Chương 3
PHÂN KHÖC VÀ ĐỊNH VỊ DỊCH VỤ TRONG THỊ TRƢỜNG CẠNH TRANH
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
1
MỤC TIÊU CHƢƠNG 3:
Tìm kiếm lợi thế cạnh tranh Tạo cơ sở cho chiến lƣợc tập trung Tạo ra sự khác biệt cho một thƣơng hiệu Phân tích đối thủ cạnh tranh, thị trƣờng và nội bộ doanh nghiệp Hoạch định chiến lƣợc cạnh tranh Thay đổi chiến lƣợc định vị
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
2
Nội dung thứ nhất
Tìm kiếm lợi thế cạnh tranh
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
3
Sự cạnh tranh sâu sắc tạo sự khác biệt cho sản phẩm có giá
trị với khách hàng.
Tại các nền kinh tế phát triển, sự tăng trƣởng của các ngành dịch vụ lâu đời đang chậm lại chiếm lĩnh thị phần từ đối thủ trên thị trƣờng nội địa và mở rộng việc kinh doanh ra quốc tế
Đem lại giá trị cho khách hàng ở phân khúc thị trƣờng mục tiêu. Mỗi DN chỉ nên tập trung vào một hoặc một số nhóm khách hàng mà có thể phục vụ đƣợc tốt nhất thay vì cố gắng chiếm lĩnh toàn bộ thị trƣờng.
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
4
Hẹp
Rộng
Nhiều
Tập trung vào dịch vụ
Không tập trung (mọi dịch vụ cho mọi đối tƣợng)
Quy mô thị trƣờng mà DN phục vụ
Ít
Tập trung vào thị trƣờng
Tập trung hoàn toàn (cả thị trƣờng và dịch vụ)
Quy mô về dịch vụ mà DN cung cấp
Hình 3 -1 Bốn chiến lƣợc tập trung cơ bản về dịch vụ Nguồn: Robert Johnston, “Đạt được sự tập trung trong tổ chức dịch vụ”, tạp chí Công nghiệp dịch vụ 16 (tháng 1 năm 1996): 10-20
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
5
Nội dung thứ hai
PHÂN KHÖC THỊ TRƢỜNG TẠO RA CƠ SỞ CHO CHIẾN LƢỢC TẬP TRUNG
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
6
Phải biết chấp nhận một vài khúc thị trƣờng mang lại nhiều cơ hội tốt hơn những khúc khác.
Việc lựa chọn khúc thị trƣờng mục tiêu căn
cứ vào: doanh thu và lợi nhuận tiềm năng khả năng của doanh nghiệp sự cạnh tranh
Luôn luôn tồn tại một vài khúc thị trƣờng là “chƣa đƣợc phục vụ đủ” (underserved).
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
7
Sử dụng nghiên cứu thị trƣờng để phát triển dịch vụ cho một khúc thị trƣờng cụ thể DN dịch vụ cần xác định:
thuộc tính nào của dịch vụ là quan trọng đối với một khúc thị trƣờng cụ thể các khách hàng tiềm năng so sánh thuộc tính này của dịch vụ mà DN cung cấp có sự khác biệt thế nào với ĐTCT?
Một cá nhân có thể đặt ra những ƣu tiên khác nhau về các thuộc
tính dựa vào:
Mục đích của việc sử dụng dịch vụ Ngƣời ra quyết định Thời gian sử dụng (ngày/ tuần/ mùa) Dịch vụ đƣợc cá nhânđó sử dụng một mình hay cùng với một nhóm Thành phần của nhóm đó
Thuộc tính quyết định (determinant attributes)
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
8
Vấn đề trong xác định thuộc tính quyết định:
ĐỊNH TÍNH > < ĐỊNH LƢỢNG
VD: Giá cả là thƣớc đo mang tính định lƣợng
Chất lƣợng của dịch vụ hƣớng tới con ngƣời hoặc đẳng cấp sang trọng của khách sạn là các đặc điểm mang tính định tính.
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
9
Nội dung thứ ba
ĐỊNH VỊ TẠO RA SỰ KHÁC BIỆT CHO MỘT THƢƠNG HIỆU SO VỚI ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
10
4 nguyên tắc cơ bản của việc định vị (Jack Trout):
1. Một công ty phải tạo ra một vị trí trong tâm trí của khách
2.
hàng mục tiêu Vị trí đó phải duy nhất, đƣa ra một thông điệp đơn giản và thống nhất Vị trí đó phải phân biệt đƣợc công ty với đối thủ cạnh tranh
3. 4. Một công ty không thể cung cấp tất cả mọi thứ cho tất cả mọi
ngƣời; nó cần phải biết tập trung sự nỗ lực của mình.
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
11
CHƯƠNG 3- ĐỊNH VỊ DỊCH VỤ TRONG THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH
Nhà quản lý dịch vụ cần phân tích các dịch vụ hiện
1.
2.
3.
4.
5.
có và trả lời các câu hỏi sau: Thƣơng hiệu của chúng ta đại diện cho điều gì trong tâm trí của khách hàng? Hiện nay đang phục vụ cho khách hàng nào và trong tƣơng lai chúng ta muốn tập trung vào phục vụ cho khách hàng nào? Các đặc điểm của dịch vụ hiện tại của là gì? Nhắm vào khúc thị trƣờng nào? Khách hàng trong mỗi khúc thị trƣờng mục tiêu đó cảm nhận về dịch vụ ra sao? Cần phải có những thay đổi gì để làm cho vị trí cạnh tranh trở nên mạnh hơn trong các phân khúc nhắm tới?
Tránh đầu tƣ quá nhiều vào những điểm khác biệt đối thủ có thể dễ dàng bắt chƣớc.
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
12
VAI TRÕ CỦA ĐỊNH VỊ TRONG CHIẾN LƢỢC MARKETING
Định vị đóng vai trò chủ chốt trong chiến lƣợc marketing: liên kết việc
phân tích thị trƣờng, phân tích cạnh tranh với phân tích nội bộ DN. 3 phân tích này giúp một tổ chức dịch vụ có thể trả lời câu hỏi sau:
Sản phẩm/ khái niệm dịch vụ của chúng ta là gì? Chúng ta muốn nó sẽ trở thành cái gì? Chúng ta phải làm gì để đạt đƣợc điều đó?
Định vị có thể áp dụng cho:
toàn bộ tổ chức một đại lý một dịch vụ
Cần nhất quán trong việc định vị các dịch vụ đƣợc cung cấp tại cùng một địa điểm, tránh để hình ảnh của một dịch vụ này che lấp hình ảnh của dịch vụ khác.
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
13
Bản chất dịch vụ là vô hình và dựa trên sự trải nghiệm một
chiến lƣợc định vị rõ ràng ấn tƣợng vững chắc về sản phẩm.
Thất bại trong việc định vị và triển khai chiến lƣợc định vị có
thể dẫn tới: - Tổ chức/ một trong các sản phẩm bị đẩy đến vị trí phải đối đầu cạnh tranh với một đối thủ mạnh hơn - Tổ chức/ sản phẩm bị đẩy đến vị trí mà không ngƣời nào muốn, vì có quá ít nhu cầu của khách hàng. - Vi trí của tổ chức/ sản phẩm quá mờ nhạt và không phân biệt đƣợc sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. - Tổ chức/ sản phẩm không có vị trí nào trên thị trƣờng bởi vì chƣa từng có ai nghe nói về tổ chức/ sản phẩm đó.
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
14
2. Xác định các cơ hội thị trường cho:
Bảng 3 -1 Các ý nghĩa chính của phân tích định vị 1. Công cụ để xác định & hiểu về mối quan hệ giữa sản phẩm & thị trường
3. Đưa ra các quyết định marketing-mix để chiếm ưu thế cạnh tranh
a. Giới thiệu sản phẩm mới
a. Các chiến lƣợc phân phối
● Khúc thị trƣờng nào là
mục tiêu?
Một sản phẩm đƣợc so sánh với các sản phẩm cạnh tranh ở các đặc điểm nào?
● Thuộc tính nào cần đƣa
● Chào bán ở đâu (Địa điểm, loại hình đại lý)? ● Khi nào làm cho sản phẩm sẵn sàng để bán?
ra để cạnh tranh? b. Thiết kế lại/ Tái định vị các
b. Chiến lƣợc giá
sản phẩm hiện có
Sản phẩm đáp ứng đƣợc nhu cầu cà kỳ vọng của khách hàng đến đâu ở các chỉ tiêu cụ thể?
● Mức giá là bao nhiêu? ● Dùng
thức phƣơng thanh toán và hóa đơn nào?
c. Chiến lƣợc truyền thông
Mức độ tiêu thụ dự kiến cho một sản phẩm (với các đặc điểm cụ thể ở một mức giá dự kiến) là bao nhiêu?
● Dành cho khúc hiện tại hay phân khúc mới? ● Thuộc tính nào cần thêm, bỏ, hay thay đổi ? ● Thuộc tính nào cần nhấn mạnh trong quảng cáo ?
● Khách hàng mục tiêu nào dễ bị thuyết phục nhất?
c. Loại bỏ những sản phẩm
mà
● Không thỏa mãn nhu cầu ngƣời tiêu dùng ● Đối mặt với sự cạnh
tranh quá lớn
● Thông điệp nào? Đặc điểm nào nên nhấn mạnh và ĐTCT nào (nếu có) nên đề cập để so sánh các đặc điểm đó? thông truyền 15
● Kênh nào?
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
Nội dung thứ tư
PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH, THỊ TRƢỜNG VÀ NỘI BỘ DOANH NGHIỆP
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
16
Hình 3 -3 – Phát triển một chiến lƣợc định vị thị trƣờng
PHÂN TÍCH
Xác định, phân tích các Phân khúc thị trƣờng
THỊ TRƢỜNG
• Quy mô • Thành phần • Địa điểm • Các xu hƣớng
Lựa chọn phân khúc thị trƣờng mục tiêu để phục vụ
PHÂN TÍCH
Xác định rõ ràng vị trí mong muốn trong thị trƣờng
• Nguồn lực • Danh tiếng • Các ràng buộc • Các giá trị
Kế hoạch hành động marketing
NỘI BỘ
Lựa chọn các lợi ích để nhấn mạnh với khách hàng
PHÂN TÍCH
CẠNH TRANH
Nguồn: Phát triển từ biểu đồ trước đây của Micheal R. Pearce
• Thế mạnh • Điểm yếu • Vị trí hiện tại
Phân tích các khả năng khác biệt hóa
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
17
Phân tích thị trƣờng (market analysis):
tổng cầu, xu hƣớng cầu và vị trí địa lý của cầu. Cầu về dịch vụ đang tăng hay giảm? Có những biến động mang
tính khu vực hay quốc tế nào về mức cầu không?
Các phƣơng án phân khúc thị trƣờng? Đánh giá về quy mô và
tiềm năng của các phân khúc thị trƣờng khác nhau.
Cần nghiên cứu để hiểu nhu cầu và sở thích của khách hàng trong các phân khúc khác nhau và cách từng phân khúc cảm nhận sự cạnh tranh.
Phân tích nội bộ doanh nghiệp (internal corporate
analysis): xác định các nguồn lực của doanh nghiệp (tài chính, nhân công
lao động, bí quyết sản xuất và tái sản hữu hình),
các giới hạn hoặc hạn chế, các mục tiêu (lợi nhuận, tăng trƣởng,
các mục tiêu chuyên nghiệp, ...)
các giá trị của công ty
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
18
Phân tích đối thủ cạnh tranh (competitor analysis):
điểm mạnh và điểm yếu của ĐTCT cơ hội để khác biệt hóa. những cơ hội tạo ra sự khác biệt hóa và lợi thế cạnh tranh. Việc phân tích đối thủ cạnh tranh cần cân nhắc cả các sự cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp.
Tuyên bố định vị (position statement): phát biểu rõ ràng về vị trí mong muốn của tổ chức và vị trí của từng loại dịch vụ mà tổ chức cung cấp trên thị trƣờng phát triển kế hoạch hành động cụ thể.
VD:
HSBC: Ngân hàng toàn cầu am hiểu địa phƣơng
(The world’s local bank)
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
19
DỰ ĐOÁN PHẢN ỨNG CẠNH TRANH
Trƣớc khi bắt đầu một kế hoạch hành động cụ thể, nhà quản lý cần cân
nhắc đến khả năng:
Các đối thủ cũng đang theo đuổi cùng vị trí thị trƣờng đó và cũng có những phân tích và giải pháp tƣơng tự. Đối thủ cạnh tranh hiện tại đang cảm thấy bị đe dọa bởi các chiến lƣợc mới và đang tái định vị lại dịch vụ của họ để cạnh tranh hiệu quả hơn. Một đối thủ mới xuất hiện trên thị trƣờng quyết định chọn cách “đi theo ngƣời dẫn đầu” để có thể cung cấp cho khách hàng dịch vụ với một vài thuộc tính có chất lƣợng cao hơn và/ hoặc với mức giá thấp hơn.
Một số công ty phát triển những mô hình mô phỏng hiện đại để phân tích
ảnh hƣởng của các phƣơng án cạnh tranh khác nhau.
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
20
ĐỊNH VỊ THEO THỜI GIAN
Thêm vào hoặc bớt đi các dịch vụ và khúc thị trƣờng mục tiêu. Xóa bỏ một vài danh mục dịch vụ để có thể tập trung hơn. Mở rộng danh mục dịch vụ với kỳ vọng tăng doanh thu và số
lƣợng khách hàng.
Một thƣơng hiệu dịch vụ thành công và uy tín có thể mở rộng vị trí của mình dựa trên chất lƣợng cảm nhận bằng cách tạo ra những loại hình dịch vụ khác có liên quan dƣới cùng một thƣơng hiệu.
VD: VINCOM CORPORATION:
VINCOM CENTRE VINPEARLAND VINCHARM VINCOM REAL ESTATE VINCOM MALL CENTRE VINMEC
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
21
Nội dung thứ năm
SỬ DỤNG BẢN ĐỒ ĐỊNH VỊ ĐỂ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƢỢC CẠNH TRANH
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
22
NHỮNG Ý CHÍNH CỦA NỘI DUNG THỨ NĂM
Ví dụ minh họa: áp dụng bản đồ định vị vào ngành kinh doanh
khách sạn
Phát triển bản đồ định vị Bản đồ hóa viễn cảnh tƣơng lai để nhận định các phản ứng cạnh
tranh tiềm năng
Sử dụng biểu đồ định vị để hình dung về chiến lƣợc
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
23
VÍ DỤ MINH HỌA: ÁP DỤNG BẢN ĐỒ ĐỊNH VỊ VÀO NGÀNH KINH DOANH KHÁCH SẠN
Kinh doanh khách sạn là ngành có cạnh tranh cao, đặc biệt khi vào những mùa mà lƣợng cung về phòng vƣợt quá cầu. Khách hàng có thể lựa chọn nhiều khách sạn ở cùng đẳng cấp nhƣ nhau để nghỉ ngơi. Do đó, mức độ sang trọng và tiện nghi của trang thiết bị là một yếu tố để khách hàng lựa chọn. Ngoài ra, họ còn quan tâm đến khu vực lễ tân, khu kinh doanh, bể bơi và phòng tập thể thao của khách sạn.
Chất lƣợng và mức độ dịch vụ của nhân viên cũng là một yếu tố quan trọng: liệu có dịch vụ phòng 24/24 h không? Quần áo có đƣợc giặt và là không? Nhân viên làm nhiệm vụ có đủ trình độ không? Có thể có nhân viên giúp cho các dịch vụ về kinh doanh không? Các yếu tố ảnh hƣởng khác nhƣ: sự yên tĩnh, an toàn, sạch sẽ, các chƣơng trình quà tặng đặc biệt cho khách hàng thƣờng xuyên,...
Từ các lý do trên, chúng ta chọn một ví dụ thực tế là khách sạn Palace – một khách sạn 4 sao thành công trong thành phố Belleville rộng lớn - đã phát triển một bản đồ định vị cho bản thân và các khách sạn cạnh tranh để hiểu rõ hơn về những thách thức trong tƣơng lai đến vị trí hiện tại của mình.
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
24
Place: nằm ở rìa của khu tài chính sôi động, một khách sạn lịch
sự, lâu năm, mới cải tạo và nâng cấp vài năm trƣớc.
Đối thủ cạnh tranh” gồm 8 khách sạn 4 sao khác và khách sạn
Grand (5 sao) – là khách sạn lâu đời nhất trong thành phố
Vài năm gần đây: khách sạn Palace có lợi nhuận tốt và có tỷ lệ sử dụng phòng vƣợt mức trung bình. Đặc biệt là nhiều tháng qua, vào dịp cuối tuần, khách sạn đều cho thuê hết phòng, chủ yếu cho khách doanh nhân, những ngƣời sẵn lòng trả cao hơn khách du lịch và đại biểu tham dự hội nghị.
Thách thức: Sắp có 4 khách sạn lớn sẽ đƣợc xây dựng trong thành phố và khách sạn Grand chuẩn bị nâng cấp và mở rộng thêm Khách hàng có thể xếp Palace sau các dự án mới này.
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
25
4 thuộc tính đƣợc chọn để nghiên cứu là: giá phòng, mức độ sang
trọng, mức độ dịch vụ hƣớng tới con ngƣời và vị trí.
Các dữ kiệu dựa trên cảm nhận của khách hàng trên các thông tin đại chúng, dựa trên các khảo sát trong quá khứ, báo cáo của các đại lý du lịch, và sự hiểu biết của nhân viên khách sạn – những ngƣời thƣờng xuyên tƣơng tác với khách hàng.
Thang đánh giá đƣợc thiết kế cho mỗi thuộc tính:
Giá cả: đơn giản, dùng mức giá trung bình tính cho khách doanh nhân
cho một phòng đơn tiêu chuẩn mở mỗi khách sạn.
Tỷ lệ số phỏng/ nhân viên cho thấy mức độ dịch vụ: tỷ lệ thấp chứng tỏ
mức độ dịch vụ càng cao
Mức độ sang trọng đƣợc đánh giá theo chủ quan: khách sạn đƣợc
đánh giá sang trọng nhất là Grand và khách sạn kém sang trọng nhất là Airport Plaza.
Vị trí đƣợc đánh giá dựa trên việc coi tòa nhà giao dịch chứng khoán là trung tâm của khu tài chính, là nới mà khách hàng của Palace đến chủ yếu. Thang đánh giá vi trí dựa trên khoảng cách từ các khách sạn đến tòa nhà giao dịch chứng khoán này
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
26
ĐẮT HƠN
Grand
Vi trí của Palace cho thấy khách sạn này đang tính mức giá cao hơn so với mức độ dịch vụ mà nó cung cấp
Regency
PALACE
Shangri-La
DỊCH VỤ CAO CẤP DỊCH VỤ TRUNG BÌNH Atlantic
Sheraton
Italia
Castle
Alexandrer
Airport Bản đồ định vị của các khách sạn RẺ HƠN Hình 3- 4 chủ yếu ở Belleville: Mức độ dịch vụ so với mức độ giá cả (trƣớc khi có cạnh tranh mới)
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
27
MỨC ĐỘ SANG TRỌNG CAO
Regency
Grand
Palace ở vào vi trí duy nhất gần khu tài chính, điều này ký giải tại sao nó có thể tính mức giá cao hơn mức độ dịch vụ mà nó cung cấp
Shangri-La
Sheraton
PALACE
KHU TÀI CHÍNH VÙNG NGOẠI Ô KHU HỘI NGHỊ VÀ TRUNG TÂM MUA SẮM
Italia Castle
Alexandrer
Atlantic
Airport
Hình 3 -5 Bản đồ định vị của các khách sạn chủ yếu ở Belleville: VỊ trí so với mức độ sang trọng (trƣớc khi có cạnh tranh mới)
MỨC ĐỘ SANG TRỌNG VỪA PHẢI
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
28
BẢN ĐỒ HÓA CÁC VIỄN CẢNH TƢƠNG LAI ĐỂ NHẬN ĐỊNH CÁC PHẢN ỨNG CẠNH TRANH TIỀM NĂNG
Trong tƣơng lai, cần dự đoán trƣớc vị trí của 4 khách sạn sắp xây
dựng trong thành phố và sự tái định vị của khách sạn Grand trên thị trƣờng.
Đối với các chuyên gia, việc dự đoán vị trí trên thị trƣờng của 4 khách sạn mới là không khó, nhƣng ban đầu, đối với khách hàng, họ khó có thể dự đoán mức độ dihcj vụ của các khách sạn này.
Các nhà quản lý của Palace dựa trên các số liệu mà họ thu thập đƣợc, dự đoán 4 khách sạn mới sẽ có mức giá cao hơn Grand và Regengy nhiều tạo hiệu ứng gọi là “giá bảo vệ” (price umbrella) bắt buộc các đối thủ cạnh tranh phải tăng mức giá hiện tại của họ lên.
Khách sạn Grand mới, sau khi nâng cấp cũng sẽ tăng mức giá để bù
đắp vào chi phí tu sửa, cải tạo và xây dựng mới.
29
Mức giá cao đòi hỏi mức độ dịch vụ cung cấp cũng phải cao hơn. Giả thiết Palace và các khách sạn hiện tại khác không có sự thay đổi nào, thì sự cạnh tranh mới sẽ là một mối đe dọa rõ ràng với Palace bị mất các lợi thế duy nhất về vị trí mất khách hàng
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
ĐẮT HƠN Mandarin New Grand Heritage Marriot Continental
Có hành động
PALACE
Regency
Shangri-La
Không có hành động
DỊCH VỤ CAO CẤP DỊCH VỤ TRUNG BÌNH
Atlantic
Sheraton
Italia
Castle
Alexandrer Airport RẺ HƠN
Hình 3 -5 Bản đồ định vị của các khách sạn ở Belleville: Mức độ dịch vụ so với mức độ giá cả
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
30
MỨC ĐỘ SANG TRỌNG CAO Mandarin
New Grand Continental Heritage
Marriot Regency Có hành động Shangri-La Sheraton
PALACE
Không có hành động KHU TÀI CHÍNH VÙNG NGOẠI Ô TRUNG TÂM HỘI NGHỊ VÀ KHU MUA SẮM
Italia Castle
Alexandrer
Atlantic
Airport
MỨC ĐỘ SANG TRỌNG VỪA PHẢI
Hình 3 -5 Bản đồ định vị của các khách sạn ở Belleville: Vị trí so với mức độ sang trọng
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
31
SỬ DỤNG BIỂU ĐỒ ĐỊNH VỊ ĐỂ HÌNH DUNG VỀ CHIẾN LƢỢC
Ví dụ về khách sạn Palace là điển hình của việc cụ thể hóa tình huống cạnh
tranh.
Một thách thức với những ngƣời hoạch định chiến lƣợc là phải đảm bảo rằng mọi nhân viên đều hiểu rõ về tình trạng hiện tại của doanh nghiệp, trƣớc khi đề cập đến việc thay đổi trong chiến lƣợc.
Bằng việc cho phép các nhà quản lý cao cấp thấy so sánh việc kinh doanh của họ với các đối thủ cạnh tranh và hiểu đƣợc bản chất của các mối đe dọa và cơ hội cạnh tranh, sự trình bày cụ thể bằng biểu đổ và bản đồ làm nổi bật những khoảng cách giữa việc khách hàng nhìn nhận tổ chức ra sao với việc các nhà quản lý nhìn nhận về tổ chức của mình ra sao xác nhận/ phủ nhận sự tin tƣởng vào việc 1 dịch vụ hay 1 công ty đang ở vào vị trí duy nhất trên thị trƣờng.
https://fb.com/tailieudientucntt
CuuDuongThanCong.com
32
Từ việc dự đoán trƣớc khả năng thay đổi trong môi trƣờng cạnh tranh thông qua bản đồ định vị, đội ngũ quản lý của Palace thấy rằng khó có thể hy vọng duy trì vị trí trên thị trƣờng hiện tại của mình khi bị mất đi lợi thế về địa điểm phải nâng cao chất lƣợng dịch vụ và mức độ sang trọng và tăng giá để bù đắp các chi phí đó. Nếu không, Palace sẽ bị đẩy lùi xuống hạng có mức giá thấp hơn và khó mà duy trì đƣợc các tiêu chuẩn về dịch vụ và chi phí bảo dƣỡng
Chương 3
KẾT LUẬN
CuuDuongThanCong.com
https://fb.com/tailieudientucntt
33