Bài giảng Khởi sự kinh doanh - Bài 3: Hình thành ý tưởng kinh doanh (TS. Ngô Thị Việt Nga)
lượt xem 14
download
Bài giảng Khởi sự kinh doanh - Bài 3: Hình thành ý tưởng kinh doanh được biên soạn bởi TS. Ngô Thị Việt Nga tìm hiểu về nhận diện cơ hội kinh doanh; ý tưởng kinh doanh và đánh giá ý tưởng kinh doanh.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Khởi sự kinh doanh - Bài 3: Hình thành ý tưởng kinh doanh (TS. Ngô Thị Việt Nga)
- BÀI 3 HÌNH THÀNH Ý TƯỞNG KINH DOANH TS. Ngô Thị Việt Nga Trường Đại học Kinh tế Quốc dân v1.0015104224 1
- TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG Năm 2008, Ashish Rangnekar đang làm việc cả ngày và anh chuẩn bị thi GMAT. Anh làm tất cả những công việc bình thường để chuẩn bị cho kì thi, chẳng hạn như mua sách để luyện thi và tham dự các kì thi thử. Vác theo những quyển sách nặng và cố gắng thu xếp thời gian để chuẩn bị thi là những việc anh đã trả qua hết sức vất vả. Khi anh có thời gian để học thì anh lại không mang theo sách và khi anh mang theo sách thì lại không có thời gian để học. Anh nghĩ “Liệu có cách nào tốt hơn để quán lý quá trình này hay không?” Cùng thời gian với việc Rangnekar tham dự kì thi GMAT, sản phẩm IPHONE ra mắt trên thị trường, và Rangnekar là một trong những người xếp hàng chờ để có được một sản phẩm cho mình. Các bạn thử nghĩ và đưa ra ý tưởng cho Ashish Rangnekar trong tình huống này? v1.0015104224 2
- MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, học viên cần nắm được các nội dung sau: • Thông qua việc phân tích cung và cầu trên thị trường, chúng ta sẽ thảo luận vấn đề khác nhau quan trọng giữa ý tưởng và cơ hội, từ đó nhận diện được cơ hội kinh doanh, thông qua các kỹ năng nhận diện. • Hình thành các ý tưởng kinh doanh, sử dụng các công cụ, mô hình để lựa chọn và đánh giá ý tưởng kinh doanh. v1.0015104224 3
- NỘI DUNG Nhận diện cơ hội kinh doanh Ý tưởng kinh doanh và đánh giá ý tưởng kinh doanh v1.0015104224 4
- 1. NHẬN DIỆN CƠ HỘI KINH DOANH 1.1. Cơ hội kinh doanh 1.2. Nhận diện cơ hội kinh doanh 1.3. Kỹ năng nhận diện cơ hội kinh doanh v1.0015104224 5
- 1.1. CƠ HỘI KINH DOANH • Cơ hội được định nghĩa như là một tập hợp thuận lợi của những hoàn cảnh tạo ra nhu cầu cho một sản phẩm/dịch vụ hoặc một ngành kinh doanh mới. • Cơ hội kinh doanh mô tả các điều kiện cụ thể của môi trường kinh doanh tạo điều kiện thuận lợi, có khả năng dẫn đến thành công cho một hoạt động kinh doanh cụ thể nào đó. Sự hấp dẫn Bền Thời Cơ hội vững điểm Duy trì sản phẩm v1.0015104224 6
- 1.1. CƠ HỘI KINH DOANH (tiếp theo) • Một cơ hội kinh doanh có 4 đặc trưng căn bản: 1) tính hấp dẫn; 2) tính bền vững; 3) tính thời điểm; 4) duy trì sản phẩm/dịch vụ hoặc công việc kinh doanh mà nó tạo ra giá trị gia tăng cho người mua và người sử dụng cuối cùng. v1.0015104224 7
- 1.2. NHẬN DIỆN CƠ HỘI KINH DOANH • Nhận diện cơ hội từ các khuynh hướng thay đổi trong cuộc sống. Thứ nhất, các khuynh hướng kinh tế. Thứ hai, các khuynh hướng xã hội. Thứ ba, các khuynh hướng tiến bộ công nghệ. Thứ tư, những khuynh hướng thay đổi về luật pháp và chính trị. • Cách thức giải quyết một vấn đề. Những vấn đề này có thể được nhận ra bởi sự quan sát những thách thức mà con người gặp phải trong cuộc sống hàng ngày và thông qua những phương tiện đơn giản như trực giác, khả năng may mắn và cơ hội. • Tìm kiếm khoảng trống thị trường. Khoảng trống trên thị trường khá trực diện: nhu cầu của con người về sản phẩm/dịch vụ chưa được lấp đầy. v1.0015104224 8
- 1.3. KỸ NĂNG NHẬN DIỆN CƠ HỘI KINH DOANH • Sử dụng kinh nghiệm trong quá khứ. • Nhạy bén trong phát hiện cơ hội kinh doanh. • Sử dụng các quan hệ xã hội. • Tư duy sáng tạo. v1.0015104224 9
- 2. Ý TƯỞNG KINH DOANH VÀ ĐÁNH GIÁ Ý TƯỞNG KINH DOANH 2.1. Khái niệm ý tưởng kinh doanh 2.2. Phương pháp tìm kiếm, sáng tạo ý tưởng kinh doanh 2.3. Đánh giá và lựa chọn ý tưởng kinh doanh v1.0015104224 10
- 2.1. KHÁI NIỆM Ý TƯỞNG KINH DOANH • Ý tưởng kinh doanh là ý tưởng làm cơ sở triển khai hoạt động kinh doanh. • Ý tưởng kinh doanh tốt là điểm bắt đầu cho công việc kinh doanh hứa hẹn thành công. Ý tưởng kinh doanh tốt là ý tưởng phải tạo ra được lợi thế cạnh tranh: Lấp đầy được nhu cầu mới của khách. Đem lại giá trị (dịch vụ) tốt hơn cho khách hàng. Ý tưởng kinh doanh tốt là ý tưởng khai thác được cơ hội kinh doanh. v1.0015104224 11
- 2.1. KHÁI NIỆM Ý TƯỞNG KINH DOANH (tiếp theo) • Các nguồn hình thành ý tưởng kinh doanh: Hình thành từ những phát minh mới hoặc bắt đầu từ sự cải tiến. Phát minh ra công nghệ mới hay vật liệu mới để tạo ra sản phẩm trong quá trình sản xuất. Tìm ra một thị trường mới hoặc một khu vực thị trường mà ở đó nhu cầu vượt quá cung. Tạo ra một tổ chức mới trong quá trình sản xuất cũng như trong phân phối (chẳng hạn, hãng Ford không chế tạo được xe ôtô nhưng họ tạo ra được một dây chuyền lắp ráp mà có thể nói đó là một tổ chức mới). v1.0015104224 12
- 2.1. KHÁI NIỆM Ý TƯỞNG KINH DOANH (tiếp theo) • Yêu cầu khi lựa chọn ý tưởng kinh doanh tốt: Phải gắn với tâm huyết của bạn; Đánh giá một cách trung thực và chính xác về khả năng cá nhân; Phải hiểu và biết rõ về sản phẩm (dịch vụ) - thị trường; Phải xác định được số người mua trong một khoảng thời gian đáng kể; Kiểm tra lại các yêu cầu về kinh nghiệm và đào tạo khi bắt đầu hoạt động kinh doanh; Đảm bảo tỉ suất lợi nhuận, đòi hỏi về thời gian, dịch vụ cũng như mức tài chính trung bình; Đảm bảo tính khả thi triển khai công việc kinh doanh hiện tại và cho phép tiếp cận với cơ hội mới; Gắn với lịch sử của công ty, các chính sách và cơ hội của công ty (nếu nhượng quyền) với các hiệp hội hay các nhóm doanh nghiệp khác kinh doanh các sản phẩm liên quan,… v1.0015104224 13
- 2.2. PHƯƠNG PHÁP TÌM KIỂM, SÁNG TẠO Ý TƯỞNG KINH DOANH • Phương pháp kinh nghiệm. • Phương pháp tư duy sáng tạo. • Phương pháp sử dụng thư viện và tìm kiếm trên internet. • Các phương pháp khác. v1.0015104224 14
- 2.2. PHƯƠNG PHÁP TÌM KIỂM, SÁNG TẠO Ý TƯỞNG KINH DOANH • Phương pháp kinh nghiệm: Cách thức giải quyết một vấn đề nào đó thường đã có sẵn, thường trực. Vấn đề chỉ là ở chỗ người khởi sự tác động vào vỏ não để tư duy về một vấn đề mới phát sinh theo các kiến thức mình đã tích lũy được. Phương pháp này thường nhanh và tốn ít công sức. • Phương pháp tư duy sáng tạo: Phương pháp sáng tạo tự do. Phương pháp sáng tạo nhóm. Kỹ thuật brainstorming. Thảo luận nhóm tập trung. v1.0015104224 15
- 2.2. PHƯƠNG PHÁP TÌM KIỂM, SÁNG TẠO Ý TƯỞNG KINH DOANH (tiếp theo) • Phương pháp sử dụng thư viện và tìm kiếm trên internet: Sử dụng sách trong thư viện hoặc tìm kiếm trên Internet. Khuynh hướng tự nhiên của con người trong quá trình tìm kiếm ý tưởng là nghĩ sẽ lựa chọn ý tưởng nào trước và sau đó quá trình tìm kiếm ý tưởng mới bắt đầu. Đây là cách tiếp cận theo đường thẳng. • Các phương pháp khác: Thành lập ban chuyên gia cố vấn sản phẩm thường xuyên bàn luận và nhu cầu, mong muốn và các vấn đề liên quan đến khách hàng có thể dẫn đến những phát minh mới. Sử dụng mô hình nhân chủng học. v1.0015104224 16
- 2.3. ĐÁNH GIÁ VÀ LỰA CHỌN Ý TƯỞNG KINH DOANH • Đánh giá sơ bộ: Ma trận đánh giá ý tưởng tốt/xấu. Ma trận đánh giá rủi ro. Ma trận đánh giá tính hợp pháp của ý tưởng kinh doanh. • Đánh giá chi tiết v1.0015104224 17
- MA TRẬN ĐÁNH GIÁ Ý TƯỞNG TỐT/XẤU v1.0015104224 18
- MA TRẬN ĐÁNH GIÁ Ý TƯỞNG TỐT/XẤU (tiếp theo) • Nếu mục tiêu là vị trí thị trường mới: cộng thêm 5 điểm vào “Sản phẩm hiện tại”. • Nếu mục tiêu là phân đoạn mới: cộng 4 điểm vào “Sản phẩm hiện tại, tổ chức mới”, cộng 3 điểm vào ”Sản phẩm hiện tại, cải tiến sản phẩm”; cộng 2 điểm vào “Sản phẩm hiện tại, cải tiến sản phẩm, tổ chức mới”; cộng 1 điểm vào “Sản phẩm mới”. • Toàn bộ sự ghi chú được xếp hạng từ 0 đến 10. v1.0015104224 19
- MA TRẬN ĐÁNH GIÁ Ý TƯỞNG TỐT/XẤU (tiếp theo) • Ví dụ: nếu như ý tưởng xuất hiện ở vị trí “Sản phẩm hiện tại, tổ chức mới”, thì điểm ghi chú 9/10 7/8 phân loại là 2 điểm. Nếu như nhờ vào tổ chức Ý tưởng Ý tưởng hay mới này chúng ta có thêm phân đoạn mới, thì tuyệt với được cộng 4 điểm vào và toàn bộ điểm xếp hạng là 6. 5/6 Dưới 5 Ý tưởng • Ma trận sau sẽ cho thấy sự xếp loại của toàn Ý tưởng tồi bộ điểm. trung bình v1.0015104224 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh 1 - TS. Nguyễn Thị Phương Linh
83 p | 410 | 44
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh: Phần 1 - ĐH Phạm Văn Đồng
36 p | 148 | 40
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh – Bài 4: Lập kế hoạch kinh doanh
15 p | 125 | 40
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh: Phần 2 - ĐH Phạm Văn Đồng
51 p | 117 | 28
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh - Chương 3: Ý tưởng kinh doanh
34 p | 78 | 25
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh: Phần 2
61 p | 65 | 23
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh: Phần 1
46 p | 54 | 22
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh thương mại điện tử: Phần 2
68 p | 61 | 20
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh thương mại điện tử: Phần 1
51 p | 51 | 18
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh – Bài 3: Hình thành ý tưởng kinh doanh
17 p | 91 | 17
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh – Bài 1: Khái lược về khởi sự kinh doanh
13 p | 68 | 15
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh - Chương 2: Đánh giá sự phù hợp của bản thân với lựa chọn khởi sự kinh doanh
11 p | 47 | 15
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh - Chương 1: Nhận thức về kinh doanh và khởi sự kinh doanh
28 p | 49 | 14
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh - Chương 5: Khởi sự cơ sở kinh doanh
21 p | 39 | 14
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh: Bài 4 - ThS. Nguyễn Thị Phương Lan
23 p | 72 | 13
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh – Bài 2: Phương thức khởi sự kinh doanh
15 p | 78 | 12
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh - Trường ĐH Thương Mại
28 p | 35 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn