môi trường Module 1 – Giới thiệu về chương trình 12 CSR
- Tiếp thị cho bền vững 13
- Tiếp thị cho sự thân thiện với môi trường • http://www.innocentdrinks.co.uk/us/ethics/ 14
- Quản lý để bền vững Vai trò của đổi mới doanh nghiệp 15
- Kinh doanh “bền vững” là gì? Doanh nghiệp bền vững: Các doanh nghiệp kinh doanh được liên kết và cùng tồn tại với các cơ hội về xã hội, môi trường, tài chính thông qua các mô hình và các hệ thống Cũng được gọi là: chiến lược, lãnh đạo, 3Ps: Con người – Trái đất – đổi mới và công nghệ. Lợi nhuận 3Es: Công bằng – Môi trường 16 –Kinh tế
- Những quan điểm lịch sử về tính bền vững Hội nghị liên hợp quốc về môi trường con người Còn gọi là: “Hội nghị Stockholm” “Khủng hoảng môi trường mà cả thế giới đang đương đầu, rõ ràng ắt phải thay đổi sâu sắc vận mệnh tương lai của hành tinh chúng ta. Không một ai trong chúng ta, dù ở địa vị, sức mạnh, hay hoàn cảnh nào, có thể giữ nguyên không bị ảnh hưởng.” (Indira Gandhi) 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp - GS.TS. Bùi Xuân Phong
300 p | 1966 | 498
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh & Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
18 p | 581 | 84
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (Nguyễn Quang Chương)
45 p | 361 | 83
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (GV. Phạm Đình Tịnh) - Chương 5: Đạo đức nghề nghiệp của người lao động
7 p | 469 | 51
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 1 - TS. Phạm Văn Tài
21 p | 201 | 48
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (ThS. Nguyễn Văn Bình) - Chương 3: Xây dựng các chương trình đạo đức kinh doanh trong doanh nghiệp
14 p | 291 | 46
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp: Phần 1
87 p | 101 | 43
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 4 - TS. Phạm Văn Tài
25 p | 168 | 39
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 3 - TS. Phạm Văn Tài
23 p | 167 | 36
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 5 - TS. Phạm Văn Tài
19 p | 200 | 34
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (GV. Phạm Đình Tịnh) - Chương 8: Đánh giá chương trình đạo đức của doanh nghiệp
12 p | 266 | 31
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 8 - TS. Phạm Văn Tài
14 p | 121 | 30
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (GV. Phạm Đình Tịnh) - Chương 3: Đạo đức lãnh đạo trong kinh doanh
11 p | 444 | 24
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (GV. Phạm Đình Tịnh) - Chương 3: Xây dựng các phương trình đạo đức kinh doanh trong doanh nghiệp
18 p | 151 | 22
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp: Phần 2
84 p | 57 | 22
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh - PGS.TS. Nguyễn Mạnh Quân
67 p | 71 | 17
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 2 - TS. Trần Đức Tài
36 p | 14 | 8
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 1 - TS. Trần Đức Tài
32 p | 11 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn