intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 8 - Ths. Nguyễn Ngọc Hà Trân

Chia sẻ: Hồ Thị An | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

99
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 8 Thị trường cạnh tranh không hoàn toàn, trong chương học này trình bày kiến thức về: Thị trường cạnh tranh độc quyền, thị trường độc quyền nhóm, lý thuyết trò chơi. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm rõ hơn nội dung cụ thể của chương học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 8 - Ths. Nguyễn Ngọc Hà Trân

  1. Chương 8 THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH KHÔNG HOÀN TOÀN GV: ThS Nguyễn Ngọc Hà Trân Email: nnhatran@gmail.com
  2. QUYỀN (Monopolistic competition) Nhiều người bán tự do gia nhập và rút lui khỏi ngành Đặc điểm Thị phần của mỗi DN nhỏ. SP có sự khác biệt  các SP có thể thay thế nhau (nhưng không thay thế hoàn toàn) 2
  3. THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN Đường cầu và đường Doanh thu biên của DN P P (d),(AR),(MR) P (D) (MR) (AR) P CTHT q Độc quyền Q (d) (AR) (MR) CTĐQ q 3
  4. THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN Chiến lược của DN sử dụng phổ biến để cạnh tranh • Quảng cáo • Nổ lực dị biệt hóa SP • Xúc tiến bán hàng • Dịch vụ hậu mãi 4
  5. THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN Phân tích trong ngắn hạn Mục tiêu: Tối đa hóa lợi nhuận  sản xuất tại q*: MC = MR MC AC Tổng lơi nhuận AR0 = P AC0 (d) MR q* q 5
  6. THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN Phân tích dài hạn MC AC (d) MR q* q
  7. THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN Phân tích dài hạn  Dn thiết lập ở mức quy mô sản xuất nhỏ hơn quy mô sản xuất tối ưu.  sản lượng cân bằng dài hạn của DN: Q0: SMC = LMC = MR và SAC = LAC = P0 (LN ktế = 0) 7
  8. THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN NHÓM (thiểu số độc quyền - Oligopoly) Chỉ có vài Dn trong ngành Hàng hóa có thể đồng nhất hoặc Đặc điểm khôgn đồng nhất Khả năng gia nhập ngành: khó khăn Đường cầu thị trường có thể thiết lập dễ dàng (nhưng khó thiết lập đường cầu của từng DN) 8
  9. THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN NHÓM Đặc điểm thị trường (tt): Khả năng gia nhập ngành: khó khăn, vì: + lợi thế kinh tế nhờ quy mô + độc quyền bằng phát minh sáng chế +rào cản chiến lược +uy tín của các DN hiện có
  10. THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN NHÓM Hoạt động của DN ĐQ nhóm trong trường hợp có hợp tác  Hợp tác ngầm Mô hình lãnh đạo giáôïp taùc ngaàm: Moâ hình laõnh ñaïo giaù:  DN chiếm ưu thế quyết định giá bán, các DN khác sẽ chấp nhận giá ù Hợp tác công khai :  hình thành Cartel  Ấn định mức giá và sản lượng cần 10
  11.  Thành lập: 1960 gồm Iran, Iraq, Kuwait, Saudi Arabia và Venezuela  Hiện tại có 12 thành viên: Algeria, Angola, Ecuador, Iran, Iraq, Kuwait, Libya, Nigeria, Qatar, Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, và Venezuela.  Kiểm sóat ¾ trữ lượng dầu thế giới.  Tăng giá thông qua quy định sản lượng các nước thành viên
  12. Vd: Cartel: OPEC (Organization of Petrolium exporting countries) Thành công trong duy trì hợp tác và giá cả cao , 1973 – 1985 1972: $2,64 -> 1974: $11,17 -> 1981: $35,1 1986: $12,52
  13. THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN NHÓM Trường hợp DN ĐQ nhóm không hợp tác  chiến tranh giá cả  chiến tranh quảng cáo 13
  14. LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI Thế lưỡng nan của người tù Người B Không khai Khai Người A Không 2/2 10/1 khai Khai 1/10 5/5
  15. Trò chơi độc quyền nhóm IRAQ Sản lượng Sản lượng cao thấp IRAN Sản 40/40 60/30 lượng cao Sản 30/60 50/50 lượng thấp
  16. Chi phí quảng Cty B cáo 5 10 15 Cty A 5 20/20 10/25 0/30 10 25/10 15/15 5/20 15 30/0 20/5 10/10
  17. Cạnh tranh Cạnh tranh Độc quyền Độc quyền hoàn toàn độc quyền nhóm hoàn toàn Số người mua/bán Nhiều người Nhiều người Nhiều người Nhiều người mua/nhiều người mua/nhiều người mua/một vài mua/1người bán bán bán người bán Khả năng ảnh hưởng đến giá Không Rất nhỏ Lớn Rất lớn Tính chất sản Không Đồng nhất Đồng nhất /Không Đồng nhất đồng nhất Duy nhất phẩm Khả năng gia nhập ngành Dễ dàng Dễ dàng Khó Rất khó
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2