intTypePromotion=1

Bài giảng Lý luận dạy học và phương pháp sư phạm - Phạm Thị Thúy

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:12

0
197
lượt xem
47
download

Bài giảng Lý luận dạy học và phương pháp sư phạm - Phạm Thị Thúy

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Lý luận dạy học và phương pháp sư phạm do Phạm Thị Thúy biên soạn giới thiệu tới các bạn những nội dung về phương pháp sư phạm tích cực; lợi ích của giảng dạy tích cực; cách để có một giờ giảng hiệu quả; các nguyên tắc trong giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lý luận dạy học và phương pháp sư phạm - Phạm Thị Thúy

  1.  LÝ LUẬN DẠY HỌC VÀ  PHƯƠNG PHÁP SƯ PHẠM  Phạm Thị Thúy - Thạc sỹ thực hành PPSP, Học viện Hành chính
  2. Tổ chức lớp học  Nội quy:  Đúng giờ, nhiệt tình, sẵn sàng thực hành, Sáng:……….., chiều ………….  Giáo trình:  Cẩm nang phương pháp sư phạm, Ths. Nguyễn Thị Minh Phượng- Ths.Phạm Thị Thúy, NXH Tổng hợp, Trí Việt phát hành.  Tham khảo thêm: Các tài liệu về tâm lý giáo dục và PPSP khác
  3. Thế nào là PPSP tích cực ? Dạy cái học viên cần Lấy người học chứ không phải dạy làm trung tâm cái giảng viên có Phương pháp Khuyến khích thuyết trình kết học viên tham hợp với các PP gia tích cực vào khác bài giảng
  4. Các phương pháp sư phạm Phương pháp Phương pháp Phương pháp thuyết trình Thảo luận Tình huống Phương pháp Phương pháp Phương pháp Hỏi - Đáp Làm việc nhóm Đóng vai Phương pháp Phương pháp Phương pháp Nêu ý kiến Hỏi chuyên gia Trực quan hóa ghi bảng Phương pháp Phương pháp Phương pháp Bể cá Sàng lọc Công đoạn PP neo kiến thức Phương pháp bằng câu đố học bằng dạy học Các PP khác Phương pháp Phương pháp Phương tiện GD Tia chớp
  5. Lợi ích của PP giảng dạy tích cực     Người dạy và người học cùng “lớn lên”
  6. Thế nào là một giờ giảng có hiệu  quả? “Happy teachers and happy students” Người dạy hài lòng và người học hài lòng - Giờ giảng hấp dẫn, sống động, có ích…
  7. Làm thế nào để có giờ giảng hiệu  quả? 
  8. Để có một giờ giảng hiệu quả 1. Tìm hiểu học viên 2. Chuẩn bị bài giảng 3. Tuân thủ 5 nguyên tắc giảng dạy 4. Có kỹ năng giao tiếp tốt
  9. 5 NGUYÊN TẮC TRONG  GIẢNG DẠY
  10. NHỮNG NGUYÊN TẮC TRONG GIẢNG DẠY  Nguyên tắc 1: Liên hệ đến thực tế  Nguyên tắc 2: Tạo không khí tích cực trong giờ giảng  Nguyên tắc 3: Trực quan hóa  Nguyên tắc 4: Khuyến khích người học tự làm  Nguyên tắc 5: Chốt lại nội dung giờ giảng
  11. Các bước thực hiện PP nêu ý kiến ghi bảng Bước 1: Thuyết trình – nêu vấn đề Bước 2: Để thời gian cho học viên suy nghĩ Bước 3: mời 2 học viên ghi bảng Bước 4: Thu thập ý kiến học viên Bước 5: Trao đổi với học viên những ý quan trọng nhất
  12. 1 phút thôi!  Học viên không phải cái cốc để rót đầy mà là những bó đuốc cần đốt cháy  Người thầy chỉ có thể dạy những gì mà thầy chính là.  Dạy học là phải chạm được vào tâm hồn và trái tim của người học.  “Ta không thể dạy người khác bất cứ cái gì. Ta chỉ có thể giúp họ khám phá những gì đã có sẵn trong họ” Galileo Galilei (1564 – 1642)
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản