intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hệ thống thông tin quản trị - Chương 7: Chiến lược hệ thống thông tin

Chia sẻ: Trần Ngọc Lâm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

83
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kết cấu chương 7: Chiến lược hệ thống thông tin thuộc bài giảng Hệ thống thông tin quản trị với mục tiêu giúp người tham khảo xác định các cách thức tích hợp chiến lược hệ thống thông tin với chiến lược kinh doanh, áp dụng các công cụ phân tích chiến lược để xác định chiến lược hệ thống thông tin.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hệ thống thông tin quản trị - Chương 7: Chiến lược hệ thống thông tin

  1. 2011-2012 H TH NG THÔNG TIN QU N TR CHƯƠNG 7 Chi n lư c H th ng thông tin 1 M C TIÊU H C T P Sau khi h c xong chương này, sinh viên có th : • Xác đ nh các cách th c tích h p chi n lư c h th ng thông tin v i chi n lư c kinh doanh. • Áp d ng các công c phân tích chi n lư c đ xác đ nh chi n lư c HTTT. 2 CÁC V N Đ QU N TR • Đi theo quá trình nào đ phát tri n m t chi n lư c IS ? • Làm sao bi t ch c ch n r ng chi n lư c IS h tr cho chi n lư c kinh doanh ? • Có các công c phân tích có s n nào đ d đoán công d ng c a IS hi n th i c a m t t ch c, môi trư ng c a nó và hình thành chi n lư c IS như th nào ? 3 1
  2. 2011-2012 N I DUNG CHÍNH 1. Gi i thi u v chi n lư c 2. Chi n lư c h th ng thông tin kinh doanh 3. Tích h p h th ng thông tin v i chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p 4. Các công c dùng đ xác đ nh và phân tích chi n lư c 5. Công c hi n th c chi n lư c: Balanced Scorecard 4 1. Gi i thi u v chi n lư c 1.1 Chi n lư c là gì ? 1.2 Ph m vi chi n lư c 1.3 Áp d ng chi n lư c vào các c p đ c a t ch c 5 1.1 Chi n lư c là gì ? ‘Phương hư ng và ph m vi c a m t t ch c trong dài h n: nh m đ t đư c l i th cho t ch c doanh nghi p thông qua vi c s d ng có hi u qu các ngu n l c trong b i c nh môi trư ng ho t đ ng c a doanh nghi p luôn thay đ i nh m đáp ng nhu c u c a th trư ng và các mong mu n c a các ch th ’. (Johnson and Scholes 1999) 6 2
  3. 2011-2012 1.2 Ph m vi chi n lư c • T m nhìn (vision): m t hình nh c a m t hư ng trong tương lai mà t t c m i ngư i có th nh và làm theo. • S m nh (mission): m t tuyên b c a m t doanh nghi p d đ nh làm gì đ đ t đư c và nh ng gì khác bi t v i các doanh nghi p khác. • Các chi n lư c (strategies): m t chu i đi u ki n c a vi c phân b ngu n l c phù h p đ đ nh nghĩa c a các m i quan h c a m t t ch c v i môi trư ng doanh nghi p theo th i gian. • Các chính sách (policies): các nguyên t c và th t c đư c s d ng trong vi c th c hi n m t chi n lư c. 7 1.3 Áp d ng chi n lư c vào các c p đ c a t ch c • Chi n lư c c a t ch c (corporate strategy) có cái nhìn v ngành ngh kinh doanh, trong đó công ty s tham gia và phân b các ngu n l c cho m i ngành ngh kinh doanh; • Các đơn v kinh doanh chi n lư c (strategic business units - SBU): các công ty con, các đơn v b ph n, các dòng s n ph m. • Chi n lư c ch c năng (functional strategy) t ng b ph n ch c năng trong m t đơn v kinh doanh ph i phát tri n m t quá trình hành đ ng đ h tr các chi n lư c SBU. Ví d như chi n lư c ti p th và chi n lư c h u c n cung ng. 8 2. Chi n lư c HTTT kinh doanh 2.1 Các khái ni m 2.2 Phân bi t Chi n lư c HTTT và Chi n lư c CNTT 2.3 M i quan h gi a chi n lư c kinh doanh và chi n lư c HTTT/CNTT 2.4 Chi n lư c HTTT/CNTT và môi trư ng doanh nghi p 2.5 M nh l nh qu n lý hi n đ i 7R 9 3
  4. 2011-2012 2.1 Các khái ni m • Chi n lư c thông tin (kinh doanh): xác đ nh cách th c mà thông tin, tri th c và ng d ng s đư c s d ng đ h tr cho các m c tiêu kinh doanh. Giám đ c thông tin (CIO) hay giám đ c tri th c (CKO) là thành viên hay ngư i báo cáo cho nhóm qu n tr chính ch u trách nhi m v vi c xác đ nh và th c hi n m c tiêu này. • Chi n lư c HTTT: xác đ nh chi ti t nh ng yêu c u v các d ch v kinh doanh đi n t (e-business) đư c tri n khai b ng các ng d ng kinh doanh. • Chi n lư c CNTT: xác đ nh các chu n ph n m m và ph n c ng cũng như các nhà cung ng đ c u thành h t ng kinh doanh đi n t . 10 2.2 Phân bi t chi n lư c CNTT và chi n lư c HTTT • Chi n lư c HTTT: xác đ nh các quá trình và các tài nguyên phù h p nh t đ b o đ m cho h th ng thông tin s h tr cho chi n lư c kinh doanh. • Chi n lư c CNTT: xác đ nh h t ng k thu t thích h p nh t (g m: ph n c ng, m ng và các ng d ng ph n m m). Có s trùng l p gi a chi n lư c HTTT và chi n lư c CNTT ? 11 2.3 M i quan h gi a chi n lư c kinh doanh và chi n lư c HTTT/CNTT • Môi trư ng vi mô (Micro-environment) • Môi trư ng vĩ mô (Macro-environment) • Phân tích ngu n l c bên trong (Internal resources analysis) • Chi n lư c kinh doanh (Business Strategy) • Chi n lư c thông tin (Information Strategy) • Chi n lư c h th ng thông tin (IS Strategy) • Chi n lư c công ngh thông tin (IT Strategy) 12 4
  5. 2011-2012 2.4 Chi n lư c HTTT/CNTT và môi trư ng doanh nghi p • Môi trư ng vi mô (Micro-environment): môi trư ng trung gian, bao g m khách hàng, nhà c nh tranh, nhà cung c p và nhà phân ph i. • Môi trư ng vĩ mô (Macro-environment): môi trư ng r ng hơn v các nh hư ng c a xã h i, pháp lu t, kinh t , chính tr và k thu t. Các y u t môi trư ng nào có nh hư ng quan tr ng đ n chi n lư c IS ? 13 2.5 M nh l nh qu n lý hi n đ i 7R 1. Ti p c n (Reach) 2. Ph n ng (Reaction) 3. Ph n h i (Responsiveness) 4. L c (Refinement ) 5. Tái c u hình (Reconfiguration) 6. Tái tri n khai (Redeployment) 7. Danh ti ng (Reputation) (Licker, 1997) 14 Mô hình v trí c a năng l c HTTT/CNTT ch ra r ng ch t lư ng HTTT/CNTT như là m t c u n i gi a bên trong và bên ngoài trong chi n lư c kinh doanh. 15 5
  6. 2011-2012 3. Tích h p HTTT v i chi n lư c kinh doanh c a doanh nghi p 3.1 Quan h gi a chi n lư c HTTT và chi n lư c kinh doanh 3.2 Các rào c n g n k t chi n lư c 16 3.1 Quan h gi a chi n lư c HTTT và chi n lư c kinh doanh Chi n lư c HTTT g n k t v i chi n lư c kinh doanh (Business-aligning IS strategy): chi n lư c h th ng thông tin đư c d n xu t tr c ti p t chi n lư c kinh doanh đ h tr cho nó. Chi n lư c HTTT nh hư ng t i chi n lư c kinh doanh (Business-impacting IS strategy): chi n lư c h th ng thông tin đư c dùng đ tác đ ng t t đ n chi n lư c kinh doanh, có th b ng cách gi i thi u các công ngh m i. 17 3.2 Các rào c n g n k t chi n lư c 18 6
  7. 2011-2012 4. Các công c dùng đ xác đ nh và phân tích chi n lư c 4.1 Mô hình năm l c lư ng c a Porter và Millar (Porter and Millar’s five forces model) 4.2 Chi n lư c c nh tranh c a Porter (Porter’s competitive strategies) 4.3 Mô hình theo giai đo n c a Nolan (Nolan’s stage model) 4.4 Lư i chi n lư c c a McFarlan (McFarlan’s strategic grid) 4.5 Phân tích chu i giá tr (Value chain analysis) 4.6 Phân tích các y u t thành công then ch t (CSFs - critical success factors) 19 4.1 Mô hình 5 l c lư ng c a Porter và Millar Source: Adapted from excerpt in 'How information gives you the competitive advantage' by M.E. Porter and V.E Millar, July/August 1985, pp. 149-60. Copyright © 1985 by the Harvard Business School Publishing Corporation; all rights reserved. 20 4.2 Chi n lư c c nh tranh c a Porter D n đ u chi phí t ng th (overall cost leadership): m c tiêu là h tr cho công ty đ tr thành nhà s n xu t có chi phí th p nh t trong lĩnh v c kinh doanh. Chi n lư c này gi khách hàng b ng cách gi m chi phí và gi m s đe d a t các s n ph m thay th . S khác bi t (differentiation): t o ra s n ph m đư c ch p nh n duy nh t trên th trư ng công nghi p. T p trung ho c thích h p (focus or niche): xác đ nh và cung c p cho các thành ph n m c tiêu. Công ty tìm cách đ t đư c chi phí t ng th d n đ u và khác bi t. Có m t trư ng h p không mong mu n: M c k t gi a (Stuck in the middle): công ty không th t o ra các đi u trên và các đ i th c nh tranh khác có th cung c p nh ng đi u này. 21 7
  8. 2011-2012 4.3 Mô hình giai đo n c a Nolan 1) Kh i đ ng (Initiation) 2) Lan truy n (Contagion) 3) Ki m soát (Control) 4) Tích h p (Integration) 5) Qu n tr d li u (Data administration) 6) Phát tri n hoàn ch nh (Maturity) 22 4.4 Lư i chi n lư c c a McFarlan Source: After Cash et al. (1992) Corporate Information Systems Management, 3rd edition. © The McGraw-Hili Companies, Inc. 23 Lư i chi n lư c đư c s a đ i c a Ward và Peppard (Source: After Ward and Peppard (2002) StrategiC Planning for Information Systems. 24 Copyright 2002. © John Wiley & Sons Ltd.) 8
  9. 2011-2012 B n thành ph n c a lư i chi n lư c • H tr (Support). Nh ng ng d ng có giá tr cho t ch c nhưng không ph i then ch t đ i v i thành công c a t ch c đó. • Ho t đ ng ch ch t (Key operational). Các t ch c hi n t i đang ph thu c vào các ng d ng này đ thành công (nhi m v then ch t - mission-critical). • Ti m năng cao (High potential). Nh ng ng d ng có th là quan tr ng cho s thành công trong tương lai c a t ch c. • Chi n lư c (Strategic). ng d ng đó r t quan tr ng đ duy trì chi n lư c kinh doanh trong tương lai. 25 4.5 Phân tích chu i giá tr (Source: Reprinted from Competitive Advantage: Creating and Sustaining Superior Performance by Michael E. Porter. Copyright © 1985, 1998 by Michael E. Porter. All rights reserved.) 26 Các ho t đ ng chính c a chu i giá tr • Thu mua đ u vào. Ti p nh n, lưu tr , gi i quy t m t cách nhanh chóng và có hi u qu các nguyên v t li u theo ti n trình s n xu t các s n ph m hàng hóa ho c d ch v . • Các ti n trình s n xu t. Vi c chuy n các y u t đ u vào thành thành ph m ho c d ch v . • Cung ng đ u ra. Lưu tr thành ph m và phân ph i hàng hoá và d ch v cho khách hàng. • Ti p th và bán hàng. Chương trình khuy n m i và các ho t đ ng bán hàng cho phép các khách hàng ti m năng mua s n ph m ho c d ch v . • D ch v . D ch v h u mãi đ duy trì ho c nâng cao giá tr s n ph m cho khách hàng. 27 9
  10. 2011-2012 Các ho t đ ng h tr c a chu i giá tr • Qu n tr doanh nghi p và cơ s h t ng. Đi u này h tr toàn b chu i giá tr và bao g m qu n lý chung, d ch v pháp lý, tài chính, qu n lý ch t lư ng và quan h công chúng. • Qu n lý ngu n nhân l c. Các ho t đ ng đây bao g m vi c tuy n d ng nhân viên, đào t o, phát tri n, th m đ nh, thăng ti n và khen thư ng cho nhân viên. • Phát tri n công ngh . Đi u này bao g m s phát tri n c a công ngh c a các s n ph m ho c d ch v , các quá trình s n xu t ra s n ph m ho c d ch v đó và các quá trình đ đ m b o qu n tr thành công cho t ch c. Nó cũng bao g m các nghiên c u truy n th ng và các ho t đ ng phát tri n. • Mua s m. Ho t đ ng này h tr quá trình thu mua đ u vào cho t t c các ho t đ ng c a chu i giá tr . Đ u vào có th bao g m nguyên v t li u, thi t b văn phòng, thi t b s n xu t và h th ng thông tin. 28 4.6 Phân tích các y u t thành công then ch t (CSFs - critical success factors) 29 5. Công c hi n th c chi n lư c 5.1 B ng đi m cân b ng (Balanced Scorecard) 5.2 Quy trình l p b ng đi m cân b ng 30 10
  11. 2011-2012 5.1 B ng đi m cân b ng (Balanced Scorecard) B ng đi m cân b ng (Balanced Scorecard) là m t cơ c u (Framework) đ thi t l p và đi u ch nh hi u qu kinh doanh. Các thông s đư c thi t l p d a vào b n lĩnh v c chính v khách hàng, các đo lư ng hi u qu bên trong, đo lư ng tài chính và s đ i m i. 31 5.2 Quy trình l p b ng đi m cân b ng 32 TÓM T T CHƯƠNG • Đ c Giáo trình Trang 221 CÂU H I • ? • ? • ? 33 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0