intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - TS. Nguyễn Thị Nhung

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:47

27
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Marketing căn bản - Chương 4: Positioning, được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp sinh viên hiểu được tầm quan trọng của hoạt động phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, và định vị sản phẩm; Sinh viên áp dụng được lý thuyết để phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, và định vị sản phẩm; Sinh viên nắm được và áp dụng các chiến lược và công cụ Marketing để thực hiện các hoạt động trên. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - TS. Nguyễn Thị Nhung

  1. CHƯƠNG 4 - Positioning HỌC VIỆN TÀI CHÍNH Bộ môn Marketing
  2. MỤC TIÊU CHƯƠNG 4 MARKETING CĂN BẢN ❖Mục tiêu ▪ Sinh viên hiểu được tầm quan trọng của hoạt động phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, và định vị sản phẩm. ▪ Sinh viên áp dụng được lý thuyết để phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, và định vị sản phẩm. ▪ Sinh viên nắm được và áp dụng các chiến lược và công cụ Marketing để thực hiện các hoạt động trên. 2 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  3. MARKETING CĂN BẢN Phân tích Môi trường Hiểu Bản môi chất Khách hàng trường Marketing , Đối thủ thị trường Phân đoạn Xác Marketing định Lựa chọn Chiến - Mix lược Định vị Sản Xúc Giá Phân tiến phẩm phối hỗn hợp 3 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  4. MỤC LỤC MARKETING CĂN BẢN 4.1 Phân đoạn thị trường 4.2 Lựa chọn thị trường mục tiêu 4.3 Định vị sản phẩm 4.4 Ví dụ 4.5 Bài tập 4 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  5. 4.1 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG MARKETING CĂN BẢN 4.1 Phân đoạn thị trường 4.1.1 Khái niệm: “Phân đoạn thị trường là việc phân chia thị trường thành các bộ phận khác nhau căn cứ vào các kỹ thuật và tiêu thức phân đoạn nhất định, sao cho trong cùng một đoạn thị trường các khách hàng đều có cùng một đặc điểm tiêu dùng như nhau đối với sản phẩm.” 5 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  6. 4.1 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG MARKETING CĂN BẢN 4.1.1 Khái niệm: ‘Đoạn thị trường là một nhóm khách hàng có sự đồng nhất về nhu cầu, có phản ứng như nhau đối với hoạt động Marketing của doanh nghiệp.’ 6 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  7. 4.1 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG MARKETING CĂN BẢN 4.1.1 Khái niệm: ❖Lý do phân đoạn thị trường: ▪ Từ phía thị trường: do một sản phẩm đồng nhất không thể thỏa mãn được yêu cầu của mọi khách hàng trên thị trường. ▪ Từ phía DN: do nguồn lực của DN là hạn chế, không thể khai thác hiệu quả toàn bộ thị trường. ▪ Hiệu quả của giải pháp Marketing: giúp DN định hướng hoạt động Marketing rõ ràng hơn, xây dựng chính sách Marketing phù hợp nhất với khách hàng, giảm thiểu hoạt động dư thừa, nâng cao hiệu quả của hoạt động Marketing, đồng thời tiết kiệm chi phí. 7 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  8. 4.1 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG MARKETING CĂN BẢN 4.1.2 Tiêu thức phân đoạn: ❖Phân đoạn theo vị trí địa lý ❖Phân đoạn theo yếu tố dân cư (tuổi tác, giới tính, thu nhập, tôn giáo…) ❖Phân đoạn theo yếu tố xã hội và tâm lý (giai tầng, địa vị, tâm lý…) ❖Phân đoạn theo yếu tố hành vi (động cơ tiêu dùng, thái độ, sự thủy chung…) 8 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  9. 4.1 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG MARKETING CĂN BẢN 4.1.2 Tiêu thức phân đoạn: ❖Phân đoạn theo vị trí địa lý ▪ Ở các khu vực địa lý khác nhau, thường có sự khác biệt về phong tục, tập quán, văn hóa, đặc điểm, thói quen tiêu dùng. ▪ DN có thể phân đoạn thị trường theo các tiêu thức cụ thể như khu vực địa lý (tỉnh, thành, các miền); quy mô vùng; mật độ dân số (nội thành, ngoại thành, nông thôn, miền núi), khí hậu (miền Nam, miền Bắc). 9 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  10. 4.1 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG MARKETING CĂN BẢN 4.1.2 Tiêu thức phân đoạn: ❖Phân đoạn theo yếu tố dân cư ▪ Tiến hành chia thị trường thành những nhóm khác nhau dựa trên các tiêu thức dân số học ▪ Độ tuổi, giới tính, độ lớn gia đình, chu kỳ sống gia đình, thu nhập, trình độ, tôn giáo... 10 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  11. 4.1 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG MARKETING CĂN BẢN ❖Honda Việt Nam 11 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  12. 4.1 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG MARKETING CĂN BẢN 4.1.2 Tiêu thức phân đoạn: ❖Phân đoạn theo yếu tố xã hội và tâm lý ▪ Các phân chia này dựa vào những yếu tố như tầng lớp xã hội, lối sống, đặc điểm tính cách của khách hàng. 12 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  13. 4.1 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG MARKETING CĂN BẢN 4.1.2 Tiêu thức phân đoạn: ❖Phân đoạn theo yếu tố hành vi ▪ Đánh giá phản ứng của người tiêu dùng và thái độ của họ đối với sản phẩm. ▪ Các tiêu chí thường thấy bao gồm động cơ tiêu dùng, lợi ích tìm thấy từ sản phẩm, cường độ sử dụng sản phẩm, sự lôi cuốn và mức độ thủy chung với sản phẩm, thái độ đối với hàng hóa. 13 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  14. 4.1 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG MARKETING CĂN BẢN Chữa bệnh Thẩm mỹ Mùi vị Kinh tế 14 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  15. 4.1 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG MARKETING CĂN BẢN Nhân khẩu Mức độ Nhãn hiệu Lợi ích Lối sống học thủy chung nổi tiếng Phụ nữ Lành mạnh, Lifeboy, Làm sạch Ít thay đổi có gia đình tiết kiệm Safeguard Phụ nữ trẻ, Olay, Dove, Làm đẹp Ít thay đổi Năng động thu nhập cao Lux Cởi mở với Cởi mở, Enchanter, Mùi thơm Thanh niên thay đổi giao lưu Xmen Johnson Không kích Trẻ sơ sinh, Bảo vệ Khó thay đổi Baby, ứng da phụ thuộc tốt nhất TenderCare 15 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  16. 3.1 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG MARKETING CĂN BẢN Ví dụ về phân đoạn thị trường tốt và chưa tốt 16 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  17. 4.1 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG MARKETING CĂN BẢN 4.1.2 Tiêu thức phân đoạn: ❖Phương pháp phân đoạn: ▪ Phương pháp chia cắt: phân chia thị trường thành các phân đoạn dựa trên các tiêu thức đã lựa chọn. Sau đó, kết hợp các tiêu thức chính và phụ vào trong từng đoạn thị trường. ▪ Phương pháp tập hợp: doanh nghiệp tập hợp từng nhóm người tiêu dùng có thái độ và đặc điểm tiêu dùng giống nhau. Các tiêu thức chủ yếu để tập hợp khách hàng là đặc điểm hành vi và tâm lý. 17 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  18. 4.1 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG MARKETING CĂN BẢN 4.1.3 Chiến lược phân đoạn: Chiến lược không phân biệt Chiến lược đa phân đoạn thị trường Chiến lược phân đoạn tập trung 18 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  19. 4.1 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG MARKETING CĂN BẢN 4.1.3 Chiến lược phân đoạn: ❖Chiến lược không phân biệt ▪ Doanh nghiệp coi thị trường là một thể đồng nhất, tất cả khách hàng đều như nhau. ▪ Người làm Marketing có thể áp dụng 1 chiến lược Marketing cho cả thị trường với 1 sản phẩm, 1 mức giá, các kênh phân phối và kỹ thuật xúc tiến hỗn hợp như nhau. 19 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
  20. 4.1 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG MARKETING CĂN BẢN 4.1.3 Chiến lược phân đoạn: ❖Chiến lược đa phân đoạn thị trường ▪ Doanh nghiệp coi thị trường là một thể thống nhất nhưng không đồng nhất. ▪ Doanh nghiệp phân chia thị trường thành nhiều đoạn khác nhau, và xây dựng hệ thống các chính sách Marketing cho mỗi phân đoạn với các sản phẩm khác nhau. 20 HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2