intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 5 - ThS. Nguyễn Tấn Phong

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

45
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế vi mô: Chương 5 - Thị trường cạnh tranh hoàn toàn (hoàn hảo)" trình bày các nội dung chính sau đây: Đặc điểm của thị trường thị trường cạnh tranh hoàn toàn; Doanh nghiệp cạnh tranh hoàn toàn; Tối đa hóa lợi nhuận; Tối thiểu hóa lỗ; Thặng dư sản xuất;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 5 - ThS. Nguyễn Tấn Phong

  1. TH TRƯ NG C NH TRANH HOÀN TOÀN (HOÀN H O) PERFECT COMPETITION MARKET Microeconomics 141 Ths. Nguy n T n Phong Th trư ng c nh tranh hoàn toàn •Đ c ñi m c a th trư ng th trư ng c nh tranh hoàn toàn là: – S lư ng ngư i tham gia trên th trư ng ph i tương ñ i l n. Do ñó, ngư i bán (các doanh nghi p): Là ngư i ch p nh n giá (không nh hư ng ñ n giá th trư ng) Ch ki m soát ñư c: Các y u t s n xu t Và s n lư ng s n xu t ra Microeconomics 142 Ths. Nguy n T n Phong
  2. Đ c ñi m – Các doanh nghi p có th xâm nh p hay rút kh i th trư ng m t cách d dàng – S n ph m trên th trư ng ph i Đ ng nh t v i nhau v ch t lư ng cũng như hình th c bên ngoài Có tính thay th hoàn toàn – Ngư i mua và ngư i bán ph i n m ñư c thông tin th c t và giá c c a các s n ph m trên th trư ng. Microeconomics 143 Ths. Nguy n T n Phong Doanh nghi p c nh tranh hoàn toàn • Các doanh nghi p ho t ñ ng trên th trư ng c nh tranh hoàn toàn có nh ng ñ c ñi m sau: – Có kh năng bán h t s n ph m theo m c giá th trư ng – Đư ng c u s n ph m ñ i v i doanh nghi p c nh tranh hoàn toàn là: Co giãn hoàn toàn theo giá N m ngang Microeconomics 144 Ths. Nguy n T n Phong
  3. Doanh thu & L i nhu n – T ng doanh thu (TR – Total Revenue) là toàn b s ti n mà doanh nghi p nh n ñư c khi tiêu th m t s lư ng s n ph m nh t ñ nh Công th c tính: TR(Q) = P.Q C n lưu ý r ng hàm t ng doanh thu là hàm theo s n lư ng. – L i nhu n (π) c a doanh nghi p là ph n chênh l ch gi a t ng doanh thu và t ng chi phí. Hay: π(Q) = TR(Q) – TC(Q) Microeconomics 145 Ths. Nguy n T n Phong Doanh thu biên & Doanh thu trung bình – Doanh thu biên (MR – Marginal Revenue) là doanh thu tăng thêm trong t ng doanh thu khi bán thêm m t ñơn v s n ph m Công th c tính: MR(Q) = dTR/dQ = P N u hàm t ng doanh thu là hàm s liên t c thì doanh thu biên chính là ñ o hàm b c nh t c a hàm t ng doanh thu. – Doanh thu trung bình (AR – Average Revneue)là doanh thu tính trên m i ñơn v s n ph m Công th c tính: AR (Q) = TR/Q = P Trong th trư ng c nh tranh hoàn toàn: MR = AR = P Microeconomics 146 Ths. Nguy n T n Phong
  4. Phân tích – Analysis Long run Short run Nh m gi i thích tính co giãn Very short run n ñ nh m c s n c a ñư ng lư ng s n xu t cung ngành Phân tích nh t v i giá bán trong th i nh m gi i nh m ñ t ñư c dài h n thích vi c ñ nh m c tiêu t i ña giá và s lư ng hóa l i nhu n trong nh ng ho c t i thi u trư ng h p theo hóa l ñó nh ng s lư ng ñã có s n Microeconomics 147 Ths. Nguy n T n Phong Trong ng n h n • Short run: – Các doanh nghi p t do thay ñ i s n lư ng Nhưng không ñ th i gian ñ thay ñ i quy mô s n xu t S doanh nghi p ho t ñ ng trong ngành c ñ nh vì không ñ th i gian ñ xâm nh p hay rút lui – Do ñó, s thay ñ i s n lư ng trong ngành là do s thay ñ i cư ng ñ c a MMTB. V n ñ ñ t ra: Doanh nghi p ph i s n xu t v i m c s n lư ng là bao nhiêu nh m ñ t ñư c m c tiêu. Microeconomics 148 Ths. Nguy n T n Phong
  5. T i ña hóa l i nhu n • Đ ñ t ñư c m c tiêu t i ña hóa l i nhu n thì các doanh nghi p ph i n ñ nh m c s n lư ng theo nguyên t c sau: – Q*/πmax MC = P – N u chi phí biên khác v i giá bán trên th trư ng thì quy t ñ nh c a doanh nghi p s : A. Tăng s n lư ng B. Gi nguyên s n lư ng Q* là m c s n lư ng t i ưu mà C. Gi m s n lư ng t i ñó ñ d c c a ñư ng t ng D. Chưa th k t lu n ñư c doanh thu b ng v i ñ d c c a ñư ng t ng chi phí. Hay: Q*/MR = MC Microeconomics 149 Ths. Nguy n T n Phong Thí d 5.1 Hàm t ng chi phí c a doanh Cho bi t s li u sau v t ng nghi p có d ng: TC = Q2 + chi phí c a m t doanh 4Q + 25. N u giá bán trên nghi p c nh tranh hoàn th trư ng là 20 thì s n toàn như sau lư ng và l i nhu n c a Q 0 2 4 6 8 10 doanh nghi p ñ ñ t m c TC 40 96 140 174 224 310 tiêu t i ña hóa l i nhu n s N u giá bán trên th trư ng là: là 43 thì t ng l i nhu n t i A. Q = 12; π = 23 ña s là: B. Q = 12; π = 32 A. 120 C. Q = 8 ; π = 93 B. 160 D. Q = 8; π = 39 C. 390 D. Ba câu A,B và C ñ u sai Microeconomics 150 Ths. Nguy n T n Phong
  6. T i thi u hóa l •C n lưu ý r ng, không ph i doanh nghi p nào cũng ñ t ñư c m c tiêu là t i ña hóa l i nhu n – N u P < AC thì doanh nghi p s l – Khi ñó, quy t ñ nh c a doanh nghi p s : Ti p t c s n xu t trong tình tr ng l Hay là ngưng s n xu t (ñóng c a) Quy t ñ nh như th nào ph thu c vào giá có bù ñ p ñư c chi phí bi n ñ i trung bình hay không. Microeconomics 151 Ths. Nguy n T n Phong Đi m hòa v n & ñi m ñóng c a • V i P > P0 thì doanh nghi p có l i vì P > AC • V i P < P0 : – P1
  7. Thí d 5.2 Cho bi t s li u sau v t ng Cho bi t s li u sau v t ng chi phí c a m t doanh nghi p chi phí c a m t doanh c nh tranh hoàn toàn như sau nghi p c nh tranh hoàn Q 0 2 4 6 8 10 toàn như sau TC 60 130 240 420 720 1030 Q 2 4 6 8 10 Doanh nghi p ti p t c ho t TC 160 220 270 400 860 ñ ng trong tình tr ng l khi: N u chi phí c ñ nh trung A. 60 < P < 70 bình m c s n lư ng Q=10 B. 60 < P < 65 là 70 thì ngư ng sinh l i c a doanh nghi p m c giá: C. 35 < P < 60 A. 45 D. 97 < P < 103 B. 161,6 C. 25 D. 52 Microeconomics 153 Ths. Nguy n T n Phong Y u t ñ u vào thay ñ i • Khi giá c a các y u t s n xu t ñ u vào tăng thì – MC s d ch chuy n sang trái vì chi phí biên tăng – Khi ñó, doanh nghi p s gi m s n lư ng ñ ñ t m c tiêu t i ña hóa l i nhu n C n lưu ý r ng, n u doanh nghi p ti p t c s n xu t m c s n lư ng ban ñ u thì s m t ñi m t kho n l i nhu n (th hi n ph n g ch chéo trên ñ th ) Microeconomics 154 Ths. Nguy n T n Phong
  8. Đư ng cung ng n h n • T i m c giá P = AVCmin thì doanh nghi p ñóng c a. Do ñó, ñư ng cung ng n h n c a doanh nghi p là m t ph n ñư ng chi phí biên (SMC) và n m trên ñi m AVCmin • Đư ng cung ng n h n c a ngành (hay c a th trư ng) Đư ng cung ng n h n c a doanh ñư c t ng h p theo hoành nghi p cho bi t s n lư ng mà doanh ñ c a các ñư ng cung nghi p có th cung ng cho th ng n h n c a doanh nghi p. trư ng m i m c giá có th có. Microeconomics 155 Ths. Nguy n T n Phong Th ng dư s n xu t Th ng dư s n xu t c a Th ng dư s n xu t c a doanh nghi p là chênh ngành chính là ph n l ch gi a t ng doanh thu di n tích n m trên v i t ng chi phí bi n ñ i ñư ng cung nhưng Hay: PS = TR – TVC n m dư i giá cân b ng (PS – Producer surplus) Microeconomics 156 Ths. Nguy n T n Phong
  9. Thí d 5.3 Th trư ng c nh tranh hoàn N u giá th trư ng là 9 thì toàn có 200 doanh nghi p m c s n lư ng mà các ho t ñ ng v i hàm chi phí doanh nghi p s s n xu t biên như nhau A. 3 C. 1 MC = 3 + 2q B. 6 D. 9 V y, ñư ng cung ng n h n Th ng dư s n xu t c a c a ngành là doanh nghi p là A. P = 600 + 400Q A. 18 C. 9 B. P = Q/100 + 300 B. 6 D. 3 C. P = Q/100 + 3 N u t ng chi phí c ñ nh là D. P = Q/100 + 6 3 thì l i nhu n c a doanh nghi p là: A. 18 C. 6 B. 21 D. 15 Microeconomics 157 Ths. Nguy n T n Phong T n th t vô ích •T n th t vô ích (DWL – Deadweight Loss) – Là ph n t ng th ng dư xã h i m t ñi mà không thành ph n nào ñư ng hư ng. – Đây là s m t tr ng c a xã h i, do: Th trư ng ho t ñ ng kém S can thi p c a chính ph Tr c ti p Gián ti p Microeconomics 158 Ths. Nguy n T n Phong
  10. n ñ nh giá t i ña • Trư c khi có s can thi p c a Chính ph thì: – Th ng dư tiêu dùng: CS = D+B+F – Th ng dư s n xu t: PS = A+C+G • Sau khi có s can thi p c a Chính ph thì: – Th ng dư tiêu dùng: CS = A+D+F – Th ng dư s n xu t: PS = G Ph n di n tích B và C là • V y, thay ñ i trong th ng dư: t n th t vô ích, th hi n s – ∆CS = A – B vô hi u qu c a chính sách – ∆PS = – A – C Suy ra: ∆CS+∆PS = – B – C < 0 ∆ Microeconomics 159 Ths. Nguy n T n Phong n ñ nh giá t i thi u • Đ i v i ngư i s n xu t: – Ch s n xu t t i Q1 ∆PS = A – C WL = – B – C < 0 – N u s n xu t t i m c s n lư ng Q2 thì th trư ng s dư th a (th hi n ph n di n tích G): Chính ph không mua l i hàng hóa th a trên th trư ng ∆PS = A – C – G WL = – B – C – G < 0 • Sau khi có s can thi p Chính ph cam k t mua l i hàng c a Chính ph thì: hóa th a trên th trư ng – ∆CS = – A – B < 0 S ti n chi c a Chính ph th – Ngư i tiêu dùng b thi t hi n: B+C+G+F vì mua giá cao hơn ∆PS = A+B+F Microeconomics WL = – B – C – G < 0 160 Ths. Nguy n T n Phong
  11. Đánh thu trên s n ph m • Th ng dư tiêu dùng sau khi có thu : – ∆CS = – A – B < 0 – Ngư i tiêu dùng b thi t vì mua giá cao hơn là Pt • Th ng dư s n xu t sau khi có thu – Giá mà nhà s n xu t th c nh n là Ps. – Khi ñó, PS = F – ∆PS = – D – C • Chính ph thu ñư c t thu : A+D. V y, thay ñ i trong th ng dư Ph n di n tích B và C là – DCS = – A – B t n th t vô ích, th hi n s vô hi u qu c a chính sách – DPS = – D – C – Thu thu = A+D Suy ra: WL = – B – C < 0 Microeconomics 161 Ths. Nguy n T n Phong Microeconomics 162 Ths. Nguy n T n Phong
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2