intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 3.1 - Hà Xuân Thùy

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:42

8
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế vi mô - Chương 3.1: Độ co giãn của cung và cầu, cung cấp cho người học những kiến thức như Khái niệm độ co giãn; Độ co giãn của cầu; Độ co giãn của cung. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 3.1 - Hà Xuân Thùy

  1. CHƯƠNG 3 ĐỘ CO GIÃN CỦA CUNG VÀ CẦU GV: Hà Xuân Thùy 1
  2. NỘI DUNG 1 Khái niệm độ co giãn 2 Độ co giãn của cầu 3 Độ co giãn của cung 4 Độ co giãn và mức độ tác động của thuế 2
  3. TÀI LIỆU HỌC TẬP CHƯƠNG 3 Tài liệu học tập TL1. Đọc Phần II, chương 5, giáo trình Kinh tế học vi mô, Bản dịch từ Principles of Microeconomics tác giả N.Gregory Mankiw; Cengage Learning; 6th Edition. TL2. Đọc chương 3, giáo trình Kinh tế vi mô; Lê Thế Giới; nhà xuất bản tài chính; 2009. TK1 Đọc Phần II, chương 5, Principles of Microeconomics; N.Gregory Menkiw; Cengage Learning; Seventh Edition. 3
  4. KHÁI NIỆM ĐỘ CO GIÃN ❑ ĐỘ CO GIÃN: đo lường độ nhạy của một biến số đối với một biến số khác ❑ ĐỘ CO GIÃN: Là tỷ lệ % thay đổi của một biến số đối với 1% thay đổi của biến số khác ❑ ĐỘ CO GIÃN CỦA CẦU: đại lượng đo lường mức độ thay đổi lượng cầu (phản ứng của 4 người mua) trước sự thay đổi của các yếu tố tác động đến cầu.
  5. KHÁI NIỆM ĐỘ CO GIÃN Độ co giãn của cầu theo biến số x: đo lường % thay đổi của lượng cầu so với 1% thay đổi của các yếu tố tác động đến cầu %Q ED = %x 5
  6. ĐỘ CO GIÃN CỦA CẦU THEO GIÁ (PRICE ELASTICITY) ❖Khái niệm: là % thay đổi lượng cầu của một hàng hóa với mức thay đổi tương ứng trong giá hàng hóa đó. ❖Kí hiệu độ co giãn của cầu theo giá: ED ❖Công thức: Phan tram thay doi luong cau %Q ED = = Phan tram thay doi gia %P 6
  7. ĐỘ CO GIÃN CỦA CẦU THEO GIÁ (PRICE ELASTICITY) ❖Công thức: Phan tram thay doi luong cau %Q ED = = Phan tram thay doi gia %P Khi giá một hàng hóa tăng từ 50 lên 60, lượng cầu hàng hóa đó giảm từ 100 xuống 90. Tính ED 𝑄𝑠𝑎𝑢 − 𝑄0 90 − 100 %∆𝑄 = = = −10% 𝑄0 100 𝑃𝑠𝑎𝑢 − 𝑃0 60 − 50 %∆𝑃 = = = 20% 𝑃0 50 ➔ED= -0.5 ➔Khi giá tăng 1% thì lượng cầu giảm 0.5% 7
  8. ĐỘ CO GIÃN CỦA CẦU THEO GIÁ (PRICE ELASTICITY) ❖Khái niệm: là % thay đổi lượng cầu của một hàng hóa với mức thay đổi tương ứng trong giá hàng hóa đó. ❖Kí hiệu độ co giãn của cầu theo giá: ED a ❖Công thức: Q Phan tram thay doi luong cau %Q Q Q P ED = = = = * Phan tram thay doi gia %P P P Q P ❖Chú ý: vì ED luôn âm nên khi nghiên cứu các nhà kinh tế luôn lấy | ED | để phân tích 8
  9. ĐỘ CO GIÃN CỦA CẦU THEO GIÁ: phương pháp tính a) Độ co giãn của cầu theo giá tại một điểm ▪ Cho hàm cầu: QD = 500 – 4P ▪ Tính ED tại P = 50 và P = 100 ❖Tại P = 50 → QD= 300 ▪ ED = -4 * (50/300) = -2/3 hay theo quy ước 2/3 ▪ Ý nghĩa: Khi giá tăng lên 1% thì lượng cầu giảm 2/3%; khi giá giảm 1% thì lượng cầu tăng 2/3%. ❖Tại P = 100 → QD= 100 ▪ ED = -4 * (100/100) = -4 hay theo quy ước 4 ▪ Ý nghĩa: Khi giá tăng lên 1% thì lượng cầu giảm 4%; khi giá giảm 1% thì lượng cầu tăng 4%.
  10. ĐỘ CO GIÃN CỦA CẦU THEO GIÁ: phương pháp tính b) Độ co giãn của cầu theo giá trong một đoạn (a,b) ▪ Cho hàm cầu: QD = 500 – 4P ▪ Tính ED trong khoảng P (50;100) Tại P = 50 → QD= 300, Tại P = 100 → QD= 100 P trung bình = (50+100)/2 = 75 QD trung bình = (300+100)/2 = 200 ED = -4 * (75/200) = -3/2 hay theo quy ước 3/2 Ý nghĩa: Trong khoảng giá (50,100), nếu giá tăng lên 1% thì lượng cầu giảm 1,5%; nếu giá giảm 1% thì lượng cầu tăng 1,5%.
  11. PHÂN LOẠI ĐỘ CO GIÃN ❖ Khi đi từ trên xuống dưới dọc theo đường cầu, |ED| tăng hay giảm? Không đổi Giảm dần P ED = a * Q Giảm dần Tăng dần
  12. PHÂN LOẠI ĐỘ CO GIÃN %Q E = %P D ❖ED < 1: %ΔQ < %ΔP Cầu kém co giãn ▪ Có nghĩa là khi giá thay đổi (tăng hoặc giảm) 1%, lượng cầu thay đổi ít hơn 1% (các yếu tố khác không đổi) - Ví dụ: gạo, muối ❖ED = 1: : %ΔQ = %ΔP Cầu co giãn đơn vị ▪ Có nghĩa là khi giá thay đổi (tăng hoặc giảm) 1%, lượng cầu thay đổi đúng bằng 1% ❖ED > 1 : %ΔQ > %ΔP Cầu co giãn ▪ Có nghĩa là khi giá thay đổi (tăng hoặc giảm) 1%, lượng cầu thay đổi nhiều hơn 1% ▪ Ví dụ: trang sức, xe xịn
  13. TRƯỜNG HỢP ĐẶC BIỆT CỦA ĐỘ CO GIÃN Q P Ed =  =0 P Q  Đường cầu của doanh nghiệp Đường cầu của dược phẩm dành cạnh tranh hoàn hảo (ví dụ như cho bệnh HIV hoặc bệnh K. người nông dân bán thóc trên thị Q* = a (hằng số) trường) P* = a (hằng số)
  14. ĐỘ DỐC CỦA ĐƯỜNG CẦU ỨNG VỚI ĐỘ CO GIÃN Với cùng một tỉ lệ chia trong đồ thị, đường nào dốc hơn thì có độ co giãn của cầu theo giá thấp hơn → cầu kém co giãn hơn
  15. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘ CO GIÃN CỦA CẦU THEO GIÁ ❖Độ dốc của đường cầu ▪ Trên cùng một đồ thị, đường cầu nào dốc hơn thì kém co giãn hơn, đường cầu nào thoải hơn thì co giãn nhiều hơn ❖Vị trí trên đường cầu ▪ Càng xuống phía dưới đường cầu thì ED càng giảm ❖Tính cấp thiết của sản phẩm: hàng hóa thiết yếu hay hàng hóa cao cấp? ▪ ED của hàng hóa thiết yếu nhỏ hơn hàng hóa cao cấp ▪ Hàng hóa thiết yếu ít co giãn về giá hơn
  16. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘ CO GIÃN CỦA CẦU THEO GIÁ ❖Tính thay thế của sản phẩm: có những sản phẩm khác thay thế không? ▪ Sản phẩm có nhiều hàng hóa thay thế thì cầu co giãn nhiều hơn sản phẩm có ít hàng hóa thay thế ❖Ví dụ: Sản phẩm nào có độ co giãn cao nhất? 1. PS 2. Colgate 3. Close-up 4. PS bạc hà
  17. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘ CO GIÃN CỦA CẦU THEO GIÁ ❖Thời gian để điều chỉnh tiêu dùng ▪ Thời gian ngắn thì kém co giãn hơn ▪ Thời gian dài thì co giãn nhiều hơn
  18. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ĐỘ CO GIÃN CỦA CẦU THEO GIÁ ❖Giá trị hàng hoá chia sẻ trong ngân sách tiêu dùng ▪ Nếu hàng hóa chiếm giá trị lớn trong ngân sách tiêu dùng → cầu co giãn mạnh ▪ Nếu hàng hóa chiếm giá trị nhỏ trong ngân sách tiêu dùng → cầu kém co giãn hơn
  19. ĐỘ CO GIÃN CỦA CẦU THEO GIÁ VÀ DOANH THU Doanh nghiệp quan tâm đến phản ứng của người tiêu dùng trước sự thay đổi của giá vì nó ảnh hưởng đến doanh thu Doanh thu = giá bán * Lượng tiêu thụ TR (total Revenue) = P * Q
  20. ĐỘ CO GIÃN CỦA CẦU THEO GIÁ VÀ DOANH THU Doanh thu = giá bán * Lượng tiêu thụ TR (total Revenue) = P * Q ❖Khi giá tăng thì doanh thu tăng, đúng hay sai? ❖Khi giá tăng thì ảnh hưởng đến lượng cầu (P tăng, Qd giảm) → Doanh thu chưa thể xác định được. ❖Doanh thu tăng hay giảm là phụ thuộc vào mối quan hệ giữa P và Q, hay chính là phụ thuộc vào ED
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2