intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hệ thống thông tin quản trị - Chương 8: Quản lý hệ thống thông tin

Chia sẻ: Trần Ngọc Lâm | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

87
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là bài giảng Hệ thống thông tin quản trị chương 8: Quản lý hệ thống thông tin với mục tiêu đánh giá mối quan hệ giữa việc chi phí thực hiện HTTT với lợi ích có được, đánh giá các giải pháp đối với việc định vị các chức năng HTTT trong một tổ chức, đánh giá các thuận lợi và hạn chế của việc thuê ngoài, áp dụng các khái niệm quản trị HTTT vào quản lý các chức năng của HTTT trong một tổ chức. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hệ thống thông tin quản trị - Chương 8: Quản lý hệ thống thông tin

  1. 2011-2012 H TH NG THÔNG TIN QU N TR CHƯƠNG 8 Qu n lý H th ng thông tin 1 M C TIÊU H C T P Sau khi h c xong chương này, sinh viên có th : • Đánh giá m i quan h gi a vi c chi phí th c hi n HTTT v i l i ích có đư c. • Đánh giá các gi i pháp đ i v i vi c đ nh v các ch c năng HTTT trong m t t ch c. • Đánh giá các thu n l i và h n ch c a vi c thuê ngoài. • Áp d ng các khái ni m qu n tr HTTT vào qu n lý các ch c năng c a HTTT trong m t t ch c. 2 CÁC V N Đ QU N TR • Làm th nào đ ch c ch n r ng các gi i pháp HTTT/CNTT đ xu t s chuy n giao đúng giá tr ? • Nh ng suy xét chính nào khi đ nh v ch c năng qu n lý HTTT/CNTT trong m t t ch c ? • Làm th nào xác đ nh đư c ph m vi c a các d ch v HTTT/CNTT nên thuê ngoài ? • Công c và k thu t qu n lý nào có s n đ giúp qu n lý danh m c đ u tư HTTT/CNTT m t cách hi u qu ? 3 1
  2. 2011-2012 N I DUNG CHÍNH 1. Th m đ nh đ u tư cho h th ng thông tin. 2. Đ nh v ch c năng qu n lý h th ng thông tin. 3. V n đ thuê ngoài trong h th ng thông tin. 4. Lý thuy t d a trên ngu n l c trong qu n lý h th ng thông tin. 5. Qu n lý h th ng thông tin và mô hình COBIT 4 Ngh ch lý v s hi u qu 5 1. Th m đ nh đ u tư cho HTTT 1.1 M c tiêu kích thích đ u tư IS/IT 1.2 Các y u t giúp đánh giá s đ u tư HTTT 1.3 Chi phí cho HTTT 1.4 L i ích c a HTTT 1.5 Các phương th c giúp đánh giá s đ u tư vào H th ng thông tin 1.6 Phân m c đ u tư c a danh m c đ u tư các ng d ng IS 6 2
  3. 2011-2012 1.1 M c tiêu kích thích đ u tư IS/IT Lubbe và Remenyi (1999) xác đ nh đư c b y m c tiêu l i ích mà đưa ra m t kích thích đ đ u tư IS/IT cho t ch c theo th t ý nghĩa gi m d n như sau: Năng su t (Productivity) Các cơ h i m i (New opportunities) Thay đ i (Change) L i th c nh tranh (Competitive advantage) Đóng góp cho t ch c (Contribution to organisation) Tăng doanh thu (Increased turnover) Gi m r i ro (Reduced risk) 7 1.2 Các y u t giúp đánh giá s đ u tư vào HTTT Lubbe và Remenyi (1999) đã xác đ nh b y y u t giúp đánh giá s đ u tư vào HTTT: a. Chi n lư c c a t ch c. b. Các quy t đ nh qu n tr . c. Giao ti p c a các h th ng. d. Ch t lư ng c a d ch v . e. Đánh giá l i ích h u hình và vô hình c a HTTT/CNTT. f. Mô hình nghi p v (c i ti n quy trình nghi p v ). g. Ngân sách. 8 1.3 Chi phí cho h th ng thông tin o Chi phí ph n c ng (hardware costs). o Chi phí ph n m m (software costs). o Chi phí l p đ t (installation costs). o Chi phí môi trư ng (environmental costs). o Chi phí v n hành (running costs). o Chi phí b o trì (maintenance costs). o Chi phí b o đ m an toàn (security costs). o Chi phí m ng (networking costs). o Chi phí đào t o (training costs). o Chi phí m r ng t ch c (wider organisational costs). 9 3
  4. 2011-2012 1.4 L i ích c a h th ng thông tin o C i thi n d ch v khách hàng. o Đ t đư c l i th c nh tranh và tránh b t l i c nh tranh. o H tr cho các ch c năng kinh doanh c t lõi. o C i thi n qu n lý thông tin. o C i thi n ch t lư ng s n ph m. o C i thi n liên l c n i b và bên ngoài. o Tác đ ng đ n doanh nghi p thông qua s đ i m i. o Nâng cao công vi c cho nhân viên. 10 1.5 Các phương th c giúp đánh giá s đ u tư vào HTTT • Các phương th c tài chính: o Su t sinh l i t ho t đ ng đ u tư (ROI - Return on investment) o Chi t kh u dòng ti n (DCF - discounted cashflow): giá tr hi n t i ròng (NPV - Net present value), t su t sinh l i n i hoàn (IRR) o Th i gian hoàn v n (payback period) • Các phương th c đánh giá r i ro: o Các l i ích sinh ra t vi c đ u tư vào HTTT o Lý do th t b i c a h th ng o Phân lo i r i ro và nh hư ng c a chúng 11 1.6 Phân m c đ u tư c a danh m c đ u tư các ng d ng IS Sullivan (1985) xác đ nh đư c b n phân m c đ u tư cho các h th ng thông tin: o H th ng chi n lư c (Strategic systems). o H th ng ho t đ ng then ch t (Key operational systems). o H th ng h tr (Support systems). o Các d án ti m năng cao (High-potential projects). 12 4
  5. 2011-2012 2. Đ nh v ch c năng qu n lý HTTT 2.1 Đ nh v ch c năng qu n lý HTTT 2.2 Các nhu c u qu n lý 2.3 Các lĩnh v c có liên quan đ n qu n lý HTTT 2.4 C u trúc hóa Qu n lý HTTT 13 2.1 Đ nh v ch c năng qu n lý HTTT • Có hai phương pháp ti p c n cơ b n đ đ nh v các ch c năng h th ng thông tin trong m t t ch c ho t đ ng nhi u đ a đi m. o T p trung o Phân c p. • Thông thư ng, các phương pháp ti p c n s khác nhau cho các lo i d ch v . Phương pháp đư c l a ch n là quan tr ng b i vì nó có m i liên h tr c ti p đ n: o Ch t lư ng d ch v có s n cho ngư i s d ng đ u cu i các b ph n ch c năng o Chi phí c a vi c cung c p d ch v này. 14 2.2 Các nhu c u qu n lý N n t ng ph n c ng. Ki n trúc m ng. Các công c phát tri n. H th ng l i th i. Qu n lý các ho t đ ng tác nghi p. 15 5
  6. 2011-2012 2.3 Các lĩnh v c có liên quan đ n qu n lý h th ng thông tin Phát tri n h th ng kinh doanh Chi n lư c di d i và chuy n đ i Qu n tr cơ s d li u Hu n luy n và h tr ngư i dùng Phát tri n ng d ng cho ngư i dùng đ u cu i Các d ch v chia s Đ i ngũ nhân s HTTT/CNTT 16 2.4 C u trúc hóa Qu n lý HTTT Câu h i c n đư c đ t ra khi xác đ nh phương pháp t t nh t bao g m: o Vi c qu n lý h th ng thông tin (Information Systems Management - ISM) có phù h p v i chi n lư c c a doanh nghi p không ? o ISM có phù h p v i lo i hình c a t ch c không ? o Cách nhìn hư ng n i c a ISM có t p trung vào qu n lý công ngh hay không? o Cách nhìn hư ng ngo i c a ISM có t p trung vào vi c giúp các doanh nghi p lên k ho ch s d ng t t nh t công ngh ? 17 3. V n đ thuê ngoài 3.1 Thuê ngoài v HTTT (Outsourcing) 3.2 T i sao doanh nghi p nên thuê ngoài ? 3.3 Các v n đ c a vi c thuê ngoài 3.4 Các y u t thành công đ i v i thuê ngoài 18 6
  7. 2011-2012 3.1 Thuê ngoài v HTTT (Outsourcing) H p đ ng bên ngoài v h th ng thông tin: toàn b hay m t ph n các d ch v h th ng thông tin c a công ty là h p đ ng cho m t t ch c khác Các hình th c thuê ngoài: • Ph n c ng. • Qu n tr m ng . • Thuê ngoài phát tri n h th ng . • H tr h th ng thông tin. • Qu n tr chi n lư c h th ng thông tin. • Thuê ngoài t t c . 19 3.2 T i sao doanh nghi p nên thuê ngoài ? Gi m chi phí C i ti n ch t lư ng và th a mãn nhu c u khách hàng T p trung vào công vi c kinh doanh chính Gi m r i ro v th t b i c a d án Th c hi n m c tiêu chi n lư c 20 3.3 Các v n đ c a vi c thuê ngoài Collins và Millen (1995) đưa ra các liên quan đ n oursourcing như sau: M t vi c ki m soát c a h th ng thông tin. M t mát hay s l c h u c a các d ch v h th ng thông tin bên trong. Các v n đ an ninh c a doanh nghi p. Ch t lư ng c a nhân s bên ngoài. Tác đ ng tiêu c c đ n tinh th n c a nhân viên. 21 7
  8. 2011-2012 3.4 Các y u t thành công đ i v i thuê ngoài Gonzalez và các đ ng s (2005) đã tóm t t m t s y u t thành công: S hi u bi t c a nhà cung c p v các m c tiêu c a khách hàng. Vi c ch n l a đúng nhà cung c p. M t ý tư ng rõ ràng v nh ng gì ph i thông qua vi c thuê ngoài. S chú ý c a nhà cung c p đ n nh ng v n đ đ c thù c a khách hàng. M i liên h thư ng xuyên gi a khách hàng v i nhà cung c p. M i quan h ti n nào c a n y (good-value-for-money). S h tr và tham gia c a qu n lý c p cao C u trúc h p đ ng phù h p 22 4. Lý thuy t d a trên ngu n l c trong qu n lý h th ng thông tin 4.1 Ba y u t chính c a Lý thuy t d a trên ngu n l c. 4.2 Cách áp d ng RBT đ qu n lý IS. 4.3 Mô hình các kh năng c a HTTT. 4.4 Các thu c tính tương quan c a năng l c H th ng thông tin. 23 4.1 Ba y u t chính c a Lý thuy t d a trên ngu n l c. Ward và Peppard xác đ nh ba y u t chính c a lý thuy t d a trên ngu n l c (resource-based theory - RBT) giúp thi t l p m t b i c nh đ phát tri n m t mô hình năng l c c a IS/IT. Nh ng y u t này là: o Các ngu n l c (Resources) o Các năng l c ch đ o (Competencies) o Kh năng c a ngu n l c (Capability) 24 8
  9. 2011-2012 4.2 Cách áp d ng RBT đ qu n lý IS Ward và Peppard đã ti p t c đ ngh m t cách áp d ng RBT đ qu n lý IS là t p trung vào các năng l c ch đ o trong ph m vi ch c năng IS và nghiên c u này đã xác đ nh sáu lĩnh v c c a năng l c ch đ o IS: o Chi n lư c o Xác đ nh s đóng góp c a IS o Xác đ nh năng l c c a IT o Khai thác o Chuy n giao các gi i pháp o Cung c p 25 4.3 Mô hình các kh năng c a HTTT Ngu n: Peppard và Ward (2004) 26 4.4 Các thu c tính tương quan c a năng l c HTTT Theo Peppard và Ward, năng l c HTTT có ba thu c tính tương quan: K t n i tri th c HTTT và tri th c kinh doanh. M t cơ s h t ng IT linh ho t và tái s d ng l i đư c. M t quy trình s d ng có hi u qu . 27 9
  10. 2011-2012 5. Qu n lý HTTT và Mô hình COBIT 5.1 Mô hình COBIT 5.2 Framework t ng quát c a COBIT 5.3 Các nguyên t c cơ b n c a COBIT 5.4 M c tiêu kinh doanh và m c tiêu IT 5.5 Các mô hình hoàn ch nh 28 5.1 Mô hình COBIT Mô hình COBIT hoàn ch nh xác đ nh 4 lĩnh v c v i t ng s 34 m c tiêu ki m soát m c đ cao. Các m c tiêu ki m soát m c đ cao này đư c chia thành 318 m c tiêu ki m soát chi ti t. Thêm vào mô hình này là m t b các nguyên t c qu n tr (Management Guidelines) đ : “cung c p phương hư ng cho vi c qu n tr thông tin c a doanh nghi p và liên quan đ n các quy trình đ t dư i s ki m soát, giám sát đ đ t đư c các m c tiêu t ch c, theo dõi hi u qu trong m i quá trình IT và cho đi m chu n thành t u c a t ch c.” 29 5.2 Framework t ng quát c a COBIT Ngu n: IT Governance Institute 2007 30 10
  11. 2011-2012 5.3 Các nguyên t c cơ b n c a COBIT • Có k t qu (Effectiveness) • Hi u qu (Efficiency) •B om t (Confidentiality) • Toàn v n (Integrity) • Tình tr ng s n có (Availability) • Tuân th (Compliance) • Đ tin c y c a thông tin (Reliability of information) Ngu n: IT Governance Institute 2007 31 5.4 M c tiêu kinh doanh và m c tiêu IT Ngu n: IT Governance Institute 2007 32 5.5 Các mô hình hoàn ch nh Ngu n: IT Governance Institute 2007 33 11
  12. 2011-2012 TÓM T T CHƯƠNG • Đ c Giáo trình Trang 263 CÂU H I • ? • ? • ? 34 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2