Bài giảng Marketing căn bản: Chọn thị trường mục tiêu (Chiến lược S – T – P)
lượt xem 6
download
Bài giảng "Marketing căn bản: Chọn thị trường mục tiêu (Chiến lược S – T – P)" có nội dung trình bày tổng quan về chiến lược S - T - P, phân khúc thị trường, chọn thị trường mục tiêu,... Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết của tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chọn thị trường mục tiêu (Chiến lược S – T – P)
- Chương 5 Chọn thị trường mục tiêu (CHIẾN LƯỢC S – T – P)
- CÁC CÁCH TIẾP CẬN THỊ TRƯỜNG Annie _ sinhvienmarketing.com
- MASS MARKETING Chiến lược Marketing Đại Trà Doanh nghiệp marketing cho một thương hiệu đến mọi người tiêu dùng => không đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng M ix t M rke a M g tin rke a m C n a p o y Annie _ sinhvienmarketing.com
- PRODUCT VARIETY MARKETING Chiến lược Marketing Đa Dạng Hóa Sản Phẩm Doanh nghiệp marketing nhiều thương hiệu khác nhau để phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Ví dụ: Điện thoại di động Annie _ sinhvienmarketing.com
- TARGET MARKETING Chiến lược Marketing Mục Tiêu Là một cách tiếp cận marketing trong đó người bán chia khách hàng thành các nhóm có sự khác biệt (đoạn thị trường), lựa chọn một (số) đoạn, rồi phát triển sản phẩm và các chương trình marketing riêng cho (các) đoạn đã chọn Quan điểm này trái ngược với việc dàn trải các nỗ lực marketing cho tất cả khách hàng Annie _ sinhvienmarketing.com
- TỔNG QUÁT VỀ CHIẾN LƯỢC S –T-P PHAÂN KHÚC LÖÏA CHOÏN ÑÒNH VÒ SAÛN PHAÅM THÒ TRÖÔØNG THÒ TRÖÔØNG TREÂN THÒ TRÖÔØNG 1. Xaùc ñònh caùc tieâu 3. Ñaùnh giaù ñoä 5. Ñònh vò saûn phaåm chuaån phaân khuùc haáp daãn cuûa trong khuùc thò tröôøng thò tröôøng caùc khuùc thò muïc tieâu tröôøng 6. Xaây döïng heä thoáng 2. Xaùc ñònh caùc ñaëc 4. Löïa choïn khuùc Marketing – Mix cho khuùc ñieåm cuûa caùc khuùc thò tröôøng muïc thò tröôøng muïc tieâu thò tröôøng ñaõ xaùc tieâu ñònh Chiến lược marketing mục tiêu
- 5.2 PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG
- 5.1 Phân khúc thị trường Định nghĩa Là việc tiến hành phân chia thị trường thành những bộ phận thị trường (khúc thị trường) dựa trên những điểm khác biệt về nhu cầu sản phẩm, đặc tính hoặc hành vi tiêu dùng. VD: phân chia theo lứa tuổi, giới thích, thu nhập, nghề nghiệp, nơi cư trú . . . Annie _ sinhvienmarketing.com
- 5.1 Phân khúc thị trường Định nghĩa Khúc thị trường: Là một nhóm KH trong thị trường tổng thể có đòi hỏi (phản ứng) như nhau đối với cùng tập hợp các kích thích marketing. Ngách thị trường: phân chia một phân khúc thành những phân khúc nhỏ hơn hoặc xác định được nhóm khách hàng đang tìm kiếm những lợi ích riêng biệt. VD: Công ty TNHH Ramada – phục vụ những hành khách ít tiền, Ramada Inn – giá trung bình, khách sạn có đủ dịch vụ, Ramada Plaza – Giá khá cao, Ramada Hotel – dịch vụ 3 sao, Ramada Renaissance – 4 sao
- Tại sao phải phân khúc thị • trường Khách hàng rất đa dạng về nhu ? cầu cụ thể và khả năng thanh toán • Trong đa số các lĩnh vực kinh doanh, đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều • Nguồn lực của doanh nghiệp hạn chế Để thoả mãn khách hàng tốt hơn đối thủ, doanh nghiệp cần phải hiểu rất rõ những nhu cầu riêng của các nhóm khách hàng khác nhau Phân khúc thị trường Annie _ sinhvienmarketing.com
- Mục đích của phân khúc - Làm cho thị trường từ chỗ ko đồng nhất trở thành những đoạn thị trường đồng nhất; - Thấy rõ cơ cấu người tiêu dùng theo những khía cạnh khác nhau (giới tính, tuổi tác, thu nhập...) - Giúp cty có quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn thị trường mục tiêu - Cty có thể phát hiện những “kẽ hở” của thị trường, ở đó có nhu cầu nhưng chưa được đáp ứng. Annie _ sinhvienmarketing.com
- 5.2.2 Phương pháp phân khúc khách hàng Có 3 giai đoạn chính: • Giai đoạn khảo sát (Survey Stage) • Giai đoạn phân tích (Analysis Stage) • Giai đoạn xây dựng đặc điểm (Profiling Stage) Phân khúc thị trường Annie _ sinhvienmarketing.com
- Giai đoạn khảo sát • (Survey Nghiên cứu thăm dò Stage) • Thiết kế bản câu hỏi để thu thập dữ liệu về – Các thuộc tính sản phẩm và tầm quan trọng của chúng – Mức độ biết đến nhãn hiệu và sự đánh giá nhãn hiệu – Hình mẫu sử dụng sản phẩm – Thái độ đối với loại sản phẩm – Các biến số nhân khẩu, tâm lý và truyền thông của người được hỏi Annie _ sinhvienmarketing.com
- Giai đoạn phân tích (Analysis Stage) • Dựa trên kết quả khảo sát để phân nhóm những người được hỏi thành những nhóm có sự khác biệt lớn nhất • Phần mềm chuyên dùng: SPSS • Công cụ thống kê: Phân tích nhóm (Cluster Analysis) Annie _ sinhvienmarketing.com
- Giai đoạn xây dựng đặc điểm các cụm (Profiling Stage) • Mỗi nhóm (cluster) có rất nhiều đặc điểm về thái độ, hành vi mua, nhân khẩu, tâm lý, truyền thông • Người phân tích phải kết hợp những đặc điểm trên trong việc mô tả các nhóm • Sau đó, đặt tên cho các cụm đã tìm được. Annie _ sinhvienmarketing.com
- Các tiêu thức dùng để phân khúc thị trường
- 5.2.3 Các tiêu thức phân khúc thị trường người tiêu dùng Địa lý Nhân khẩu học Hành vi Tiêu thức phân đoạn thị trường B2C Tâm lý xã hội Annie _ sinhvienmarketing.com
- Phân khúc theo địa lý Phân chia thị trường thành những đơn vị khác nhau về vị trí địa lý • Vùng: Thị trường Mỹ, Nhật, Miền Bắc, Miền Trung • Khu vực, tỉnh • Dân cư • Vùng địa hình, khí hậu Doanh nghiệp nếu đủ lực vẫn có thể phục vụ ở nhiều vùng khác nhau nhưng cần chú trọng đến sự khác biệt của khách hàng ở mỗi vùng miền. Các tiêu thức phân khúc thị trường Annie _ sinhvienmarketing.com
- Phân khúc theo yếu tố dân số - xã hội học Dùng các biến về nhân khẩu để phân chia thị trường thành những nhóm khách hàng • Tuổi tác (Age) • Giới/Giới tính (Gender/Sex) • Giai đoạn trong vòng đời gia đình (Stages in FamilyLife Cycle) • Thế hệ (Generation) • Quy mô gia đình (Family Size) • Thu nhập (Income) • Nghề nghiệp (Occupation) • Học vấn (Education) • Dân tộc (Race) • Tôn giáo (Religion) • Tầng lớp xã hội (Social Class) Các tiêu thức phân khúc thị trường Annie _ sinhvienmarketing.com
- Phân khúc theo đặc điểm tâm lý • Cá tính • Phong cách sống • Thái độ • Động cơ mua • …… Các tiêu thức phân khúc thị trường Annie _ sinhvienmarketing.com
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Quách Thị Bửu Châu
17 p | 224 | 35
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Ths.Hoàng Xuân Trọng
23 p | 199 | 24
-
Bài giảng Marketing căn bản - Phân khúc thị trường chọn thị trường mục tiêu định vị
49 p | 132 | 22
-
Tập bài giảng Marketing căn bản
209 p | 62 | 21
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Đỗ Thị Tuyết Mai
87 p | 91 | 16
-
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 5: Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường
33 p | 51 | 16
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phạm Thị Thanh Hương
42 p | 334 | 16
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Đại học Kinh tế
29 p | 92 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ThS. Dương Thị Ngọc Liên
15 p | 108 | 11
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Nguyễn Thanh Minh
3 p | 90 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Phạm Thị Minh Lan
7 p | 93 | 6
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - ĐH Kinh tế Quốc dân
16 p | 40 | 6
-
Bài giảng Marketing căn bản (Dùng cho sinh viên ngành Kế toán)
93 p | 19 | 6
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Nguyễn Ngọc Bích Trâm
10 p | 78 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - ThS. Nguyễn Hoài Long
28 p | 33 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - TS. Nguyễn Thị Nhung
47 p | 23 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn