intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Khởi nghiệp kinh doanh: Chương 3 - Phát triển ý tưởng và xây dựng kế hoạch khởi nghiệp kinh doanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Khởi nghiệp kinh doanh" Chương 3 - Phát triển ý tưởng và xây dựng kế hoạch khởi nghiệp kinh doanh, được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn học có thể nắm rõ khái niệm và tầm quan trọng của mô hình kinh doanh; Phân tích ngành, môi trường kinh doanh và phân tích tính khả thi của ý tưởng kinh doanh; Xác định mục tiêu của kế hoạch kinh doanh và xây dựng chiến lược;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Khởi nghiệp kinh doanh: Chương 3 - Phát triển ý tưởng và xây dựng kế hoạch khởi nghiệp kinh doanh

  1. MỤC TIÊU IDEAS – VISION – PLANS 1. Nắm rõ khái niệm và tầm quan trọng của mô hình kinh doanh. 2. Phân tích ngành, môi trường kinh doanh và phân tích tính Mar– hR - fin- tech khả thi của ý tưởng kinh doanh 3. Xác định mục tiêu của kế hoạch kinh doanh và xây dựng chiến lược 4. Nắm rõ cấu trúc của một kế hoạch kinh doanh. COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  2. NỘI DUNG CHÍNH IDEAS – VISION – PLANS 1. Phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả 2. Xác định chiến lược khởi nghiệp cho doanh nghiệp Mar– hR - fin- tech 3. Cấu trúc cơ bản của kế hoạch kinh doanh COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  3. CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KNKD IDEAS – VISION – PLANS 1. Phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả Khái niệm của mô hình kinh doanh Mô hình kinh doanh = kế hoạch hay phương pháp doanh nghiệp Mar– hR - fin- tech sử dụng để xác định, tạo ra và phân phối các giá trị đến các bên liên quan COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  4. CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KNKD IDEAS – VISION – PLANS 1. Phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh ▪ Củng cố cho tính khả thi của một ý tưởng kinh doanh Mar– hR - fin- tech ▪ Chỉ ra các thành phần của một hoạt động kinh doanh, mối liên kết và sự hỗ trợ tương quan giữa chúng ▪ Giải thích tầm quan trọng mối liên kết và sự hỗ trợ tương quan của các thành phần ▪ Chỉ ra mối liên hệ cốt lõi giữa doanh nghiệp với các bên liên quan, gồm cả nhân viên COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  5. CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KNKD IDEAS – VISION – PLANS 1. Phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả Tính đa dạng của mô hình kinh doanh ▪ Không tồn tại một mô hình kinh doanh chuẩn mực cho bất kỳ Mar– hR - fin- tech ngành nào hay bất kỳ thị trường mục tiêu nào ▪ Tuy nhiên, theo thời gian, những mô hình kinh doanh thành công nhất trong một ngành sẽ thu hút sự chú ý ▪ Luôn tồn tại cơ hội cho những mô hình kinh doanh mới (bảng 4.1, trang 116; bảng 4.2, trang 119) COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  6. CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KNKD IDEAS – VISION – PLANS 1. Phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả Cách xây dựng mô hình kinh doanh ▪ Quan sát chuỗi giá trị dự kiến của doanh nghiệp để xác định nơi Mar– hR - fin- tech mà một hoạt động có thể được thực hiện hiệu quả hơn hoặc giá trị “cộng thêm” có thể xuất hiện ▪ Phân tích này bao gồm cả việc đánh giá một hoạt động cụ thể lẫn mối liên hệ giữa các hoạt động này.
  7. CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KNKD IDEAS – VISION – PLANS 1. Phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả Cách xây dựng mô hình kinh doanh Mar– hR - fin- tech (internet)
  8. CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KNKD IDEAS – VISION – PLANS 1. Phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả Các thành phần của mô hình kinh doanh ▪ Chiến lược cốt lõi Mar– hR - fin- tech ▪ Nguồn lực ▪ Yếu tố tài chính ▪ Yếu tố vận hành (trang 119 – 131) COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  9. CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KNKD IDEAS – VISION – PLANS 1. Phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả Các thành phần của mô hình kinh doanh Chiến lược cốt lõi: bao gồm sứ mệnh, nền tảng của sự khác biệt, thị trường mục tiêu, phạm vi thị trường và sản phẩm Mar– hR - fin- tech ▪ Sứ mệnh: giải thích tại sao DN xuất hiện và nó sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì Lời khuyên: ✓ Chỉ ra lý do vì sao DN tồn tại ✓ Sự khác biệt của DN ✓ Thách thức nhưng khả thi ✓ Lồng ghép giá trị văn hóa của DN ✓ Truyền đạt sự đam mê và dễ nhớ ✓ Trung thực COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  10. CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KNKD IDEAS – VISION – PLANS 1. Phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả Các thành phần của mô hình kinh doanh Chiến lược cốt lõi Mar– hR - fin- tech ▪ Nền tảng của sự khác biệt: chỉ ra sự khác biệt của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh Lời khuyên: Nhấn mạnh vào những lợi ích của sản phẩm COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  11. CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KNKD IDEAS – VISION – PLANS 1. Phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả Các thành phần của mô hình kinh doanh Chiến lược cốt lõi Mar– hR - fin- tech ▪ Thị trường mục tiêu: nhóm khách hàng mà DN sẽ phục vụ (và cạnh tranh với đối thủ) Lời khuyên: Tập trung vào những khách hàng sẽ có những phản ứng tích cực với sản phẩm COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  12. CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KNKD IDEAS – VISION – PLANS 1. Phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả Các thành phần của mô hình kinh doanh Chiến lược cốt lõi Mar– hR - fin- tech ▪ Phạm vi thị trường và sản phẩm: xác định phạm vi thị trường và sản phẩm mà doanh nghiệp sẽ tập trung Lời khuyên: Phần lớn DN khởi nghiệp bắt đầu với phạm vi thị trường và sản phẩm hẹp và điều chỉnh dần khi DN tăng trưởng COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  13. CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KNKD IDEAS – VISION – PLANS 1. Phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả Các thành phần của mô hình kinh doanh Nguồn lực: gồm năng lực và tài sản then chốt, đóng vai trò quan Mar– hR - fin- tech trọng trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh và tạo nên giá trị của DN trong mắt nhà đầu tư ▪ Năng lực cốt lõi ▪ Tài sản then chốt COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  14. CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP IDEAS – VISION – PLANS 1. Phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả Các thành phần của mô hình kinh doanh Nguồn lực Mar– hR - fin- tech ▪ Năng lực cốt lõi: là những năng lực giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh, biểu hiện dưới nhiều dạng: sự am hiểu về kỹ thuật, quy trình hiệu quả, mối quan hệ tốt với khách hàng, sựu trung thành của nhân viên,… Lời khuyên: DN nên rà soát các hoạt động và để xác định các năng lực cốt lõi COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  15. CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KNKD IDEAS – VISION – PLANS 1. Phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả Các thành phần của mô hình kinh doanh Nguồn lực Mar– hR - fin- tech ▪ Tài sản then chốt: Những tài sản hiếm có và có giá trị mà DN sở hữu, có vai trò quan trọng trong hoạt động của DN, biểu hiện đa dạng: bằng sáng chế, công nghệ hiện đại, nhân viên có kỹ năng,… Lời khuyên: DN liệt kê các tài sản và lựa chọn các tài sản quan trọng, giúp tạo lợi thế cạnh tranh vào mô hình kinh doanh COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  16. CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KNKD IDEAS – VISION – PLANS 1. Phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả Các thành phần của mô hình kinh doanh Yếu tố tài chính: mô tả doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận dựa vào Mar– hR - fin- tech những yếu tố nào. Bao gồm: ▪ Dòng doanh thu ▪ Cấu trúc chi phí ▪ Hoạt động tài trợ COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  17. CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KNKD IDEAS – VISION – PLANS 1. Phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả Các thành phần của mô hình kinh doanh Yếu tố tài chính Mar– hR - fin- tech ▪ Dòng doanh thu: mô tả cách doanh nghiệp kiếm tiền từ khách hàng. Mỗi DN cần xác định ít nhất 1 dòng doanh thu. Các loại dòng doanh thu tiêu biểu (bảng 4.3, trang 127) COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  18. CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG DOANH NGHIỆP IDEAS – VISION – PLANS 1. Phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả Các thành phần của mô hình kinh doanh Yếu tố tài chính Mar– hR - fin- tech ▪ Cấu trúc chi phí: Liệt kê những chi phí quan trọng xuất hiện trong hoạt động của DN Lời khuyên: ✓ Xác định các loại chi phí theo bản chất và theo các hoạt động để kiểm soát chi phí dễ dàng hơn ✓ Có thể tính toán một cách ước lượng COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  19. CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KNKD IDEAS – VISION – PLANS 1. Phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả Các thành phần của mô hình kinh doanh Yếu tố tài chính Mar– hR - fin- tech ▪ Hoạt động tài trợ: Liệt kê những nguồn tài trợ cho hoạt động khởi nghiệp Lời khuyên: Có thể tính toán một cách ước lượng COMPETItiON – CUSTOMERS – products
  20. CHƯƠNG 3: PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG VÀ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KNKD IDEAS – VISION – PLANS 1. Phát triển mô hình kinh doanh hiệu quả Các thành phần của mô hình kinh doanh Yếu tố vận hành: những hoạt động nhằm tích hợp các thành phần Mar– hR - fin- tech của mô hình kinh doanh, gồm: ▪ Sản phẩm và hoạt động sản xuất ▪ Phân phối ▪ Đối tác chính COMPETItiON – CUSTOMERS – products
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
22=>1