intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng kế hoạch giáo dục và thiết kế một số bài giảng Giáo dục thể chất lớp 10 THPT trong bối cảnh hiện nay, hướng tới tiếp cận chương trình GDPT 2018 tại Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:60

36
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Xây dựng kế hoạch giáo dục và thiết kế một số bài giảng Giáo dục thể chất lớp 10 THPT trong bối cảnh hiện nay, hướng tới tiếp cận chương trình GDPT 2018 tại Nghệ An" nhằm nghiên cứu, thiết kế một số bài giảng trực tiếp, trực tuyến GDTC lớp 10 theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; Góp phần nâng cao trình độ chuyên môn GDTC và kỹ năng CNTT cho giáo viên chuẩn bị tiếp cận chương trình GDPT mới; là cơ sở khoa học để bổ sung vào kho dữ liệu, học liệu môn học; cùng chia sẻ học liệu này đến đồng nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Xây dựng kế hoạch giáo dục và thiết kế một số bài giảng Giáo dục thể chất lớp 10 THPT trong bối cảnh hiện nay, hướng tới tiếp cận chương trình GDPT 2018 tại Nghệ An

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN ----------  --------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÁO DỤC VÀ THIẾT KẾ MỘT SỐ BÀI GIẢNG GDTC LỚP 10 THPT TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY, HƯỚNG TỚI TIẾP CẬN CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 TẠI NGHỆ AN Lĩnh vực: Giáo dục thể chất Nhóm người thực hiện: Đinh Văn Hải - Trường THPT Quỳnh Lưu 4 SĐT: 0982567015 Email: dinhvanhaiql4@gmail.com Hoàng Lý Đông - Trường THPT Diễn Châu 5 SĐT: 0965269898 Email: Lydongdc5@gmail.com Năm thực hiện: Năm 2021 Nghệ An, tháng 04/2022 NghÖ An, th¸ng 12/ 2020
  2. MỤC LỤC Trang PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1 I. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1 II. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 2 III. Đối tượng nghiên cứu.......................................................................................... 2 IV. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 2 V. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 2 PHẦN II: NỘI DUNG ĐỀ TÀI ............................................................................... 3 Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn ........................................................................ 3 1.1. Cơ sở lí luận ....................................................................................................... 3 1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 4 Chương II: Xây dựng kế hoạch môn học và thiết kế bài giảng GDTC lớp 10 THPT trong bối cảnh hiện nay tại tỉnh Nghệ An ............................................................... 10 2.1. Những thuận lợi, khó khăn trước khi áp dụng đề tài ....................................... 10 2.2. Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục môn học và quy trình thiết kế bài giảng GDTC lớp 10 THPT trong bối cảnh hiện nay tại tỉnh Nghệ An ............................. 11 2.3. Xây dựng kế hoạch giáo dục môn học và thiết kế bài giảng GDTC lớp 10 ... 11 Chương III: Kết quả thực nghiệm ........................................................................... 43 3.1. So sánh thực nghiệm ........................................................................................ 43 3.2. Kết quả so sánh ................................................................................................ 46 3.3. Kết quả nghiên cứu .......................................................................................... 47 3.4. Tính mới của đề tài ........................................................................................... 48 3.5. Tính khoa học của đề tài .................................................................................. 48 3.6. Phạm vi áp dụng của đề tài .............................................................................. 48 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................. 49 I. Kết luận ................................................................................................................ 49 II. Kiến nghị và đề xuất ........................................................................................... 49 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 51 DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................. 52 PHỤ LỤC .................................................................................................... 53 đến 58
  3. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài Nhằm hướng đến hiệu quả tốt nhất của mục tiêu, yêu cầu cần đạt về phẩm chất năng lực được quy định trong chương trình môn học, thì vai trò của người giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch môn học và thiết kế bài giảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học. Chiến lược phát triển giáo dục tại văn kiện đại hội XIII của Đảng xác định “…đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý là khâu then chốt”; nhằm cụ thể hóa và đưa tinh thần CV 5512 ngày 18/12/2020 của Bộ GD&ĐT vào thực tiễn của bộ môn GDTC, góp phần giáo dục các phẩm chất, năng lực theo mục tiêu chương trình mới 2018. Trong 3 năm gần đây, đại dịch Covid - 19 hoành hành khắp thế giới, lũ lụt thiên tai xãy ra thường xuyên. Việc xây dựng kế hoạch môn học, thiết kế bài giảng của các cấp quản lý, đội ngũ giáo viên nói chung, GDTC nói riêng đã được Bộ Giáo Dục & Đào Tạo, Sở GD - ĐT tỉnh nhà tập trung chỉ đạo một cách đồng bộ với phương châm “Từ tạm ngừng đến trường, rồi ngừng đến trường cục bộ nhưng không ngừng việc dạy, việc học”, Phong trào “Nghệ An học tập suốt đời…và đã đạt đến hiệu quả tối ưu nhất. Đây là giải pháp thay thế hữu hiệu, dần đi vào tiềm thức của mỗi giáo viên và mỗi học sinh. Mặc dầu việc xây dựng kế hoạch môn học và thiết kế bài giảng trong bối cảnh hiện nay của GDTC đã có nhiều sự đầu tư, nghiên cứu, thế nhưng còn để lại nhiều hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở khâu đa phần giáo viên chưa nắm bắt đầy đủ và kịp thời các hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ môn học nên dẫn đến cứng nhắc về nội dung, chưa có tính mở, kỹ năng CNTT của giáo viên còn chưa thuần thục. Phần lớn các giáo viên còn có tư tưởng tự bằng lòng với bản thân, không có sự phấn đấu dẫn đến nhận thức và thái độ về xây dựng kế hoạch môn học, thiết kế bài giảng chưa đạt đến nhiều hiệu quả. Huyện Diễn Châu và Quỳnh Lưu là 2 địa bàn có quy mô dân số đông và diện tích rộng, có đến 10 trường THPT công lập, 4 trường ngoài công lập, có đến 65 giáo viên GDTC thuộc khối THPT; xét về tính nguồn gốc lịch sử trước đây thuộc 1 tổng, có nhiều điểm tương đồng, là huyện đồng bằng có đóng góp lớn về thành tích ở mọi phương diện cho giáo dục. Hội khỏe phù đổng là đối thủ của nhau nhưng đó cũng chính là cơ hội để GV chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy, huấn luyện đội tuyển cũng như kinh nghiệm thiết kế bài giảng ở mọi điều kiện khó khăn do ngoại cảnh tác động. Vậy vấn đề đặt ra là làm thế nào để xây dựng kế hoạch và thiết kế một số bài giảng GDTC vừa phù hợp với bối cảnh xã hội, vừa đạt đến hiệu quả tốt nhất về mục tiêu giáo dục nói chung và GDTC nói riêng. Để giải quyết vấn đề trên, bằng sự chung sức hoạch định từ nhiều năm nay giữa GV các huyện với nhau, đặc biệt từ mối quan hệ khăng khít trong trao đổi 1
  4. chuyên môn giữa nhóm giáo viên GDTC trường THPT Quỳnh lưu 4 và trường THPT Diễn Châu 5, chúng tôi đã chọn đề tài: “Xây dựng kế hoạch giáo dục và thiết kế một số bài giảng GDTC lớp 10 THPT trong bối cảnh hiện nay, hướng tới tiếp cận chương trình GDPT 2018 tại Nghệ An” với mong muốn đưa ra một giải pháp nhỏ trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và thiết kế bài giảng GDTC góp phần nâng cao chất lượng, hướng tới mục tiêu, yêu cầu cần đạt về phẩm chất năng lực được quy định trong chương trình môn học GDTC và hoạt động giáo dục. II. Mục đích nghiên cứu - Nghiên cứu góp phần một số giải pháp nhỏ trong việc xây dựng kế hoạch và thiết kế bài giảng GDTC lớp 10 đáp ứng với mọi tình huống trong bối cảnh hiện nay và hướng đến mục tiêu chương trình 2018. - Nghiên cứu, thiết kế một số bài giảng trực tiếp, trực tuyến GDTC lớp 10 theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. - Góp phần nâng cao trình độ chuyên môn GDTC và kỹ năng CNTT cho giáo viên chuẩn bị tiếp cận chương trình GDPT mới; là cơ sở khoa học để bổ sung vào kho dữ liệu, học liệu môn học; cùng chia sẻ học liệu này đến đồng nghiệp. III. Đối tượng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu và đưa ra một số giải pháp xây dựng kế hoạch môn học và thiết kế bài giảng GDTC lớp 10 THPT. IV. Nhiệm vụ nghiên cứu - Trình bày cơ sở lí luận và phân tích thực trạng của việc xây dựng kế hoạch môn học và thiết kế bài giảng GDTC lớp 10 THPT tại Nghệ An hiện nay. - Trình bày các giải pháp xây dựng kế hoạch môn học và thiết kế bài giảng GDTC lớp 10 THPT trong bối cảnh hiện nay; tính hiệu quả của các giải pháp. - Thực nghiệm đổi mới và so sánh việc xây dựng kế hoạch môn học và thiết kế bài giảng GDTC lớp 10 THPT của chúng tôi và thực tại của đa số các giáo viên. V. Phương pháp nghiên cứu - Nghiên cứu các yêu cầu dạy học hiện nay và các văn bản quy định hiện hành; chương trình etep, CV Số: 4612/BGDĐT V/v HD thực hiện CT GDPT theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017 - 2018; CV số: 5512/BGDĐT - GDTrH ngày 18/12/2020 với cấu trúc kế hoạch bài dạy trong công văn 5555, Thông tư số: 32/2020/TT - BGDĐT ngày 15/6/2020 của GD&ĐT. - Thông qua nghiên cứu và áp dụng trong quá trình giảng dạy môn GDTC 10, tại trường THPT; tham khảo một số tài liệu liên quan; trao đổi tiếp thu ý kiến của các đồng nghiệp để làm cơ sở cho việc nghiên cứu đề tài. - Nghiên cứu, vận dụng các nguồn học liệu từ Internet. 2
  5. PHẦN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI Chương 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn 1.1. Cơ sở lý luận Việc xây dựng kế hoạch môn học và thiết kế bài giảng không thể tách rời các công văn, thông tư và hướng dẫn của cấp trên: Thông tư số: 28 ngày 04 tháng 09 năm 2020 của Bộ GD&ĐT về việc đổi mới hình thức phương pháp dạy học “Dạy học có ứng dụng CNTT, ngành giáo dục hướng tới tối thiểu 15% số tiết học theo hình thức dạy học trực tiếp có ứng dụng CNTT”; công văn số: 5512/BGDĐT - GDTrH V/v xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường ngày 18 tháng 12 năm 2020; công văn số: 4040/BGDĐT - GDTrH V/v hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT cấp THCS, THPT ứng phó với dịch Covid - 19 năm học 2021 - 2022 ngày 16 tháng 09 năm 2021; hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học hằng năm của Sở GD - ĐT Nghệ An và cụ thể hóa việc thực hiện nhiệm vụ của trường THPT Quỳnh Lưu 4, trường THPT Diễn Châu 5. Chúng ta cũng biết rằng, kế hoạch môn học, hoạt động giáo dục là kế hoạch thực hiện chương trình môn học, hoạt động giáo dục ở mỗi khối lớp đảm bảo hiệu quả theo mục tiêu, yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực được quy định trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục; phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và đối tượng học sinh. Kế hoạch bài dạy do giáo viên thiết kế bao gồm các hoạt động của học sinh và giáo viên trong quá trình dạy học một tiết học/bài học/chủ đề nhằm giúp học sinh chiếm lĩnh được kiến thức và đạt được các năng lực, phẩm chất cần thiết. Về yêu cầu, nguyên tắc trong xây dựng kế hoạch môn học đảm bảo 4 yêu tố: Thứ nhất, đảm bảo tính pháp lý tức là xây dựng kế hoạch môn học phải dựa trên các căn cứ pháp lý cụ thể như khung thực hiện chương trình môn học, công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Sở GD&ĐT, công văn thực hiện nhiệm vụ năm học, kế hoạch của nhà trường; Thứ hai, đảm bảo tính khả thi tức là xây dựng kế hoạch môn học phải dựa trên đặc điểm của tổ chuyên môn và của nhà trường, đặc điểm học sinh, tình hình đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, phòng học bộ môn, sân bãi tập luyện…. Thứ ba, đảm bảo logic của mạch kiến thức, tính thống nhất trong và giữa các môn học, các chủ đề và hoạt động giáo dục. Thứ tư, đảm bảo tính linh hoạt tức là xây dựng kế hoạch môn học phải luôn linh hoạt, không cứng nhắc để phù hợp với tình hình thực tế trong mọi bối cảnh, khi cần thiết có thể điều chỉnh được cả về nội dung lẫn thời gian thực hiện. Yêu cầu, nguyên tắc thiết kế bài giảng theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh 3
  6. Thứ nhất, trước khi thiết kế bài giảng phải nghiên cứu kỹ đối tượng học sinh, xem xét CSVC, trang thiết bị…để thiết kế bài giảng. Khi thiết kế bài giảng giáo viên cần thực hiện một cách cẩn thận nhưng linh hoạt, tránh tình trạng coi bài giảng là công thức cố định để tuân thủ. Khi cần thiết để phù hợp với thực tế thì có thể linh hoạt thay đổi nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu giáo dục. Thứ hai, đảm bảo sự phù hợp của chuỗi hoạt động học từ khởi động, hình thành kiến thức mới đến luyện tập và vận dụng. Thứ ba, bám sát phương pháp và kỹ thuật dạy học, tránh sự đơn điệu trong việc xây dựng kế hoạch. Thứ tư, đảm bảo sự tham gia tích cực của học sinh. 1.2. Cơ sở thực tiễn 1.2.1. Đặc trưng môn học GDTC 10 và tâm lý lứa tuổi học sinh THPT Đặc trưng của GDTC là một loại hình giáo dục mà nội dung chuyên biệt là dạy học vận động (động tác) và sự phát triển có chủ định các tố chất vận động của con người. Thông qua dạy học động tác và tổ chức các hoạt động, giúp cho HS hình thành và phát triển được các tổ chất thể lực cơ bản như: Nhanh, mạnh, bền, khéo léo và mềm dẻo; khả năng thích ứng của cơ thể; trí nhớ vận động; phản ứng của cơ thể; khả năng chăm sóc và phát triển sức khoẻ; khả năng hoạt động thể thao;...từ đó giúp cho HS phát triển khả năng trình diễn, thi đấu và nghề nghiệp. Tuổi học sinh THPT là thời kì đạt được sự trưởng thành về mặt cơ thể. Sự phát triển thể chất đã bước vào thời kì phát triển bình thường, hài hòa, cân đối. Tư duy ngôn ngữ và những phẩm chất ý chí, năng lực vận động có điều kiện phát triển mạnh. Ở tuổi này, các em dễ bị kích thích và sự biểu hiện của nó cũng giống như ở tuổi thiếu niên, vì vậy cần có sự động viên, khích lệ, giao nhiệm vụ cho các em. 1.2.2. Xuất phát từ phía nội dung chương trình sách giáo khoa GDTC 10 hiện hành và định hướng chương trình SGK GDPT mới Nội dung chương trình sách giáo khoa GDTC 10 hiện hành Thứ nhất, được xây dựng theo định hướng nội dung, nặng về truyền thụ kiến thức, chưa chú trọng giúp học sinh vận dụng kiến thức học được vào thực tiễn. Vì vậy học sinh phải học và ghi nhớ rất nhiều nhưng khả năng vận dụng vào đời sống rất hạn chế. Thứ hai, có nội dung giáo dục gần như đồng nhất cho tất cả học sinh; việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay cả ở cấp trung học phổ thông chưa được xác định rõ ràng. Thứ ba, sự kết nối giữa chương trình các cấp học trong một môn học và giữa chương trình các môn học chưa chặt chẽ; một số nội dung giáo dục bị trùng lặp, chồng chéo hoặc chưa thật sự cần thiết đối với học sinh phổ thông. 4
  7. Thứ tư, thiếu tính mở nên hạn chế khả năng chủ động và sáng tạo của địa phương và nhà trường cũng như của tác giả sách giáo khoa và giáo viên. Định hướng nội dung chương trình SGK GDPT mới Thứ nhất, được xây dựng theo mô hình phát triển năng lực, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất, năng lực để giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả và sáng tạo những kiến thức đã học. Thứ hai, phân biệt rõ hai giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Đồng thời thiết kế một số môn học trong đó có Giáo dục thể chất theo các chủ đề, tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn những chủ đề phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân. Thứ ba, chú ý hơn đến tính kết nối giữa chương trình của các lớp học, cấp học trong từng môn học và giữa chương trình của các môn học trong từng lớp học, cấp học. Việc xây dựng Chương trình tổng thể, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam, đặt cơ sở cho sự kết nối này. Thứ tư, bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc. Trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương, nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng giáo dục và điều kiện của địa phương, của cơ sở giáo dục, góp phần bảo đảm kết nối hoạt động của nhà trường với gia đình, chính quyền và xã hội. 1.2.3. Xuất phát từ thực trạng về xây dựng kế hoạch môn học và thiết kế bài giảng GDTC lớp 10 THPT trong bối cảnh hiện nay tại tỉnh Nghệ An Thực trạng về xây dựng kế hoạch môn học GDTC lớp 10 - Coi nội dung, chương trình sách giáo viên là công thức cố định mang tính pháp lý nên bắt buộc giáo viên không được cắt xén chương trình vì vậy dẫn tới không phù hợp với năng lực của HS cũng như điều kiện thực tế từng địa phương, từng nhà trường. - Phần lớn đội ngũ giáo viên GDTC còn cập nhật chưa kịp thời các tinh thần đổi mới về chuyên môn. - Coi phân phối chương trình thường lệ còn nặng về tính pháp lý. - Phần xây dựng KHGD còn cứng nhắc, nặng về kiến thức không có tính thực tiễn cao, vì vậy việc phù hợp với các bối cảnh là rất hạn chế. Thực trạng về thiết kế bài giảng GDTC lớp 10 - Việc xác định mục tiêu của bài học thì đại đa số giáo viên vẫn còn thực hiện theo chương trình 2006 (kiến thức và kỹ năng). - Phương pháp giảng dạy chủ yếu là mệnh lệnh, nêu nội dung nên chưa động viên, khích lệ học sinh trong quá trình học tập. - Việc chuyển giao nhiệm vụ còn bình quân chủ nghĩa. 5
  8. - Sự tương tác giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh với giáo viên còn quá ít. - Phần nhận xét đánh giá chủ yếu là phê bình, ít có sự tuyên dương nên chưa tạo được sự hứng khới để cho các giờ sau học tốt hơn. - Nhiều giáo viên chưa đưa ra được các sản phẩm dự kiến theo hướng mục tiêu cho mỗi hoạt động, điều này làm cho học sinh học tập không có động cơ khi tiếp thu nhiệm vụ. - Còn thiết kế theo kiểu truyền thống và đặc thù môn học, đó là dạy học ngoài trời nên chưa có phương án dự phòng và còn bị động trước những bối cảnh như hiện nay. 1.2.4. Thực trạng về động cơ học tập GDTC và kết quả đạt được về phẩm chất năng lực của học sinh THPT trong những năm gần đây Có sự tăng tiến về thể lực nhưng các kỹ năng mềm còn yếu; học sinh còn thụ động, chưa tự tin trong giao tiếp; số học sinh tự chủ, tự học còn ít, sự chủ động và sáng tạo trong quá trình học tập cũng như trong các hoạt động khác chưa nhiều, chưa tự tin trong chọn nghề; việc tự tổ chức hoạt động nhóm còn ít, sự tiếp nhận nhiệm vụ còn mang tính cá thể, chưa chủ động trong tính tập thể. Minh chứng cho cơ sở lý luận và thực tiễn, chúng tôi đã tiến hành thực hiện điều tra khảo sát thực trạng và thu được kết quả như sau: Bảng 1. Số liệu điều tra, khảo sát thực trạng xây dựng KHGD môn học GDTC lớp 10 THPT ở 1 số trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm học 2019 - 2020 Thực trạng XD Theo lối cũ Đổi mới linh hoạt Số GV không có tính mở có tính mở khảo sát Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % Trường Quỳnh Lưu 1 06 05 83,3 01 16,7 Quỳnh Lưu 3 05 05 100 0 0 Quỳnh Lưu 4 06 03 50 03 50 Diễn Châu 1 05 04 80 01 20 Diễn Châu 4 05 04 80 01 20 Diễn Châu 5 06 02 33,3 04 66,7 Bảng 2. Số liệu điều tra, khảo sát thực trạng thiết kế bài giảng GDTC lớp 10 ở 1 số trường trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm học 2019 - 2020 6
  9. Phương án thiết kế Tổng Lối cũ CT 2006 Đổi mới theo Cv 5512 số GV khảo Trường sát Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % Quỳnh Lưu 1 06 03 50 03 50 Quỳnh Lưu 3 05 03 60 02 40 Quỳnh Lưu 4 06 01 16,7 05 83,3 Diễn Châu 1 05 02 40 03 60 Diễn Châu 4 05 03 60 02 40 Diễn Châu 5 06 03 50 03 50 Bảng 3. Số liệu điều tra, khảo sát động cơ học tập môn GDTC lớp 10 THPT ở những lớp chưa áp dụng đề tài tại trường THPT Quỳnh Lưu 4 và trường THPT Diễn Châu 5 năm học 2019 - 2020 Không yêu Động cơ Tổng số Rất yêu thích Yêu thích thích HS Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Lớp khảo sát lượng % lượng % lượng % QL4 - Lớp 10A2 43 07 16,3 16 37,2 20 46,5 QL4 - Lớp 10A3 42 06 14,3 15 35,7 21 50 DC5 - Lớp 10A1 42 05 11,9 16 38,1 21 50 DC5 - Lớp 10A5 44 08 18,2 17 38,6 19 43,2 Bảng 4. Số liệu điều tra, khảo sát năng lực chung lớp 10 THPT ở những lớp khi chưa áp dụng đề tài tại trường THPT Quỳnh Lưu 4 và trường THPT Diễn Châu 5 năm học 2019 - 2020 Tự học và tự chủ Giao tiếp, hợp tác Năng lực Tổng số HS Tốt Hạn chế Tốt Hạn chế khảo Lớp Tỷ Tỷ Tỷ Tỷ sát SL SL SL SL lệ lệ lệ lệ QL4 - Lớp 10A1 43 21 48,8 22 51,2 19 44,2 24 55,8 7
  10. QL4 - Lớp 10A3 42 18 42,9 24 57,1 20 47,6 22 52,4 DC5 - Lớp 10A2 42 19 45,2 23 54,8 19 45,2 23 54,8 DC5 - Lớp 10A4 44 17 38,6 27 61,4 18 40,9 26 59,1 Bảng 5. Số liệu điều tra, khảo sát năng lực đặc thù lớp 10 THPT ở những lớp khi chưa áp dụng đề tài tại trường THPT Quỳnh Lưu 4 và trường THPT Diễn Châu 5 năm học 2019 - 2020 Vận động cơ bản Tham gia hoạt động TT Năng lực Tổng số HS Tốt Hạn chế Tốt Hạn chế khảo Lớp Tỷ Tỷ Tỷ Tỷ sát SL SL SL SL lệ lệ lệ lệ QL4 - Lớp 10A1 43 16 37,2 27 62,8 07 16,3 36 83,7 QL4 - Lớp 10A3 42 15 35,7 27 64,3 05 11,9 37 88,1 DC5 - Lớp 10A2 42 16 38,1 26 61,9 04 9,5 38 90,5 DC5 - Lớp 10A4 44 18 41 26 59 07 15,9 37 84,1 Bảng 6. Số liệu điều tra, khảo sát phẩm chất lớp 10 THPT ở những lớp khi chưa áp dụng đề tài tại trường THPT Quỳnh Lưu 4 và trường THPT Diễn Châu 5 năm học 2019 - 2020 Trung Chưa trung Chưa chăm Tổng Chăm chỉ Phẩm chất thực thực chỉ số HS khảo Lớp SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ SL Tỷ lệ sát QL4 - Lớp 10A1 43 26 60,5 17 39,5 21 48,8 22 51,2 QL4 - Lớp 10A3 42 25 59,5 17 40,5 23 54,8 19 45,2 DC5 - Lớp 10A2 42 26 61,9 16 38,1 25 59,5 17 40,5 DC5 - Lớp 10A4 44 28 63,6 16 36,4 24 54,5 20 45,5 * Nhận xét: Từ kết quả điều tra, khảo sát thực trạng của một số đơn vị trường học, chúng tôi thấy rằng: 8
  11. - Về thực trạng xây dựng KHGD môn học của giáo viên. + Theo lối cũ không có tính mở với số lượng 23/33 giáo viên chiếm 69,7%. + Đổi mới linh hoạt có tính mở với số lượng 10/33 giáo viên chiếm 30,3%. - Về thực trạng thiết kế bài giảng của giáo viên. + Lối cũ CT 2006 với số lượng 15/33 giáo viên chiếm 45,4%. + Có tính mở theo Cv 5512 với số lượng 18/33 giáo viên chiếm 54,5%. - Về thực trạng động cơ học tập của học sinh. + Số lượng học sinh không yêu thích môn học là 81/171 chiếm 47,4%. + Số lượng học sinh yêu thích môn học là 64/171 chiếm 37,4%. + Số lượng học sinh rất yêu thích môn học là 26/171 chiếm 15,2%. - Về thực trạng năng lực chung của học sinh. + Số lượng học sinh có năng lực tự học và tự chủ đạt loại tốt là 75/171 chiếm 43,9% và học sinh có năng lực còn hạn chế là 96/171 chiếm 56,1%. + Số lượng học sinh có năng lực giao tiếp, hợp tác đạt loại tốt là 76/171 chiếm 44,4% và học sinh có năng lực còn hạn chế là 95/171 chiếm 55,6%. - Về năng lực đặc thù của học sinh. + Số lượng học sinh có năng lực vận động cơ bản đạt loại tốt là 65/171 chiếm 38% và học sinh có năng lực còn hạn chế là 106 /171 chiếm 62%. + Số lượng học sinh có năng lực tham gia hoạt động thể thao loại tốt là 23/171 chiếm 13,5% và học sinh có năng lực còn hạn chế là 148/171 chiếm 86,5%. - Về phẩm chất của học sinh. + Số lượng học sinh có phẩm chất trung thực là 105/171 chiếm 61,4% và chưa trung thực là 66/171 chiếm 38,6%. + Số lượng học sinh có phẩm chất chăm chỉ là 93/171 chiếm 54,4% và chưa chăm chỉ là 78/171 chiếm 45,6%. Qua phản ánh về số liệu điều tra trên chúng tôi thấy rằng: - Sự tác nghiệp, trao đổi chuyên môn giữa lực lượng GV GDTC các trường THPT ở Diễn Châu và Quỳnh Lưu chưa nhiều. - Việc xây dựng KHGD và thiết kế bài giảng còn theo lối cũ, không có sự đổi mới để phù hợp với từng bối cảnh của địa phương. - Đội ngũ GV GDTC một phần không nhỏ đang còn lề lối làm việc thiếu nghiêm túc, chưa có ý thức nghiên cứu, tìm tòi để phát triển chuyên môn bản thân. 9
  12. - Còn nhiều lúng túng trước sự đổi mới chuyên môn cũng như thay đổi hình thức dạy học nhằm đáp ứng với mọi bối cảnh. - Chưa tạo hiệu ứng tích cực cho phong trào tự rèn luyện, tự luyện tập TDTT ở học sinh. - Chưa tạo được sự thích thú cho học sinh trong những tiết học GDTC. - Phẩm chất, năng lực học sinh chưa được phát triển tối ưu nhất. Kết quả trên là cơ sở để chúng tôi đi sâu vào nghiên cứu đề tài đã chọn, kết hợp sinh hoạt chuyên môn theo cụm Hoàng Mai - Quỳnh Lưu - Diễn Châu Module 3, 4, 9 để làm tốt hơn nữa công tác GDTC. Chuẩn bị tâm thế tốt cho việc thực hiện chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả tối ưu nhất góp phần nâng cao chất lượng dạy học cho tỉnh nhà. Chương II: Xây dựng kế hoạch môn học và thiết kế bài giảng GDTC lớp 10 THPT trong bối cảnh hiện nay tại tỉnh Nghệ An 2.1. Những thuận lợi, khó khăn trước khi áp dụng đề tài 2.1.1 Thuận lợi - Được Bộ giáo dục và đào tạo, sở GD&ĐT, BGH 2 trường tập trung chỉ đạo tập huấn một cách kịp thời và đầy đủ cho đội ngũ giáo viên. - Cầu nối tác nghiệp, trao đổi chuyên môn giữa lực lượng giáo viên GDTC các trường THPT ở Diễn Châu và Quỳnh Lưu nói chung, trường THPT Diễn Châu 5 và Quỳnh Lưu 4 nói riêng được diễn ra thường xuyên. - Được cộng đồng xã hội, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp có cái nhìn đúng đắn hơn về vị trí và vai trò quan trọng của môn học GDTC trong thời đại mới ngày nay. - Trong các tiết học được học sinh đam mê hơn, hứng thú hơn nên chất lượng tiết học đạt hiệu quả tối ưu hơn. 2.1.2. Khó khăn - Phần đa giáo viên GDTC còn mang tính tự bằng lòng chưa có sự tìm tòi, phấn đấu, không chịu đổi mới. - Trình độ CNTT của hệ thống giáo viên GDTC còn hạn chế nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng xây dựng KHGD cũng như KHBD đặc biệt là KHBD trực tuyến và KHBD có ứng dụng CNTT. - Việc xây dựng KHBD, thiết kế bài giảng của GV GDTC 1 số trường còn mang tính ỷ lại, thực hiện theo lối cũ, chưa chịu cụ thể hóa để phù hợp với thực tế. - Điều kiện kinh tế của học sinh ở 02 địa phương phần lớn là nông nghiệp thuần túy nên ít em có đủ điều kiện để mua sắm thiết bị tập luyện cá nhân. 10
  13. - Đường truyền Internet nhiều lúc còn chưa được nâng cấp nên ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng KHGD cũng như KHBD; nhiều gia đình học sinh chưa có internet, chưa có máy tính, phải dùng điện thoại thông minh. 2.2. Quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục môn học và quy trình thiết kế bài giảng GDTC lớp 10 THPT trong bối cảnh hiện nay tại tỉnh Nghệ An 2.2.1. Quy trình xây dựng kế hoạch môn học GDTC Bước 1: Phân tích đặc điểm tình hình. - Tình hình học sinh. - Tình hình đội ngũ. - Tình hình thiết bị dạy học. - Tình hình sân chơi, bãi tập. Bước 2: Xây dựng kế hoạch dạy học và kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của tổ chuyên môn. - Xây dựng PPCT GDTC lớp 10 THPT. - Xây dựng KHDH chuyên đề lựa chọn (Tùy điều kiện thực tế từng năm). - Xây dựng kế hoạch các bài kiểm tra, đánh giá định kỳ. - Xây dựng kế hoạch cho các nội dung khác (Tùy điều kiện thực tế từng năm). - Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục. Bước 3: Rà soát hoàn thiện dự thảo và thông qua tổ chuyên môn. Bước 4: Phê duyệt và tổ chức thực hiện KHGD của tổ chuyên môn. 2.2.2. Quy trình thiết kế một số bài giảng trực tuyến GDTC Bước 1: Xác định mục tiêu dạy học của chủ đề. Bước 2: Xác định mạch nội dung, chuổi của các hoạt động học của chủ đề và thời lượng tương ứng. Bước 3: Xác định hình thức, kiểm tra, PPDH, phương án KTĐG và học liệu. Bước 4: Thiết kế các hoạt động học cụ thể. Bước 5: Rà soát, chỉnh sửa, hoàn thiện kế hoạch bài dạy. 2.3. Xây dựng KHGD môn học và thiết kế bài giảng GDTC lớp 10 2.3.1. Kế hoạch môn học đã áp dụng có hiệu quả Để xây dựng kế hoạch của tổ chuyên môn theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học đồng thời gắn liền với nhiều nhiệm vụ liên quan đến kế hoạch chung của 2 trường, các tổ chuyên môn và tất cả các giáo viên; dựa vào đặc điểm tình 11
  14. hình của 02 địa phương chúng tôi đưa ra quy trình các bước xây dựng kế hoạch giáo dục môn GDTC lớp 10 THPT của 2 trường như sau: 2.3.2. Phân phối chương trình GDTC lớp 10 THPT năm học 2021-2022 (HKI 36 tiết; HKII 34 tiết) STT Bài học Số tiết Yêu cầu cần đạt Lý thuyết - Biết và sử dụng được một số yếu tố tự nhiên Học: Sử dụng các yếu tố (không khí, nước, ánh sáng) để rèn luyện sức khỏe thiên nhiên để rèn luyện phát triển các tố chất thể lực; vận dụng vào tự luyện sức khỏe tập hàng ngày Tiết 1 01 - Tự giác tích cực tham gia các hoạt động tập luyện TDTT trong môi trường tự nhiên để rèn luyện và nâng cao sức khỏe; yêu thiên nhiên, tích cực bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng Lý thuyết - Biết và sử dụng được một số yếu tố dinh dưỡng Học: Sử dụng các yếu tố để rèn luyện sức khỏe phát triển các tố chất thể lực; dinh dưỡng để phát triển thực hành trồng cây hoặc chăm sóc cây ở nhà hoặc Tiết 2 thể chất 01 ở trường - Tự giác tích cực tham gia các hoạt động tập luyện TDTT trong môi trường tự nhiên để rèn luyện và nâng cao sức khỏe - Bóng đá - Biết được sơ giản lịch sử ra đời của môn bóng đá Học: Lịch sử môn bóng trên thế giới và Việt Nam, biết thực hiện kỹ thuật di đá và BT khởi động chuyển cơ bản, KĐCM trong bóng đá chuyên môn, kỹ thuật di - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Tiết 3 chuyển cơ bản 01 nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm - Thể lực: Một số bài - Biết vận dụng kỹ thuật di chuyển cơ bản, KĐCM tập bổ trợ phát triển tố trong bóng đá vào rèn luyện hằng ngày chất thể lực - Có ý thức tự giác và tinh thần tập thể trong tập luyện - Cầu lông - Biết được sơ giản lịch sử ra đời của môn cầu lông Học: Lịch sử môn cầu trên thế giới và Việt Nam, biết thực hiện các BT lông và các bài tập khởi khởi động chuyên môn cầu lông và kỹ thuật đá động chuyên môn bóng bằng lòng bàn chân - Bóng đá - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Tiết 4 01 Học: Kỹ thuật đá bóng nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm bằng lòng bàn chân - Biết vận dụng các BT khởi động chuyên môn cầu - Thể lực: Trò chơi “Đá lông, kỹ thuật đá bóng bằng lòng bàn chân vào trò bóng trúng đích” chơi và rèn luyện hằng ngày - Tích cực đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện - Cầu lông - Biết cách cầm vợt, cầu, TTCB và một số điều luật Học: Cách cầm vợt, cầu, cầu lông, phối hợp di chuyển đá bóng bằng lòng TTCB và một số điều bàn chân luật cầu lông - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Tiết 5 - Bóng đá 01 nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm Học: Phối hợp di - Biết vận dụng cách cầm vợt, cầu, TTCB và một số chuyển thực hiện kỹ điều luật cầu lông, phối hợp di chuyển thực hiện kỹ thuật đá bóng bằng lòng thuật đá bóng bằng lòng bàn chân vào trò chơi và bàn chân rèn luyện hằng ngày 12
  15. - Thể lực: Trò chơi phát - Đoàn kết, hợp tác, chia sẻ và giúp đỡ nhau trong triển sức nhanh và khả tập luyện năng khéo léo - Cầu lông - Biết thực hiện kỹ thuật di chuyển trong cầu lông Học: Học kỹ thuật di và một số điều luật trong bóng đá; thực hiện cơ bản chuyển được phối hợp di chuyển đá bóng bằng lòng bàn - Bóng đá chân Ôn: Phối hợp di chuyển - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua thực hiện kỹ thuật đá nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm. Tiết 6 01 bóng bằng lòng bàn - Biết vận dụng kỹ thuật di chuyển trong cầu lông; chân vận dụng cơ bản được phối hợp di chuyển thực hiện Học: Giới thiệu một số kỹ thuật đá bóng bằng lòng bàn chân vào trò chơi điều luật và rèn luyện hằng ngày - Thể lực: Trò chơi - Tích cực đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện “Bắn trúng đích” - Cầu lông - Biết thực hiện kỹ thuật đánh cầu thấp thuận tay, Học: Kỹ thuật đánh cầu kỹ thuật dừng bóng bằng lòng bàn chân thấp thuận tay - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua - Bóng đá nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm Tiết 7 Học: Kỹ thuật dừng - Biết vận dụng kỹ thuật đánh cầu thấp thuận tay, kỹ bóng bằng lòng bàn thuật dừng bóng bằng lòng bàn chân vào trò chơi và chân rèn luyện hằng ngày - Thể lực: Trò chơi - Đoàn kết, hợp tác, chia sẻ và giúp đỡ nhau trong “Người thừa thứ 2” tập luyện - Cầu lông - Biết thực hiện phối hợp đánh cầu thấp thuận tay, Học: Phối hợp đánh cầu phối hợp di chuyển thực hiện kỹ thuật dừng bóng thấp thuận tay bằng lòng bàn chân - Bóng đá - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Học: Phối hợp di nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm. Tiết 8 01 chuyển thực hiện kỹ - Biết vận dụng phối hợp đánh cầu thấp thuận tay, thuật dừng bóng bằng phối hợp di chuyển thực hiện kỹ thuật dừng bóng lòng bàn chân bằng lòng bàn chân vào trò chơi và rèn luyện hằng - Thể lực: Trò chơi ngày “Người thừa thứ 3” - Tích cực đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện - Cầu lông - Biết một số điều luật môn bóng đá; thực hiện cơ Ôn: Phối hợp đánh cầu bản được kỹ thuật phối hợp đánh cầu thấp thuận thấp thuận tay tay, phối hợp di chuyển dừng bóng bằng lòng bàn - Bóng đá chân Ôn: Phối hợp di chuyển - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua thực hiện kỹ thuật dừng nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm. Tiết 9 bóng bằng lòng bàn 01 - Biết vận dụng một số điều luật môn bóng đá; vận chân dụng cơ bản được phối hợp đánh cầu thấp thuận Học: Giới thiệu một số tay, phối hợp di chuyển dừng bóng bằng lòng bàn điều luật chân vào rèn luyện hằng ngày - Thể lực: Một số bài - Đoàn kết, hợp tác, chia sẻ và giúp đỡ nhau trong tập bổ trợ phát triển tố tập luyện chất thể lực - Cầu lông - Biết thực hiện kỹ thuật đánh cầu thấp trái tay, kỹ Tiết Học: Kỹ thuật đánh cầu 01 thuật dẫn bóng bằng lòng bàn chân 10 thấp trái tay - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua 13
  16. - Bóng đá nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm Học: Kỹ thuật dẫn bóng - Biết vận dụng kỹ thuật đánh cầu thấp trái tay, kỹ bằng lòng bàn chân thuật dẫn bóng bằng lòng bàn chân vào rèn luyện - Thể lực: Chạy bền trên hằng ngày địa hình tự nhiên - Tích cực đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện, chạy bền - Cầu lông - Biết thực hiện phối hợp đánh cầu thấp trái tay, Học: Phối hợp đánh cầu phối hợp di chuyển thực hiện kỹ thuật dẫn bóng thấp trái tay bằng lòng bàn chân - Bóng đá - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Học: Phối hợp di nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm. Tiết chuyển thực hiện kỹ 01 - Biết vận dụng phối hợp đánh cầu thấp trái tay, 11 thuật dẫn bóng bằng phối hợp di chuyển thực hiện kỹ thuật dẫn bóng lòng bàn chân bằng lòng bàn chân vào trò chơi và rèn luyện hằng - Thể lực: Trò chơi ngày “Dẫn bóng tiếp sức” - Đoàn kết, hợp tác, chia sẻ và giúp đỡ nhau trong tập luyện - Cầu lông - Biết một số điều luật môn bóng đá; thực hiện cơ Ôn: Phối hợp đánh cầu bản được phối hợp đánh cầu thấp trái tay, phối hợp thấp trái tay di chuyển dẫn bóng bằng lòng bàn chân - Bóng đá - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Ôn: Phối hợp di chuyển nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm Tiết thực hiện kỹ thuật dẫn - Biết vận dụng một số điều luật môn bóng đá; vận 01 12 bóng bằng lòng bàn dụng cơ bản được phối hợp đánh cầu thấp trái tay, chân phối hợp di chuyển dẫn bóng bằng lòng bàn chân Học: Giới thiệu một số vào trò chơi và rèn luyện hằng ngày điều luật - Tích cực đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện - Thể lực: Trò chơi “Lò cò tiếp sức” - Cầu lông - Biết thực hiện phối hợp thực hiện kỹ thuật đánh Học: Phối hợp thực hiện cầu thấp tay, kỹ thuật đá bóng bằng mu giữa bàn kỹ thuật đánh cầu thấp chân tay - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Tiết - Bóng đá nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm. 01 13 Học: Kỹ thuật đá bóng - Biết vận dụng phối hợp thực hiện kỹ thuật đánh bằng mu giữa bàn chân cầu thấp tay, kỹ thuật đá bóng bằng mu giữa bàn - Thể lực: Luyện tập chân vào rèn luyện hằng ngày chạy bền trên địa hình tự - Đoàn kết, hợp tác, chia sẻ và giúp đỡ nhau trong nhiên tập luyện, chạy bền - Cầu lông - Biết thực hiện phối hợp di chuyển đá bóng bằng Ôn: Phối hợp thực hiện mu giữa bàn chân; thực hiện cơ bản được phối hợp kỹ thuật đánh cầu thấp đánh cầu thấp tay tay - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua - Bóng đá: nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm. Tiết Học: Phối hợp di 01 - Biết vận dụng phối hợp di chuyển đá bóng bằng 14 chuyển thực hiện kỹ mu giữa bàn chân; vận dụng cơ bản được phối hợp thuật đá bóng bằng mu đánh cầu thấp tay vào trò chơi và rèn luyện hằng giữa bàn chân ngày - Thể lực: Trò chơi “Đi - Đoàn kết, hợp tác, chia sẻ và giúp đỡ nhau trong săn” tập luyện 14
  17. - Bóng đá: Ôn tập giữa - Thực hiện được các bước kỹ thuật đá bóng bằng kỳ kỹ thuật đá bóng lòng bàn chân chuẩn bị kiểm tra giữa kỳ bằng lòng bàn chân - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Tiết - Thể lực: Một số bài nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm 01 15 tập bổ trợ phát triển tố - Vận dụng được kỹ thuật đá bóng bằng lòng bàn chất thể lực chân vào rèn luyện hằng ngày và thi đấu - Đoàn kết, hợp tác, chia sẻ và giúp đỡ nhau trong tập luyện Kiểm tra giữa kỳ I: Kỹ - Thực hiện đà 3 - 5 bước đá bóng bằng lòng bàn thuật chạy 3 đến 5 bước chân vào cầu môn với định mức đạt 3/5 quả. Tiết đá bóng bằng lòng bàn - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua 01 16 chân vào cầu môn 2x2m nghe, quan sát, tập luyện của bản thân - Nam: Khoảng cách 4m - Tích cực đoàn kết, trao đổi, tương tác và giúp đỡ - Nữ: Khoảng cách 2m nhau trong quá trình tập luyện, kiểm tra - Cầu lông: - Biết thực hiện kỹ thuật giao cầu trái tay, một số Học: Kỹ thuật giao cầu điều luật cầu lông; thực hiện cơ bản được phối hợp trái tay và thiệu một số di chuyển đá bóng bằng mu giữa bàn chân điều luật - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua - Bóng đá: nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm Tiết Ôn: Phối hợp di chuyển - Biết vận dụng kỹ thuật giao cầu trái tay, một số 01 17 thực hiện kỹ thuật đá điều luật cầu lông; vận dụng cơ bản được kỹ thuật bóng bằng mu giữa bàn đá bóng bằng mu giữa bàn chân vào rèn luyện hằng chân ngày - Thể lực: Luyện tập - Tích cực đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện, chạy bền trên địa hình tự chạy bền nhiên - Cầu lông: - Biết thực hiện kỹ thuật giao cầu thuận tay và một Học: Kỹ thuật giao cầu số điều luật, kỹ thuật dừng bóng bằng mu giữa bàn thuận tay và thiệu một chân số điều luật - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Tiết - Bóng đá: nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm 01 18 Học: Kỹ thuật dừng - Biết vận dụng kỹ thuật giao cầu thuận tay, một số bóng bằng mu giữa bàn điều luật, kỹ thuật dừng bóng bằng mu giữa bàn chân chân trò chơi và rèn luyện hằng ngày - Thể lực: Trò chơi - Tự giác, đoàn kết, tích cực, cùng chia sẻ và giúp “Đoàn kết” đỡ bạn trong tập luyện - Cầu lông: - Biết thực hiện kỹ thuật đánh cầu cao thuận tay; Học: Kỹ thuật đánh cầu phối hợp di chuyển thực hiện kỹ thuật dừng bóng cao thuận tay bằng mu giữa bàn chân - Bóng đá: - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Học: Phối hợp di nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm Tiết chuyển thực hiện kỹ 01 - Biết vận dụng kỹ thuật đánh cầu cao thuận tay; 19 thuật dừng bóng bằng phối hợp di chuyển thực hiện kỹ thuật dừng bóng mu giữa bàn chân bằng mu giữa bàn chân vào trò chơi và rèn luyện - Thể lực: Trò chơi hằng ngày “Người thừa thứ 3” - Tự giác, đoàn kết, tích cực, cùng chia sẻ và giúp đỡ bạn trong tập luyện - Cầu lông: - Biết thực hiện phối hợp đánh cầu cao thuận tay; Tiết Học: Phối hợp đánh cầu 01 thực hiện cơ bản được phối hợp di chuyển dừng 20 cao thuận tay bóng bằng mu giữa bàn chân 15
  18. - Bóng đá: - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Ôn: Phối hợp di chuyển nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm thực hiện kỹ thuật dừng - Biết vận dụng phối hợp đánh cầu cao thuận tay; bóng bằng mu giữa bàn vận dụng cơ bản được phối hợp di chuyển dừng chân bóng bằng mu giữa bàn chân vào rèn luyện hằng - Thể lực: Luyện tập ngày chạy bền trên địa hình tự - Tích cực đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện, nhiên chạy bền - Cầu lông: - Biết thực hiện kỹ thuật dẫn bóng bằng mu giữa Ôn: Phối hợp đánh cầu bàn chân; thực hiện cơ bản được phối hợp đánh cầu cao thuận tay cao thuận tay - Bóng đá: - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Tiết Học: Kỹ thuật dẫn bóng nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm 01 21 bằng mu giữa bàn chân - Biết vận dụng kỹ thuật dẫn bóng bằng mu giữa - Thể lực: Trò chơi bàn chân; vận dụng cơ bản được phối hợp đánh cầu “Tranh cờ chiến thắng” cao thuận tay vào trò chơi và rèn luyện hằng ngày - Tự giác, đoàn kết, tích cực, cùng chia sẻ và giúp đỡ bạn trong tập luyện - Cầu lông: - Biết thực hiện kỹ thuật đánh cầu cao trái tay, phối Học: Kỹ thuật đánh cầu hợp di chuyển dẫn bóng bằng mu giữa bàn chân cao trái tay - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua - Bóng đá: nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm Học: Phối hợp di - Biết vận dụng kỹ thuật đánh cầu cao trái tay, phối Tiết chuyển thực hiện kỹ 01 hợp di chuyển dẫn bóng bằng mu giữa bàn chân vào 22 thuật dẫn bóng bằng mu trò chơi và rèn luyện hằng ngày giữa bàn chân - Tự giác, đoàn kết, tích cực, cùng chia sẻ và giúp - Thể lực: Trò chơi “Ai đỡ bạn trong tập luyện dẫn bóng bằng mu giữa nhanh hơn” - Cầu lông: - Biết thực hiện phối hợp đánh cầu cao trái tay; thực Học: Phối hợp đánh cầu hiện cơ bản được phối hợp di chuyển thực hiện kỹ cao trái tay thuật dẫn bóng bằng mu giữa bàn chân - Bóng đá: - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Ôn: Phối hợp di chuyển nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm Tiết thực hiện kỹ thuật dẫn 01 - Biết vận dụng phối hợp đánh cầu cao trái tay; vận 23 bóng bằng mu giữa bàn dụng cơ bản được phối hợp di chuyển thực hiện kỹ chân thuật dẫn bóng bằng mu giữa bàn chân vào trò chơi - Thể lực: Trò chơi và rèn luyện hằng ngày “Người thừa thứ nhất” - Tự giác, đoàn kết, tích cực, cùng chia sẻ và giúp đỡ bạn trong tập luyện - Cầu lông: - Biết thực hiện kỹ thuật đá bóng bằng mu trong Ôn: Phối hợp đánh cầu bàn chân; thực hiện cơ bản được phối hợp đánh cầu cao trái tay cao trái tay - Bóng đá: - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Tiết Học: Kỹ thuật đá bóng nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm 01 24 bằng mu trong bàn chân - Biết vận dụng kỹ thuật đá bóng bằng mu trong bàn - Thể lực: Luyện tập chân; vận dụng cơ bản được phối hợp đánh cầu cao chạy bền trên địa hình tự trái tay vào rèn luyện hằng ngày nhiên - Tích cực đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện, chạy bền 16
  19. - Cầu lông - Biết thực hiện phối hợp đánh cầu cao tay, phối Học: Phối hợp đánh cầu hợp di chuyển đá bóng bằng mu trong bàn chân cao tay - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua - Bóng đá: nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm Tiết Học: Phối hợp di - Biết vận dụng phối hợp đánh cầu cao tay, phối 01 25 chuyển thực hiện kỹ hợp di chuyển đá bóng bằng mu trong bàn chân vào thuật đá bóng bằng mu trò chơi và rèn luyện hằng ngày trong bàn chân - Tích cực đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện - Thể lực: Trò chơi “Người thừa thứ 2” - Cầu lông: - Thực hiện cơ bản được phối hợp đánh cầu cao tay, Ôn: Phối hợp đánh cầu phối hợp di chuyển thực hiện kỹ thuật đá bóng bằng cao tay mu trong bàn chân - Bóng đá: - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Ôn: Phối hợp di chuyển nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm Tiết thực hiện kỹ thuật đá 01 - Vận dụng cơ bản được phối hợp đánh cầu cao tay, 26 bóng bằng mu trong bàn phối hợp di chuyển thực hiện kỹ thuật đá bóng bằng chân mu trong bàn chân vào rèn luyện hằng ngày - Thể lực: Một số bài - Tự giác, đoàn kết, tích cực, cùng chia sẻ và giúp tập bổ trợ phát triển tố đỡ bạn trong tập luyện chất thể lực - Cầu lông: - Biết thực hiện kỹ thuật đánh cầu cao xa, kỹ thuật Học: Kỹ thuật đánh cầu dẫn bóng bằng mu trong bàn chân cao xa - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Tiết - Bóng đá: nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm 01 27 Học: Kỹ thuật dẫn bóng - Biết vận dụng kỹ thuật đánh cầu cao xa, kỹ thuật bằng mu trong bàn chân dẫn bóng bằng mu trong bàn chân vào trò chơi và - Thể lực: Trò chơi rèn luyện hằng ngày “Người thừa thứ 3” - Tích cực đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện - Cầu lông: - Biết thực hiện phối hợp đánh cầu cao xa, phối hợp Học: Phối hợp đánh cầu di chuyển dẫn bóng bằng mu trong bàn chân cao xa - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua - Bóng đá: nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm Tiết Học: Phối hợp di - Biết vận dụng phối hợp đánh cầu cao xa, phối hợp 01 28 chuyển thực hiện kỹ di chuyển dẫn bóng bằng mu trong bàn chân vào thuật dẫn bóng bằng mu rèn luyện hằng ngày trong bàn chân - Tự giác, đoàn kết, tích cực, cùng chia sẻ và giúp - Luyện tập chạy bền đỡ bạn trong tập luyện, chạy bền trên địa hình tự nhiên - Cầu lông: - Thực hiện cơ bản được phối hợp đánh cầu cao xa, Ôn: Phối hợp đánh cầu phối hợp di chuyển thực hiện kỹ thuật dẫn bóng cao xa bằng mu trong bàn chân - Bóng đá: - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Ôn: Phối hợp di chuyển nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm Tiết thực hiện kỹ thuật dẫn 01 - Vận dụng cơ bản được phối hợp đánh cầu cao xa, 29 bóng bằng mu trong bàn phối hợp di chuyển thực hiện kỹ thuật dẫn bóng chân bằng mu trong bàn chân vào trò chơi và rèn luyện - Thể lực: Trò chơi “Ai hằng ngày dẫn bóng bằng mu trong - Tích cực đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện bàn chân nhanh hơn” 17
  20. - Cầu lông: - Biết thực hiện kỹ thuật đập cầu, kỹ thuật đá bóng Học: Kỹ thuật đập cầu bằng mu ngoài bàn chân - Bóng đá: - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Tiết Học: Kỹ thuật đá bóng nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm 01 30 bằng mu ngoài bàn chân - Biết vận dụng kỹ thuật đập cầu, kỹ thuật đá bóng - Thể lực: Trò chơi “Đi bằng mu ngoài bàn chân vào trò chơi và rèn luyện săn” hằng ngày - Tích cực đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện - Cầu lông: - Biết thực hiện phối hợp đập cầu, phối hợp di Học: Phối hợp đập cầu chuyển đá bóng bằng mu ngoài bàn chân - Bóng đá: - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Học: Phối hợp di nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm chuyển thực hiện kỹ - Biết vận dụng phối hợp đập cầu, phối hợp di Tiết thuật đá bóng bằng mu 01 chuyển đá bóng bằng mu ngoài bàn chân vào rèn 31 ngoài bàn chân luyện hằng ngày - Thể lực: Một số bài - Tự giác, đoàn kết, tích cực, cùng chia sẻ và giúp tập bổ trợ phát triển tố đỡ bạn trong tập luyện chất sức bền và khả năng khéo léo - Cầu lông: - Thực hiện cơ bản được phối hợp đập cầu; phối Ôn: Phối hợp đập cầu hợp di chuyển đá bóng bằng mu ngoài bàn chân - Bóng đá: - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Ôn: Phối hợp di chuyển nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm Tiết thực hiện kỹ thuật đá - Vận dụng cơ bản được phối hợp đập cầu; phối hợp 01 32 bóng bằng mu ngoài bàn di chuyển đá bóng bằng mu ngoài bàn chân vào rèn chân luyện hằng ngày - Thể lực: Một số bài - Tự giác, đoàn kết, tích cực, cùng chia sẻ và giúp tập bổ trợ phát triển tố đỡ bạn trong tập luyện chất thể lực - Cầu lông: Ôn tập cuối - Thực hiện đúng/đủ kỹ thuật phát cầu thấp trái tay kỳ kỹ thuật phát cầu chuẩn bị kiểm tra cuối kỳ thấp trái tay - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua Tiết - Thể lực: Chạy bền trên 01 nghe, quan sát, tập luyện của bản thân và tổ nhóm 33 địa hình tự nhiên - Vận dụng tốt kỹ thuật đánh cầu vào rèn luyện hằng ngày và thi đấu - Tích cực đoàn kết và giúp đỡ bạn trong tập luyện Kiểm tra cuối kỳ I - Thực hiện kỹ thuật phát cầu thấp trái tay chéo ô sân Kỹ thuật phát cầu thấp đôi, mỗi em phát 5 lượt đúng/đủ KT và đạt 3/5 quả Tiết trái tay chéo ô sân đôi - Biết điều chỉnh, sửa sai một số động tác thông qua 01 34 nghe, quan sát, tập luyện của bản thân - Tích cực đoàn kết, trao đổi, tương tác và giúp đỡ nhau trong quá trình tập luyện, kiểm tra Kiểm tra TCRLTT - Thực hiện được kỹ thuật chạy ngắn 30m Nam Tiết Chạy ngắn 30m xuất 6’20 trở xuống, Nữ 7’10 trở xuống 01 35 phát cao - Tích cực đoàn kết, trao đổi, tương tác và giúp đỡ nhau trong quá trình tập luyện, kiểm tra Kiểm tra TCRLTT - Thực hiện được kỹ thuật bật xa tại chỗ Nam 1m91 Tiết Bật xa tại chỗ trở lên, Nữ 1m47 trở lên 01 36 - Tích cực đoàn kết, trao đổi, tương tác và giúp đỡ nhau trong quá trình tập luyện, kiểm tra 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2