intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Bài 5 - TS. Phan Thế Công (2020)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

56
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Kinh tế vi mô - Bài 5: Thị trường cạnh tranh hoàn hảo" cung cấp kiến thức bao gồm đặc trưng của thị trường cạnh tranh hoàn hảo; đường cầu của hãng cạnh tranh hoàn hảo; xác định lợi nhuận của hãng cạnh tranh hoàn hảo trong ngắn hạn; xác định lợi nhuận của hãng cạnh tranh hoàn hảo trong dài hạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Bài 5 - TS. Phan Thế Công (2020)

  1. KINH TẾ VI MÔ Giảng viên: TS. Phan Thế Công v2.3014112228 1
  2. BÀI 5 THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO Giảng viên: TS.GVC. Phan Thế Công v2.3014112228 2
  3. MỤC TIÊU BÀI HỌC • Phân biệt được hãng cạnh tranh hoàn hảo, thị trường hãng cạnh tranh hoàn hảo, và các đặc trưng của thị trường cạnh tranh hoàn hảo. • Chứng minh được điều kiện tối đa hóa lợi nhuận của hãng cạnh tranh hoàn hảo. • Xác định được khả năng sinh lợi của hãng cạnh tranh hoàn hảo, tìm điểm hòa vốn, điểm đóng cửa sản xuất của hãng cạnh tranh hoàn hảo trong ngắn hạn và dài hạn. • Xác định được đường cung của hãng trong ngắn hạn và của ngành cạnh tranh hoàn hảo. v2.3014112228 3
  4. CÁC KIẾN THỨC CẦN CÓ Để học tốt môn này, sinh viên phải có kiến thức cơ bản ở đại số và hình học trung học phổ thông. v2.3014112228 4
  5. HƯỚNG DẪN HỌC • Đọc giáo trình trước lúc nghe giảng. • Sử dụng tốt các phương pháp và công cụ trong kinh tế học (bao gồm kiến thức đại số và hình học lớp 12) để phân tích và nghiên cứu bài học. • Thực hành thường xuyên và liên tục các bài tập vận dụng để hiểu được lý thuyết và bài tập thực hành. v2.3014112228 5
  6. CẤU TRÚC NỘI DUNG 5.1 Đặc trưng của thị trường cạnh tranh hoàn hảo 5.2 Đường cầu của hãng cạnh tranh hoàn hảo Xác định lợi nhuận của hãng cạnh tranh hoàn hảo 5.3 trong ngắn hạn Xác định lợi nhuận của hãng cạnh tranh hoàn hảo 5.4 trong dài hạn v2.3014112228 6
  7. 5.1. ĐẶC TRƯNG CỦA THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO 5.1.1. Khái niệm thị trường cạnh tranh hoàn hảo 5.1.2. Đặc trưng của thị trường cạnh tranh hoàn hảo v2.3014112228 7
  8. 5.1.1. KHÁI NIỆM THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO Một cấu trúc thị trường tồn tại khi: • Các hãng là người chấp nhận giá; • Tất cả các hãng sản xuất một sản phẩm đồng nhất; • Việc gia nhập và rút lui là không hạn chế. v2.3014112228 8
  9. 5.1.2. ĐẶC TRƯNG CỦA THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO • Có rất nhiều người mua và rất nhiều người bán. • Sản lượng của một hãng vô cùng nhỏ bé so với sản lượng toàn bộ thị trường. Một hãng đơn lẻ thay đổi sản lượng không tác động đến cung của thị trường. • Sản phẩm hàng hóa là đồng nhất, giống nhau. Sản phẩm hàng hóa là thay thế hoàn hảo cho nhau. • Tự do gia nhập hoặc rút lui khỏi thị trường. • Thông tin trên thị trường là hoàn hảo. • Hãng cạnh tranh hoàn hảo không có sức mạnh thị trường, là người “chấp nhận giá”:  Hãng không thể bán với giá cao hơn mức giá trên thị trường;  Hãng không có lý do để bán với mức giá thấp hơn mức giá thị trường;  Hãng phải hoạt động tại mức giá được ấn định trên thị trường;  Hãng có thể bán bất cứ mức sản lượng nào mà hãng muốn ở mức giá thị trường. v2.3014112228 9
  10. 5.2. ĐƯỜNG CẦU CỦA HÃNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO P P DTT STT E P0 MR = AR = P Q Q 0 Thị trường CTHH 0 Hãng CTHH Hình 5.1. Đường cầu của hãng CTHH và của thị trường CTHH • Đường cầu của hãng cạnh tranh hoàn hảo là đường cầu nằm ngang tại mức giá thị trường. • Đường doanh thu cận biên của hãng trùng với đường cầu và đường doanh thu bình quân. v2.3014112228 10
  11. 5.3. XÁC ĐỊNH LỢI NHUẬN CỦA HÃNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO TRONG NGẮN HẠN 5.3.2. Khả năng sinh lợi 5.3.1. Điều kiện tối đa hóa của hãng cạnh tranh lợi nhuận hoàn hảo trong ngắn hạn 5.3.3. Đường cung 5.3.4. Đường cung của hãng cạnh tranh của ngành trong ngắn hạn hoàn hảo trong ngắn hạn v2.3014112228 11
  12. 5.3.1. ĐIỀU KIỆN TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN • Điều kiện chung cho tất cả các loại hình doanh nghiệp: MR = MC. • Đối với hãng cạnh tranh hoàn hảo: Đường cầu trùng với đường doanh thu cận biên  P = MR. • Kết hợp 2 điều kiện trên, suy ra điều kiện để hãng cạnh tranh hoàn hảo tối đa hóa lợi nhuận là hãng lựa chọn mức sản lượng mà tại đó: P = MC. Hình 5.2. Xác định điều kiện tối đa hóa lợi nhuận của hãng CTHH v2.3014112228 12
  13. 5.3.1. ĐIỀU KIỆN TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN (tiếp theo) • Không phải mọi mức sản lượng có P = MC, hãng cạnh tranh hoàn hảo đều tối đa hóa lợi nhuận.  Lợi nhuận của hãng cạnh tranh hoàn hảo:   TR  TC  P  Q  TC d dTC  Điều kiện cần để tối đa hóa lợi nhuận: P  P  MC  0 dQ dQ  Điều kiện đủ để tối đa hóa lợi nhuận: d2  dMC dMC 2    0  0 dQ dQ dQ  P > MC  Muốn tăng lợi nhuận, hãng cần tăng sản lượng.  P < MC  Muốn tăng lợi nhuận, hãng cần giảm sản lượng. A B  P = MC  Lợi nhuận tối đa. Hình 5.3. Đường chi phí cận biên v2.3014112228 13
  14. 5.3.2. KHẢ NĂNG SINH LỢI CỦA HÃNG CẠNH TRANH HOÀN HẢOTRONG NGẮN HẠN • Khi P0 > ATCmin TR  P0  Q*  S0P EQ 0 TC  ATC  Q*  BQ  Q  S0ABQ    S ABEP0 Hình 5.4. Tối đa hóa lợi nhuận của hãng CTHH khi giá thị trường P0 > ATCmin v2.3014112228 14
  15. 5.3.2. KHẢ NĂNG SINH LỢI CỦA HÃNG CẠNH TRANH HOÀN HẢOTRONG NGẮN HẠN (tiếp theo) • Khi P0 = ATCmin v2.3014112228 15
  16. 5.3.2. KHẢ NĂNG SINH LỢI CỦA HÃNG CẠNH TRANH HOÀN HẢOTRONG NGẮN HẠN (tiếp theo) • Khi AVCmin < P0 < ATCmin TR  P0  Q*  S0P EQ 0 TC  ATC  Q*  BQ  Q  S0ABQ C Hãng bị thua lỗ  S ABEP0 MC Nếu hãng ngừng sản xuất hãng AC sẽ bị thua lỗ bằng chi phí cố định. Tối thiểu lỗ TVC  AVC  Q*  NQ  Q  S0MNQ A AVC P = MR  TC  TVC  TFC  S ABNM P0 M  Hãng nên tiếp tục sản xuất. Doanh thu = SOP0EQ* bù đắp 0 được cho toàn bộ chi phí biến đổi Q* Q và một phần chi phí cố định. Hình 5.6. Tối đa hóa lợi nhuận của hãng CTHH Hãng chỉ bị thua lỗ một phần chi khi giá thị trường AVCmin < P0 < ATCmin phí cố định. v2.3014112228 16
  17. 5.3.2. KHẢ NĂNG SINH LỢI CỦA HÃNG CẠNH TRANH HOÀN HẢOTRONG NGẮN HẠN (tiếp theo) • Khi P0 ≤ AVCmin v2.3014112228 17
  18. 5.3.3. ĐƯỜNG CUNG CỦA HÃNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO TRONG NGẮN HẠN C MC P2 D2 = MR2 P1 Điểm đóng cửa D1 = MR1 0 Q1 Q2 Q Hình 5.8. Đường cung của hãng CTHH (đường MC) trong ngắn hạn • Là đường MC, dốc lên về phía phải. • Xuất phát từ điểm đóng cửa sản xuất trở lên (P ≥ AVCmin). • Đường cung của ngành là tổng các đường cung của hãng theo chiều ngang (trục hoành). v2.3014112228 18
  19. 5.3.4. ĐƯỜNG CUNG CỦA NGÀNH TRONG NGẮN HẠN Lượng cung của thị trường là tổng lượng cung của tất cả doanh nghiệp tham gia thị trường. Do đó, đường cung của thị trường là đường tổng hợp theo chiều ngang các đường cung của tất cả các doanh nghiệp tham gia thị trường. QTT = Q1 + Q2 P P P 8 8 8 MC1 MC2 MCTT 7 7 7 6 6 6 5 5 5 4 4 4 3 3 3 2 2 2 1 1 1 0 1 2 3 4 5 Q 0 1 2 3 Q 0 1 2 3 4 5 6 Q Hình 5.9. Đường cung của ngành CTHH v2.3014112228 trong ngắn hạn 19
  20. 5.4. XÁC ĐỊNH LỢI NHUẬN CỦA HÃNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO TRONG DÀI HẠN 5.4.1. Điều kiện tối đa hóa lợi 5.4.2. Cân bằng cạnh tranh nhuận của hãng cạnh tranh dài hạn của ngành hoàn hảo trong dài hạn 5.4.3. Đường cung của ngành trong dài hạn v2.3014112228 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2