intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý: Chương 10 - GV. Nguyễn Mạnh Tuấn

Chia sẻ: 653543 653543 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:30

75
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 10 - Quản trị các hệ thống thông tin quản lý xuyên quốc gia. Chương này gồm có những nội dung chính sau: HTTT quốc tế, phát triển kiến trúc HTTT quốc tế, môi trường toàn cầu: các thử thách & định hướng kinh doanh, tổ chức HTTT quốc tế, chiến lược toàn cầu & tổ chức kinh doanh,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hệ thống thông tin quản lý: Chương 10 - GV. Nguyễn Mạnh Tuấn

  1. Chương 10: Quản trị các hệ thống thông tin quản lý xuyên quốc gia tuannm@ueh.edu.vn http://mis.ueh.edu.vn/blog/tuannm
  2. Nội dung  HTTT quốc tế: • Phát triển kiến trúc HTTT quốc tế • Môi trường toàn cầu: các thử thách & định hướng kinh doanh  Tổ chức HTTT quốc tế: • Chiến lược toàn cầu & tổ chức kinh doanh • HTTT toàn cầu phù hợp với chiến lược kinh doanh • HT toàn cầu & tái cấu trúc doanh nghiệp • Thiết kế qui trình kinh doanh & quản trị  Quản trị HT toàn cầu: • Chiến lược kinh doanh điện tử toàn cầu • Ứng dụng kinh doanh điện tử trên quy mô toàn cầu • Cơ sở hạ tầng CNTT toàn cầu • Vấn đề truy cập dữ liệu toàn cầu • Phát triển hệ thống thông tin toàn cầu
  3. Sự lớn mạnh của hệ thống thông tin quốc tế 2 thay đổi mạnh trên thế giới đến từ sự tiến bộ của CNTT làm thay đổi môi trường kinh doanh & đặt ra thử thách mới cho việc quản lý:  Sự chuyển dịch từ xã hội & kinh tế công nghiệp sang kinh tế dựa trên thông tin & tri thức  Sự nổi lên của nền kinh tế toàn cầu & trật tự thế giới toàn cầu.
  4. Sự lớn mạnh của hệ thống thông tin quốc tế  Trật tự thế giới mới sẽ loại bỏ nhiều công ty, các ngành công nghiệp và nền kinh tế quốc gia được kiểm soát bởi những chính trị gia trong nước. Các nhà Kinh tế Mỹ dự đoán rằng : phần lớn trong số 500 tập đoàn lớn của Mỹ sẽ biến mất trong 50 năm tới  Nhiều công ty sẽ được thay thế bằng những tập đoàn với mạng lưới rộng lớn vượt qua ranh giới quốc gia. Sự phát triển của kinh doanh quốc tế đã thay đổi cơ bản nền kinh tế nội địa theo chiều hướng toàn cầu
  5. Sự lớn mạnh của hệ thống thông tin quốc tế  Ví dụ một máy xách tay  CPU được thiết kế và chế tạo ở Mỹ  DRAM được thiết kế ở Mỹ nhưng sản xuất ở Malaysia  Màn hình được thiết kế và lắp ráp ở Nhật, sử dụng bằng sáng chế của Mỹ  Bàn phím thì từ Đài Loan và tất cả được lắp ráp tại Nhật, nơi mà thùng máy được sản xuất …
  6. Phát triển kiến trúc HTTT quốc tế  Kiến trúc HTTT quốc tế bao gồm các HTTT cơ bản đòi hỏi bởi tổ chức để kết hợp việc mua bán quốc tế & các công việc khác  làm thế nào để xây dựng 1 Kiến trúc HTTT quốc tế phù hợp với chiến lược quốc tế của cty?  Chiến lược cơ bản để phát triển HTTT quốc tế:  Hiểu môi trường toàn cầu mà cty hoạt động: áp lực thị trường tổng thể, định hướng kinh doanh. [Định hướng kinh doanh (business driver) là áp lực môi trường mà doanh nghiệp phải đáp ứng & ảnh hưởng lên hướng đi của doanh nghiệp]  Xem xét chiến lược cạnh tranh của tổ chức trong môi trường đó  Cấu trúc tổ chức như thế nào để có thể theo đuổi chiến lược  Thiết kế qui trình kinh doanh & quản trị  Lựa chọn nền tảng công nghệ
  7. Phát triển kiến trúc HTTT quốc tế
  8. Môi trường toàn cầu: Thách thức về văn hóa Thách thức về văn hóa 􀂅 Khác biệt về ngôn ngữ 􀂅 Các sở thích chịu ảnh hưởng của văn hóa 􀂅 Tôn giáo 􀂅 Thói quen 􀂅 Tính cách xã hội 􀂅 Các học thuyết về chính trị
  9. Môi trường toàn cầu: Thách thức về chính trị Thách thức về chính trị 􀂅 Các quy định hay ngăn cấm sự chuyển dữ liệu qua biên giới quốc gia của họ 􀂅 Những hạn chế nghiêm túc, thuế, hoặc những nghiêm cấm trong nhập và xuất khẩu phần mềm 􀂅 Luật nội dung địa phương 􀂅 Các thỏa thuận thương mại song phương
  10. Môi trường toàn cầu: Thách thức về địa kinh tế Các thách thức về địa kinh tế 􀂅 Ảnh hưởng của địa lý lên các hoạt động kinh doanh mang tính quốc tế 􀂅 Khoảng cách 􀂅 Giao tiếp thời gian thực 􀂅 Thiếu dịch vụ điện thoại và viễn thông chất lượng cao 􀂅 Thiếu các kỹ năng công việc 􀂅 Chi phí sinh hoạt và chi phí nhân công
  11. Chiến lược toàn cầu Có 4 chiến lược cơ bản hình thành cơ sở cho cấu trúc tổ chức của cty toàn cầu:  Chiến lược nhà xuất khẩu nội địa (Domestic exporter strategy): tập trung nặng các hoạt động của tổ chức ở nước nhà. SX, KTTC, tiếp thị bán hàng, nguồn nhân lực, QL chiến lược được thiết lập để tối ưu hóa nguồn lực ở nước nhà. (Carterpillar Corp.).  Chiến lược đa quốc gia (Multinational strategy): tập trung kiểm soát & quản trị tài chánh ở nước nhà nhưng phân tán sản xuất , bán hàng & tiếp thị ở nước khác. SP & dịch vụ bán hàng ở các nước khác nhau thích nghi để phù hợp với điều kiện địa phương. (GM, Intel)  Chiến lược nhượng quyền kinh doanh (Franchisers strategy): Bao gồm việc tạo ra, thiết kế, tài chính & SX khởi đầu ở nước nhà nhưng dựa trên người nước ngoài để SX, tiếp thị, & nguồn nhân lực. (McDonald’s, KFC)  Chiến lược xuyên quốc gia (Transnational strategy): có thể có hay ko có 1 hội sở trên thế giới nhưng sẽ có nhiều hội sở vùng. Hầu hết tất cả các hoạt động gia tăng giá trị được QL từ góc độ toàn cầu để tối ưu hoá nguồn lực cung cầu, tận dụng ưu thế cạnh tranh địa phương. (~ Sony, Ford))
  12. Hệ Thống toàn cầu phù hợp với chiến lược CNTT & truyền thông viễn thông toàn cầu đã được hoàn thiện  mang đến cho các cty quốc tế năng động hơn để thực hiện chiến lược toàn cầu  HT tập trung (Centralized systems): Việc điều hành & phát triển HT xảy ra toàn bộ tại nước nhà  HT lặp lại (Duplicated systems): việc phát triển thực hiện ở nước nhà nhưng điều hành được kiểm soát ở các đơn vị tự trị ở các nước khác  HT phân tán (Decentralized systems): Mỗi đơn vị ở nước ngoái được thiết kế HT & giải pháp riêng duy nhất cho nó  HT mạng (Networked systems): Việc điều hành & phát triển HT thực hiện theo kiểu kết hợp & tích hợp xuyên suốt các đơn vị
  13. Hệ Thống toàn cầu phù hợp với chiến lược Chiến lược (Strategy) Cấu hình hệ thống Vượt phạm Xuất khẩu nội Đa quốc gia Nhượng vi quốc gia (System địa (Domestic (Multination quyền (Transnation configuration) Exporter) al) (Franchiser) al) Tập trung X (Centralized) Nhân bản x (Duplicated) Phân tán X x x (Decentralized) Mạng (Networked) x x
  14. HT toàn cầu & tái cấu trúc doanh nghiệp Để phát triển 1 cty toàn cầu & HTTT hổ trợ, cty cần theo các nguyên tắc sau:  Tổ chức các hoạt động gia tăng giá trị theo lợi thế có thể so sánh.  Phát triển & điều hành các đơn vị của HT ở từng cấp hoạt động của tổ chức (khu vực, quốc gia, quốc tế).  Thiết lập ở hội sở thế giới 1 văn phòng để phát triển HT quốc tế, có 1 CIO toàn cầu
  15. Thiết kế qui trình kinh doanh & quản trị Không phải tất cả các HT đều cần được kết hợp trên cơ sở xuyên quốc gia; chỉ 1 số HT lõi là thật sự đáng giá để chia sẽ trên cơ sở tính khả thi & chi phí  Xác định các qui trình kinh doanh lõi:  thực hiện phân tích dòng công việc (work-flow) để xác định 1 DS khoảng 10 qui trình KD là tuyệt đối quan trọng với cty.  Xácđịnh nơi nào là trung tâm tuyệt vời cho các qui trình KD này  Xếp hạng để quyết định qui trình nào là lõi, qui trình nào được kết hợp ở trung tâm, qui trình nào được thiết kế & thực hiện trên toàn cầu, qui trình nào là thuộc khu vực hay địa phương
  16. Thiết kế qui trình kinh doanh & quản trị Xác định các HT lõi để kết hợp ở trung tâm Chọn cách tiếp cận: Gia tăng (Incremental), Thiết kế lớn (Grand Design), Cách mạng (Evolutionary) Làm rỏ các lợi ích đạt được
  17. Thiết kế qui trình kinh doanh & quản trị
  18. Quản Trị HT toàn cầu  Tán thành theo yêu cầu người dùng chung  Giới thiệu ~ thay đổi trong các qui trình kinh doanh  Kết hợp việc phát triển các ứng dụng  Kết hợp các phát hành (releases) phần mềm  Khuyến khích người dùng địa phương hổ trợ HT toàn cầu
  19. Chiến lược kinh doanh điện tử toàn cầu Sự chuyển dịch từ 􀂅 Các chi nhánh nước ngoài tự hạch toán 􀂅 Các chi nhánh nước ngoài tự hạch toán phụ thuộc vào công ty mẹ về quy trình sản xuất mới, sản phẩm, và ý tưởng 􀂅 Quản lý điều hành trên quy mô toàn cầu từ phía công ty mẹ
  20. Chiến lược kinh doanh điện tử toàn cầu Chuyển sang 􀂅 Sự tin cậy vào HTTT và công nghệ Internet giúp tích hợp các hoạt động kinh doanh mang tính toàn cầu 􀂅 Kiến trúc của cơ sở hạ tầng CNTT dựa trên Internet, và các phần cứng, phần mềm tương tác và tích hợp toàn cầu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2