Bài giảng Giới thiệu cách thức tính toán chi phí tuân thủ thủ tục hành chính
lượt xem 4
download
Bài giảng Giới thiệu cách thức tính toán chi phí tuân thủ thủ tục hành chính nêu lên mục đích, ý nghĩa; đối tượng thực hiện; khái niệm; công thức tính; công đoạn tính toán chi phí tuân thủ thủ tục hành chính (phân tích và chia nhỏ thủ tục hành chính; thu thập, phân tích số liệu; nhập số liệu và tính toán; tính toán chi phí tuân thủ theo phương án đơn giản hóa).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Giới thiệu cách thức tính toán chi phí tuân thủ thủ tục hành chính
- GIỚI THIỆU CÁCH THỨC TÍNH TOÁN CHI PHÍ TUÂN THỦ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH Cục Kiểm soát thủ tục hành chính
- Mục đích, ý nghĩa • Lượng hóa các chi phí xã hội để tuân thủ các quy định về TTHC • Đề xuất những giải pháp thực tiễn, giảm gánh nặng cho người dân và DN nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu quản lý nhà nước • Lượng hóa các lợi ích mang lại từ các phương án đơn giản hóa 2
- Đối tượng thực hiện • Cơ quan, đơn vị chủ trì rà soát quy định, TTHC – Tính toán chi phí tuân thủ • Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính – Hướng dẫn nghiệp vụ tính toán chi phí tuân thủ 3
- Khái niệm • Chi phí tuân thủ TTHC là chi phí mà cá nhân, tổ chức phải gánh chịu để tuân thủ các quy định của một TTHC nhất định. • Tính toán chi phí tuân thủ TTHC là việc lượng hóa các chi phí thời gian, chi phí vật chất mà cá nhân, tổ chức bỏ ra nhằm thực hiện TTHC theo yêu cầu của pháp luật. 4
- Công thức tính CHI PHÍ 1 LẦN THỰC HIỆN TTHC = CHI PHÍ HÀNH CHÍNH + CHI PHÍ TÀI CHÍNH GIÁN TIẾP + CHI PHÍ TÀI CHÍNH TRỰC TIẾP TỔNG CHI PHÍ TUÂN THỦ TTHC = CHI PHÍ 1 LẦN THỰC HIỆN TTHC * SỐ LƯỢNG ĐỐI TƯỢNG THỰC HIỆN TTHC * TẦN SUẤT THỰC HIỆN 5
- Định nghĩa các loại chi phí • Chi phí hành chính là chi phí nhân công, chi phí quản lý chung (khấu hao tài sản, thiết bị, v.v…) và văn phòng (đối với DN) cho việc thu thập thông tin, xử lý hồ sơ, giấy tờ để hoàn thành bộ hồ sơ nộp cho các cơ quan hành chính nhà nước nhằm được giải quyết TTHC. • Chi phí tài chính gián tiếp: chi phí nhằm thay đổi mẫu mã sản phẩm, quy trình sản xuất, cung cấp dịch vụ, bổ sung thiết bị để tuân thủ yêu cầu đặt ra của thủ tục • Chi phí tài chính trực tiếp là phí, lệ phí để thực hiện thủ tục 6
- Các bước tính toán • phân tích và chia nhỏ TTHC thành những hoạt động có thể đo lường được chi phí; • thu thập số liệu cần thiết phục vụ cho quá trình tính toán; • phân tích số liệu và tiến hành tính toán chi phí tuân thủ thủ TTHC theo quy định hiện hành; • tính toán chi phí tuân thủ theo phương án đơn giản hóa và lập biểu đồ so sánh chi phí hiện tại và chi phí theo phương án đơn giản hóa. 7
- Công đoạn 1: phân tích và chia nhỏ thủ tục hành chính • Bước 1: Thông qua phần mô tả các bộ phận của TTHC và các mẫu đơn, tờ khai liên quan, xác định các nội dung, yêu cầu mà cá nhân, doanh nghiệp phải thực hiện như các quy định về thành phần hồ sơ phải nộp; các yêu cầu, điều kiện gắn với TTHC phải tuân thủ; các khoản phí, lệ phí phải nộp. • Bước 2: Thông qua tham khảo thực tiễn thực hiện TTHC tại các cơ quan nhà nước cũng như phỏng vấn các đối tượng thực hiện thủ tục hành chính (cá nhân, tổ chức), xác định các hoạt động cụ thể mà cá nhân, tổ chức phải thực hiện để hoàn thành các nội dung, yêu cầu do cơ quan hành chính nhà nước đặt ra (được xác định tại bước 1). 8
- Ví dụ về thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề kinh doanh thuốc BVTV HỒ SƠ, YÊU CẦU, ĐIỀU HOẠT ĐỘNG CHI TIẾT KIỆN PHẢI TUÂN THỦ Tìm hiểu thủ tục Tìm hiểu thông tin về thủ tục Đơn đề nghị Chuẩn bị mẫu đơn Xin xác nhận về địa điểm kinh doanh tại mẫu đơn Bằng cấp chuyên môn Chuẩn bị và photo bằng cấp chuyên môn Thực hiện chứng thực bằng cấp chuyên môn Sơ yếu lý lịch Chuẩn bị sơ yếu lý lịch Thực hiện xác nhận sơ yếu lý lịch Giấy khám sức khoẻ Khám sức khoẻ Ảnh Chụp ảnh Nộp/sửa đổi hồ sơ (lựa chọn Hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu của thủ tục trước khi nộp hình thức nộp trực tiếp) Thời gian đi nộp hồ sơ Nhận kết quả Đi lại để nhận kết quả Phí Nộp phí, lệ phí 9
- 10
- Công đoạn 2: thu thập, phân tích số liệu Các nguyên tắc trong việc thu thập số liệu: • Thu thập số liệu ứng với cá nhân, tổ chức hoạt động với hiệu quả bình thường: loại bỏ số liệu gắn với các cá nhân, tổ chức hoạt động với hiệu suất quá cao hoặc quá thấp. • Tiếp cận cẩn trọng: lựa chọn số liệu ở mức trung bình thấp nếu có nhiều nguồn số liệu quá chênh lệch nhau. 11
- Công đoạn 2: thu thập, phân tích số liệu (tiếp) Loại chi phí Số liệu cần thu thập Cách tính/nguồn Mức lương tính theo Mức lương của người quản lý và lương nhân viên áp tháng của cá nhân dụng theo mức lương tương ứng đối với các ngành, trực tiếp thực hiện lĩnh vực trong phần II của Phụ lục này. các hoạt động. Trường hợp số liệu cần tìm không có trong Phụ lục hoặc trường hợp số liệu tại Phụ lục chênh lệnh quá Mức lương của nhiều so với thực tế thì tiến hành phỏng vấn trực tiếp người quản lý để lấy số liệu. Chi phí hành Chi phí văn phòng Chi phí này được máy tính tự động cập nhật dựa chính trên thông lệ quốc tế (20% chi phí lương). Trong một số trường hợp đặc biệt, việc thực hiện thủ tục phát sinh chi phí ăn, nghỉ, v.v... Thì tính vào chi phí tài chính gián tiếp theo các khoản mục chi cụ thể như vé máy bay, tàu hỏa, chi phí ăn, nghỉ có liên quan, v.v... mà không tính vào khoản chi phí văn phòng thông thường theo mức 20% nêu trên. 12
- Ví dụ: thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề kinh doanh thuốc BVTV Lưu ý điền 0 vào ô Mức độ tham gia của người quản lý vì đây là thủ tục áp dụng cho cá nhân 13
- Công đoạn 2: thu thập, phân tích số liệu (tiếp) Loại chi phí Số liệu cần thu thập Cách tính/nguồn Chi phí thuê ngoài Trường hợp cá nhân, tổ chức không trực tiếp thực hiện các hoạt động mà tiến hành thuê dịch vụ bên ngoài như dịch thuật, tư vấn thì xác định chi phí theo các trường hợp cụ thể (một số loại chi phí áp dụng theo định mức nêu tại phần II Phụ lục). Chi phí hành chính Thời gian thực hiện Để có được con số về thời gian thực hiện các hoạt các hoạt động động của thủ tục cần tiến hành phỏng vấn, khảo sát đối tượng thực hiện thủ tục để thu thập số liệu về thời gian thực hiện các hoạt động. Lưu ý: thời gian thực hiện các hoạt động được tính theo giờ. 14
- Công đoạn 2: thu thập, phân tích số liệu (tiếp) Loại chi phí Số liệu cần thu thập Cách tính/nguồn Phí, lệ phí Theo quy định của cơ quan có thẩm quyền về biểu phí, lệ phí Tần suất thực hiện Trả lời câu hỏi một cá nhân, tổ chức trung bình phải thủ tục hành chính thực hiện thủ tục đó bao nhiều lần trong một năm. Ví dụ: chứng chỉ hành nghề thuốc bảo vệ thực vật có Chi phí tài giá trị 1 năm, tương đương với tần suất thực hiện 1 chính gián lần/năm; hộ chiếu phổ thông có giá trị 10 năm, tương tiếp đương với tần suất thực hiện 0.1 lần/năm. Số lượng đối tượng Là tổng số đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh của tuân thủ thủ tục hành thủ tục. Trong trường hợp sử dụng số lượt đối tượng chính thực hiện thay cho tổng số lượng chịu tác động, tần suất thực hiện thủ tục hành chính cố định là 1. 15
- Công đoạn 3: nhập số liệu và tính toán • Sử dụng các số liệu đã thu thập để điền vào file excel “Bảng ứng dụng tính toán chi phí tuân thủ thủ tục hành chính” Nêu rõ nguồn dữ liệu thu thập được trong cột Ghi chú của file excel nêu trên. • Sau khi điền đủ và đúng số liệu, bảng excel sẽ tự động tính toán các chi phí tuân thủ thủ tục hành chính và cho biết số liệu theo từng hoạt động của thủ tục hành chính và tổng cộng đối với cả thủ tục hành chính. • Chỉ điền số liệu vào các ô có màu xanh nhạt. Tránh can thiệp vào các ô có màu khác (trừ một số trường hợp đặc biệt). Nếu sau khi điền toàn bộ các hoạt động, còn thừa dòng (row) thì dùng lệnh xóa (delete) để xoá các dòng thừa (lưu ý không xóa dòng tổng cuối cùng). 16
- Nhập số liệu về thời gian thực hiện các hoạt động 17
- Nhập số liệu chi phí tài chính trực tiếp 18
- Nhập số liệu về số lượt đối tượng thực hiện và tần suất. Lưu ý: trường hợp TTHC quy định đối tượng khác nhau phải thực hiện các hoạt động khác nhau thì phải điều chỉnh số liệu về số lượng đối tượng tuân thủ. 19
- Kết quả: Sau khi hoàn thành việc nhập số liệu, hệ thống sẽ tự tính toán ra Tổng chi phí tuân thủ thủ tục hành chính 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Luật hình sự
18 p | 2997 | 1048
-
Bài giảng Kiến trúc cảnh quan - ThS.KTS. Tô Văn Hùng
125 p | 1086 | 302
-
Bài giảng Kỹ năng soạn thảo văn bản - TS. Trần Hoàng
43 p | 522 | 112
-
CẨM NANG DÀNH CHO SINH VIÊN NĂM NHẤT ĐẠI HỌC LUẬT
46 p | 665 | 82
-
Bài giảng kinh tế học đại cương - Tổng quan
44 p | 286 | 48
-
Bài giảng Quản trị dự án - Chương 2
84 p | 313 | 37
-
Bài giảng Kinh tế đầu tư - Chương 5: Hiệu quả đầu tư
96 p | 213 | 32
-
Bài giảng Giới thiệu sơ lược về ngành kinh tế và quản lý thủy sản
15 p | 160 | 16
-
Bài giảng Phân tích chính sách ở công đoạn chính phủ - TS. Nguyễn Thị Kim Thoa
25 p | 95 | 8
-
Bài giảng Quản trị nhà nước: Giới thiệu môn học
7 p | 105 | 8
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô 1: Chương 2 - PGS. TS. Phạm Thế Anh
11 p | 110 | 8
-
Bài giảng Kinh tế học lao động: Giới thiệu và tổng quan kinh tế học lao động
12 p | 91 | 7
-
Bài giảng Giới thiệu phần mềm khai báo thông quan điện tử Ecus K2
19 p | 86 | 6
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 1: Giới thiệu kinh tế học và kinh tế học vĩ mô
20 p | 40 | 5
-
Bài giảng Pháp luật về xuất nhập khẩu - ThS. Nguyễn Tiến Hoàng
22 p | 78 | 4
-
Bài giảng Quản lý phát triển
114 p | 23 | 4
-
Bài giảng Phân tích chi phí lợi ích (Phần 2): Chương 4 - ThS. Ngô Minh Nam
45 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn