Bài giảng Kinh tế vi mô - Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy (Đại học Ngoại thương)
lượt xem 12
download
Bài giảng Kinh tế vi mô - Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy (Đại học Ngoại thương). Sau khi học xong bày này sinh viên sẽ phân tích được khái niệm và các đặc trưng của thị trường độc quyền bán thuần túy, chỉ rõ thế nào là sức mạnh thị trường và các nguyên nhân hình thành độc quyền,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô - Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy (Đại học Ngoại thương)
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy BÀI 6: THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN THUẦN TÚY Nội dung Mục tiêu Trong bài này, người học sẽ được tiếp cận Phân tích được khái niệm và các đặc trưng của các nội dung: thị trường độc quyền bán thuần túy. Nghiên cứu về thị trường độc quyền Chỉ rõ thế nào là sức mạnh thị trường và các thuần túy. nguyên nhân hình thành độc quyền. Các đặc trưng của thị trường độc quyền Phân tích được điều kiện tối đa hóa lợi nhuận bán thuần túy. và khả năng sinh lợi của hãng độc quyền bán Tối đa hóa lợi nhuận của hãng độc thuần túy trong cả ngắn hạn và dài hạn. quyền bán thuần túy trong ngắn hạn và Phân tích được quy tắc định giá của nhà độc dài hạn. Quy tắc định giá độc quyền. quyền (quy tắc ngón tay cái). Các đặc trưng và khả năng sinh lợi của Phân tích được các đặc trưng và khả năng sinh hãng độc quyền mua. lợi của hãng độc quyền mua. Hướng dẫn học Đọc bài giảng và tài liệu liên quan trước khi nghe giảng và thực hành. Sử dụng tốt các phương pháp và công cụ trong toán học (bao gồm kiến thức đại số và hình học lớp 12) để phân tích và nghiên cứu bài học. Thực hành thường xuyên và liên tục các bài tập vận dụng để hiểu được lý thuyết và bài tập thực hành. KTE201_Bai6_v1.0018112208 1
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy ừ nhiều năm nay, phần lớn các nhãn hiệu cà phê danh tiếng đều được bán tại các quầy tạp T hóa với giá cả không khác biệt nhiều so với giá cả của các loại cà phê thông thường khác. Thậm chí, với chi phí quảng cáo khổng lồ của hãng sản xuất cà phê có nhãn hiệu “Folgers and Maxwell House”, nhà sản xuất cũng thất bại trong việc tạo nên nhãn hiệu cà phê thu hút được nhiều khách hàng trung thành trong số những người uống cà phê. Người mua xem cà phê như một hàng hóa được tiêu chuẩn hóa, với rất ít sự khác biệt giữa các sản phẩm cà phê, người bán tự nhận thức được họ là những người chấp nhận giá, và những nhà đầu tư thấy rất ít triển vọng dành được lợi nhuận trong dài hạn đối với việc bán lẻ cà phê. Tuy nhiên, những điều này đã thay đổi khi Starbuck đã thành công trong việc tạo ra cho cà phê hương vị mới. Không chỉ các cửa hàng cà phê Starbuck đó thu được mức lợi nhuận cao mà nhiều công ty cà phê khác cũng thu được lợi nhuận cao hơn rất nhiều khi họ bắt chước hương vị mới đầy sáng tạo của Starbuck. Ví dụ, Maxwell House cung cấp các nhãn hiệu Master Blend, Columbian Supreme, Rich french Road và Italian Espresso Roast. Giờ đây, thay vì là những người chấp nhận giá, các hãng cung cấp các nhãn hiệu cà phê danh tiếng có được sức mạnh đáng kể trong việc định giá nhờ thành công khi đầu tư vào việc tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình. Thay vì có đường cầu nằm ngang, hoàn toàn co dãn, các hãng cung cấp các nhãn hiệu cà phê danh tiếng giờ đây đối mặt với những đường cầu dốc xuống, những đường cầu đưa lại cho họ sức mạnh thị trường trong việc định giá cà phê của họ cao hơn các nhãn hiệu cà phê thông thường. Mục đích của bài này là chỉ ra bằng cách nào các nhà quản lý của các hãng định giá có đường cầu dốc xuống có thể xác định được giá cả, sản lượng và sử dụng đầu vào nhằm tối đa hóa lợi nhuận của hãng. Cho dù hãng có bao nhiêu sức mạnh thị trường, thì mục tiêu chính của người quản lý là tối đa hóa lợi nhuận. Phần đầu của bài này miêu tả một vài cách đo lường sức mạnh thị trường rõ ràng và cụ thể như là những thuật ngữ chung chung như “nhiều” hay “hạn chế”. Phần lớn bài này sẽ được dành cho lý thuyết về độc quyền. Độc quyền xảy ra trong trường hợp một hãng sản xuất và bán một hàng hóa hoặc dịch vụ mà không có hàng hóa hoặc dịch vụ nào có thể thay thế gần trong thị trường và các hãng khác bị các rào cản ngăn cản gia nhập thị trường (xem case study 6.1 – Microsoft có phải là một hãng độc quyền?). Kết quả là một hãng độc quyền có nhiều sức mạnh thị trường hơn bất kỳ một hãng nào khác. Mặc dù có rất ít hãng độc quyền thực sự trên thị trường thuần túy và phần lớn những hãng này đều phải tuân thủ các quy định của Chính phủ nhưng nhiều hãng, kể cả hãng lớn và nhỏ đều có được sức mạnh thị trường đáng kể nếu như hàng hóa của họ có rất ít hàng hóa có thể thay thế gần. Lý thuyết độc quyền cung cấp cơ sở để phân tích những nhà quản lý của các hãng định giá có sức mạnh thị trường có thể đưa ra những quyết định nhằm tối đa hóa lợi nhuận như thế nào (ngoại trừ, như đã đề cập, các hãng độc quyền nhóm sẽ phải phụ thuộc nhiều vào quyết định của nhau). Thị trường độc quyền bán Khái niệm Độc quyền, trong kinh tế học, là trạng thái thị trường chỉ Độc quyền: Một hãng sản xuất có duy nhất một người bán và sản xuất ra sản phẩm một hàng hóa mà không có hàng hóa nào có thể thay thế không có sản phẩm thay thế gần gũi. Trong tiếng Anh gần trong thị trường mà các monopoly có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp monos (nghĩa hãng khác bị các rào cản ngăn là một) và polein (nghĩa là bán). Đây là một trong những cản gia nhập. KTE201_Bai6_v1.0018112206 2
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy dạng của thất bại thị trường, là trường hợp cực đoan của thị trường thiếu tính cạnh tranh. Mặc dù trên thực tế hầu như không thể tìm được trường hợp đáp ứng hoàn hảo hai tiêu chuẩn của độc quyền và do đó độc quyền thuần túy có thể coi là không tồn tại nhưng những dạng độc quyền không thuần túy đều dẫn đến sự phi hiệu quả của lợi ích xã hội. Độc quyền được phân loại theo nhiều tiêu thức: mức độ độc quyền, nguyên nhân của độc quyền, cấu trúc của độc quyền. Độc quyền bán là thị trường chỉ có duy nhất một hãng cung ứng toàn bộ sản lượng của thị trường. Ví dụ: Hãng Microsoft độc quyền trên toàn thế giới với hệ điều hành Windows. Hãng độc quyền có vị trí đặc biệt trên thị trường cụ thể nếu nhà độc quyền quyết định nâng giá bán sản phẩm, hãng sẽ không phải lo về việc các đối thủ cạnh tranh sẽ đặt giá thấp hơn để chiếm thị phần lớn hơn, làm thiệt hại tới mình. Hãng độc quyền quyết định và kiểm soát mức giá, sản lượng cung ứng. Để hiểu rõ về thị trường độc quyền bán thuần túy, chúng ta nghiên cứu những đặc trưng của nó. Các đặc trưng của thị trường độc quyền bán thuần túy Thị trường độc quyền bán thuần túy được nhận biết thông qua ba đặc trưng cơ bản sau: Chỉ có một hãng duy nhất cung ứng toàn bộ sản phẩm trên thị trường. Sản phẩm hàng hóa trên thị trường độc quyền không có hàng hóa thay thế gần gũi. Nếu không có sản Sức mạnh thị trường: Khả năng của các hãng định giá có phẩm thay thế tương tự với sản phẩm của mình, nhà thể tăng giá mà không bị mất độc quyền sẽ không lo ngại về việc người tiêu dùng đi tất cả doanh thu. Sức mạnh sẽ chuyển sang sử dụng các sản phẩm thay thế khi thị trường khiến cho đường nhà độc quyền định giá cao hơn. cầu của các hãng định giá là một đường dốc xuống. Thị trường độc quyền bán thuần túy có rào cản lớn về việc gia nhập hoặc rút lui khỏi thị trường. Rào cản gia nhập khiến cho hãng độc quyền bán là nhà sản xuất và cung ứng duy nhất trên thị trường. Nếu không có rào cản rút lui khỏi thị trường thì sẽ không có bất kỳ sản phẩm nào mà nhà độc quyền đó đã cung cấp cho thị trường. Đường cầu của hãng độc quyền là đường dốc xuống về phía phải, tuân theo luật cầu. Nguyên nhân dẫn đến độc quyền bán Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới độc quyền bán thuần túy, có thể là những điều kiện chủ quan (bản thân) của hãng và những điều kiện khách quan (bên ngoài) doanh nghiệp. Nguyên nhân cơ bản của độc quyền là hàng rào gia nhập: Doanh nghiệp độc quyền tiếp tục là người bán duy nhất trên thị trường của nó vì các doanh nghiệp khác không thể gia nhập thị trường và cạnh tranh với nó. Các hàng rào ngăn cản gia nhập đến lượt nó lại phát sinh từ các nguồn chính sau: Quá trình sản xuất đạt được hiệu suất kinh tế tăng theo quy mô (độc quyền tự nhiên). Một ngành được coi là độc quyền tự nhiên khi một hãng duy nhất có thể cung cấp một hàng hóa hoặc dịch vụ cho toàn bộ thị trường với chi phí thấp hơn trường hợp có hai hoặc nhiều hãng. Khi đó một hãng lớn cung cấp sản phẩm là cách sản xuất có hiệu quả KTE201_Bai6_v1.0018112208 3
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy nhất. Điều này có thể thấy ở các ngành dịch vụ công cộng như sản xuất và phân phối điện năng, cung cấp nước sạch, đường sắt, điện thoại... Ví dụ: Ngành cung cấp nước sạch, để cung cấp nước sạch cho dân cư ở một thị trấn nào đó, hãng phải xây dựng mạng lưới ống dẫn trong toàn bộ thị trấn. Nếu hai hoặc nhiều doanh nghiệp cạnh tranh nhau trong việc cung cấp dịch vụ này thì mỗi hãng phải trả một khoản chi phí cố định để xây dựng mạng lưới ống dẫn. Do đó, tổng chi phí bình quân của nước sẽ thấp nếu chỉ có một hãng duy nhất nào đó phục vụ cho toàn bộ thị trường. Sự kiểm soát được yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất. Điều này giúp cho người nắm giữ có vị trí gần như độc quyền trên thị trường. Một ví dụ điển hình là Nam Phi được sở hữu những mỏ kim cương chiếm phần lớn sản lượng của thế giới và do đó quốc gia này có vị trí gần như độc quyền trên thị trường kim cương. Bằng phát minh sáng chế: Bằng phát minh, sáng chế được pháp luật bảo vệ là một trong những nguyên nhân tạo ra độc quyền vì luật bảo hộ bằng sáng chế chỉ cho phép một nhà sản xuất sản xuất mặt hàng vừa được phát minh và do vậy họ trở thành nhà độc quyền. Ví dụ: Bill Gate chủ tịch tập đoàn Microsoft là người phát minh sáng chế phần mềm Microsoft Hãng độc quyền Microsoft Office (xem case study 6.1 - Microsoft có phải là một hãng độc quyền?). Nhờ bằng phát minh sáng chế này mà tập đoàn Microsoft đã trở thành tập đoàn độc quyền trong việc cung cấp phần mềm này ở Mỹ. Những quy định về bằng phát minh, sáng chế một mặt khuyến khích những phát minh, sáng chế nhưng mặt khác nó tạo cho người nắm giữ bản quyền có thể giữ được vị trí độc quyền trong thời hạn được giữ bản quyền theo quy định của luật pháp. Các quy định của Chính phủ trong nhiều trường hợp, các doanh nghiệp độc quyền hình thành do Chính phủ trao cho một cá nhân hay doanh nghiệp nào đó đặc quyền trong việc buôn bán một hàng hóa hoặc dịch vụ nhất định. Nhà nước tạo ra cơ chế độc quyền nhà nước cho một công ty như trường hợp Chính phủ Anh trao độc quyền buôn bán với Ấn độ cho công ty Đông Ấn. Ví dụ, Chính phủ Mỹ trao độc quyền cho công ty Network Solutions – một tổ chức quản lý cơ sở dữ liệu của tất cả các địa chỉ Internet: .com, .net, .org, vì người ta cho rằng những dữ liệu như vậy cần được tập trung hóa và đầy đủ. Do sở hữu được một nguồn lực lớn: điều này giúp cho người nắm giữ có vị trí gần như trọn vẹn trên thị trường. Sau khi đã biết sự hình thành độc quyền bán trên thị trường, chúng ta có thể tiếp tục đi phân tích xem một hãng độc quyền bán ra quyết định như thế nào về việc sản xuất bao nhiêu sản phẩm và định giá nào cho nó. Để phân tích hành vi độc quyền trong phần này trước tiên chúng ta phải đi xem xét đường cầu và đường doanh thu cận biên của hãng. KTE201_Bai6_v1.0018112206 4
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy Đường cầu và đường doanh thu cận biên Trong nội dung bài 4, chúng ta đã có sự nghiên cứu về Sức mạnh thị trường: Khả mối quan hệ giữa giá và doanh thu cận biên của một năng của các hãng định giá có hãng. Với hãng chấp nhận giá là hãng cạnh tranh hoàn thể tăng giá mà không bị mất đi tất cả doanh thu. Sức mạnh thị hảo thì đường cầu và đường doanh thu biên là trùng trường khiến cho đường cầu nhau. Đối với hãng có mức sản lượng bán ra phụ thuộc của các hãng định giá là một vào mức giá, MR luôn nhỏ hơn P trừ điểm đầu tiên. đường dốc xuống. Đường cầu của hãng độc quyền là đường dốc xuống tuân theo luật cầu. Hình 6.1. Đường cầu và đường doanh thu cận biên của hãng độc quyền bán Mối quan hệ giữa doanh thu cận biên và độ co dãn Khi xem xét đến đường cầu, chúng ta cũng có sự nghiên cứu về độ co dãn của cầu theo giá, chúng ta đã thấy được mối quan hệ giữa độ co dãn và doanh thu của hãng, dựa trên cơ sở đó hãng nên quyết định tăng giá hay giảm giá để tối đa hóa doanh thu. Trong đồ thị về mối quan hệ đó chúng ta có đề cập đến một chỉ tiêu TR’ là đạo hàm của hàm TR hay qua những kiến thức đã học ở bài sau chúng ta biết rõ đó là doanh thu cận biên. E DP E DP E DP Hình 6.2. Mối quan hệ giữa hệ số co dãn, doanh thu cận biên và tổng doanh thu KTE201_Bai6_v1.0018112208 5
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy Qua đồ thị có thể thấy được mối quan hệ giữa độ co dãn của cầu theo giá và doanh thu biên cũng như tổng doanh thu: E DP < –1 thì MR > 0 hàm doanh thu là hàm đồng biến, có nghĩa là lúc này tăng lượng cầu (đường cầu là giảm giá để tăng sản lượng bán) sẽ làm tăng doanh thu. –1 < E DP < 0 thì MR < 0 hàm doanh thu là hàm nghịch biến, có nghĩa là lúc này giảm lượng cầu (đường cầu là tăng giá bán, lượng cầu giảm) sẽ làm tăng doanh thu. E DP = 0 thì MR = 0 hàm doanh thu đạt cực đại. E DP = – ∞ thì MR = P. Chúng ta có thể chứng minh rõ điều này như sau: TR (P Q) P Q Q P Q P MR P 1 Q Q Q Q P Q Q P Độ co dãn của cầu theo giá được tính bằng: E DP P Q TR 1 Doanh thu cận biên được xác định bằng: MR P 1 D . Q EP Vì vậy, tại các miền cầu khác nhau thì doanh thu cận biên của hãng độc quyền bán thuần túy là khác nhau. Microsoft có phải là một hãng độc quyền? Một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất trong các vụ kiện chống độc quyền chống lại Microsoft gần đây bắt nguồn từ câu hỏi liệu Microsoft có phải là một hãng độc quyền trên thị trường hệ điều hành dành cho máy tính cá nhân (PC). Và thậm chí nếu Microsoft thực sự là một hãng độc quyền trên thị trường hệ điều hành dành cho Windows, liệu nó đủ sức mạnh thị trường để làm thiệt hại cho người tiêu dùng hay không? Và thậm chí nếu Microsoft có được sức mạnh thị trường đủ để gây thiệt hại cho người tiêu dùng, liệu người tiêu dùng sẽ được lợi khi Microsoft bị chia tách thành hai công ty nhỏ hơn hay không? Đừng suy nghĩ ngay rằng chúng tôi có thể trả lời những câu hỏi này chỉ trong một ví dụ ngắn hay ngay cả một ví dụ dài cho vấn đề phức tạp này. Chúng tôi không thể. Nhưng chúng tôi có thể minh họa sự phức tạp của câu hỏi vô cùng thú vị này bằng cách điều tra quan điểm của nhiều nhà kinh tế được đăng trên nhiều ấn phẩm về tin tức kinh doanh. Alan Reynolds (Viện trưởng viện nghiên cứu kinh tế thuộc Viện Hudson) Có thể nói theo cách thông thường rằng phần mềm Windows của Microsoft “được sử dụng cho hơn 90% máy tính cá nhân trên toàn thế giới”. Tỷ lệ này có thể gây ra sự lo lắng nếu nó hàm ý rằng Microsoft kiểm soát 90% thị trường hệ điều hành máy tính. Để đánh giá sự hữu ích của thị phần này, chúng tôi phải xem xét xác định thị trường được dùng để tính toán. Như chúng tôi đã nhấn mạnh trong giáo trình này, một thị trường được xác định đúng đắn nên bao gồm tất cả các sản phẩm hoặc dịch vụ mà người tiêu dùng biết được là hàng thay thế cho sản phẩm của một hãng. Reynolds lập luận rằng Bộ Tư pháp đã xác định thị trường hệ điều hành máy tính quá hẹp và như vậy đã thổi phồng thị phần của hãng Microsoft trên thị trường hệ điều hành. Bộ Tư pháp xác định thị trường trong trường hợp của Microsoft chỉ là “máy tính của các cá nhân riêng lẻ sử dụng bộ vi xử lý của Intel”. Reynolds lưu ý rằng việc xác định quá hẹp phạm KTE201_Bai6_v1.0018112206 6
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy Microsoft có phải là một hãng độc quyền? vi thị trường nơi hãng Microsoft hoạt động đã loại trừ những đối thủ cạnh tranh của Microsoft như là hãng máy tính Apple (bởi vì họ không sử dụng bộ vi xử lý của Intel); các trạm máy của Sun Microsystem; bất kỳ một hệ điều hành được sử dụng như là một phần của một mạng giao dịch (ví dụ: Solaris, UNIX); và hệ điều hành sử dụng trong các thiết bị cầm tay. Tóm lại, Reynolds tin Bộ Tư pháp đã chơi gian lận nhằm chống lại Microsoft bằng cách loại trừ nhiều đối thủ thực sự của hệ điều hành Windows của hãng Microsoft. Reynolds lưu ý rằng, trong các ngành công nghệ cao, xuất hiện các hãng thống lĩnh là chuyện bình thường: Quycken chiếm 80% thị trường phần mềm tài chính gia đình, Netscape từng nắm giữ 90% thị trường trình duyệt và Intel nắm giữ 76% thị trường bộ vi xử lý. Richard Schmalensee (nhà kinh tế học tại Học viện Công nghệ Masachuset, MIT, và là nhân chứng của Microsoft) Trong quá trình thẩm vấn như là một nhân chứng của Microsoft, Schmalensee đã đưa ra một luận điểm đặc biệt sâu sắc: Microsoft quả thực đã nắm giữ gần như toàn bộ thị trường hệ điều hành, nhưng nó không có sức mạnh thị trường mạnh mẽ và không phải là một hãng độc quyền gây hại cho người tiêu dùng. Schmalensee tính toán rằng nếu Microsoft quả thực là một hãng độc quyền nắm giữ sức mạnh thị trường vì nó không phải hoặc phải cạnh tranh rất ít với các đối thủ, thì giá cả mà tối đa hóa lợi nhuận cho Microsoft của hệ điều hành Windows 98 phải nằm đâu đó trong khoảng giữa $900 và $2.000. Công tố viên của Bộ Tư pháp đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước sự tính toán này khi hỏi Schmalensee rằng ông ta có nghĩ mức giá $2.000 là mức giá tối đa hóa lợi nhuận Microsoft nên thực sự thu cho phần mềm Windows. “Dĩ nhiên là không bởi Microsoft gặp phải sự cạnh tranh đáng kể trong dài hạn. Đó là ý kiến đúng đắn”. Như chúng tôi đã giải thích trong giáo trình, mức độ sức mạnh thị trường mà hãng độc quyền nắm giữ phụ thuộc vào sự sẵn có của các hàng hóa có khả năng thay thế cao. Schmalensee giải thích rằng Windows 98 không chỉ phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh tiềm năng từ những hãng mới sẽ gia nhập thị trường trong tương lai, mà nó cũng phải cạnh tranh với 2 sản phẩm đã được sử dụng rất rộng rãi là Windows 3.1 và Windows 95. Có lẽ sự bảo vệ tốt nhất của người tiêu dùng trước lập luận Microsoft là một hãng độc quyền là hãy sở hữu một phiên bản mới của hệ điều hành Windows. Franklin Fisher (nhà kinh tế học tại học viện công nghệ Masachuset, MIT, và là nhân chứng của Bộ Tư pháp) “Microsoft đã dính líu vào sự quản lý chống cạnh tranh mà không có sự bắt buộc lý lẽ bào chữa kinh tế nào cho ảnh hưởng của nó tới việc hạn chế cạnh tranh” theo lời khai của Franklin Fisher, một chuyên gia trong các vấn đề độc quyền và chống độc quyền. Chính phủ đã đưa ra bằng chứng là nhiều biên bản ghi nhớ và các tài liệu chiến lược quốc tế của Microsoft. Ngôn ngữ trong những tài liệu này vẽ lên bức tranh của một hãng bị ám ảnh bởi ý nghĩ đánh bại đối thủ cạnh tranh của nó bằng mọi cách có thể. Trong một E-mail được truyền đi giữa các nhà quản lý cấp cao của Microsoft về vấn đề phá hoại ngôn ngữ phần mềm Java: “Phá hoại luôn luôn là chiến thuật tốt nhất của chúng tôi… Phá hoại trong hầu hết các trường hợp luôn tốt hơn một cuộc tấn công trực diện. Nó để lại sự cạnh tranh rối loạn; họ sẽ không biết cần phải tấn công cái gì nữa”. Mặc dù chiến thuật được Microsoft sử dụng nhằm đánh bại đối thủ của hãng có vẻ nhẫn tâm đối với chúng tôi, nhưng chúng tôi hoài nghi rằng những loại biên bản ghi nhớ tương tự có thể được tìm thấy nếu như phiên tòa bao gồm Pfizer, Toyota, Bank of America hay bất kỳ hãng tối đa hóa lợi nhuận nào khác. Tạp chí The Economist (ý kiến được trích trong bài xã luận đăng trên tạp chí The Business News) Trong một bài xã luận, Tạp chí The Economist biểu thị mối quan tâm của họ rằng nhiều thị trường công nghệ cao trong nền kinh tế mới trải qua ngoại ứng mạng lưới, điều làm tăng khả năng thống lĩnh một thị trường của một hãng đơn lẻ. Một khi một hãng thống lĩnh thiết lập một tập hợp khách hàng đông đảo, những người đang sử dụng những nhãn hiệu hàng công nghệ cao của hãng, người tiêu dùng lúc này có thể trở nên không muốn sử dụng những thương KTE201_Bai6_v1.0018112208 7
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy Microsoft có phải là một hãng độc quyền? hiệu khác, và như vậy tạo nên một độc quyền bằng cách ngăn chặn sự gia nhập của các hãng mới và của các công nghệ mới. Đối với các cơ quan giám sát chống độc quyền được giao nhiệm vụ ngăn chặn việc hình thành các hãng độc quyền mới và xoá bỏ các hãng độc quyền đang tồn tại, việc cải tiến sản phẩm liên tục và giá của các sản phẩm giảm liên tục khiến cho họ khó khăn trong việc chứng minh người tiêu dùng bị thiệt hại bởi “sự lạm dụng độc quyền” trên thị trường đồ công nghệ cao. Kết quả là tạp chí The Economist lo lắng rằng Microsoft có thể kiềm chế sự sáng tạo và gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho người tiêu dùng những sản phẩm công nghệ cao và nền kinh tế mới. Tạp chí The Economist, cũng giống như Franklin Fisher, xem các hành vi kinh doanh của Microsoft như những chứng cứ về việc hãng có ý định sử dụng sức mạnh thị trường để duy trì sự thống lĩnh thị trường của hãng. “Bằng chứng đáng kinh ngạc của E-mail và các giấy tờ quản lý đã mô tả sự sẵn sàng của một công ty, dường như, làm tất cả mọi thứ để bảo vệ thế độc quyền của hệ điều hành Windows của họ… Khi đó, như trong trường hợp của Microsoft, sự điều hành của một hãng độc quyền dường như bóp nghẹt sự sáng tạo trên những thị trường trong đó sự cạnh tranh được nhìn nhận rộng rãi như là sự đổi mới, thì những lập luận cho sự can thiệp chống độc quyền là bắt buộc”. Gary Becker (nhà kinh tế đoạt giải Nobel – Đại học Chicago) Bộ Tư pháp đề xuất tách hãng Microsoft thành hai hãng độc lập: Một công ty chuyên về hệ điều hành (Windows) và một công ty chuyên về các phần mềm ứng dụng (MS office, Internet Explorer, và các ứng dụng khác của Microsoft). Bộ Tư pháp tin rằng sự chia tách là cần thiết nhằm khuyến khích sự đổi mới công nghệ nhanh hơn nữa. Becker chỉ ra hai vấn đề đối với lập luận của Bộ Tư pháp. Thứ nhất, các nhà kinh tế không chắc rằng cạnh tranh sẽ khuyến khích đổi mới công nghệ nhanh hơn. Becker đề cập tới tư tưởng của Joseph Schumpeter (1883 – 1950), người tin rằng thị trường độc quyền tạo ra tỷ lệ đổi mới công nghệ cao hơn so với thị trường cạnh tranh, về vấn đề này. Theo Schumpeter, độc quyền thúc đẩy đổi mới công nghệ hơn bởi vì họ không phải lo lắng về các đối thủ cạnh tranh bắt chước một cách nhanh chóng những sự sáng tạo của họ, và làm giảm lợi nhuận của họ. Becker cũng lập luận rằng Bộ Tư pháp đã không cung cấp được bất kỳ bằng chứng định lượng được rằng vị trí độc quyền mà Microsoft nắm giữ trên thị trường hệ điều hành đã làm chậm quá trình phát triển công nghệ trong ngành công nghiệp máy tính truy cập Internet: Chính phủ và các chuyên gia của Chính phủ trích dẫn những đổi mới tiềm năng được cho là bị ngăn cản bởi các hành vi hiếu chiến của Microsoft. Thậm chí nếu những ví dụ đó là chính xác thì Chính phủ cũng không quan tâm xem liệu có hay không những sáng tạo đổi mới công nghệ khác được khuyến khích bởi một thị trường rộng lớn dành cho những ứng dụng phần mềm mới có thể được tạo ra trên cơ sở nền tảng hệ điều hành Windows. Bốn mươi năm qua, đã có rất nhiều sự tiến bộ công nghệ trong ngành công nghiệp máy tính – Internet. Những tiến bộ đó, Becker đã chỉ ra, không hề chậm lại khi Microsoft tạo dựng vị thế của hãng trong hệ điều hành trong suốt 20 năm cuối của giai đoạn này. Có lẽ các đối thủ của Microsoft, những người phàn nàn tại tòa, hy vọng Bộ Tư pháp bảo vệ họ khỏi sự cạnh tranh mạnh mẽ của Microsoft hơn là thúc đẩy sự cạnh tranh thực sự? Như chúng tôi đã nói ở phần đầu của ví dụ này, chúng tôi muốn rằng có thể cho các bạn câu trả lời cho tất cả những câu hỏi này nhưng chúng tôi không thể. Trên thực tế, những câu trả lời cho tất cả những gì liên quan trong tình huống này được minh chứng là rất khó khăn. Cuối cùng, thẩm phán của phiên tòa, thẩm phán Thomas Penfield Jackson, đã thấy Microsoft phạm tội độc quyền hóa bất hợp pháp và yêu cầu tách Microsoft thành hai hãng. Tại phiên tòa phúc thẩm, Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ đã hủy bỏ quyết định chia tách và yêu cầu thẩm phán Jackson không tham gia tiếp tục vụ kiện. Vào tháng 11 năm 2001, Microsoft và Bộ Tư pháp đạt được một thoả thuận và được thông qua tại một phiên tòa khác vào tháng 11 năm 2002 được xử bởi thẩm phán Colleen Kollar-Kotelly. Rõ ràng rằng, câu hỏi về sự độc quyền bất hợp pháp KTE201_Bai6_v1.0018112206 8
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy Microsoft có phải là một hãng độc quyền? đã được minh chứng là khá thách thức với tất cả những ai quan tâm. Bạn nên cố gắng có kết luận của chính mình và bàn luận những lập luận của mình với các bạn cùng lớp và giáo viên. Vụ kiện này có lẽ sẽ cũng được tranh cãi trong nhiều năm. Nguồn: Alan Reynolds, “US v Microsoft”, The Wall Street Journal, 4/4/1999; “Big Friendly Giant”, The Economist, 30/1/1999; John R.Wilke và Keithe Perine, “Final Government Witness Testifies Against Microsoft in Antitrust Trial”, The Wall Street Journal, 6/1/1999; “Lessons from Microsoft”, The Economist, 6/3/1999; Garry S.Becker, “Uncle Sam Has No Business Busting up Microsoft”, Business Week, 19/1/2000; Don Clack, Mark Wigfield, Nick Wingfield và Rebecca Buckman, “Judge Approves Most of Pact, in Legal Victory for Microsoft”, The Wall Street Journal, 1/11/2002. Tối đa hóa lợi nhuận của hãng độc quyền bán thuần túy trong ngắn hạn Điều kiện tối đa hóa lợi nhuận Điều kiện tối đa hóa lợi nhuận của hãng độc quyền giống điều kiện tối đa hóa lợi nhuận chung của các hãng mà chúng ta đã nghiên cứu trong bài 4. MR = MC Hình 6.3. Điều kiện tối đa hóa lợi nhuận của hãng độc quyền Giả sử hãng sản xuất tại mức sản lượng Q1 < Q*. Xét riêng tại mức sản lượng thứ Q1. Nếu hãng bán được thì doanh thu tăng thêm MR AQ1 . Để sản xuất thêm sản lượng thứ Q1 thì chi phí thêm MC BQ1 . Ta thấy MR > MC tức là doanh thu tăng thêm lớn hơn chi phí bỏ thêm để sản xuất sản lượng thứ Q1. Suy ra lợi nhuận tăng là AB (khoảng cách theo chiều dọc giữa MC và MR). Bất kỳ sản lượng nào có MR > MC thì việc sản xuất và bán thêm sản lượng sẽ làm tăng lợi nhuận của hãng. Từ Q1 đến Q* là các mức sản lượng có MR > MC hãng sản xuất và bán thêm sản lượng thì lợi nhuận sẽ tăng lên. SABE S1 tại Q* > tại Q1 = SABE KTE201_Bai6_v1.0018112208 9
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy Giả sử hãng sản xuất tại mức sản lượng Q2 > Q* Xét riêng tại mức sản lượng thứ Q2. Nếu hãng bán được thì doanh thu tăng thêm MR MQ2 Để sản xuất thêm sản lượng thứ Q2 thì chi phí thêm MC NQ2 Ta thấy NQ2 MQ2 MC MR, hay lợi nhuận giảm. Tại đơn vị sản lượng thứ Q2 là giảm lợi nhuận của hãng là Thương hiệu độc quyền MN ( khoảng cách theo chiều dọc giữa MC và MR). Bất kỳ sản lượng nào có MC > MR thì việc sản xuất và bán thêm sản lượng sẽ làm giảm lợi nhuận của hãng. Từ Q2 về Q* là các mức sản lượng có MC > MR hãng sản xuất và bán thêm sản lượng thì lợi nhuận sẽ giảm xuống. SMNE S2 tại Q* > tại Q2 = SMNE Nếu MR > MC thì tăng Q sẽ tăng . Nếu MR < MC thì giảm Q sẽ tăng . Vậy tại Q* thì hãng tối đa hóa lợi nhuận, hãng độc quyền bán tối đa hóa lợi nhuận của mình tại điểm doanh thu biên bằng với chi phí cận biên. Lựa chọn sản lượng tối ưu của hãng độc quyền trong ngắn hạn Dựa vào công thức tính lợi nhuận chúng ta có thể xác định lợi nhuận của hãng độc quyền như sau: π = TR – TC Chúng ta có thể đưa công thức trên về dạng: π = P×Q – ATC × Q = (P – ATC) × Q Phương trình xác định lợi nhuận này cho chúng ta biết: Hãng có lợi nhuận kinh tế dương khi P > ATC. Hãng có lợi nhuận kinh tế bằng 0 khi P = ATC. Hãng bị thua lỗ nhưng vẫn tiếp tục sản xuất khi AVC < P < ATC . Hãng đóng cửa sản xuất khi P < AVC. Ngoài ra chúng ta có thể thấy rõ hơn thông qua đồ thị chứng minh như sau: Xét giá thị trường P0 > ATC Khi giá thị trường P0 > ATC ta xác định được mức sản lượng trên thị trường Q*. Doanh thu của hãng độc quyền là: TR P Q* SOP EQ* 0 KTE201_Bai6_v1.0018112206 10
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy Tổng chi phí của hãng là TC ATC Q* SOABQ* . Lợi nhuận sẽ là: TR TC SOP EQ* SOABQ* SABEP0 > 0 0 Vậy lợi nhuận mà hãng thu được khi giá thị trường P0 > ATC là dương hay hãng kinh doanh có lãi. Hình 6.4. Lựa chọn sản lượng trong trường hợp P > ATC Xét giá thị trường P0 = ATC Khi giá thị trường P0 = ATC ta xác định được mức sản lượng trên thị trường là Q*. Doanh thu của hãng độc quyền là: TR P Q* SOP EQ* 0 Tổng chi phí của hãng là: TC ATC Q* SOP EQ* 0 = TR – TC = 0 Lợi nhuận mà hãng thu được bằng 0 hay hãng hòa vốn. Điểm E là điểm hòa vốn với mức giá thị trường P0 = ATC Phòa vốn = ATC Vậy hãng hòa vốn khi mức giá thị trường P0 = ATC C MC ATC P0 E MR D 0 Q* Q Hình 6.5. Lựa chọn sản lượng trong trường hợp P = ATC KTE201_Bai6_v1.0018112208 11
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy Xét giá thị trường AVC < P0 < ATC Khi giá thị trường AVC < P0 < ATC ta xác định được mức sản lượng trên thị trường là Q*. Doanh thu của hãng độc quyền là: TR = P × Q* = SOP EQ* 0 Tổng chi phí của hãng là TC = ATC × Q = SOABQ* * = TR – TC = SOP EQ* SOABQ* SABEP0 < 0 0 Vậy khi giá thị trường AVC < P0 < ATC thì hãng bị lỗ. Khi bị lỗ hãng có tiếp tục sản xuất? So sánh phần thua lỗ và chi phí cố định: Chi phí biến đổi tại mức sản lượng Q*: TVC AVC Q* NQ* Q* SOMNQ* Chi phí cố định là: TFC TC TVC SABNM Nếu hãng sản xuất thì hãng lỗ SABEP0 . Nếu ngừng sản xuất hãng bị thua lỗ bằng chi phí cố định là SABNM SABEP0 . Do đó, hãng vẫn tiếp tục sản xuất để tối thiểu hóa lỗ. Doanh thu khi sản xuất tại mức sản lượng Q* bằng SOP EQ* bù đắp được cho toàn bộ chi phí biến đổi 0 và một phần chi phí cố định. Do đó, hãng sẽ tiếp tục sản xuất để mức lỗ là nhỏ nhất và hãng chỉ bị thua lỗ một phần chi phí cố định. Trong trường hợp này, hãng tối đa hóa lợi nhuận hàm ý phải tối thiểu hóa thua lỗ. C MC A B ATC P0 E AVC M N D MR P 0 Q* Q Hình 6.6. Lựa chọn sản lượng trong trường hợp AVC < P0 < ATC Xét giá thị trường P ≤ AVC Giả sử giá thị trường P0 = AVC. Doanh thu của hãng độc quyền là: TR = P × Q* = SOP EQ* 0 Tổng chi phí của hãng là TC = ATC × Q* = SOABQ* = TR – TC = SOP EQ* SOABQ* SABEP0 < 0. 0 Hãng bị lỗ phần diện tích SABEP0 KTE201_Bai6_v1.0018112206 12
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy So sánh phần thua lỗ với chi phí cố định: Chi phí biến đổi tại mức sản lượng Q*: TVC AVC Q* EQ* Q* SOP EQ* 0 Chi phí cố định: TFC TC TVC SABEP0 = phần thua lỗ nếu hãng tiếp tục sản xuất. Vì thế, hãng lỗ toàn bộ chi phí cố định. C MC A B TFC ATC AVC P0 E MR D 0 Q* Q Hình 6.7. Lựa chọn sản lượng trong trường hợp P0 = AVC Giả sử lúc này giá thị trường giảm xuống P0 < AVC thì hãng không chỉ lỗ toàn bộ chi phí cố định mà còn mất một phần chi phí biến đổi. Bắt đầu từ P0 AVC thì hãng bắt đầu tính đến việc đóng cửa. E là điểm đóng cửa của hãng. Sở dĩ gọi E là điểm đóng cửa vì nếu giá nhỏ hơn mức giá ở E hay P < AVC, khi đó hãng không chỉ bị lỗ hết chi phí cố định mà một phần của chi phí biến đổi. C MC A B TFC ATC AVC P0 E 1 phần AVC MR D 0 Q* Q Hình 6.8. Lựa chọn sản lượng trong trường hợp P0 < AVC Vậy hãng độc quyền bán thuần túy thu được lợi nhuận dương khi P > ATC; hãng thu được lợi nhuận kinh tế bằng 0 khi P = ATC; hãng bị thua lỗ nhưng vẫn tiếp tục sản xuất khi AVC KTE201_Bai6_v1.0018112208 13
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy < P < ATC; và hãng ngừng sản xuất khi P AVC. Quyết định mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận của hãng sẽ thỏa mãn điều kiện MC = MR và P > AVC. Một câu hỏi đặt ra, với hãng cạnh tranh hoàn hảo đường cung của hãng là đường MC tính từ điểm đóng cửa đi lên. Đường cung của hãng độc quyền có như vậy không? Hãng độc quyền bán thuần túy không có đường cung do mọi sự lựa chọn sản lượng tối ưu đều dựa trên đường cầu, tuân theo luật cầu. Quy tắc định giá Chúng ta biết rằng giá và sản lượng phải được lựa chọn sao cho doanh thu biên bằng với chi phí biên, nhưng làm thế nào để người quản lý hãng xác định được mức giá và sản lượng trong thực tế. Để hiểu được vấn đề trên thì chúng ta đi phân tích điều kiện tối đa hóa lợi nhuận của hãng. Hãng độc quyền tối đa hóa lợi nhuận tại mức sản lượng mà tại đó: MR = MC Chúng ta chứng minh được 1 1 MC MR P(1 D ) MC P(1 D ) P EP EP 1 1 D EP P P P MC 1 Ta có P MC P (P D ) D 0 P EP EP P ED Như vậy, hãng độc quyền luôn đặt giá lớn hơn chi phí cận biên. Để đo lượng sức mạnh độc quyền, ta xem xét mức chênh lệch giữa giá bán và chi phí cận biên. Sức mạnh độc quyền bán là khả năng định giá cao hơn chi phí cận biên. Sự khác nhau cơ bản giữa hãng cạnh tranh hoàn hảo và doanh nghiệp độc quyền là doanh nghiệp độc quyền có sức mạnh thị trường. Để tối đa hóa lợi nhuận thì hãng cạnh tranh hoàn hảo đặt giá bằng chi phí cận biên, còn doanh nghiệp độc quyền bán lại đặt giá cao hơn chi phí cận biên (P > MC). Sức mạnh độc quyền được nhà kinh tế Abba Lerner đưa vào năm 1934 và được gọi là chỉ số Lerner: P MC L P (0 L 1) Chỉ số Lerner này luôn có giá trị giữa 0 và 1. Chỉ số L cho biết giá càng cao hơn chi phí cận biên thì chỉ số L càng lớn và khi đó sức mạnh độc quyền sẽ càng lớn hơn. Hãng sẽ không có sức mạnh độc quyền khi L = 0 và P = MC, trường hợp này xảy ra khi hãng là cạnh tranh hoàn hảo. P MC 1 1 Vì: D => L D P EP EP KTE201_Bai6_v1.0018112206 14
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy E DP là độ co dãn của đường cầu đối với hãng mà không phải của đường cầu thị trường. Từ công thức trên cho ta thấy khi cầu càng co dãn thì sức mạnh độc quyền càng nhỏ, khi cầu càng ít co dãn thì sức mạnh độc quyền sẽ càng lớn. Từ công thức trên ta so sánh hai trường hợp cầu kém co dãn và cầu co dãn nhiều. Từ hai đồ thị dưới đây ta thấy, khi cầu co dãn ít (đường cầu dốc hơn) thì khoảng cách giữa P và MC là lớn và khi có dãn nhiều (đường cầu thoải hơn) khoảng cách này là nhỏ. Lựa chọn lợi nhuận tối đa của hãng độc quyền bán trong dài hạn Giả định rằng, trong dài hạn, các hàng rào ngăn cản gia nhập thị trường đều có hiệu lực và hãng độc quyền thuần túy vẫn giữ được thế độc quyền bán của mình. Trong dài hạn, hãng độc quyền bán thuần túy tối đa hóa lợi nhuận ở mức sản lượng mà tại đó: MR = LMC Tương tự như trong ngắn hạn, quyết định dài hạn của hãng độc quyền bán sẽ sản xuất nếu P LAC và rời khỏi ngành nếu P < LAC. Trong dài hạn, hãng độc quyền sẽ điều chỉnh quy mô về mức tối ưu. Có nghĩa trong dài hạn hãng có điều kiện để lựa chọn quy mô nào phù hợp nhất để có thể tối đa hóa lợi nhuận và tối thiểu hóa chi phí. Chúng ta cũng đã chứng minh được quy mô tối ưu là quy mô mà tại đó đường ATC tiếp xúc với đường LAC tại mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận. Lưu ý: Điều kiện tối đa hóa lợi nhuận trong dài hạn của hãng độc quyền bán trên chúng ta đã giả định rằng trong dài hạn vẫn chỉ tồn tại một mình nó. Vì trên thực tế, trong dài hạn thì không chỉ có một hãng độc quyền vì quốc gia nào trên thế giới đều có luật cạnh trạnh tranh (chống độc quyền). ATC Q2 Hình 6.9. Lựa chọn lợi nhuận của hãng độc quyền bán trong dài hạn Do đó, trong dài hạn, khi có lợi nhuận kinh tế dương sẽ có thêm 1 hoặc 2 hãng hoặc nhiều hãng tham gia nên độc quyền bán bị phá vỡ. Vì có nhiều hãng tham gia vào thị trường nên KTE201_Bai6_v1.0018112208 15
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy cung sản phẩm tăng lên, làm cho giá sản phẩm giảm xuống. Giá giảm cho đến khi giá P = LAC và MR = LMC và lợi nhuận bằng 0. Trong dài hạn thì tổng chi phí cố định được khấu hao hết, do đó, khi LAC nằm bên phía trên đường cầu hay P < LAC thì hãng sẽ đóng cửa. Ở phần trên chúng ta đã nghiên cứu tập trung vào phía người bán trên thị trường độc quyền. Chúng ta sẽ đi nghiên cứu tiếp đến phía người mua. Độc quyền mua thuần túy Các đặc trưng của độc quyền mua thuần túy Khái niệm độc quyền thường dùng để chỉ độc quyền bán nhưng tương tự như độc quyền bán cũng có độc quyền mua – một trạng thái thị trường mà ở đó chỉ tồn tại một người mua trong khi có nhiều người bán. Khác với độc quyền bán, trong trường hợp độc quyền mua, doanh nghiệp độc quyền sẽ gây sức ép để làm giảm giá mua sản phẩm từ những người bán. Doanh nghiệp độc quyền bán có thể đồng thời là độc quyền mua và trong trường hợp này lợi nhuận siêu ngạch của nó rất lớn vì bán sản phẩm với giá cao hơn và mua yếu tố đầu vào thấp hơn mức cân bằng của thị trường cạnh tranh. Doanh nghiệp độc quyền bán có điều kiện thuận lợi để trở thành độc quyền mua vì nó sản xuất ra sản phẩm không có sản phẩm thay thế gần gũi và do đó một vài yếu tố đầu vào của nó có thể là duy nhất, kể cả trong trường hợp yếu tố đầu vào không duy nhất thì doanh nghiệp độc quyền bán cũng có khả năng chi phối mạnh giá các yếu tố đầu vào nếu nó có quy mô lớn. Thị trường độc quyền mua là thị trường chỉ có một người mua duy nhất một loại hàng hóa, dịch vụ nào đó. Trên thị trường độc quyền mua, sức mạnh thị trường thuộc về người mua. Nhu cầu của doanh nghiệp chính là nhu cầu của thị trường. Lựa chọn sản lượng của hãng độc quyền mua thuần túy Trong độc quyền mua hãng là người mua duy nhất đứng trước đường cung của thị trường. Đường cung này phản ánh các mức giá mà người bán sẵn sàng bán ở các mức sản lượng khác nhau, là hàm số của mức giá mà người tiêu dùng trả. Vì vậy, đường cung của thị trường là đường chi tiêu bình quân (S = AE). Chi tiêu cận biên (ME): là mức thay đổi của tổng chi tiêu do thay đổi một đơn vị sản lượng hàng hóa được mua. Đường chi tiêu cận biên: TE Ta có: ME Q Trong đó TE là tổng mức chi tiêu của người mua (được xác định bằng giá nhân với lượng: TE = P × Q). Q là sự thay đổi của sản lượng hàng hóa được mua. Từ công thức trên ta có: TE (P Q) P Q P ME P Q(P / Q) Q Q Q KTE201_Bai6_v1.0018112206 16
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy Vì (P / Q) luôn dương nên ME là một số dương và luôn lớn hơn giá bán. Vậy đường ME nằm phía bên trên đường cung. Do chỉ có một người mua duy nhất nên đường cầu của nhà độc quyền mua chính là đường tổng giá trị đối với người mua khi mua hàng. Hay đường cầu trùng với đường giá trị cận biên của doanh nghiệp D = MV. Cũng giống như người tiêu dùng, nhà độc quyền mua sẽ mua số lượng hàng hóa, dịch vụ cho đến khi đơn vị sản lượng đem lại giá trị cận biên bằng với chi tiêu cận biên để trả cho đơn vị mua cuối cùng, tức là MV = ME. Ta có giá trị ròng của việc mua hàng được xác định theo công thức: NB = TV – TE Trong đó: TV là tổng giá trị thu được đối với người mua, TE là tổng chi tiêu Lợi ích ròng được tối đa hóa lợi nhuận khi NB’Q = 0 NB’Q = (TV – TE)’ = MV – ME = 0 MV = ME Hình 6.10. Lựa chọn sản lượng tối ưu của hãng độc quyền mua Trên đồ thị ta biểu diễn lựa chọn sản lượng của doanh nghiệp độc quyền mua tại: ME = MV. Với mức sản lượng là Q* và mức giá phải trả là P*. KTE201_Bai6_v1.0018112208 17
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy TỔNG KẾT BÀI HỌC Một độc quyền tồn tại nếu một hãng đơn lẻ sản xuất và bán một loại hàng hóa hay dịch vụ mà không có hàng hóa hay dịch vụ nào thay thế và các hãng mới bị ngăn cản gia nhập thị trường trong dài hạn. Sức mạnh thị trường là khả năng của một hãng có thể tăng giá mà không mất toàn bộ doanh thu. Bất kỳ hãng nào đối mặt với đường cầu dốc xuống đều có sức mạnh thị trường. Sức mạnh thị trường giúp hãng có khả năng tăng giá lên trên chi phí bình quân và thu được lợi nhuận kinh tế. Trong dài hạn, hãng với sức mạnh thị trường có thể thu lợi nhuận kinh tế bởi sự gia nhập của các hãng mới là khó khăn. Để trở thành một hãng độc quyền thực sự, phải tồn tại những rào cản ngăn cản các hãng đối thủ gia nhập thị trường và lấy đi lợi nhuận kinh tế của hãng độc quyền. Các rào cản gia nhập bao gồm tính kinh tế nhờ quy mô, các rào cản do Chính phủ tạo ra, kiểm soát các đầu vào, rào cản do sự trung thành của khách hàng, hạn chế khả năng chuyển đổi và hiệu ứng mạng lưới. Hệ số Lerner, (P – MC)/P, đo lường tỷ phần so với giá mà giá cả vượt quá chi phí cận biên (tức là mức giá cạnh tranh). Hệ số Lerner càng lớn, sức mạnh thị trường càng lớn. Trong ngắn hạn, nhà quản lý của một hãng có sức mạnh thị trường tối đa hóa lợi nhuận bằng cách sản xuất và bán mức sản lượng thỏa mãn MR = SMC chừng nào mà P ≥ AVC. Nếu P < AVC ở mọi mức sản lượng, nhà quản lý nên đóng cửa trong ngắn hạn. Trong dài hạn, nhà quản lý nên sản xuất mức sản lượng thỏa mãn MR = LMC và điều chỉnh quy mô nhà máy sao cho quy mô sản xuất là tối ưu để sản xuất mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận. Quy mô nhà máy tối ưu là quy mô mà đường chi phí bình quân ngắn hạn tiếp xúc với đường chi phí bình quân dài hạn tại mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận. Nếu P < LAC với mọi mức sản lượng, hãng độc quyền nên rời khỏi ngành. Trong trường hợp độc quyền mua, doanh nghiệp độc quyền sẽ gây sức ép để làm giảm giá mua sản phẩm từ những người bán. Thị trường độc quyền mua là thị trường chỉ có một người mua duy nhất một loại hàng hóa, dịch vụ nào đó. Trên thị trường độc quyền mua, sức mạnh thị trường thuộc về người mua. Nhu cầu của doanh nghiệp chính là nhu cầu của thị trường. KTE201_Bai6_v1.0018112206 18
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy BÀI TẬP THỰC HÀNH CÂU HỎI ÔN TẬP 1. Phân tích và lấy một ví dụ minh họa về một hãng độc quyền bán thuần túy và chỉ rõ cách thức mà hãng này lựa chọn sản lượng và lợi nhuận trong ngắn hạn và dài hạn. 2. Phân tích và lấy một ví dụ minh họa về một hãng độc quyền mua thuần túy và chỉ rõ cách thức mà hãng này lựa chọn sản lượng và lợi nhuận trong ngắn hạn. 3. Phân tích khái niệm của độc quyền thuần túy, các đặc trưng của độc quyền thuần túy và các nguyên nhân dẫn đến độc quyền. Tại sao hãng độc quyền được coi là hãng có sức mạnh thị trường? 4. Phân tích sự lựa chọn giá bán và mức sản lượng tối ưu để tối đa hóa lợi nhuận của hãng độc quyền thuần túy trong ngắn hạn và trong dài hạn. 5. Xây dựng một mô hình của một hãng độc quyền thuần túy để chỉ ra việc hãng này sẽ lựa chọn mức sản lượng và mức giá nhằm tối đa hóa lợi nhuận trong ngắn hạn. 6. Xây dựng một mô hình của một hãng độc quyền thuần túy để chỉ ra việc hãng này sẽ lựa chọn mức sản lượng và mức giá nhằm tối đa hóa lợi nhuận trong dài hạn. 7. Phân tích hệ số Lerner phản ánh mức độ độc quyền của một hãng độc quyền thuần túy. 8. Giải thích tại sao hãng độc quyền bán thuần túy muốn tối đa hóa lợi nhuận sẽ luôn sản xuất và bán ở miền cầu co dãn. Nếu chi phí bằng 0, nhà quản lý sẽ sản xuất mức đầu ra là bao nhiêu? Giải thích. 9. Độc quyền mua thuần túy là gì? Hãy phân tích cách thức hãng độc quyền mua lựa chọn mức sản lượng tối ưu. Chỉ ra tổn thất phúc lợi do loại hình độc quyền này gây ra cho xã hội. CÂU HỎI ĐÚNG/SAI 1. Khi hãng độc quyền tối đa hóa lợi nhuận, mức giá bán của hãng luôn lớn hơn chi phí cận biên. 2. Đường cầu của thị trường cạnh tranh hoàn hảo là một đường cầu nằm ngang, trong khi đường cầu của thị trường độc quyền là một đường có độ dốc âm. 3. Hãng độc quyền là hãng “đặt giá”, do vậy hãng có thể đặt bất cứ mức giá nào mà hãng muốn. 4. Khi sản xuất ở mức sản lượng thỏa mãn điều kiện MR = MC, hãng độc quyền sẽ luôn tối đa hóa lợi nhuận. Khi chi phí cố định thay đổi, để tối đa hóa lợi nhuận trong ngắn hạn, hãng độc quyền vẫn giữ nguyên mức sản lượng tối ưu như trước. 5. Hãng độc quyền có thể được hình thành khi hãng là hãng duy nhất có được nguồn cung của yếu tố đầu vào cơ bản của quá trình sản xuất. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM 1. Khi các nhà kinh tế thúc giục Chính phủ loại bỏ độc quyền bán, họ làm thế chủ yếu nhằm mục đích KTE201_Bai6_v1.0018112208 19
- Bài 6: Thị trường độc quyền thuần túy A. ngăn chặn sự tăng trưởng của doanh nghiệp lớn. B. mở rộng những dịch vụ công cộng có tính kinh tế của quy mô. C. ngăn chặn không cho giảm số các hãng nhỏ. D. bảo vệ cạnh tranh trong nền kinh tế. 2. Nếu một hãng cung ứng toàn bộ thị trường thì cấu trúc của thị trường thuộc dạng nào? A. Cạnh tranh hoàn hảo. B. Độc quyền nhóm. C. Độc quyền thuần túy. D. Cạnh tranh độc quyền. 3. Tính kinh tế của quy mô (còn gọi hiệu suất quy mô) đề cập đến vấn đề nào? A. Khi sản lượng tăng chi phí trung bình trong dài hạn giảm. B. Đặt các giá khác nhau cho các khách hàng khác nhau. C. Một yếu tố nào đó dựng lên các rào cản gia nhập đối với các đối thủ cạnh tranh mới. D. Khi sản xuất ra các sản phẩm khác nhau bằng cùng một nhà máy và máy móc thiết bị thì chi phí trung bình thấp hơn. 4. So sánh với thị trường cạnh tranh hoàn hảo, mức giá và sản lượng thị trường cạnh tranh không hoàn hảo sẽ như thế nào? A. Giá thấp hơn và sản lượng cao hơn. B. Giá thấp hơn và sản lượng thấp hơn. C. Giá cao hơn và sản lượng nhiều hơn. D. Giá cao hơn và sản lượng thấp hơn. 5. Nếu hãng độc quyền muốn tối đa hóa lợi nhuận thì hãng phải làm điều gì? A. Tối đa hóa doanh thu. B. Tối đa hóa lợi nhuận tính theo đơn vị sản phẩm. C. Chọn mức sản lượng nào có chi phí trung bình ở mức tối thiểu. D. Lựa chọn sản lượng tối ưu thỏa mãn MR = MC. BÀI TẬP VẬN DỤNG Bài tập 1 Một hãng có đường cầu sản phẩm là P = 80 – Q. Hãng có chi phí bình quân không đổi bằng 20 ở mọi mức sản lượng. a. Cho biết chi phí cố định của hãng là bao nhiêu? b. Tìm mức giá và mức sản lượng tối đa hóa lợi nhuận của hãng. c. Hãng sẽ lựa chọn bán sản phẩm ở mức giá nào nếu theo đuổi mục tiêu tối đa hóa doanh thu? d. Xác định lợi nhuận tối đa của hãng độc quyền. Bài tập 2 Một hãng độc quyền có hàm cầu sản phẩm là: Q = 120 – 10P. a. Nếu hãng bán sản phẩm với mức giá là P = 5 thì doanh thu của hãng là bao nhiêu? KTE201_Bai6_v1.0018112206 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 1 - TS. Đinh Thiện Đức
30 p | 15 | 7
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 2.1 - TS. Đinh Thiện Đức
55 p | 20 | 6
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.1 - TS. Đinh Thiện Đức
31 p | 11 | 6
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 5 - TS. Đinh Thiện Đức
41 p | 14 | 6
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 4 - TS. Đinh Thiện Đức
50 p | 311 | 4
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 3 - TS. Đinh Thiện Đức
37 p | 8 | 4
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 2.2 - TS. Đinh Thiện Đức
43 p | 29 | 4
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 7 - TS. Đinh Thiện Đức
25 p | 14 | 3
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.4 - TS. Đinh Thiện Đức
32 p | 9 | 3
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 8 - TS. Đinh Thiện Đức
39 p | 32 | 3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 1 - TS. Nguyễn Đức Thành, ThS. Phạm Minh Thái
57 p | 13 | 3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 8 - Th.S Ngô Hoàng Thảo Trang
29 p | 4 | 2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 7 - Th.S Ngô Hoàng Thảo Trang
38 p | 3 | 2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 1 - Th.S Ngô Hoàng Thảo Trang
39 p | 6 | 2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 0 - Th.S Ngô Hoàng Thảo Trang
6 p | 2 | 2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 8 - TS. Nguyễn Đức Thành, ThS. Phạm Minh Thái
59 p | 4 | 2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 0 - TS. Nguyễn Đức Thành, ThS. Phạm Minh Thái
34 p | 5 | 2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô 1 - Chương 8: Tăng trưởng kinh tế và chu kỳ kinh doanh
19 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn