intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giáo án môn Giáo dục công dân 6: Tiết 14 Bài 11 - Mục đích học tập của học sinh

Chia sẻ: Tuan Hoang | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:38

254
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Giáo án môn Giáo dục công dân 6: Tiết 14 Bài 11 - Mục đích học tập của học sinh được biên soạn nhằm giúp cho các em biết được một số tấm gương về người vượt khó học tập, từ đó các em có thêm động lực và ý chí vươn lên trong học tập để trở thành một công dân tốt cho xã hội.

 

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giáo án môn Giáo dục công dân 6: Tiết 14 Bài 11 - Mục đích học tập của học sinh

  1. GIÁO ÁN: MÔN GDCD 6 17.4.2015 1
  2.  Câu 1: Tích cực, tự giác trong các hoạt  động tập thể và hoạt động xã hội mang  lại lợi ích gì? Câu 2: Bài 4/ sách bài tập thực hành. Có một số bạn trong lớp lợi dụng đi sinh hoạt Đội để tổ chức đi chơi riêng. Đã nhiều lần Nam nói dối cha mẹ là tham gia công tác trường để có dịp rong chơi thỏa thích với nhóm bạn bên ngoài. Việc làm của Nam đúng hay sai? Theo em, có nên nói ngay cho cha mẹ và cô chủ nhiệm của Nam biết việc làm đó hay không?
  3. công nhân  vấ t va la ̉ ̀ m  viêc trong  ̣ nhà  má y  mong  muố n điề u  gì ? Năng suất, chất lượng và tiền lương cao
  4. Ngườ i  nông dân  môt nă ̣ ́ ng,  hai sương  lam lũ   cà y cấ y  đê la ̉ ̀ m  gì ? Mùa màng bội thu
  5. Nhữ ng  ngườ i ban  ̣ đế n thăm  nhau nhằ m  muc đi ̣ ́ ch  gì ?  ̉ Hiêu nhau h * ơn, thắt chăt ti ̣ ̀nh cam ban  ̉ ̣ bè
  6. Hoc sinh  ̣ chuyên cầ n  hoc tâp đê  ̣ ̣ ̉ là m gì ? ̣ ̉ Hoc gioi, co ́ năng lực, có ích cho xã  hội
  7.    TiẾT 14  BÀI 11   7
  8. Bố mất sớm, mẹ bị bệnh  hiểm nghèo ­ Đó là hoàn  cảnh của em Ngô Phương  Nam (SN 2000), học sinh  lớp 9A3, trường THCS  Nguyễn Tất Thành,  huyện Cư M’gar (tỉnh  Đăk Lăk). Bố Nam là  thương binh hạng 4/4, lại  bị bệnh thận, mặc dù gia  đình đã chạy chữa khắp  Cậu học sinh giỏi mồ côi cha mơ thành  nơi nhưng bố em vẫn  bác sĩ chữa bệnh hiểm nghèo cho mẹ không qua khỏi. 
  9. Tuổi thơ côi cút, nhà  nghèo  nhưng từ năm học  lớp 3 đến nay, Nam liên  tục đạt học sinh giỏi  toàn diện. Năm học  2013­2014, Nam đạt  điểm tổng kết rất đáng  khâm phục 8,7; cụ thể  môn vật lý: 9,5; toán: 9,0;  địa lý: 8,7; lịch sử: 8,6;  văn: 8,4; hóa học: 8,3; tin  học; 8,9. Với thành tích  học tập như vậy, năm  nào Nam cũng được Hội  Khuyến học huyện Cư  M’gar trao tặng học  bổng dành cho học sinh  nghèo vượt khó học giỏi.
  10. Khi được hỏi về ước mơ của mình, Nam thật thà  chia sẻ: “Em sẽ phấn đấu học thật giỏi để sau này  trở thành bác sĩ chữa bệnh cho mẹ và cho những  người nghèo không có tiền mua thuốc”. Kể về Nam, chị Nẩy(mẹ Nam) nói trong nghẹn  ngào: “Để có tiền ăn và mua thuốc cho mẹ, sau giờ  học trên lớp về đến nhà, Nam tranh thủ thời gian làm  đủ mọi việc như trồng rau, chăm sóc vườn bắp, đậu  tương, ngày nghỉ cuối tuần đi làm thuê cào cỏ hoặc  bưng bê cho nhà hàng phục vụ đám cưới… Tôi thì  bệnh tật thế này, không biết rồi tương lai của con sẽ  ra sao nữa. Chỉ mong cháu Nam học tốt để sau này  không phải chịu cảnh khổ như mẹ”.  
  11. ­  Nam  có  ước  mơ  gì?  Để  đạt  được  ước  mơ,  Nam  đã suy nghĩ và học tập như thế nào? ­ Hãy nêu các biểu hiện tích cực, tự giác trong  học tập của Nam? ­ Em học tập được điều gì ở bạn Nam? ­ Nam đã đạt được những thành tích gì? Vì sao  Nam đạt được những thành tích đó?
  12. I. TRUYỆN ĐỌC: Ước mơ của một cậu bé mồ  côi   Kết  luận:  Nhờ  xác  định  mục  đích  học  tập  đúng  đắn,  Nam  đã  tự  giác,  kiên  trì  và  vượt  khó  học  tập  và  đạt nhiều thành tích học tập tốt. 
  13. . Cô bé bán vé số trong  hình là em Nguyễn Thị  Thùy Trang (lớp 6/3,  THCS Trần Hưng Đạo,  Q.12). Vẫn với đồng  phục của trường, những  tờ vé số, chiếc cặp và  quyển sách luôn được  Trang để cạnh bên,  Trang chăm chú học bài.  Có người mua, cô bé  lại  dừng học. Dù vất vả và   Cô bé 12 tuổi vừa học vừa bán vé số lề  khó khăn như thế nhưng  đường Sài Gòn (đường Phùng Khắc  5 năm liền, em đều đạt  Khoan – quận 1) học sinh giỏi.
  14. LƯƠNG VĂN MÂU – CÂU  ̣ ̣ BÉ  ĐI HOC BĂ ̣ ̀ NG TAY  TRONG 8 NĂM QUA .  Hàng ngày em phai đi hê ̉ ́t 120  ̣ bâc  tam câ ́p trên đê đê ̉ ́n đựơc  lớp hoc. Nh ̣ ưng em chưa môt  ̣ ̉ ̣ lần nghi hoc, chi nh ̉ ững lúc bi ̣ ̣ bênh qua ̣ ́ năng.   Suốt mấy năm  liền đều là học sinh khá của  trường. Mâu  mong muộ ́ n  tiế p tuc đ ̣ ược đế n trườ ng,  đựoc hoc môt ca ̣ ̣ ́ i nghề  đê ̉ sau nà y có  thê nuôi ông bả ̀  ngoai, nuôi mi ̣ ̀ nh và  giú p  đỡ  nhữ ng em nho co ̉ ́  hoà n  canh nh̉ ư mì nh. 
  15. Chân dung: Giáo sư Toán học giỏi nhất Việt Nam Vũ Hà Văn – một trong những giáo sư Toán học giỏi nhất thế giới hiện nay
  16. GIÁ O SƯ VŨ  HÀ  VĂN VÀ   GIÁ O SƯ NGÔ BAO CHÂU –  ̉  Vũ Hà Văn là thành viên Viện Nghiên  2 TÀ I NĂNG TOÁ N HOC  ̣ cứu cấp cao Princeton trong những  CUA THÊ ̉ ́  GIỚ I VÀ  VIÊT ̣ năm 1998­1999, 2005­2006, và 2007  NAM  (năm 2007 là người lãnh đạo nhóm  dự án Số học tổ hợp tại viện này).   Tính  tới tháng 8/2010 GS Vũ Hà Văn  đã công bố 104 công trình trên các  tạp chí uy tín nhất của Toán học (như  Ann. Math; Adv. Math.), hoặc trên các  tạp chí chuyên ngành .Đặc biệt, GS  Vũ Hà Văn còn được trao tặng nhiều  giải thưởng danh giá trong đó có giải  thưởng Polya năm 2008; được mời  báo cáo ở rất nhiều hội nghị quốc tế;  anh làm việc ở nhiều đại học và trung  tâm khoa học lớn...trên thế giới.  
  17. Theo các em,  tại sao những  người này có  thể đạt được  những thành  tích học tập và  thành công như  vậy trong cuộc  sống?
  18.  Theo em nhữ ng đông c ̣ ơ hoc tâp  na ̣ ̣ ̀ o sau đâu em  cho là  hợp lý ?  a. Hoc tâp vi ̣ ̣ ̀  tương lai ban thân  ̉ b. Hoc tâp vi ̣ ̣ ̀  danh dự gia đì nh  c. Vì  truyề n thố ng cua nha ̉ ̀  trườ ng d. Thương yêu cha mẹ Gioi quá ̉ e. Dân già u, nướ c manh ̣ f. Không muố n thua ké m ban be ̣ ̀ g. Hoc vi ̣ ̀  điêm sổ ́ h. Hoc đê gia ̣ ̉ ̀ u có   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2