
Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 2 - Nguyễn Thanh Huyền
lượt xem 1
download

Bài giảng "Kinh tế vi mô: Chương 2 - Cung, cầu, thị trường và chính phủ" trình bày các nội dung chính sau đây: Khái niệm thị trường và cạnh tranh; cung, cầu và trạng thái cân bằng thị trường; độ co giãn của cầu và cung; thặng dư sản xuất và tiêu dùng; chính sách can thiệp của chính phủ. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 2 - Nguyễn Thanh Huyền
- LOGO CHƯƠNG II: CUNG, CẦU, THỊ TRƯỜNG VÀ CHÍNH PHỦ NGUYỄN THANH HUYỀN
- NỘI DUNG CHÍNH 1 Khái niệm thị trường và cạnh tranh 2 Cung, cầu và trạng thái cân bằng thị trường 3 Độ co giãn của cầu và cung 4 Thặng dư sản xuất và tiêu dùng 5 3 Chính sách can thiệp của chính phủ 2
- 1. Khái niệm thị trường và cạnh tranh 1.1. Khái niệm về thị trường Trong phạm vi kinh tế học, thị trường (Market) là tổng thể các quan hệ kinh tế giữa các chủ thể mua, chủ thể bán, xác định giá cả, lượng cung, lượng cầu các hàng hóa và dịch vụ; qua đó sẽ xác định việc phân bổ và sử dụng tài nguyên khan hiếm của xã hội. 3
- 1. Khái niệm thị trường và cạnh tranh 1.2. Khái niệm về cạnh tranh Cạnh tranh là một trong những quy luật của nền kinh tế thị trường (market economy), nó chịu nhiều chi phối của quan hệ sản xuất giữ vị trí thống trị trong xã hội, nó có quan hệ hữu cơ với các quy luật kinh tế khác như quy luật giá trị, quy luật lưu thông tiền tệ, quy luật cung cầu… 4
- 1. Khái niệm thị trường và cạnh tranh ✓ Cạnh tranh theo nghĩa kinh tế học là quá trình tranh đấu không ngừng giữa các chủ thể kinh tế trong thị trường nhằm thực hiện lợi ích kinh tế và mục tiêu đã định của bản thân. ✓ Theo từ điển kinh doanh của Anh: Cạnh tranh được xem là sự ganh đua, sự kình địch giữa các nhà kinh doanh trên thị trường nhằm tranh giành cùng một loại tài nguyên sản xuất hoặc cùng một loại khách hàng về phía mình. ✓ Theo từ điển Bách khoa toàn thư Việt Nam: Cạnh tranh là hoạt động tranh đua giữa những người sản xuất hàng hoá, giữa các thương nhân, các nhà kinh doanh trong nền kinh tế thị trường, bị chi phối bởi quan hệ cung – cầu, nhằm giành các điều kiện sản xuất, tiêu thụ và thị trường có lợi nhất. 5
- 1. Khái niệm thị trường và cạnh tranh 1.3. Phân loại thị trường - Khi xem xét trên góc độ thị trường cạnh tranh (Competitive Market) hay độc quyền, các nhà kinh tế học phân loại thị trường gồm có: + Thị trường cạnh tranh hoàn hảo + Thị trường độc quyền thuần túy + Thị trường cạnh tranh độc quyền + Thị trường độc quyền nhóm 6
- 2. Cung, cầu và trạng thái cân bằng thị trường 2.1. Cầu hàng hoá 2.1.1. Khái niệm CẦU (Demand) là hành vi của người mua. Là mối quan hệ giữa lượng cầu của một hàng hóa với giá của chính nó (trong điều kiện các yếu tố khác không đổi). Lượng cầu (Quantity demanded - QD): Là số lượng một loại hàng hoá, dịch vụ nào đó người tiêu dùng sẽ mua ở những mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian xác định. 7
- 2.1. Cầu hàng hoá Biểu cầu (Demand schedule): Là bảng liệt kê các mối quan hệ song đôi ngược chiều giữa giá và lượng cầu. P QD (ngàn đồng/kg) (triệu kg/tuần) 10 6 8 7 6 9 4 12 3 15 8
- 2.1. Cầu hàng hoá Đường cầu (Demand curve - Di): Giá (P) Đường cầu dốc xuống thể hiện mối quan hệ ngược chiều giữa giá và lượng cầu P1 A (30; 25) B (20; 30) P2 D Q1 Q2 Lượng cầu (QD) 9
- 2.1. Cầu hàng hoá Hàm số cầu: QD = f (P) QD = a.P + b (a < 0) ◼ Quy luật cầu (Law of demand) Khi giá một mặt hàng tăng lên thì lượng cầu mặt hàng đó sẽ giảm xuống (trong điều kiện các yếu tố khác không đổi) và ngược lại. P ↑(↓) → QD↓(↑) 10
- 2.1. Cầu hàng hoá Tại sao giá và lượng cầu có mối quan hệ ngược chiều (nghịch biến)? 11
- 2.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu Thu nhập Thị hiếu người tiêu dùng Giá cả hàng hoá liên quan CẦU Quy mô thị trường Giá kỳ vọng Điều kiện tự nhiên … 12
- 2.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu ❖ Yếu tố thu nhập: - Đối với hàng hóa thông thường (Normal good) → Cầu tăng khi thu nhập tăng (đường cầu dịch chuyển sang phải). - Đối với hàng hóa thứ cấp (thấp cấp) (Inferior good) → Cầu giảm khi thu nhập tăng (đường cầu dịch chuyển sang trái). 13
- 2.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu ❖ Thị hiếu người tiêu dùng (NTD): - NTD thích 1 loại hàng hoá nào đó sẽ làm cầu hàng hoá đó tăng, đường cầu dịch chuyển sang phải. - NTD không còn thích hàng hoá đó nữa sẽ làm cầu hàng hoá đó giảm, đường cầu dịch chuyển sang trái. 14
- 2.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu ❖ Giá cả hàng hoá liên quan - Hàng hóa thay thế (Substitutes good) ▪ Cầu của hàng hóa sẽ tăng khi giá của hàng hóa thay thế tăng và ngược lại. - Hàng hóa bổ sung (Complements good) ▪ Cầu của hàng hóa sẽ giảm khi giá của hàng hóa bổ sung tăng và ngược lại. 15
- 2.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu ❖ Quy mô thị trường Nếu số lượng NTD trên thị trường tăng → Cầu đối với các mặt hàng sẽ tăng (đường cầu dịch chuyển sang phải). VD: Cùng với sự gia tăng dân số, cầu đối với lương thực, thực phẩm sẽ gia tăng. 16
- 2.1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu ❖ Giá kỳ vọng - NTD dự đoán giá cả hàng hóa trong tương lai tăng sẽ làm tăng cầu trong hiện tại và ngược lại. ❖ Điều kiện tự nhiên và yếu tố chính trị - Thời tiết, khí hậu… - Quy định của Nhà nước 17
- 2.2. Cung hàng hoá 2.2.1. Khái niệm CUNG (Supply) là hành vi của người bán, là mối quan hệ giữa lượng cung của một hàng hóa với giá của chính nó (trong điều kiện các yếu tố khác không đổi). Lượng cung (Quantity supplied - QS): Là số lượng một loại hàng hoá, dịch vụ nào đó người bán muốn bán ra thị trường ở những mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian xác định. 18
- 2.2. Cung hàng hoá Biểu cung (Supply schedule): Là bảng liệt kê các mối quan hệ song đôi cùng chiều giữa giá và lượng cung. P QS (ngàn đồng/kg) (triệu kg/tuần) 10 14 8 12 6 9 4 5 3 0 19
- 2.2. Cung hàng hoá ◼ Đường cung (Supply curve - Si) Giá (P) S B (10; 50) P2 Đường cung dốc lên cho biết mối quan hệ cùng chiều giữa P1 giá và lượng cung. A (8; 30) Q1 Q2 Lượng cung (QS) 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 1 - TS. Đinh Thiện Đức
30 p |
45 |
11
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 2.1 - TS. Đinh Thiện Đức
55 p |
50 |
10
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 5 - TS. Đinh Thiện Đức
41 p |
40 |
8
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 3 - TS. Đinh Thiện Đức
37 p |
38 |
7
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 2.2 - TS. Đinh Thiện Đức
43 p |
58 |
6
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 4 - TS. Đinh Thiện Đức
50 p |
351 |
6
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 6.4 - TS. Đinh Thiện Đức
32 p |
33 |
5
-
Bài giảng Kinh tế vi mô 1 (Nguyên lý Kinh tế vi mô): Chương 8 - TS. Đinh Thiện Đức
39 p |
59 |
4
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 8: Chính sách kinh tế vĩ mô trong nền kinh tế mở
18 p |
9 |
4
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 2: Dữ liệu Kinh tế vĩ mô
23 p |
9 |
3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 4: Nền kinh tế mở - Một số vấn đề cơ bản
20 p |
9 |
3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 6: Tổng cung và tổng cầu
16 p |
15 |
3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 7: Mô hình IS-LM (29 trang)
29 p |
11 |
3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 1 - TS. Nguyễn Đức Thành, ThS. Phạm Minh Thái
57 p |
36 |
3
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 8 - Th.S Ngô Hoàng Thảo Trang
29 p |
20 |
2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 1 - Th.S Ngô Hoàng Thảo Trang
39 p |
25 |
2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô: Chương 0 - Th.S Ngô Hoàng Thảo Trang
6 p |
22 |
2
-
Bài giảng Kinh tế vĩ mô - Chương 1: Tổng quan về kinh tế học vi mô
13 p |
6 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
