intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 6,7,8,9 - TS. Đỗ Thị Thu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:35

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Kinh tế vi mô: Chương 6,7,8,9 - Cấu trúc thị trường" trình bày các nội dung chính sau đây: Tiêu chí phân loại cấu trúc thị trường; thị trường cạnh tranh hoàn hảo; độc quyền; cạnh tranh không hoàn hảo. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 6,7,8,9 - TS. Đỗ Thị Thu

  1. CHƯƠNG 6-7-8-9 Cấu trúc thị trường GV: TS. Đỗ Thị Thu 1
  2. NỘI DUNG CHÍNH 1. Tiêu chí phân loại cấu trúc thị trường 2. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo 3. Độc quyền 4. Cạnh tranh không hoàn hảo 2
  3. 1. Tiêu chí phân loại cấu trúc thị trường Số lượng người mua, người bán trong ngành Thông tin trên thị trường Đặc điểm của sản phẩm (đồng nhất, dị biệt hóa có khả năng thay thế) Mức độ sức mạnh thị trường Rào cản gia nhập thị trường 3
  4. Các dạng cấu trúc thị trường Cạnh tranh hoàn hảo Cạnh tranh không hoàn hảo Độc quyền 4
  5. 2. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo Khái niệm: “Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là thị trường có rất nhiều người mua và người bán một loại hàng hóa đồng nhất, trong đó, mỗi người mua và bán đều là những người chấp nhận giá” – Mankiw 6th edition/P.311 Đặc điểm: + Số lượng người mua và người bán: rất nhiều người mua và người bán + Thông tin trên thị trường: thông tin hoàn hảo + Đặc điểm sản phẩm: sản phẩm đồng nhất + Mức độ sức mạnh thị trường: không có sức mạnh thị trường + Rào cản gia nhập thị trường: dễ dàng gia nhập và rút khỏi thị trường 5
  6. 6
  7. Cầu thị trường và cầu của hãng CTHH P P S d PE PE D Q Q Đường cầu của DN Cân bằng thị trường 7
  8. MC và quyết định sản xuất của hãng CTHH Quy tắc: MR = MC tại mức sản lượng mang lại lợi nhuận tối đa • Tại Qa: MC < MR P Lợi nhuận tối đa tại à Tăng Q Q thoả MC làm tăng lợi nhuận mãn: MR = MC • Tại Qb: MC > MR à Giảm Q làm tăng lợi nhuận. P1 MR • Tại Q1: MC = MR Thay đổi Q sẽ làm giảm lợi nhuận. Q Qa Q1 Qb 8
  9. MC và quyết định sản xuất của hãng CTHH Đường MC là đường cung của • Nếu giá tăng lên P2, Sản lượng tối đa hoá Costs hãng lợi nhuận tang lên tới MC Q2 . P2 MR2 • Đường MC quyết định sản lượng của hãng Q tại các P1 MR mức giá khác nhau. • Theo đó: MC là đường cung của hãng Q CTHH Q1 Q2 9
  10. Tối đa hóa lợi nhuận của DN cạnh tranh hoàn hảo Nguyên tắc: MR = MC P = MR = AR àNguyên tắc tối đa hóa lợi nhuận của hãng CTHH: P = MC 10
  11. Ví dụ 11
  12. Điểm hòa vốn của DN trong ngắn hạn 12
  13. DN CTHH có nên tiếp tục sản xuất khi đang thua lỗ??? 13
  14. Đường cung của DN cạnh tranh hoàn hảo trong ngắn hạn 14
  15. Đường cung của DN cạnh tranh hoàn hảo trong dài hạn 15
  16. Lựa chọn sản lượng của hãng trong dài hạn 16
  17. 3. Thị trường độc quyền Phân loại Ø Thị trường độc quyền bán Ø Thị trường độc quyền mua Các chiến lược phân biệt giá của nhà độc quyền 19
  18. Độc quyền bán Khái niệm: Độc quyền bán là một trạng thái của thị trường trong đó chỉ có một nhà sản xuất và cung ứng toàn bộ mức cung của thị trường về một loại sản phẩm nhất định, không có sản phẩm thay thế gần gũi. Đặc điểm: + Số lượng người bán: 1 người bán + Đặc điểm sản phẩm: sản phẩm duy nhất, không có sản phẩm thay thế gần gũi + Mức độ sức mạnh thị trường: có sức mạnh thị trường (quyết định giá, giá cao hơn chi phí biên) Ví dụ: - Microsoft độc quyền về phần mềm hệ điều hành windows - EVN độc quyền phân phối điện - 20 Tổng công ty đường sắt Việt Nam VNR độc quyền cung ứng dịch vụ đường sắt
  19. Độc quyền bán Nguyên nhân khách quan Ø Quá trình cạnh tranh trên thị trường giữa các DN Ø DN sở hữu nguồn lực đặc biệt (OPEC,…) Nguyên Ø Tính chất của ngành có hiệu suất tăng dần nhân theo quy mô à độc quyền tự nhiên Nguyên nhân chủ quan từ chính phủ Ø Chính phủ nhượng quyền khai thác một thị trường nhất định cho một DN nào đó Ø Do quy định bản quyền đối với phát minh, sáng chế 21
  20. Cầu của hãng độc quyền dốc xuống Hãng Độc quyền Hãng CTHH - Cầu của hãng là cầu thị trường à - Chấp nhận giá à không D dốc xuống thể thay đổi P ngay cả khi - P tăng à cầu giảm ít do khó tìm tăng, giảm Q à D nằm được HH thay thế gần gũi ngang - Nhà ĐQ giảm Q à P tăng - Có nhiều sản phẩm thay à D dốc xuống là giới hạn cho việc thế à cầu co giãn hoàn hưởng lợi từ sức mạnh thị trường của toàn à D nằm ngang 22 nhà ĐQ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
575=>2