intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Hệ thống thông tin tài chính ngân hàng: Chương 3 - ĐH Công nghiệp

Chia sẻ: Phong Phong | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:118

94
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 3 trình bày về "Các dịch vụ giao dịch Tài chính điện tử khác". Nội dung cụ thể của chương này gồm có: Tổng quan về giao dịch điện tử, Mô hình giao dịch TMĐT, Các loại thẻ trong TMĐT, tác phương tiện thanh toán khác, Cơ chế thanh toán qua mạng, thực hành giao dịch tài chính chứng khoán và tài chính bất động sản,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Hệ thống thông tin tài chính ngân hàng: Chương 3 - ĐH Công nghiệp

  1. Ch CÁC D ương 3:ỊCH VỤ GIAO DỊCH TÀI CHÍNH  ĐIỆN TỬ KHÁC 1
  2. Chương 3: Các dịch vụ giao dịch  Tài chính điện tử khác 2 3.1 Tổng Quan về giao dịch điện tử 3.2 Mô hình giao dịch TMĐT 3.3 Các loại thẻ trong TMĐT 3.4 Các phương tiện thanh toán khác 3.5 Cơ chế thanh toán qua mạng 3.6 Thanh toán điện tử Thực  hành  giao  dịch  tài  chính  chứng  khoán  3.7 và tài chính bất động sản 3.8 Thực  hành  báo  cáo  tài  chính  điện  tử  trên  Excel – Bài 5, 6
  3. 3.1 T ỔNG QUAN  TỔNG QUAN CÁC GIAO D ỊCH ĐIỆN TỬ  CÁC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ  3 Giao  dịch  điện  tử  là  giao  dịch  có sử dụng thông điệp dữ liệu  được  thực  hiện  bằng  phương  pháp điện tử.
  4. TỔNG QUAN CÁC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ  TỔNG QUAN 4 Một  cách  toàn  diện
  5. TỔNG QUAN CÁC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ  GIAO DỊCH B2B 5 - Là hình thức giao dịch điện tử - Thực hiện giữa doanh nghiệp bao gồm: ² Doanh nghiệp mua ² Doanh nghiệp bán ² Doanh nghiệp trung gian - Doanh nghiệp trung gian có thể là  ảo hoặc vừa  truyền thống kết hợp với ảo. - Các  giao  dịch  thương  mại  được  thực  hiện  với  sự  hỗ  trợ  của  các  thiết  bị  điện  toán  và  mạng  truyền thông. - Chiếm tỷ trọng cao nhất
  6. TỔNG QUAN CÁC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ  6 - Là công nghệ cho phép trao đổi trực tiếp dữ  liệu  có  cấu  trúc  giữa  các  máy  tính  thông  qua  phương tiện điện tử. - Ngày  càng  được  sử  dụng  rộng  rãi  trên  toàn  cầu, chủ yếu phục vụ cho việc mua và phân  phối  hàng  (gửi  đơn  hàng,  các  xác  nhận,  hoá  đơn…)
  7. TỔNG QUAN CÁC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ  7 - Dung liệu là các hàng hoá cái mà người ta cần  đến là nội dung của nó mà không phải là bản  thân vật mang nội dung. - Ví  dụ:  tin  tức,  sách  báo,  nhạc  phim,  các  chương  trình  phần  mềm,  các  ý  kiến  tư  vấn,  vé máy bay, hợp đồng bảo hiểm… - Trước đây: được giao dưới dạng hiện vật - Hiện  nay:  được  số  hoá  và  truyền  gửi  theo  mạng.
  8. TỔNG QUAN CÁC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ  8 Merchant Content  Owner 3 2 Consumer Content Owner  Merchant Offers  Publishes  Content in  Merchant Offers Store Front Content Owner 8 1 Upload Content Reporting 5 Token 4 To Prisma Consumer makes  To  EST/ ER Purchase Download Manager Internet 8 Reporting 7 6 Digital Authentication  Content Delivery & Authorization
  9. TỔNG QUAN CÁC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ  9 - Tận  dụng  tính  năng  đa  phương  tiện  (multimedia)  của  môi  trường  Web  và  Java,  người bán xây dựng trên mạng các “cửa hàng  ảo”. - Các cửa hàng này bán lẻ tất cả các hàng hoá  tương  tự  như  các  cửa  hàng  kinh  doanh  truyền khác.
  10. TỔNG QUAN CÁC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ  10 ­  TMĐT  bao  quát  cả  giao  dịch  có  hợp  đồng  và  giao  dịch  không  có  hợp đồng. ­  Do  đặc  thù  của  giao  dịch  điện  tử,  hợp  đồng  TMĐT  có  một  số  điểm  khác  biệt  so  với  hợp  đồng thông thường.
  11. TỔNG QUAN CÁC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ  11 - Lịch sử phát triển Internet. - Lịch sử phát triển TMĐT.
  12. TỔNG QUAN CÁC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ  12
  13. 3.2 CÁC MÔ HÌNH GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ : 3.1 13
  14. TỔNG QUAN CÁC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ  14 Người mua Người bán Công ty A Công ty A Công ty B Công ty B Công ty C Công ty C Người bán Công ty D Người  Công ty D mua a) Người bán B2B b) Người mua B2B Các dịch  Loại khác Chính  Người mua vụ Người bán Người  phủ mua Quản  Người bán Cộng  trị Hub Giao dịch đồng Đại học Công  nghiệp liên  kế t c) Sàn giao dịch  thương mại điện tử d) Thương mại phối  hợp
  15. TỔNG QUAN CÁC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ  15 - Thường  gọi  là  chợ  điện  tử  bên  bán - Dựa vào một website Người mua - Có ba phương pháp bán: Công ty A ü Bán từ Cataloge điện tử; ü Bán thông qua đấu giá thuận; Công ty B ü Bán trực tiếp. Công ty C - Người bán hàng là: Người  ü Các nhà chế tạo bán Công ty D ü Các nhà trung gian click­and­ mortar a) Người bán B2B ü Các nhà phân phối ü Các nhà bán buôn.
  16. TỔNG QUAN CÁC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ  16 q Quá trình mua hàng của khách: ü Khách hàng vào website ü Khách hàng xem các hướng dẫn sử dụng website. ü Nếu đăng ký, khách hàng có thể tìm kiếm các sản  phẩm  cần  mua  thông  qua  các  cataloge  điện  tử  hoặc tìm kiếm qua các công cụ tìm kiếm. ü Sử dụng giỏ mua hàng để đặt hàng và thanh toán. ü Thanh toán đa dạng. ü Khi  nhận  được  đơn  hàng,  doanh  nghiệp  lập  kế  hoạch giao hàng cho khách.
  17. TỔNG QUAN CÁC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ  17 - Là  website  của  một  doanh  Người  nghiệp bán Công ty A - Sử dụng đấu giá ngược Công ty B - Đàm phán Công ty C - Mua hàng theo nhóm Người mua - Các phương pháp khác. Công ty D b) Người mua B2B
  18. TỔNG QUAN CÁC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ  MÔ HÌNH GIAO DỊCH BÊN MUA 18 Là website của một doanh  nghiệp Từ cataloge của nhà trung gian Từ cataloge nội bộ của người  mua Tiến hành tổ chức đấu thầu Các  phương  pháp  mua  sắm  trực  Mua tại website đấu giá riêng tuyến Hệ thống đặt mua theo nhóm Hợp tác với các nhà cung cấp
  19. Tìm kiếm sản phẩm  TỔNG QUAN CÁC GIAO DỊCH ĐIHình  ỆN T Ửbáo   điện tử  Khởi động đơn đặt hàng và nhà cung cấp thức khai  Các  Catalog  điện  tử,  sách,  hội  nghị,  triển  hoặc đơn đặt hàng mẫu lãm, điện thoại… 19 Lựa chọn nhà cung  cấp QUÁ  Nghiên  cứu  doanh  nghiệp,  ổn  định  tài  chính,  lịch  sử  tín  TRÌNH  dụng… Lựa chọn cơ chế thị  Lập kế hoạch giao  trường MUA  Sàn  giao  dịch  riêng,  chung,  đấu giá. hàng Kiểm  tra  tài  liệu  giao  Hệ  thống  yếu  có  một  hàng SẮM  chương  trình  xử  lý  đặc  biệt. So sánh và đàm phán TRỰC  Các  điều  kiện  giá,  tài  chính,  giao  hàng,  chất  lượng… TUYẾ Đặt đơn hàng Thanh toán Làm hợp đồng N Duyệt thanh toán Thoả  thuận  thanh  Chuyển tiền toán Các hoạt động trước  Các hoạt động sau  khi đặt hàng khi đặt hàng
  20. TỔNG QUAN CÁC GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ  HOẠT ĐỘNG MUA BÁN 20 Bước  Người  Lời gọi  Nhà cung  Chào thầu 1 mua thầu cấp k Quá trình chuỗi chào thầu lặp lại từ k  đế n n Đánh giá,  Người  Bước  mua thương  Thông báo  lượng và  nhà cung cấp 2 chấp nhận Đánh giá và chấp nhận Người  Nhà cung  Bước  Giao hàng và  mua cấp thông  3 thanh toán tin Hoàn thành giao dịch
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2