
Bài giảng Đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ hệ đa khoa
lượt xem 4
download

Bài giảng Đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ hệ đa khoa nhằm đào tạo ra những người thầy thuốc có y đức; có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp: giải quyết vấn đề sức khỏe cộng đồng; có khả năng tự học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo bác sĩ hệ đa khoa
- ĐỔI MỚI NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO BÁC SĨ HỆ ĐA KHOA PGS. TS. CHÂU NGỌC HOA BỘ MÔN NỘI ĐHYD 1
- Lý do đổi mới • Sự phát triển kinh tế-xã hội, sự toàn cầu hóa: phát triển hội nhập • Sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu về chăm sóc sức khỏe người dân: - Chưa đủ kiến thức - Thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề - Tự học chưa cao 2
- 62,6% 95% 76,4% 3
- Khảo sát 1034 sv y3- y4-y6 Biết các triệu chứng cơ bản : 64,4%- 82,5% - Chẩn đoán và đề đạt XN : 56,7%- 76,1% - Phân tích xét nghiệm :44,3%- 68,4% - Khả năng điều trị : 32,7% 4
- Mục tiêu đào tạo Đào tạo người thầy thuốc: - Có y đức - Có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp: giải quyết vấn đề sức khỏe cộng đồng - Có khả năng tự học 5
- Thái độ Kiến thức Kỹ năng • Tận tụy nghề nghiệp • Kiến thức cơ bản • Chẩn đoán và xử trí • Tôn trọng đồng • Chẩn đoán, điều trị bệnh thông thường nghiệp và phòng bệnh • Định hướng chẩn • Trung thực – khách • Nghiên cứu khoa đoán một số bệnh quan học chuyên khoa • YHCT – YHMD • Hiểu chính sách • Đề nghị-phân tích chăm sóc sức khỏe xét nghiệm thăm dò chức năng cơ bản • Phát hiện sớm phòng bệnh • Có ngoại ngữ 6
- • Thái độ : dạy y đức • Kiến thức và kỹ năng - Chống trùng lắp - Mạnh dạn giảm lý thuyết - Nâng tính tự học - Giảm lý thuyết lâm sàng, dạy sinh viên tại phòng bệnh - Mở rộng bệnh viện: Trưng Vương – Nguyễn Tri Phương 7
- Có nâng cao chất lượng ? Thái độ : - Y đức trong giảng dạy : • Phòng truyền thống Khoa Y • Quy chế làm việc nhân viên – Cán bộ giảng • Quy chế sinh hoạt sinh viên • Đời sống cán bộ công nhân viên chức 8
- Kiến thức và kỹ năng • Giờ lý thuyết nhiều • Phân bố chương trình học chưa hợp lý: mệt mỏi, không ham thích học • Lượng giá chủ yếu về kiến thức • Phương pháp lượng giá chưa công bằng • Số lượng CBG và số thời gian CBG dành cho sinh viên 9
- • Sinh viên năm 1 : thi 22 lần • Sinh viên năm 2 : thi 26 lần • Sinh viên năm 3 : thi 26 lần • Sinh viên năm 6 : - Học thi lâm sàng Nội khi bài giảng lý thuyết tại trường chưa xong - Học Nội từ Y5 : 80% 10
- Kiến thức và kỹ năng • Giờ lý thuyết nhiều • Phân bố chương trình học chưa hợp lý: mệt mỏi, không ham thích học • Lượng giá chủ yếu về kiến thức • Phương pháp lượng giá chưa công bằng • Số lượng CBG và số thời gian CBG dành cho sinh viên 11
- Vermerter- Wierstra – Shamaran Sự đồng bộ: - Đổi mới chương trình đào tạo - Phương pháp giảng dạy - Phương pháp lượng giá - Tạo môi trường học tập thuận lợi (Thư viện- Nơi học bài…) 12
- -Y duc -Cong nghe thong tin -Sinh hoc phan tu -Vien truong -Doi moi dao tao 13
- Chống trùng lắp – Giảm tải: cần sự đồng bộ - K gan - K phế quản Nội -> Ung thư - K đại tràng Ngoại - K dạ dày - Dược lý -> Bộ môn lâm sàng: nhắc lại - Sinh lý 14
- 1. Triệu chứng cơ năng tim mạch 2. Chẩn đoán phù – Chẩn đoán sốt 3. Chẩn đoán gan to – Hội chứng vàng da Nội 4. Triệu chứng cơ năng tiêu hóa 5. Các hội chứng lâm sàng trong bệnh hô hấp Chương trình học Y2: 12 bài 6. Triệu chứng cơ năng hô hấp 7. Các xét nghiệm cơ bản trong thận học 8. Protein niệu – Tiểu nhiều, tiểu ít, vô niệu 9. Khám tim- mach 10. Khám bụng 11. Khám phổi -> Skill slab 12. Khám thận và đường niệu Mục tiêu lâm sàng: kỹ năng khám: mạch – tim – phổi – thận – bụng 15
- Y3 - Tự học ở nhà …. Y4 Giờ tự học - Học lâm sàng: buổi chiều ? Y6 - Nghiên cứu khoa học 30% 1 buổi chiều cho sinh viên ? - Lãnh đạo khoa - Bác sĩ nội trú - Bác sĩ bận buổi sáng > 2 buổi 16
- Khảo sát 1034 sv y3- y4-y6 Biết các triệu chứng cơ bản : 64,4%- 82,5% - Chẩn đoán và đề đạt XN : 56,7%- 76,1% - Phân tích xét nghiệm :44,3%- 68,4% - Khả năng điều trị : 32,7% 17
- Mở lớp định hướng chuyên khoa Nội: 06 thang 18
- 19

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn Kinh tế chính trị Mác - Lênin: Chương 1 - Đối tượng, phương pháp, chức năng của kinh tế chính trị Mác - Lênin
22 p |
3423 |
693
-
Bài giảng Lý luận và phương pháp dạy học đại học - TS. Hồ Văn liên
205 p |
1188 |
339
-
Bài giảng Chuyên đề Vận dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực
72 p |
880 |
84
-
Bài giảng môn học: Xã hội học đại cương - TS. Lê Thị Mai
96 p |
452 |
83
-
Bài giảng Bài 3: Công tác quản lý đảng viên
113 p |
634 |
73
-
Bài giảng Đạo đức học Mác - Lênin - ThS. Nguyễn Thị Khương
186 p |
488 |
69
-
Bài giảng Lý luận dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục ở tiểu học - ĐH Phạm Văn Đồng
80 p |
335 |
44
-
Bài giảng Chuyên đề 3: Tổ trưởng chuyên môn với công tác quản lý hoạt động dạy học của trường trung học
39 p |
504 |
42
-
Bài giảng Phương pháp dạy học tự nhiên và xã hội ở tiểu học - ĐH Phạm Văn Đồng
115 p |
287 |
40
-
Bài giảng Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học
32 p |
447 |
36
-
Bài giảng Bài 2: Công tác nâng cao chất lượng đảng viên - Hoàng Quốc Vương
95 p |
137 |
25
-
Bài giảng Bồi dưỡng chuyên môn cấp trung học phổ thông: Vấn đề 1 - Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học
78 p |
184 |
16
-
Bài giảng Tự quản làng xã - Tống Văn Chung
22 p |
135 |
14
-
Đổi mới phương pháp giảng dạy với bài giảng điện tử, khắc phục việc đọc - chép ở Cao đẳng, Đại học
7 p |
145 |
9
-
Bài giảng Tâm lý y học: Bài 3 - BS. Ngô Thị Phương Thảo
37 p |
38 |
7
-
Bài giảng Đào tạo nghề kép
13 p |
49 |
3
-
Tư duy phản biện: Nền tảng đổi mới phương pháp giảng dạy ở các trường đại học hiện nay
11 p |
3 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
