H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
_T<br />
M<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
M<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
CHƢƠNG 2. THƢƠNG MẠI TRONG GIAI ĐOẠN<br />
CHUYỂN ĐỔI Ở VIỆT NAM<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
U<br />
M<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
2.2. Nội dung đổi mới thƣơng mại Việt Nam từ 1986<br />
<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
2.1. Thƣơng mại Việt Nam trong nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung<br />
<br />
M<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
D<br />
<br />
_T<br />
M<br />
H<br />
TM<br />
D<br />
<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
M<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
2.3. Phƣơng hƣớng tiếp tục quá trình đổi mới thƣơng mại Việt Nam<br />
trong giai đoạn hiện nay<br />
<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
2.1. Thƣơng mại Việt Nam trong nền kinh tế kế hoạch hóa<br />
<br />
U<br />
_T<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
U<br />
M<br />
_T<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
M<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
D<br />
<br />
H<br />
TM<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
_T<br />
M<br />
<br />
M<br />
_T<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
M<br />
<br />
M<br />
M<br />
U<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
M<br />
U<br />
_T<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
_T<br />
TM<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
U<br />
M<br />
_T<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
D<br />
U<br />
<br />
Hoạt động thương mại<br />
theo kế hoạch của nhà<br />
nước. Mua, bán theo<br />
mệnh lệnh của nhà nước:<br />
<br />
Khan hiếm hàng hóa nên<br />
phải áp dụng phương<br />
thức phân phối theo kiểu<br />
“chia bình quân” và sử<br />
dụng chế độ tem phiếu.<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
Trong lĩnh vực phân phối<br />
hàng tiêu dùng, thực hiện<br />
chế độ bán cung cấp.<br />
Nhà nước bao cấp qua<br />
giá và cả hình thức hiện<br />
vật.<br />
<br />
M<br />
_T<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
_T<br />
M<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
M<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
Thương mại nhà nước<br />
độc quyền trong hoạt<br />
động XNK.<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
D<br />
<br />
Nền thương mại dựa trên<br />
sự độc quyền của TMNN<br />
(là chủ yếu) và TMHTX.<br />
<br />
D<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
M<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
tập trung<br />
<br />
U<br />
M<br />
<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
Phát triển theo định<br />
hướng XHCN<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
M<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
D<br />
<br />
_T<br />
M<br />
H<br />
TM<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
M<br />
_T<br />
TM<br />
<br />
U<br />
_T<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
D<br />
<br />
M<br />
<br />
M<br />
_T<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
TM vận hành theo<br />
cơ chế thị trường<br />
song phải đặt dưới<br />
sự quản lý vĩ mô<br />
của nhà nước<br />
<br />
D<br />
<br />
M<br />
U<br />
_T<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
_T<br />
M<br />
H<br />
TM<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
U<br />
M<br />
_T<br />
<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
M<br />
U<br />
TM<br />
_T<br />
H<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
Xóa bỏ cơ chế quản<br />
lý TM hành chính,<br />
tập trung quan liêu,<br />
bao cấp, chuyển đổi<br />
TM sang quản lý<br />
theo cơ chế thị<br />
trường<br />
<br />
D<br />
<br />
_T<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
M<br />
<br />
H<br />
<br />
Phát triển TM nhiều<br />
thành phần kinh tế<br />
với các hình thức<br />
kinh doanh đa<br />
dạng, đan xen trong<br />
đó kinh tế nhà nước<br />
nắm giữ vai trò chủ<br />
đạo ở những khâu,<br />
lĩnh vực then chốt<br />
trong nền kinh tế<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
2.2. Nội dung đổi mới thƣơng mại Việt Nam từ 1986<br />
<br />
U<br />
U<br />
M<br />
_T<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
D<br />
<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
H<br />
<br />
M<br />
_T<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
D<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
2.3.3. Quan điểm, định hướng<br />
và mục tiêu phát triển thương<br />
mại Việt Nam giai đoạn 20112020 và tầm nhìn đến 2030<br />
<br />
D<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
D<br />
M<br />
U<br />
_T<br />
<br />
D<br />
<br />
U<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
U<br />
_T<br />
M<br />
TM<br />
<br />
2.3.2. Bản chất và các tiêu chí<br />
đánh giá sự PTTM Việt Nam<br />
(trên tầm vĩ mô)<br />
<br />
TM<br />
H<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
M<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
H<br />
H<br />
D<br />
U<br />
M<br />
<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
2.3.1. Đặc điểm cơ bản của<br />
quá trình CNH-HĐH đất nước<br />
và hội nhập kinh tế quốc tế<br />
<br />
D<br />
U<br />
M<br />
_T<br />
_T<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
M<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
2.3. Phát triển thƣơng mại Việt Nam trong giai đoạn<br />
CNH-HĐH đất nƣớc và hội nhập quốc tế<br />
<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
TM<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
M<br />
_T<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
D<br />
<br />
H<br />
TM<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
_T<br />
M<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
D<br />
<br />
_T<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
U<br />
<br />
U<br />
M<br />
_T<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
Hội nhập quốc tế về kinh tế<br />
và nhiều lĩnh khác đều liên<br />
quan đến TM, chứa đựng cả<br />
cơ hội, thách thức trong bối<br />
cảnh thể giới và khu vực rất<br />
phức tạp, khó lường<br />
<br />
D<br />
<br />
M<br />
U<br />
_T<br />
TM<br />
H<br />
D<br />
<br />
HĐH (khác biệt ở chỗ đưa<br />
KHCN, KT hiện đại, tiên tiến<br />
không chỉ vào SX, mà còn<br />
vào nhiều lĩnh vực khác trong<br />
đời sống KT-XH)<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
D<br />
<br />
D<br />
U<br />
M<br />
_T<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
_T<br />
M<br />
H<br />
TM<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
TM<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
TM<br />
<br />
U<br />
<br />
M<br />
U<br />
TM<br />
_T<br />
_T<br />
M<br />
<br />
_T<br />
<br />
M<br />
<br />
U<br />
<br />
D<br />
<br />
H<br />
<br />
H<br />
<br />
TM<br />
<br />
Đặc điểm của CNH (đưa tiến<br />
bộ KHCN, KT mới vào sản<br />
xuất làm thay đổi về căn bản<br />
SSX (LLSX), bên cạnh việc<br />
hoàn thiện và phát triển<br />
QHSX tương thích);<br />
<br />
M<br />
<br />
H<br />
<br />
D<br />
<br />
D<br />
<br />
U<br />
<br />
và hội nhập kinh tế quốc tế<br />
<br />
TM<br />
_T<br />
M<br />
<br />
H<br />
<br />
2.3.1. Đặc điểm cơ bản của quá trình CNH-HĐH đất nƣớc<br />
<br />