intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế quốc tế: Chương 5 - GV. Nguyễn Hữu Lộc

Chia sẻ: Nguyễn Văn Berybr | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:93

292
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế quốc tế - Chương 5: Các rào cản thương mại quốc tế phi thuế quan, trình bày các nội dung chính: hạn ngạch xuất khẩu, trợ cấp xuất khẩu, bán phá giá, hạn chế xuất khẩu tự nguyện, cartel xuất khẩu hàng sơ chế, rào cản hành chánh - kỷ thuật. Đây là tài liệu tham khảo dành cho sinh viên ngành Kinh tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế quốc tế: Chương 5 - GV. Nguyễn Hữu Lộc

  1. Chöông 5 Caùc raøo caûn thương mại quốc tế phi thueá quan NTBs • 1/ Haïn ngaïch xuaát nhaäp khaåu (Quota) • 2/ Trôï caáp xuaát khaåu (Export subsidies) • 3/ Baùn phaù giaù (Dumping) • 4/ Haïn cheá xuaát khaåu töï nguyeän (VER) • 5/ Cartel xuaát khaåu haøng sô cheá • (International cartel) • 6/ Raøo caûn haønh chaùnh-kyû thuaät • (Technical,Administrative,Regulations) GV: NGUYEN HUU LOC 1
  2. 1/ Haïn ngaïch nhaäp khaåu • Laø söï haïn cheá tröïc tieáp soá löôïng moät loai haøng hoaù coù theå ñöôïc nhaäp khaåu vào một quốc gia trong 1 naêm. • Ñöôïc aùp duïng baèng caùch caáp giaáy pheùp cho moät soá coâng ty hoaëc caù nhaân. GV: NGUYEN HUU LOC 2
  3. GV: NGUYEN HUU LOC 3
  4. Sugar import-quota in America GV: NGUYEN HUU LOC 4
  5. 2. Trôï caáp haøng xuaát khaåu hay trôï giaù GV: NGUYEN HUU LOC 5
  6. Trôï caáp XK hay trôï giaù laø khoaûn tieàn hay tín duïng öu ñaûi chính phuû cung caáp cho caùc coâng ty hay caù nhaân coù naêng löïc nhaèm baùn haøng ra nöôùc ngoaøi vôùi giaù thaáp hôn giaù baùn trong nöôùc. Pw - PDOM = Subsidy. Coù 2 loaïi trôï giaù: (i) Theo khoái löôïng: moät löôïng trôï giaù coá ñònh cho moãi ñôn vò haøng xk, (ii) theo giaù trò: moät tyû leä naøo ñoù cuûa giaù trò xk. Tyû soá giöûa ñôn giaù trôï caáp vaø giaù theá giôùi Pw goïi laø tyû leä trôï caáp. GV: NGUYEN HUU LOC 6
  7. Taïi Vieät nam: Trôï caáp XK döôùi hình thöùc (i) thöôûng xuaát khaåu noâng saûn nhaèm khuyeán khích nhaø XK tìm thò tröôøng môùi. Tuy nhieân theo cam keát cuûa VN caùc khoaûn trôï caáp noâng nghieäp phaûi boû ngay khi trôû thaønh thaønh vieân WTO vaø chæ giöû laïi trôï caáp XK döôùi daïng khuyeán noâng. (ii) tín duïng trôï caáp XK. GV: NGUYEN HUU LOC 7
  8. GV: NGUYEN HUU LOC 8
  9. Phaân tích caân baèng cuïc boä trôï caáp xuaát khaåu • ∆PS taêng = A+B+C+D+E. • ∆ CS giaûm = -A-B • Subsidying = -B-C-D-E-F. • Deadweigh loss = -B -F GV: NGUYEN HUU LOC 9
  10. Case study 1: Trôï caáp xuaát khaåu khu vực noâng nghieäp Chính saùch noâng nghieäp chung AÂu chaâu 1957 Ñöùc, Phaùp, YÙ, Bæ, Haø lan vaø Luxembourg thaønh lập European Community. EC coá gaéng baûo ñaûm giaù cao cho noâng daân baèng caùch thu mua noâng saûn khi giaù thaáp hôn giaù caàn baûo hoä, (Buffer Stock Arrangement). PDOM > Pw coù theå laøm taêng NK noâng saûn: thueá nhaäp khaåu noâng saûn ñöôïc aùp duïng. GV: NGUYEN HUU LOC 10
  11. 1970, giaù ñöôïc trôï caáp (giaù sx plus subsidy) > PE laøm cung vöôït caàu: EC phaûi töï mua döï tröû soá löôïng lôùn thöïc phaåm. 1985, EC phaûi döï tröû 780000 taán thòt boø, 1,2 trieäu taán bô vaø 12 trieäu taán luùa mì. Ñeå traùnh möùc taêng voâ haïn löôïng döï tröû trong kho: CAP ñöôïc aùp duïng nhaèm giaûi quyeát sp thöøa. Muoán XK, khoaûn trôï giaù cuûa EC cho noâng daân phaûi buø ñaép söï cheânh leäch veà giaù cuûa Pw vaø PECvaø coù xu höôùng laøm giaûm Pw, noâng saûn cuûa LDCs nhö söûa cuûa Jamaica, boâng cuûa Bôø bieån ngaø vaø Brasilø khoâng theå baùn vaøo EC maø phaûi baùn sang nôi khaùc vôùi giaù reû. GV: NGUYEN HUU LOC 11
  12. GV: NGUYEN HUU LOC 12
  13. Export Subsidies Khoaûn trôï caáp xuaát khaåu theo CAP hieän nay khoaûng 350 tæ USD, gaáp nhieàu laàn vieän trôï phaùt trieån cuûa DCs daønh cho LDCs Cam keát hoäi nghò WTO Hongkong 12/2005, CAP chaám döùt hoaøn toaøn trôï caáp cho noâng daân EU vaøo 2013. GV: NGUYEN HUU LOC 13
  14. Máy bay thương mại • 1970 Pháp Đức thành lập Airbus thuộc Tập đoàn Phòng vệ hàng không vũ trụ âu châu EADS trụ sở tại Hamburg. • Cổ phần: Pháp 15%, Tây ban nha 5,4%, Nga 5%, Daimler Chrysler 7,5%, Lagardere 7,5% và phần còn lại của Đức. • Hầu hết nhà máy Airbus nằm tại Đức, 12.000 công nhân, vốn cổ phần 14 tỷ USD.
  15. Sau nhieàu naêm ñöôïc trôï caáp: Airbus môû roäng thò tröôøng ñaùng keå. Ngược vôùi thaát baïi cuûa Concorde, Airbus thaønh coâng vôùi A300 thaân roäng, taàm trung coù tính naêng vaø phí vaän haønh so saùnh ñöôïc vôùi caùc thöông hieäu Boeing. (Nguồn: New York Time Oct 2006) GV: NGUYEN HUU LOC 15
  16. Tuy nhiên, do chi phí sx cao hơn Boeing nên Airbus phải tiếp tục nhận trợ giá để giử thị phần và triển khai công nghệ mới. EADS phải chi 12 tỷ USD cho việc sx A380 khổng lồ nhưng chỉ có thể xuất khẩu vào 2012. Việc chậm XK làm giảm uy tín Airbus và thiệt hại tài chính khủng khiếp : Airbus đi lùi so với Boeing vì việc triển khai công nghệ mới sản xuất A380. GV: NGUYEN HUU LOC 16
  17. Việc sa đà vào chương trình A380 khiến Airbus phải bỏ ngỏ dần thị trường máy bay tầm trung A350 so với Boeing 787. Trái với trợ giá của Airbus, việc di chuyển nhà máy sx linh kiện máy bay hạng trung Boeing 787 Dreamliner ra khỏi Hoa kỳ đã giảm mạnh chi phí sx và tăng lợi thế so sánh cho Boeing. Giá thành Boeing 787 từ 100 đến 250 triệu USD so với 450 triệu của A380. GV: NGUYEN HUU LOC 17
  18. Công nghệ hàng không Boeing 787 trội hơn A380 vì : Boeing 787 thiết kế sau A380 nên thừa kế khoa học vật liệu của A380, bề dày kinh nghiệm Boeing cao hơn và biết ứng dụng công nghệ quân sự vào hàng không dân dụng, và mặt bằng trình độ công nghệ Hoa kỳ cao hơn Châu Âu. Năm 2007 , đồng USD yếu càng tăng lợi thế cạnh tranh cho các sp Boeing với 584 đơn đặt hàng Boeing 787 của 45 hảng hàng không, loại máy bay siêu hiện đại nầy đưa vào sử dụng vào 8/7/2007 - 6 năm trước A 380. GV: NGUYEN HUU LOC 18
  19. Loại máy bay tầm xa A 340 cũng dần dần tụt hậu so với Boeing 777. Về khía cạnh kinh tế, trợ giá đã làm biến dạng giá các sp của Airbus mà không dẩn đến tăng năng suất do đầu tư mạnh cho R&D và giảm chi phí lao động như của Boeing. GV: NGUYEN HUU LOC 19
  20. Kết quả Airbus ñaõ bò Boeing boû xa trong vieäc giaønh thò phaàn maùy bay söùc chôû 250-350 haønh khaùch năm 2006 chỉ có 100 A350 được bán so với 350 chiếc Boeing 787. Saùu thaùng ñaàu 2007 Boeing nhaän tổng số 584 đơn ñaët haøng so vôùi 201 cuûa Airbus. (Nguồn: BBC July 2007) GV: NGUYEN HUU LOC 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2