Tiến trình họach định chiến lược
lượt xem 34
download
Một quá trình qua đó các chiến lược được hình thành gọi là hoạch định chiến lược. Hình thành chiến lược dựa trên cạnh tranh nội bộ thì không phải là hoạch định chiến lược. Phân tích và định hướng chiến lược phải có tính chất lâu dài. Hoạch định chiến lược tiến hành trên toàn bộ công ty hoặc ít ra cũng là những bộ phận quan trọng nhất. Năng lực và trách nhiệm của hoạch định chiến lược thuộc về những nhà quản lý cao nhất cuả công ty. Hoạch chiến lược là đảm bảo sự thực hiện lâu dài những mục đích...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiến trình họach định chiến lược
- CHƯƠNG 5 HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 1
- 1- Khái niệm và tầm quan trọng của hoạch định chiến lược Một quá trình qua đó các chiến lược được hình thành gọi là hoạch định chiến lược. Hình thành chiến lược dựa trên cạnh tranh nội bộ thì không phải là hoạch định chiến lược. Phân tích và định hướng chiến lược phải có tính chất lâu dài. Hoạch định chiến lược tiến hành trên toàn bộ công ty hoặc ít ra cũng là những bộ phận quan trọng nhất. Năng lực và trách nhiệm của hoạch định chiến lược thuộc về những nhà quản lý cao nhất cuả công ty. Hoạch chiến lược là đảm bảo sự thực hiện lâu dài những mục đích và mục tiêu trọng yếu của doanh nghiệp. 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 2
- Hoạch định là xác định ra tầm nhìn, mục đích, mục tiêu của tổ chức/cá nhân và cách sử dụng các nguồn lực để: Biến tầm nhìn thành hiện thực thông qua việc đạt được mục đích , mục tiêu dài & ngắn hạn. Tối đa hóa các cơ hội, hạn chế các nguy cơ. Có các kế hoạch dự phòng để thích nghi và quản lý sự thay đổi trong môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh khốc liệt.
- La nên tang giúp đưa ra định hướng (tầm ̀ ̀ ̉ nhìn & mục đích) Xác định đúng cac muc tiêu trong điêm ́ ̣ ̣ ̉ và nhưng thơi điểm cần thiết. ̃ ̀ Tổ chức công việc dễ dàng và hợp lý. Giup ưng pho vơi sư bât đinh và thay đôi ́ ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̉ cua cac yêu tô khách quan. ̉ ́ ́ ́ Sử dụng các nguồn lực hiệu quả. Là cơ sở cho kiểm soát, từ đó cơ hội thành công cao.
- Hoạch định là một quy trình mà qua đó doanh nghiệp/nhà quản lý có thể kết nối với tương lai mà họ mong muốn. Hoạch định giúp đạt được mục tiêu mong muốn một cách chủ động. Hoạch định làm cho các hoạt động trong kinh doanh luôn được kiểm soát & có ý nghĩa. Hoạch định giúp xây dựng và duy trì một hệ thống làm việc chuyên nghiệp tại doanh nghiệp.
- Tập trung vào những mục tiêu cụ thể. Giúp đạt được mục tiêu thông qua kế hoạch hành động cụ thể Thiết lập các tiêu chuẩn, quy trình, chương trình làm việc cụ thể. Động viên mọi nỗ lực. Công cụ kiểm soát tiến trình, & có điều chỉnh khi cần thiết.
- 2Ý NGHĨA CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC Nhận thấy rõ mục đích hướng đi làm cơ sở cho mọi kế hoạch hành động cụ thể. Nhận biết được các cơ hội và nguy cơ trong tương lai, thích nghi, giảm thiểu sự tác động xấu từ môi trường, tận dụng những cơ hội của môi trường khi nó xuất hiện. Tạo ra thế chủ động tác động tới các môi trường, thậm chí thay đổi luật chơi trên thương trường, tránh tình trạng thụ động. Phân phối một cách có hiệu quả về thời gian, nguồn lực cho các lĩnh vực hoạt động khác nhau. Khuyến khích doanh nghiệp hướng về tương lai, phát huy sự năng động sáng tạo, ngăn chặn những tư tưởng ngại thay đổi, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tăng cường tính tập thể. Tăng vị trí cạnh tranh, cải thiện các chỉ tiêu về doanh số, nâng cao đời sống cán bộ công nhân bảo đảm cho doanh nghiệp phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh. 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 7
- 3 CÁC NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC Xác định tầm nhìn chiến lược. Chẩn đoán chiến lược. Xác định mục tiêu chiến lược Các giải pháp chiến lược. 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 8
- 3.1 Tầm nhìn chiến lược Ước vọng cao nhất của người chủ doanh nghiệp mong muốn doanh nghiệp sẽ "như thế nào" trong tương lai xa. Ví dụ: Là nhà cung cấp số 1 trên thế giới về dich vụ viễn thông. Là trường đại học có đẳng cấp quốc tế Là nhà phân phối hàng tiêu dùng thống trị thị trường Việt nam. 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 9
- 3.2 Chẩn đoán chiến lược. Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh Phân nhóm chiến lược Mô hình chuỗi giá trị Mô hình portfolio Phân tích SWOT 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 10
- 3.3 Xác định mục đích và mục tiêu a Mục đích của doanh nghiệp Là triết lý, lý tưởng mà doanh nghiệp theo đuổi lâu dài, là lý do ra đời và tồn tại của doanh nghiệp đó. Mục đích lợi nhuận cao nhất Mục đích phục vụ xã hội, tổ chức phi lợi nhuận Mục đích công ăn việc làm cho gia đình... 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 11
- Tầm nhìn xác định những gì mong muốn đạt được, là mục đích hướng đến trong tương lai của nhà quản lý. Mục đích được chia nhỏ & cụ thể hóa thành những mục tiêu cụ thể. Tầm nhìn chỉ biến thành hiện thực khi các mục tiêu được hoàn thành.
- b Xác định nhiệm vụ của doanh nghiệp Nhiệm vụ của doanh nghiệp được thể hiện qua những nhu cầu (mong đợi) của các cá nhân hay tổ chức mà doanh nghiệp dự định thoả mãn thông qua cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ. Khách hàng Nhu cầu Nhiệm vụ Sản phẩm, dịch vụ 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 13
- c Xác định mục tiêu chiến lược Mục tiêu là toàn bộ các kết quả cuối cùng hoặc kết cục mà một hãng muốn đạt được. Mục tiêu dài hạn: là kết quả mong muốn được đề ra cho khoảng thời gian tương đối dài. Mục tiêu ngắn hạn:là kết quả mong muốn được đề ra cho khoảng thời gian ngắn. Mục tiêu ngắn hạn là cơ sở để đạt được mục tiêu dài hạn, thực hiện hệ thống mực tiêu là nhằm thực hiện mục đích của doanh nghiệp 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 14
- Phân biệt giữa mục đích & mục tiêu: Mục đích: Thể hiện tầm vĩ mô, Mục tiêu: Cụ thể hoá của bao quát, trừu tượng. Mô tả mục đích. Mô tả kết quả/yêu nguyện vọng vươn tới nhưng cầu cụ thể cần phải đạt không xác định rõ thời hạn, kết được với thời hạn nhất định. quả cụ thể nên không thể đo Mục tiêu phải đo lường lường được. được.
- Phân biệt giữa mục đích & mục tiêu (tt): Mục đích: Mục tiêu: Những câu phát biểu chủ định, Những câu phát biểu cụ thể (kết có khuynh hướng tổng quát. quả muốn đạt được, khi nào & bởi ai). Mô tả những nỗ lực sẽ liên tục tiếp diễn. Đo đếm được, quan sát được. Bao quát, không ấn định thời Đo lường được. gian cụ thể. Có kết quả cuối cùng. Không liên quan đến những Liên hệ với mục đích. thành tựu đặc biệt trong một khoảng thời gian nhất định. Liên quan đến nhiệm vụ chung.
- Mục Nâng cao chất lượng sản phẩm đích Mục Giảm tỷ lệ sai lỗi trong sản xuất từ 5% / tiêu 1 tháng xuống 3% tháng bắt đầu từ quý 3/2011 Mục Huấn luyện xong nhân viên kỹ thuật & tiêu 2 trong đợt kiểm tra tay nghề vào cuối tháng 10/2011, 100% nhân viên đạt điểm 8 trở lên.
- Mối liên hệ giữa mục đích & mục tiêu: Mục tiêu ngắn hạn 1 Mục tiêu Mục tiêu ngắn hạn 2 dài hạn 1 Mục tiêu ngắn hạn n Mục tiêu dài hạn 2 Tầm nhìn Mục tiêu dài hạn 3 Mục tiêu dài hạn n
- 5 đặc điểm của mục tiêu “SMART”: Specific: Cụ thể, rõ ràng Measurable: Có thể đo đếm được Achievable: Có thể đạt được Realistic: Thực tế và liên hệ với mục đích Timebound: Có hạn mức thời gian
- Những yêu cầu của hệ thống mục tiêu Tính cụ thể Tính linh hoạt Tính hợp lý Tính định lượng Tính khả thi Tính nhất quán 08/20/13 Dr Nguyen Van Nghien 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Marketing Địa phương Chương 5 QUÁ TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC VÀ THẨM ĐỊNH
28 p | 356 | 82
-
TIẾN TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC - MARKETING CHIẾN LƯỢC
63 p | 396 | 82
-
TIẾN TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC - CHIẾN LƯỢC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC
26 p | 306 | 71
-
Chương 7: Hoạch định chiến lược toàn cầu
39 p | 406 | 70
-
TIẾN TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC - CHIẾN LƯỢC TOÀN CẦU
39 p | 291 | 53
-
Bài giảng Chiến lược Marketing - Chương 3: Hoạch định chiến lược công ty và chiến lược marketing
42 p | 184 | 41
-
Chương 4: Chiếm thị trường thông qua hoạch định chiến lược hướng thị trường
30 p | 189 | 35
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế - Chương 7: Hoạch định chiến lược toàn cầu
36 p | 276 | 23
-
Chương 5: Hoạch định chiến lược- Nguyễn Văn Nghiến
54 p | 113 | 17
-
Bài giảng Kế hoạch doanh nghiệp: Chương 2 - TS. Chu Thị Kim Loan
29 p | 115 | 16
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh quốc tế (International business international business managementmanagement) - Chương 7: Hoạch định chiến lược toàn cầu
39 p | 141 | 15
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - ĐH Trà Vinh
97 p | 52 | 14
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 2 - Dr. Lê Thành Long
23 p | 119 | 13
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - TS. Đoàn Gia Dũng
37 p | 91 | 10
-
Bài giảng Marketing - Chương 4: Chiếm thị trường thông qua hoạch định chiến lược định hướng thị trường
30 p | 112 | 7
-
Bài giảng môn Quản trị học - Chương 6: Hoạch địch
18 p | 57 | 3
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh dược - Chương 2: Hoạch định chiến lược
33 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn