Bài giảng Kinh doanh trên mạng điện tử - Nhượng quyền thương mại và mua bán sáp nhập
lượt xem 4
download
Bài giảng Kinh doanh trên mạng điện tử - Nhượng quyền thương mại và mua bán sáp nhập cung cấp cho người học những kiến thức như: Khái niệm và đặc điểm của nhượng quyền thương mại; Các hình thức nhượng quyền thương mại; Tổ chức hoạt động nhượng quyền thương mại.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh doanh trên mạng điện tử - Nhượng quyền thương mại và mua bán sáp nhập
- NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG MẠI VÀ MUA BÁN SÁP NHẬP
- 1.1. Khái niệm và đặc điểm của nhượng quyền thương mại 1.2. Các hình thức nhượng quyền thương mại 1.3. Tổ chức hoạt động nhượng quyền thương mại
- Khái niệm NQTM NQTM mộ t mố i quan hệ: ■ NQTM là một mối quan hệ về pháp lý và thuong mai gi ̛ ̛ ̣ ữa một ̉ ở hữu cua m chu s ̉ ột nhãn hiệu thuong mai, m ̛ ̛ ̣ ột nhãn hiệu dich vu, ̣ ̣ một tên thuong mai hay m ̛ ̛ ̣ ột biêu tu ̉ ̛ơng quang ca ̣ ̉ ́o với một cá nhân hoặc một tô ch̉ ức mong muốn sử dung nh ̣ ững thứ đó trong một hoat đ ̣ ộng kinh doanh (Uy ban Thuong mai My ̉ ̛ ̛ ̣ ̃) ■ ▪ NQTM là mối quan hệ liên tuc, trong đo ̣ ́ bên nhương quyê ̣ ̀n cấp cho bên nhận quyền quyền đươc kinh doanh san phâm, dich vu cua ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ doanh nghiệp cộng với những hỗ trợ về tô ch ̉ ức, đào tao, ca ̣ ́ch thức kinh doanh, quan ly ̉ ̉ ̣ ́, đôi lai nh ận đươc m ̣ ột khoan tiê ̉ ̀n nhất ̣ đinh t ừ bên mua (International Franchise Association)
- ■ NQTM – mộ t phuong th̛ ̛ ứ c mở rộ ng kinh doanh, phâ n phố i hà ng hó a: một hoat đ ̣ ộng kinh doanh dựa trên mối quan hệ giữa hai hay nhiều bên có vai trò và trách nhiệm khác nhau, nhung ̛ ̉ ̃n nhau trong hệ thống kinh doanh đê pha thúc đây lâ ̉ ̉ ̉ ̂n phối san phâm ̣ ̣ ới cùng một tiêu chuân t hay dich vu v ̉ ới người tiêu dùng một cách có hiệu qua (Sittichai, 2012). ̉
- Luật Thuong mai 2005: ̛ ̛ ̣ “Nhương quyê ̣ ̛ ̛ ̣ ̀ hoat đ ̀n thuong mai la ̣ ộng thuong mai, theo đo ̛ ̛ ̣ ́ bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hoá, cung ứng dich vu theo ca ̣ ̣ ́c điều kiện sau đây: 1. Việc mua bán hàng hoá, cung ứng dich vu đu ̣ ̣ ̛ơc tiê ̣ ́n hành theo cách thức tô ch ̉ ức kinh doanh do bên nhương quyê ̣ ̣ ̀n quy đinh va ̀ được gắn với nhãn hiệu hàng hoá, tên thuong mai, bi ̛ ̛ ̣ ́ quyết kinh doanh, khâu hi ̉ ệu ̉ kinh doanh, biêu tu ̛ơng kinh doanh, quang ca ̣ ̉ ̉ ́o cua be ̂n nhương quyê ̣ ̀n; 2. Bên nhương quyê ̣ ̉ ̀n có quyền kiêm soát và trợ giúp cho bên nhận quyền trong việc điều hành công việc kinh doanh.
- Các bên trong NQTM Bê n nhương quyê ̣ ̀ n (franchisor): Bên nhương quyê ̣ ̛ ̛ ̀n là thuong nha ̂n ̛ ̛ ̣ cấp quyền thuong mai, bao gô ̀m: ■ bên nhương quyê ̣ ̛ ́p ̀n so câ ■ bên nhương quyê ̣ ̀n thứ cấp. Bê n nhậ n quyề n (franchisee): Bên nhận quyền là thuong nha ̛ ̛ ̂n được nhận quyền thuong mai, bao gô ̛ ̛ ̣ ̀m: ■ bên nhận quyền so câ ̛ ́p ■ bên nhận quyền thứ cấp
- Đặc điểm của NQTM ■ Đối tương cua nhu ̣ ̉ ̛ơng quyê ̣ ̛ ̛ ̣ ̀ quyền thuong mai, bao ̀n thuong mai la ̛ ̛ ̣ gồm quyền sở hữu trí tuệ và các trợ giúp kỹ thuật có liên quan (Luật Thuong mai 2005). ̛ ̛ ̣ ■ Giữa Bên nhương quyê ̣ ̀n và Bên nhận quyền luôn tồn tai m ̣ ột mối quan hệ hỗ trợ mật thiết. Mối quan hệ giữa hai bên được ̣ xác đinh bởi một hợp đồng NQTM. ■ Luôn có sự kiêm soa ̉ ̉ ́t cua Be ̂n nhương quyê ̣ ̀n đối với việc điều hành công việc cua Be ̉ ̂n nhận quyền.
- Mối quan hệ giữa bên nhượng quyền và bên nhận quyền
- Phí nhượng quyền ■ Phí cấp phép nhương quyê ̣ ̀n (initial franchise fee) ■ Phí sử dung thuong hi ̣ ̛ ̛ ệu và hỗ trợ (royalty fee) ■ Phí marketing (marketing fee/ad contribution) ■ ̣ ̣ Phí dich vu thiết kế/thi công chi nhánh ■ ̉ Các khoan thu t ừ co s ̛ ở vật chất khác ■ Phí huấn luyện, đào tao... ̣
- Lợi ích của NQTM
- Bất lợi của NQTM
- Các hình thức nhượng quyền thương m ại ■ Căn cứ theo đối tượng được nhượng quyền - Nhượng quyền sản phẩm và tên thương mại - Nhượng quyền mô hình kinh doanh
- Các hình thức nhượng quyền thương m ại ■ Căn cứ vào vai trò của bên nhượng quyền và bên nhận quyền - Nhượng quyền sản xuất - Nhượng quyền phân phối - Nhượng quyền công nghệ - Nhượng quyền dịch vụ
- Các hình thức nhượng quyền thương m ại ■ Căn cứ vào phạm vi nhượng quyền - Nhượng quyền thương mại trực tiếp - Nhượng quyền khu vực - Nhượng quyền liên doanh
- Tổ chức thực hiện NQTM Các quy định pháp luật vè NQTM ■ 33 nước, trong đó có Việt Nam, đã ban hành quy đinh rie ̣ ̂ng về NQTM ■ ̣ ̂ng cu đu 4 loai co ̣ ̛ợc sử dung đê điê ̣ ̉ ̀u chinh NQTM: ̉ - ̉ Ban gi ới thiệu nhương quyê ̣ ̛ ̛ ̣ ̀n thuong mai (franchise disclosure), - ̛ ̛ Phuong th ức giai quyê ̉ ́t tranh chấp (dispute resolution), - Đăng kí nhương quyê ̣ ̀n (registration), - Hướng dẫn trách nhiệm thực thi cua be ̉ ̂n nhương quyê ̣ ̀n và bên nhận quyền (standards of conduct).
- Quy định của pháp luật Việt Nam về NQTM ■ Luật Thuong mai na ̛ ̛ ̣ ̆m 2005 (Điều 284291); ■ ̣ ̣ Nghi đinh sô ̣ ́ 35/2006/NĐCP ngày 31/3/2006 quy đinh chi tiê ́t Luật ̛ ̛ ̣ ̀ hoat đ Thuong mai vê ̣ ộng nhượng quyền; ■ ̛ ́ 09/2006/TTBTM ngày 25/5/2006 hướng dẫn đăng ký hoat Thông tu sô ̣ động nhương quyê ̣ ̛ ̛ ̣ ̀n thuong mai; ■ ̣ Quyết đinh số 106/2008/QĐBTC ngày 17/11/2008 cua B ̉ ộ TC quy đinh ̣ mức thu, chế độ thu, nộp, quan ly ̉ ́ và sử dung l ̣ ệ phí đăng ký hoat ̣ động nhương quyê ̣ ̛ ̛ ̣ ̀n thuong mai. ■ ̣ ̣ Nghi đinh sô ̣ ́ 15/2014/VBHN – BCT ngày 25/4/2014 quy đinh chi tiê ́t Luật ̛ ̛ ̣ ̀ hoat đ Thuong mai vê ̣ ộng nhượng quyền thuong mai. Đa ̛ ̛ ̣ ̉ ợp ̂y là văn ban h nhất.
- Điều kiện đối với bên nhượng quyền và bên nhận quyền ■ Bên nhương quyê ̣ ̀n: - Hệ thống kinh doanh dự đinh du ̣ ̉ ̀ng đê nhượng quyền đã được hoat đ ̣ ộng ít nhất 1 năm - ̣ ộng nhương quyê Đã đăng kí hoat đ ̣ ̛ ̛ ̣ ới co quan co ̀n thuong mai v ̛ ̉ ́ thâm quyền; - ̣ ̣ Hàng hoá, dich vu kinh doanh thu ộc đối tượng cua quyê ̉ ̛ ̛ ̣ ̀n thuong mai ̣ ̣ không vi pham quy đinh pha ́p luật ■ Bên nhận quyền: phai co ̉ ́ đăng kí kinh doanh ngành nghề phù hợp với đối tương cua quyê ̣ ̉ ̛ ̛ ̣ ̀n thuong mai
- Tổ chức NQTM của bên nhượng quyền (1) Đá nh giá kha na ̉ ̆ ng nhương quyê ̣ ̀ n: (-) Sự tin cậy (-) Sự khác biệt (-) ̉ ̆ng chuyên giao tri th Kha na ̉ ức (-) ̉ ̆ng thích nghi Kha na (-) Sự thành công cua nguye ̉ ̂n mẫu (-) Các xu hướng và điều kiện cua thi tru ̉ ̣ ̛ờng (-) Mức độ cam kết duy trì các mối quan hệ (-) Các hệ thống đươc ta ̣ ̀i liệu hóa
- Tổ chức NQTM của bên nhượng quyền (2) Tô ch ̉ ứ c nhương quyê ̣ ̀ n: - Nghiên cứu thi tru ̣ ̛ờng muc tie ̣ ̂u - Lựa chon đô ̣ ́i tác nhận quyền và phuong th ̛ ̛ ức nhương quyê ̣ ̀n - Đàm phán, ký kết hợp đồng nhương quyê ̣ ̀n - ̣ ộng với co quan QLNN lie Đăng ký hoat đ ̛ ̂n quan - Thực hiện hợp đồng, kiêm soa ̉ ́t hệ thống và mối quan hệ với bên nhận quyền
- Tổ chức NQTM của bên nhận quyền (1) Đá nh giá kha na ̉ ̆ ng nhậ n quyề n: ̛ ̛ Cân nhắc 3 phuong a ̉ ́n hành kinh doanh: ́n đê tiê - nhượng quyền - ̣ mua lai doanh nghi ệp đang hoat đ ̣ ộng - thành lập doanh nghiệp mới.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Thương mại điện tử (TS Phạm Thị Thanh Hồng) - Chương 7 Lập kế hoạch kinh doanh thương mại điện tử
9 p | 261 | 33
-
Mô hình kinh doanh B2B - Nguyễn Huy Hoàng
46 p | 146 | 24
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - TS. Nguyễn Đức Trí
45 p | 158 | 20
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 1 - TS. Nguyễn Đức Trí
52 p | 131 | 19
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Bài 1 - ThS. Huỳnh Hạnh Phúc
12 p | 70 | 17
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 2 - Trần Hoài Nam
16 p | 126 | 16
-
Thanh toán qua mạng
26 p | 108 | 16
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương 3 - ThS. Trần Trí Dũng
62 p | 258 | 13
-
Bài giảng Thương mại điện tử (E-Commerce): Giới thiệu môn học - Th.S Trương Việt Phương
16 p | 111 | 13
-
Bài giảng Kinh doanh điện tử: Chương 3 - ĐH Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh
11 p | 104 | 12
-
Bài giảng Bài 5: Marketing điện tử
26 p | 89 | 11
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Giới thiệu - Nguyễn Hoàng Ân
20 p | 94 | 7
-
Bài giảng Kinh doanh trên mạng điện tử - Bài 5: Các phương thức kinh doanh thương mại
19 p | 33 | 6
-
Bài giảng Kinh doanh điện tử: Chương 3 - ThS. Trịnh Hoài Nam
11 p | 62 | 5
-
Mạng thông tin và mạng máy tính
67 p | 54 | 5
-
Bài giảng Thương mại điện tử: Chương giới thiệu - ThS. Nguyễn Thị Trần Lộc
4 p | 17 | 4
-
Bài giảng Marketing kỹ thuật số - Nguyễn Vũ Quân (Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn)
135 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn