Bài giảng Đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ hệ đa khoa
lượt xem 4
download
Bài giảng Đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ hệ đa khoa nhằm đào tạo ra những người thầy thuốc có y đức; có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp: giải quyết vấn đề sức khỏe cộng đồng; có khả năng tự học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ hệ đa khoa
- ĐỔI MỚI NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO BÁC SĨ HỆ ĐA KHOA PGS. TS. CHÂU NGỌC HOA BỘ MÔN NỘI ĐHYD 1
- Lý do đổi mới • Sự phát triển kinh tế-xã hội, sự toàn cầu hóa: phát triển hội nhập • Sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu về chăm sóc sức khỏe người dân: - Chưa đủ kiến thức - Thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề - Tự học chưa cao 2
- 62,6% 95% 76,4% 3
- Khảo sát 1034 sv y3- y4-y6 Biết các triệu chứng cơ bản : 64,4%- 82,5% - Chẩn đoán và đề đạt XN : 56,7%- 76,1% - Phân tích xét nghiệm :44,3%- 68,4% - Khả năng điều trị : 32,7% 4
- Mục tiêu đào tạo Đào tạo người thầy thuốc: - Có y đức - Có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp: giải quyết vấn đề sức khỏe cộng đồng - Có khả năng tự học 5
- Thái độ Kiến thức Kỹ năng • Tận tụy nghề nghiệp • Kiến thức cơ bản • Chẩn đoán và xử trí • Tôn trọng đồng • Chẩn đoán, điều trị bệnh thông thường nghiệp và phòng bệnh • Định hướng chẩn • Trung thực – khách • Nghiên cứu khoa đoán một số bệnh quan học chuyên khoa • YHCT – YHMD • Hiểu chính sách • Đề nghị-phân tích chăm sóc sức khỏe xét nghiệm thăm dò chức năng cơ bản • Phát hiện sớm phòng bệnh • Có ngoại ngữ 6
- • Thái độ : dạy y đức • Kiến thức và kỹ năng - Chống trùng lắp - Mạnh dạn giảm lý thuyết - Nâng tính tự học - Giảm lý thuyết lâm sàng, dạy sinh viên tại phòng bệnh - Mở rộng bệnh viện: Trưng Vương – Nguyễn Tri Phương 7
- Có nâng cao chất lượng ? Thái độ : - Y đức trong giảng dạy : • Phòng truyền thống Khoa Y • Quy chế làm việc nhân viên – Cán bộ giảng • Quy chế sinh hoạt sinh viên • Đời sống cán bộ công nhân viên chức 8
- Kiến thức và kỹ năng • Giờ lý thuyết nhiều • Phân bố chương trình học chưa hợp lý: mệt mỏi, không ham thích học • Lượng giá chủ yếu về kiến thức • Phương pháp lượng giá chưa công bằng • Số lượng CBG và số thời gian CBG dành cho sinh viên 9
- • Sinh viên năm 1 : thi 22 lần • Sinh viên năm 2 : thi 26 lần • Sinh viên năm 3 : thi 26 lần • Sinh viên năm 6 : - Học thi lâm sàng Nội khi bài giảng lý thuyết tại trường chưa xong - Học Nội từ Y5 : 80% 10
- Kiến thức và kỹ năng • Giờ lý thuyết nhiều • Phân bố chương trình học chưa hợp lý: mệt mỏi, không ham thích học • Lượng giá chủ yếu về kiến thức • Phương pháp lượng giá chưa công bằng • Số lượng CBG và số thời gian CBG dành cho sinh viên 11
- Vermerter- Wierstra – Shamaran Sự đồng bộ: - Đổi mới chương trình đào tạo - Phương pháp giảng dạy - Phương pháp lượng giá - Tạo môi trường học tập thuận lợi (Thư viện- Nơi học bài…) 12
- -Y duc -Cong nghe thong tin -Sinh hoc phan tu -Vien truong -Doi moi dao tao 13
- Chống trùng lắp – Giảm tải: cần sự đồng bộ - K gan - K phế quản Nội -> Ung thư - K đại tràng Ngoại - K dạ dày - Dược lý -> Bộ môn lâm sàng: nhắc lại - Sinh lý 14
- 1. Triệu chứng cơ năng tim mạch 2. Chẩn đoán phù – Chẩn đoán sốt 3. Chẩn đoán gan to – Hội chứng vàng da Nội 4. Triệu chứng cơ năng tiêu hóa 5. Các hội chứng lâm sàng trong bệnh hô hấp Chương trình học Y2: 12 bài 6. Triệu chứng cơ năng hô hấp 7. Các xét nghiệm cơ bản trong thận học 8. Protein niệu – Tiểu nhiều, tiểu ít, vô niệu 9. Khám tim- mach 10. Khám bụng 11. Khám phổi -> Skill slab 12. Khám thận và đường niệu Mục tiêu lâm sàng: kỹ năng khám: mạch – tim – phổi – thận – bụng 15
- Y3 - Tự học ở nhà …. Y4 Giờ tự học - Học lâm sàng: buổi chiều ? Y6 - Nghiên cứu khoa học 30% 1 buổi chiều cho sinh viên ? - Lãnh đạo khoa - Bác sĩ nội trú - Bác sĩ bận buổi sáng > 2 buổi 16
- Khảo sát 1034 sv y3- y4-y6 Biết các triệu chứng cơ bản : 64,4%- 82,5% - Chẩn đoán và đề đạt XN : 56,7%- 76,1% - Phân tích xét nghiệm :44,3%- 68,4% - Khả năng điều trị : 32,7% 17
- Mở lớp định hướng chuyên khoa Nội: 06 thang 18
- 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thiết kế bài giảng Lịch Sử 12 nâng cao tập 1 part 1
28 p | 442 | 116
-
Bài giảng Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học
32 p | 442 | 36
-
Đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm phát triển tư duy sáng tạo cho người học
9 p | 183 | 30
-
Bài giảng Bồi dưỡng chuyên môn cấp trung học phổ thông: Vấn đề 1 - Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học
78 p | 184 | 16
-
Đổi mới phương pháp giảng dạy với bài giảng điện tử, khắc phục việc đọc - chép ở Cao đẳng, Đại học
7 p | 140 | 9
-
Nâng cao phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học các học phần Lý luận chính trị trong nhà trường hiện nay
6 p | 57 | 9
-
Đổi mới phương pháp giảng dạy các môn Lý luận chính trị cho sinh viên hệ đào tạo trực tuyến trong cách mạng công nghiệp 4.0
6 p | 44 | 9
-
Đổi mới phương pháp giảng dạy các môn Lý luận chính trị theo chương trình chuyển đổi nhằm nâng cao chất lượng đào tạo tại trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp
10 p | 29 | 7
-
Đổi mới phương pháp dạy học trực tuyến
7 p | 8 | 6
-
Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng lao động của đội ngũ giảng viên đại học ở Việt Nam hiện nay
6 p | 72 | 6
-
Đề xuất một số biện pháp đổi mới giảng dạy môn Toán hệ chuẩn hóa cao đẳng nhằm nâng cao chất lượng dạy học Toán ở trung học cơ sở
3 p | 71 | 4
-
Bài giảng Đào tạo nghề kép
13 p | 44 | 3
-
Đổi mới phương pháp giảng dạy trong giờ đọc hiểu văn bản theo chuẩn kiến thức, kĩ năng
4 p | 74 | 3
-
Một số yêu cầu mới đối với giảng viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của trường đại học
9 p | 19 | 3
-
Đổi mới chương trình đào tạo ở các trường đại học đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội
8 p | 14 | 3
-
Đổi mới đào tạo nghiệp vụ cho sinh viên trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo
6 p | 36 | 2
-
Đổi mới công tác tuyển dụng đội ngũ giảng viên ở các trường cao đẳng sư phạm khu vực Tây nguyên
7 p | 72 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn