intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Đỗ Thị Tuyết Mai

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:87

92
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 do Đỗ Thị Tuyết Mai thực hiện trình bày về phân tích cơ hội và lựa chọn thị trường mục tiêu với những nội dung cơ bản như môi trường Marketing; hành vi khách hàng; phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu. Mời các bạn tham khảo bài giảng để hiểu rõ hơn về những nội dung này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Đỗ Thị Tuyết Mai

  1. CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CƠ HỘI VÀ LỰA CHỌN THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU
  2. NỘI DUNG CHƯƠNG 2 Môi trường Marketing Hành vi Khách hàng Phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu
  3. 1. MÔI TRƯỜNG MARKETING Môi trường Marketing Ảnh hưởng Hiểu biết của môi chung về trường môi trường Marketing Marketing đến HĐ Marketing của DN
  4. 1.1. Hiểu biết chung về môi trường Marketing
  5. 1.1. Hiểu biết chung về môi trường Marketing Khái MT MT Marketing Marketing niệm vi mô vĩ mô a. Khái niệm b. MT nhân khẩu học a. Khái niệm và đặc c. MT kinh tế Môi trường điểm d. MT tự nhiên Marketing b. Cấu trúc của MT e. MT khoa học - CN Marketing vi mô g. MT pháp luật - CT h. MT VH - XH
  6. 1.1.1. Khái niệm —  Môi trường Marketing là tổng hợp các yếu tố bên trong và bên ngoài công ty có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến hoạt động Marketing của doanh nghiệp. —  Môi trường Marketing Ø  Môi trường vi mô Ø  Môi trường vĩ mô
  7. 1.1.2. Môi trường Marketing vi mô a. Khái niệm và đặc điểm b. Cấu trúc của môi trường Marketing vi mô
  8. a. Khái niệm và đặc điểm Khái niệm: Môi trường Marketing vi mô bao gồm các yếu tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp có liên quan chặt chẽ đến các hoạt động marketing, ảnh hưởng lớn đến khả năng đáp ứng sản phẩm và dịch vụ cho thoả mãn nhu cầu khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
  9. a. Khái niệm và đặc điểm Đặc điểm Ø  Có nhiều yếu tố và lực lượng. Ø  Có ảnh hưởng trực tiếp Ø  Doanh nghiệp có thể cải thiện môi trường này
  10. b. Cấu trúc của MT Marketing vi mô Doanh nghiệp Nhà cung Trung gian Khách ứng Marketing hàng Đối thủ cạnh tranh Công chúng
  11. Nhà cung ứng -  Các nhà cung ứng: là các cá nhân, doanh nghiệp cung cấp các yếu tố cần thiết cho doanh nghiệp cũng như đối thủ cạnh tranh để sản xuất ra hàng hóa và dịch vụ nhất định. -  Các yếu tố cần thiết gồm: Nguyên vật liệu, trang thiết bị, đất, vốn, con người… -  Mọi sự thay đổi từ nhà cung ứng đều gây ra ảnh hưởng đến các quyết định Marketing của DN -  Quan hệ với nhà cung ứng ảnh hưởng đến tính ổn định của DN trong quá trình hoạt động SXKD à Nhà QT phải phân tích đầy đủ tình trạng, năng lực, giá cả cũng như thái độ củ các nhà cung ứng trong quan hệ thương mại với DN -  Xu hướng: các DN thiết lập những mối quan hệ bền vững, hợp tác cùng có lợi với các nhà cung ứng chiến lược của DN
  12. Cuộc chiến thương hiệu
  13. Các đối thủ cạnh tranh v  Theo kinh tế học: Coi ĐTCT là những DN, công ty sản xuất kinh doanh những hàng hóa, dịch vụ có tên gọi giống nhau v  Theo Marketing: có các dạng cạnh tranh cơ bản sau: + Cạnh tranh mong muốn + Cạnh tranh giữa những sản phẩm khác nhau nhưng có khả năng thay thế cho nhau + Cạnh tranh giữa những kiểu hàng hóa khác nhau trong cùng một ngành hàng + Cạnh tranh giữa các sản phẩm có nhãn hiệu khác nhau
  14. Nội bộ doanh nghiệp
  15. Trung gian Marketing —  Trung gian Marketing bao gồm những cá nhân hay doanh nghiệp hỗ trợ cho việc phân phối, tiêu thụ, quảng bá hàng hoá sản phẩm cho thị trường. —  Trung gian marketing bao gồm: -  Trung gian thương mại: là những cá nhân hay doanh nghiệp phân phối và bán lẻ, tìm kiếm và/hoặc trực tiếp bán sản phẩm. -  Trung gian lưu thông sản phẩm hàng hoá: là các cá nhân hay tổ chức giúp lưu thông hàng hoá sản phẩm, vận chuyển từ nơi dự trữ tới nơi cần thiết. -  Trung gian tổ chức tín dụng – tài chính: là các tổ chức đầu tư, ngân hàng… nhằm hỗ trợ công ty đầy tư vào bảo hiểm chống lại các rủi ro liên quan tới việc mua hàng hoá.
  16. Khách hàng Thị trường Thị trường Thị trường người tiêu nhà sản xuất bán buôn dùng trung gian Thị trường Thị trường các cơ quan quốc tế nhà nước Công ty KH là đối tượng DN phục vụ, là đối tượng quyết định sự thành công hay thất bại của DN
  17. Công chúng trực tiếp Công chúng trực tiếp là một nhóm bất kỳ tỏ ra quan tâm thực sự hay có thể sẽ quan tâm đến doanh nghiệp, có ảnh hưởng đến khả năng đạt được mục tiêu đề ra của doanh nghiêp đó. Giới tài chính Giới công Giới truyền quyền thông Nhóm công Công chúng dân HĐ trực tiếp ở đia phương Quần Công chúng Quần chúng chúng nội ngoài XH bộ
  18. 1.1.3. Môi trường Marketing vĩ mô —  Môi trường Marketing vĩ mô là những yếu tố thuộc tầm vĩ mô tác động trực tiếp hoặc gián tiếp một cách tích cực hoặc tiêu cực đến môi trường Marketing vi mô của doanh nghiệp —  Môi trường Marketing vĩ mô bao gồm các yếu tố như: dân số; kinh tế; tự nhiên; công nghệ; pháp luật; văn hoá.
  19. 1.1.3. Môi trường Marketing vĩ mô a. Môi trường nhân khẩu học b. Môi trường kinh tế c. Môi trường tự nhiên d. Môi trường khoa học – công nghệ e. Môi trường pháp luật – chính trị g. Môi trường văn hoá – xã hội
  20. Môi trường nhân khẩu học —  Nhân khẩu học là một môn khoa học nghiên cứu dân cư và sự phân bố dân cư. —  Cụ thể, nó nghiên cứu các vấn đề như: ü  quy mô, mật độ, phân bố dân cư ü  nghề nghiệp ü  tuổi tác ü  giới tính ü  tôn giáo…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2