Bài giảng Đạo đức trong hoạt động kinh doanh - Bài 1: Một số vấn đề chung về đạo đức trong hoạt động kinh doanh
lượt xem 17
download
Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Một số vấn đề chung về đạo đức trong hoạt động kinh doanh. Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Đạo đức trong hoạt động kinh doanh - Bài 1: Một số vấn đề chung về đạo đức trong hoạt động kinh doanh
- BÀI 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ ĐẠO ĐỨC TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TS. BÙI QUANG XUÂN\ HOC VIỆN CTHC QUỐC GIA
- Hồ Chí Minh Trời có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Đất có bốn phương: Đông, Tây, Nam, Bắc Người có bốn đức: Cần, Kiệm, Liêm, Chính. Thiếu một mùa, thì không thành trời. Thiếu một phương, thì không thành đất
- ĐẠO ĐỨC KINH DOANH oĐạo đức kinh doanh là một tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực có tác dụng điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm soát hành vi của các chủ thể kinh doanh. oĐạo đức kinh doanh chính là đạo đức được vận dụng vào trong hoạt động kinh doanh.
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Giáo trình Đạo đức trong hoạt động kinh doanh – PGS.TS. Nguyễn Mạnh Quân. Nhà xuất bản ĐH Quốc Dân 2. Giáo trình Văn hóa Kinh doanh. PGS.TS. Dương Thị Liễu Nhà xuất bản ĐH Quốc Dân 3. Giáo trình Văn hóa doanh nghiệp. TS. Đỗ Thị Hòa Nhà xuất bản TÀI CHÍNH 4. Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp. Nhà xuất bản Lao động –xã hội,2004. TS.Nguyễn Mạnh Quân. 5. Đạo đức kinh doanh – Nhà xuất bản thống kê2002. LG. Phạm Quốc Toản
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Brian hock and Lynn Roden (Hock International):CMA USA Part 2 Vol 2 Hock Sep 2014 2. Online talkshowChia sẻ về đạo đức kinh doanh 3. Đạo đức đối với đối tác và đối thủ 4. Harvard Business School Press Blue Ocean Strategy (2005).pdf 5. Rủi ro đạo đức 6. Kinh tế học hành vi 7. Thông tin phi đối xứng
- MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: Môn học cung cấp cho sinh viên những kiến thức về tầm quan trọng, của đạo đức trong kinh doanh và văn hóa trong doanh nghiệp. §.Giúp cho các nhà quản trị hình thành các chuẩn mực đạo đức cho mình, xây dựng đạo đức trong kinh doanh và xây dựng văn hóa kinh doanh 6
- MỤC TIÊU BÀI HỌC 2. Kỹ năng: giao tiếp và ứng xử, xây dựng văn hóa doanh nghiiệp và đạo đức trong kinh doanh. 3. Thái độ, chuyên cần: Chủ động, tích cực trong việc học tập, nghiên cứu môn học; Có đạo đức lương tâm nghề nghiệp, có ý thức tổ chức kỷ luật, sức khỏe giúp cho người học sau khi tốt nghiệp có khả năng tìm kiếm việc làm tại các doanh nghiệp 7
- CÁC KIẾN THỨC CẦN CÓ oĐể học được môn học này, sinh viên phải học xong các môn học: Quản trị học, Nghệ thuật lãnh đạo, Nghệ thuật bán hang… 8
- HƯỚNG DẪN HỌC 1. Đọc tài liệu tham khảo. 2. Thảo luận với giáo viên và các sinh viên khác về những vấn đề chưa hiểu rõ. 3. Trả lời các câu hỏi của bài học. 4. Đọc và tìm hiểu thêm các vấn đề giới thiệu chung về Đạo đức trong hoạt động kinh 9 doanh
- CẤU TRÚC NỘI DUNG 1.1 Một số vấn đề chung về đạo đức kinh doanh 1.2 Xây dựng đạo đức kinh doanh Xây dựng và truyền đạt, 1.3 phổ biến hiệu quả các tiêu chuẩn đạo đức 1.4 Thiết lập hệ thống điều hành nội bộ 1.5 Các quy tắc đạo đức kinh doanh trên toàn c 10 ầu
- 1 KHÁI NIỆM VỀ ĐẠO ĐỨC n Đạo đức là tập hợp các nguyên tắc, quy tắc, chuẩn mực xã hội nhằm điều chỉnh, đánh giá hành vi của con người đối với bản thân và trong quan hệ với người khác, với xã hội. n Với tư cách là một hình thái ý thức xã hội, đạo đức có đặc điểm: 1. Đạo đức có tính giai cấp, tính khu vực, tính địa phương. 2. Nội dung các chuẩn mực đạo đức thay đổi theo điều kiện lịch sử cụ thể
- • Lúc thấy việc không học hỏi, khi thi thố mới hối hận.Chỉ có quốc gia thu hút những cái đầu vĩ đại hoặc coi trọng giáo dục mới có thể trở nên giàu có. Enrics (Mỹ) • Người ta thường nói gộp chung khoa học và kiến thức. Đây là một ý kiến sai lệch. Khoa học không chỉ là kiến thức mà còn là ý thức, cũng chính là bản lĩnh vận dụng kiến thức. Kleiloyev (Nga) • Có học vấn không có đạo đức như một kẻ xấu; có đạo đức không có học vấn như một người thô bỉ. Roosevelt (Mỹ) • Học vấn do người siêng năng đạt được, tài sản do người tinh tế sở hữu, quyền lợi do người dũng cảm nắm giữ, thiên đườ ng do ngườ i lương thiện xây dựng. Franklin (Mỹ) • Nếu phiên bản đầu tiên của bạn không thành công, hãy đạt tên nó là phiên bản 1.0Những cô gái giống như những tên miền Internet, những tên đẹp mà ta thích đã có chủ nhân rồi!Chúng ta không thể dạy bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn trong họ Galileo • Trường học có thể hô biến những người thắng và người bại, nhưng cuộc sống thì không . Bill Gate • Nhiệm vụ của một trường đại học tiến bộ không phải là cung cấp những câu trả lời thích hợp, mà chính phải là đặt ra các câu hỏi thích hợp . Cynthia Ozick • Thầy giáo của anh có thể dắt anh đến cửa; đạt được sự học là việc tùy thuộc vào mỗi người . Danh ngôn Trung Quốc
- CÁC NGUYÊN TẮC VÀ CHUẨN MỰC CỦA ĐẠO ĐỨC KINH DOANH .Tính trung thực . Tôn trọng con người .Gắn lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của khách hàng và xã hội, coi trọng hiệu quả gắn với trách nhiệm xã hội. . Bí mật và trung thành với các trách nhiệm đặc biệt.
- ĐỐI TƯỢNG ĐIỀU CHỈNH CỦA ĐẠO ĐỨC KINH DOANH 1. Tầng lớp doanh nhân làm nghề kinh doanh 2. Khách hàng của doanh nhân
- PHẠM VỊ ĐIỀU CHỈNH CỦA ĐẠO ĐỨC KINH DOANH ♦Đó là tất cả những thể chế xã hội, những tổ chức, những người liên quan, tác động đến hoạt động kinh doanh: Thể chế chính trị, chính phủ, công đoàn, nhà cung ứng, khách hàng, cổ đông, chủ doanh nghiệp, người làm công ...
- 1.2 SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐẠO ĐỨC KINH DOANH 1.2.1. Vấn đề đạo đức trong kinh doanh • vv Một vấn đề chứa đựng khía cạnh đạo đức, hay vấn đề mang tính đạo đức, vấn đề được tiếp cận từ góc độ đạo đức, là một hoàn cảnh, trường hợp, tình huống một cá nhân, tổ chức gặp phải những khó khăn hay ở tình thế khó xử khi phải lựa chọn một trong nhiều cách hành động khác nhau dựa trên tiêu chí về sự đúng – sai theo cách quan niệm phổ biến, chính thức của xã hội đối với hành vi trong các trường hợp tương tự – các chuẩn mực đạo lý xã hội.
- 1.2 SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐẠO ĐỨC KINH DOANH 1.2.1. Vấn đề đạo đức trong kinh doanh • vv Giữa một vấn đề mang tính đạo đức và một vấn đề mang tính chất khác có sự khác biệt rất lớn. • Sự khác biệt thể hiện ở chính tiêu chí lựa chọn để ra quyết định. • Khi tiêu chí để đánh giá và lựa chọn cách thức hành động không phải là các chuẩn mực đạo lý xã hội, mà là “tính hiệu quả”, “việc làm, tiền lương”, “sự phối hợp nhịp nhàng đồng bộ và năng suất”, hay “lợi nhuận tối đa” thì những vấn đề này sẽ mang tính chất kinh tế, nhân lực, kỹ thuật hay tài chính.
- NHƯ ĐÃ TRÌNH BÀY, ♦Bản chất của vấn đề đạo đức là sự mâu thuẫn hay tự – mâu thuẫn.
- SỰ MÂU THUẪN HAY TỰ – MÂU THUẪN. n Về cơ bản, mâu thuẫn có thể xuất hiện trên các khía cạnh khác nhau như triết lý hành động, mối quan hệ quyền lực trong cơ cấu tổ chức, sự phối hợp trong các hoạt động tác nghiệp hay phân phối lợi ích, ở các lĩnh vực như marketing, điều kiện lao động, nhân lực, tài chính hay quản lý. n Mâu thuẫn có thể xuất hiện trong mỗi con người (tự mâu thuẫn), giữa những người hữu quan bên trong như chủ sở hữu, người quản lý, người lao động, hay với những người hữu quan bên ngoài như với khách hàng, đối tác đối thủ hay cộng đồng, xã hội. n Trong nhiều trường hợp, chính phủ trở thành một đối tượng hữu quan bên ngoài đầy quyền lực.
- Trong thiên hạ có ba cái nguy: 1) Đức ít mà được ân ủng nhiều. 2) Tài kém mà ở địa vị cao. 3) Thân không lập được công to mà bổng lộc nhiều. Hoài Nam Tử TRONG THIÊN HẠ CÓ BA CÁI NGUY
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng 9: Luật pháp & Đạo đức trong hoạt động PR
14 p | 484 | 168
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (ThS. Nguyễn Văn Bình) - Chương 3: Xây dựng các chương trình đạo đức kinh doanh trong doanh nghiệp
14 p | 291 | 46
-
Bài giảng đạo đức kinh doanh (ThS. Nguyễn Văn Bình) - Chương 5: Đạo đức nghề nghiệp của người lao động trong kinh doanh
10 p | 236 | 30
-
Bài giảng PR (Public Relation) - Bài 10: Đạo đức nghề nghiệp PR
27 p | 241 | 29
-
Đạo đức công vụ trong xã hội
22 p | 155 | 27
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (ThS. Nguyễn Văn Bình) - Chương 2: Đạo đức kinh doanh
14 p | 193 | 26
-
Bài giảng Đạo đức trong hoạt động kinh doanh - Bài 2: Trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh
90 p | 173 | 25
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp: Phần 2
84 p | 57 | 22
-
Bài giảng Đạo đức trong hoạt động kinh doanh: Bài 2 - TS. Bùi Quang Xuân
90 p | 125 | 21
-
Bài giảng đạo đức kinh doanh (ThS. Nguyễn Văn Bình) - Chương 8: Đánh giá chương trình đạo đức của doanh nghiệp
12 p | 171 | 20
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh - PGS.TS. Nguyễn Mạnh Quân
67 p | 70 | 17
-
Bài giảng Quản trị PR - Chương 1: Tổng quan về quan hệ công chúng
30 p | 169 | 16
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Tuần 3 - Th.S Nguyễn Thị Minh Hải
32 p | 93 | 9
-
Bài giảng Public relation: Chương 6 - ThS. Lê Thúy Kiều
21 p | 45 | 8
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 6 - Trường ĐH Thương Mại
20 p | 17 | 8
-
Bài giảng Đạo đức và văn hóa kinh doanh: Bài 4 - ThS. Nguyễn Ngọc Dương
31 p | 62 | 3
-
Bài giảng Marketing quốc tế: Tuần 15 - ThS. Nguyễn Thị Minh Hải
20 p | 52 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn