Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 3 - ThS. Nguyễn Cẩm Giang
lượt xem 6
download
Bài giảng "Marketing cơ bản - Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp" giúp người học hiểu và trình bày được môi trường marketing của doanh nghiệp, phân tích được môi trường doanh nghiệp, liệt kê được các lực lượng môi trường vĩ mô,... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 3 - ThS. Nguyễn Cẩm Giang
- MARKETING CƠ BẢN Giảng viên: ThS. Nguyễn Cẩm Giang Bộ môn: Quản trị Kinh doanh- (04) 3869 2301 Email: nguyencamgiang.ftu@gmail.com
- MARKETING CƠ BẢN Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp
- Mục tiêu của chương 3 Sau chương này, sinh viên có thể: • Trình bày được môi trường marketing của doanh nghiệp • Phân tích được môi trường doanh nghiệp • Liệt kê được các lực lượng môi trường vĩ mô • Liệt kê được các lực lượng môi trường vi mô • Phân tích được đối thủ cạnh tranh © Nguyễn Cẩm Giang Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp 3
- Nội dung của chương 3 3.1. Tính cần thiết của việc phân tích môi trường marketing 3.2. Phân tích các môi trường vĩ mô 3.3. Phân tích các môi trường vi mô 3.4. Phân tích môi trường ngành và đối thủ cạnh tranh 3.5. Thiết kế chiến lược cạnh tranh © Nguyễn Cẩm Giang Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp 4
- 3.1. Tính cần thiết của việc phân tích môi trường marketing © Nguyễn Cẩm Giang Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp 5
- 3.1. Tính cần thiết của việc phân tích môi trường marketing Khái niệm: “Môi trường marketing bao gồm những lực lượng có thể ảnh hưởng tới khả năng doanh nghiệp duy trì và phát triển những giao dịch và các quan hệ thành công với các khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp” Một doanh nghiệp hoạt động dưới tác động của những môi trường bên ngoài và môi trường bên trong, đó là những yếu tố mà doanh nghiệp không thể và có thể kiểm soát được. Có hai cấp độ của môi trường bên ngoài: – Môi trường vĩ mô – Môi trường vi mô © Nguyễn Cẩm Giang Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp 6
- Các môi trường marketing của doanh nghiệp Môi trường Môi trường Môi trường Kinh tế Chính trị Tự nhiên pháp luật Đối thủ cạnh tranh Nhà Nhà Doanh Khách cung trung cấp nghiệp gian hàng Công chúng Môi trường Môi trường Công nghệ Môi trường Nhân khẩu Văn hóa xã hội © Nguyễn Cẩm Giang Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp 7
- 3.1. Tính cần thiết….. Phân tích môi trường (rà soát môi trường), là quá trình thu thập, phân tích và dự báo tác động của những thay đổi trong môi trường marketing của doanh nghiệp. Phân tích môi trường marketing cho phép doanh nghiệp: – Nhận dạng những xu thế của môi trường – Xác định những cơ hội và nguy cơ tiềm ẩn do môi trường vĩ mô gây ra – Xây dựng hay điều chỉnh các chiến lược và chiến thuật marketing một cách phù hợp © Nguyễn Cẩm Giang Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp 8
- 3.2. Phân tích môi trường vĩ mô © Nguyễn Cẩm Giang Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp 9
- 3.2. Phân tích môi trường vĩ mô Nhân khẩu Văn hóa Kinh tế Xã hội Doanh nghiệp Chính trị Tự nhiên Pháp lý Công nghệ © Nguyễn Cẩm Giang Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp 10
- 3.2.1. Môi trường nhân khẩu MÔI TRƯỜNG NHÂN KHẨU Cơ cấu Tốc độ Tỷ lệ Sự dịch Quy mô tăng tuổi của Trình độ học vấn … nam chuyển dân số nữ dân cư dân tộc Các xu hướng của môi trường nhân khẩu hiện nay: • Sự bùng nổ dân số trên toàn thế giới • Cơ cấu tuổi của dân số quyết định các nhu cầu • Thị trường dân tộc; Các nhóm trình độ học vấn • … © Nguyễn Cẩm Giang Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp 11
- 3.2.2. Môi trường kinh tế MÔI TRƯỜNG KINH TẾ GDP Kim bình Tốc độ Sự Tiết kiệm quân tăng phân bố Lãi suất, lạm phát … và ngạch xuất đầu GDP thu nhập tín dụng khẩu người Các xu hướng của môi trường kinh tế hiện nay: • Chu kỳ kinh tế: Thịnh vượng; Trì trệ; Suy thoái; và Hồi phục • Lãi suất; Lạm phát;… • Luật Engel... © Nguyễn Cẩm Giang Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp 12
- Luật Engel Thu nhập và Chi tiêu dùng theo các nhóm hàng hóa Khi thu nhập bình quân của hộ gia đình tăng lên thì • Tỉ lệ phần trăm của thu nhập chi cho những tiện nghi sinh hoạt của hộ gia đình, như tiền thuê nhà, chi phí điện, nước, ga, điện thoại, truyền hình sẽ không đổi • Tỉ lệ phần trăm của thu nhập chi cho những vấn đề khác (như quần áo, đi lại, giáo dục, giải trí, thể thao…) sẽ tăng lên • Tỉ lệ phần trăm của thu nhập đưa vào tiết kiệm sẽ tăng lên • Tỉ lệ phần trăm của thu nhập chi cho lương thực, thực phẩm giảm xuống © Nguyễn Cẩm Giang Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp 13
- 3.2.3. Môi trường tự nhiên MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN Tài Tài Tài Tài nguyên nguyên Địa hình Khí hậu nguyên thiên … nguyên hữu hạn hữu hạn vô hạn (có thể (không thể nhiên phục hồi) phục hồi) Các xu hướng của môi trường tự nhiên hiện nay: • Sự cạn kiệt của các nguồn tài nguyên thiên nhiên • Sự tăng giá năng lượng • Vấn đề gia tăng ô nhiễm môi trường;... © Nguyễn Cẩm Giang Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp 14
- 3.2.4. Môi trường công nghệ MÔI TRƯỜNG CÔNG NGHỆ Công Công Công Công Đặc điểm công nghệ nghệ nghệ nghệ nghệ trong nước và quốc tế thông sinh vật liệu xử lý tin học mới chất thải Các xu hướng của môi trường công nghệ hiện nay: • Tốc độ phát triển công nghệ ngày càng cao • Chu kỳ sống của sản phẩm bị rút ngắn • Sự đầu tư mạnh cho công tác R&D của các hãng lớn … © Nguyễn Cẩm Giang Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp 15
- 3.2.5. Môi trường chính trị- pháp lý MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ – PHÁP LÝ Đặc điểm về thể chế lãnh đạo xã hội và các văn bản pháp lý Các xu hướng của môi trường chính trị pháp lý ở nước ta: • Sự kiểm soát gia tăng của Nhà nước đối với các doanh nghiệp • Tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp • Chú trọng tới bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và lợi ích của XH • Hội nhập kinh tế quốc tế;… © Nguyễn Cẩm Giang Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp 16
- 3.2.5. Môi trường văn hóa xã hội MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA – XÃ HỘI Những phong tục tập quán, niềm tin, quan điểm phổ biến trong một cộng đồng, quốc gia Các xu hướng của môi trường văn hóa – xã hội ngày nay: • Sự kiên định với những giá trị văn hóa cốt lõi • Sự chú trọng tới chất lượng cuộc sống • Sự hòa nhập với thiên nhiên • Vai trò của phụ nữ trong mua sắm tích cực hơn • Hành vi mua sắm bất chợt © Nguyễn Cẩm Giang Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp 17
- Chỉ số mạng xã hội tại Việt Nam (Nguồn: IDG Management Academy) © Nguyễn Cẩm Giang Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp 18
- 3.3. Phân tích môi trường vi mô © Nguyễn Cẩm Giang Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp 19
- 3.3. Phân tích môi trường vi mô Đối thủ cạnh tranh Nhà Nhà cung Doanh trung Khách cấp nghiệp gian hàng Công chúng © Nguyễn Cẩm Giang Chương 3: Môi trường marketing của doanh nghiệp 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 6 - Nguyễn Tiến Dũng
11 p | 116 | 13
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 3 - Nguyễn Tiến Dũng
9 p | 88 | 11
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 1 - ThS. Nguyễn Cẩm Giang
43 p | 45 | 10
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 9: Chiến lược sản phẩm và dịch vụ
37 p | 144 | 10
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 3: Phân tích môi trường marketing
17 p | 288 | 8
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 8 - ThS. Nguyễn Cẩm Giang
38 p | 32 | 8
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 6 - ThS. Nguyễn Cẩm Giang
59 p | 47 | 8
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 9 - Nguyễn Tiến Dũng
12 p | 85 | 8
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 2 - Nguyễn Tiến Dũng
16 p | 98 | 8
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 13: Thiết kế một số chiến lược marketing điển hình
28 p | 110 | 7
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 14: Thực hiện các chương trình marketing
10 p | 138 | 7
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 15: Kiểm tra marketing
6 p | 86 | 7
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 11: Chiến lược phân phối
11 p | 131 | 6
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 2 - ThS. Nguyễn Cẩm Giang
37 p | 40 | 6
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 1: Những vấn đề cơ bản của marketing
24 p | 82 | 6
-
Bài giảng Marketing cơ bản: Chương 9 - ThS. Nguyễn Cẩm Giang
53 p | 38 | 6
-
Bài giảng Marketing cơ bản - Chương 2: Hệ thống thông tin marketing và nghiên cứu marketing
19 p | 89 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn