intTypePromotion=3

Bài giảng hoạch định chiến lược marketing toàn cầu - TS Bùi Thang Tráng

Chia sẻ: Huynh Thanh Thao | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:28

0
72
lượt xem
14
download

Bài giảng hoạch định chiến lược marketing toàn cầu - TS Bùi Thang Tráng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội lực công ty: thị phần, thương hiệu sản phẩm, mức độ hài lòng của khách hàng, kế hoạch phát triển công ty. Sức hấp dẫn thị trường: mức tăng trưởng, độ lớn thị trường, cạnh tranh, qui định của chính phủ, các chỉ số tăng trưởng xã hội, văn hóa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng hoạch định chiến lược marketing toàn cầu - TS Bùi Thang Tráng

  1. Giảng viên: TS. BÙI THANH TRÁNG
  2. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING TOÀN CẦU Hoạch định chiến lược marketing toàn cầu, nghiên cứu các nội dung sau: 1. Các yếu tố tác động đến chiến lược marketing toàn cầu. 2. Tiến trình hoạch định chến lược marketing toàn cầu 3. Phương thức thâm nhập thị trường thế giới
  3. CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CHIẾN LƯỢC MARKETINGTOÀN CẦU 1. YẾU TỐ THỊ TRƯỜNG 2. YẾU TỐ CẠNH TRANH 3. YẾU TỐ CHI PHÍ 4. YẾU TỐ CÔNG NGHỆ 5. YẾU TỐ CHÍNH PHỦ
  4. 1. YẾU TỐ THỊ TRƯỜNG Ø Nhu cầu khách hàng –Customer needs Ø Khách hàng toàn cầu –Global Customers Ø Kênh phân phối toàn cầu – Global channels Ø Marketing chuyển nhượng –Transferable Marketing
  5. 2. YẾU TỐ CẠNH TRANH Nguy cơ có các đối Khả năng ép giá thủ cạnh tranh mới của người cung cấp Nguy cơ của sản Khả năng ép giá phẩm thay thế của người mua MÔ HÌNH 5 YẾU TỐ CẠNH TRANH 5 Forces Michael E. Porter
  6. 2. YẾU TỐ CẠNH TRANH Ø Đối thủ cạnh tranh của của thị trường dự định thâm nhập Ø Cạnh tranh toàn cầu Ø Cạnh tranh trong nước
  7. 3. YẾU TỐ CHI PHÍ Giảm bớt chi phí cần tính đến: Ø Khai thác lợi điểm về qui mô sản xuất Ø Vị trí địa lý xây dựng nhà máy sản xuất Ø Nhiều dòng sản phẩm khác nhau, nhiều lĩnh vực kinh doanh Ø Nguồn tài nguyên Ø Nguồn nhân lực Ø Logistics
  8. 4. YẾU TỐ CÔNG NGHỆ Ø Tốc độ phát triển công nghệ thông tin tạo ra những tương đồng về sở thích tiêu dùng mang tính toàn cầu Ø Phát triển của Internet góp phần giảm chi phí giao dịch kinh doanh. Ø Phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật tạo cơ hội sản phẩm được cải tiến, phát triển sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.
  9. 5. YẾU TỐ CHÍNH PHỦ Ø Chính sách qui định của chính phủ như thuế, chính sách xuất khẩu, nhập khẩu Ø Rào cản thương mại, rào cản kỹ thuật- Technical Barrier to Trade
  10. TIẾN TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC MARKETING TOÀN CẦU
  11. I.ĐÁNH GIÁ VÀ ĐIỂU CHỈNH CÁC CHIẾN LƯỢC CHÍNH 1. Xác định mục tiêu của chiến lược 2. Phân tích thị trường 3. Cạnh tranh 4. Phân tích nguồn lực nội bộ 5. Rủi ro 6. Phân tích ma trận SWOT
  12. I.ĐÁNH GIÁ VÀ ĐIỂU CHỈNH CÁC CHIẾN LƯỢC CHÍNH 1. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC - Xây dựng mục tiêu tổng thể - Phát triển mục tiêu cụ thể của từng đơn vị chiến lược SBU- Strategic Business Units đại diện cho nhóm thị trường gồm sản phẩm tương đồng nhau, dựa trên: ü Cung cầu ü Đáp ứng nhu cầu khách hàng cuối cùng ü Sản phẩm/dịch vụ cho những khách hàng riêng biệt
  13. I. ĐÁNH GIÁ VÀ ĐIỂU CHỈNH CÁC CHIẾN LƯỢC CHÍNH (tt) 2. Phân tích thị trường 3. Phân tích cạnh tranh 4. Phân tích yếu tố nội lực 5. Phân tích SWOT
  14. ĐIỂM MẠNH -STRENGTHS Một số ví dụ để phân tích điểm mạnh như: ü Tính độc đáo của sản phẩm-Unique product ü Chất lượng sản phẩm, kiểu dáng, bao bì ü Thương hiệu sản phẩm/Thương hiệu công ty ü Trung thành của khách hàng đối với sản phẩm. ü Đặc điểm nổi trội của công nghệ sản xuất, bí quyết công nghệ (know- how), bằng sáng chế (patent) ü Địa điểm kinh doanh. Hệ thống phân phối. ü Nguồn nhân lực (nguồn nhân lực cấp cao, kỹ năng/trình độ tay nghề của công nhân...) ü Văn hóa công ty- Corporate culture ü Năng lực tài chính
  15. ĐIỂM YẾU -WEAKNESSES Một số ví dụ để phân tích điểm yếu như: Ø Tính khác biệt của sản phẩm Ø Chất lượng sản phẩm Ø Hệ thống phân phối Ø Chất lượng dịch vụ Ø Hoạt động bán hàng, marketing Ø Nguồn lực tài chính Ø Nguồn nhân sự
  16. CƠ HỘI - OPPORTUNITY Một số ví dụ để phân tích cơ hội như: Ø Phát triển của thị trường Ø Khuynh hướng tiêu dùng cho sản phẩm m ới Ø Ít cạnh tranh Ø Liên doanh, liên kết, xác nhập Ø Công nghệ mới Ø Thay đổi về nhân tố xã hội như nhân khẩu, văn hóa tiêu dùng,
  17. NGUY CƠ- THREATS Một số ví dụ để phân tích nguy cơ như: ü Xuất hiện sự canh tranh thông qua sản phẩm m ới/d ịch vụ mới ü Cạnh tranh về giá ü Điều kiện kinh tế (suy thoái, khủng hoảng, lạm phát, thất nghiệp) ü Yếu tố luật pháp (qui định về luật thuế, chính sách của chính phủ) ü Độc quyền
  18. CÁC CHIẾN LƯỢC HÌNH THÀNH TỪ MA TRẬN SWOT Ø Khai thác giữa Điểm Mạnh với Cơ Hội : S/O Ø Phối hợp giữa Điểm Yếu với Cơ Hội : W/O Ø Phối hợp giữa Điểm Mạnh với Nguy Cơ : S/T Ø Phối hợp giữa Điểm Yếu với Nguy cơ : W/T
  19. II. HÌNH THÀNH CÁC CHIẾN LƯỢC TOÀN CẦU 1. Lựa chọn chiến lược cạnh tranh 2. Lựa chọn thị trường để tiến hành kinh doanh 3. Phân khúc thị trường 4. Lựa chọn phương thức thâm nhập thị trường
  20. Các chiến lược cạnh tranh theo quan điểm của Micheal Porter LỢI THẾ CẠNH TRANH Competitive Advantage T H 1. Chiến lược dẫn 2. Chiến lược khác Ị Rộng đầu chi phí thấp biệt hóa T Cost Leadership Differentiation R Ư Ờ N 3a. Chiến lược tập 3b. Chiến lược tập G trung chi phí thấp trung khác biệt hóa Hẹp M Cost Focus Differentiation Focus Ụ C TI Ê U

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản