intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 2 - ThS. Khúc Thế Anh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:28

64
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 2: Nghiên cứu môi trường kinh doanh của ngân hàng" với các nội dung giúp người học nắm được những yếu tố thuộc các môi trường có tác động đến ngân hàng; phân tích được thực tế đối với một ngân hàng lựa chọn; phân tích được hành vi của khách hàng trên địa bàn lựa chọn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 2 - ThS. Khúc Thế Anh

  1. BÀI 2 NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG ThS. Khúc Thế Anh Trường Đại học Kinh tế Quốc dân v1.0015112222 1
  2. TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG Theo tín ngưỡng Hồi giáo, có 4 nguyên tắc mà các ngân hàng phải tuân thủ: không được phép có lãi suất trong giao dịch; chia sẻ rủi ro; hoạt động dựa trên tài sản thực và hợp đồng được thỏa thuận rõ ràng. 1. Môi trường văn hóa tác động thế nào đến ngành ngân hàng ở các nước Hồi giáo? 2. Ngân hàng tại đây đã thay đổi thế nào để hoạt động? v1.0015112222 2
  3. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, sinh viên cần nắm được các nội dung sau: • Hiểu được những yếu tố thuộc các môi trường có tác động đến ngân hàng; • Phân tích được thực tế đối với một ngân hàng lựa chọn; • Phân tích được hành vi của khách hàng trên địa bàn lựa chọn. v1.0015112222 3
  4. NỘI DUNG Nghiên cứu môi trường vĩ mô Nghiên cứu môi trường vi mô Khách hàng của ngân hàng v1.0015112222 4
  5. 1. NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ 1.1. Môi trường dân số 1.2. Môi trường địa lý 1.3. Môi trường kinh tế 1.4. Môi trường kỹ thuật công nghệ 1.5. Môi trường chính trị pháp luật 1.6. Môi trường văn hóa xã hội v1.0015112222 5
  6. 1.1. MÔI TRƯỜNG DÂN SỐ Là cơ sở để xây dựng và điều khiển các kỹ thuật Marketing ngân hàng Là căn cứ trong việc hình thành hệ thống phân phối của ngân hàng Tạo thành nhu cầu và kết cấu nhu cầu của dân cư về sản phẩm dịch vụ ngân hàng v1.0015112222 6
  7. 1.2. MÔI TRƯỜNG ĐỊA LÝ • Các vùng địa lý khác nhau có những đặc điểm rất khác nhau. • Những điều kiện đó đã hình thành các tụ điểm dân cư, trung tâm thương mại, du lịch hoặc trung tâm sản xuất… v1.0015112222 7
  8. 1.3. MÔI TRƯỜNG KINH TẾ • Sự thành công hay thất bại của một chiến lược hay chương trình Marketing của một ngân hàng phụ thuộc rất nhiều vào tình hình của nền kinh tế trong nước, khu vực và toàn cầu; phát triển, suy thoái hay khủng hoảng. • Các yếu tố thuộc môi trường kinh tế: Thu nhập bình quân đầu người Tỷ lệ xuất nhập khẩu Tốc độ tăng trưởng và phát triển kinh tế quốc dân Tỷ lệ lạm phát Sự ổn định về kinh tế Chính sách đầu tư, tiết kiệm của Chính phủ… v1.0015112222 8
  9. 1.4. MÔI TRƯỜNG KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ Việc nghiên cứu môi trường kỹ thuật – công nghệ bao hàm những nguồn lực có ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo những sản phẩm dịch vụ mới và cả kỹ thuật liên lạc giữa ngân hàng và khách hàng nhằm khai thác những cơ hội của thị trường để đưa ra những chính sách phù hợp. Kỹ thuật – công nghệ là sức mạnh mãnh liệt nhất của hoạt động kinh doanh ngân hàng. v1.0015112222 9
  10. 1.5. MÔI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ PHÁP LUẬT • Hoạt động của các ngân hàng thường được điều chỉnh rất chặt chẽ bởi các quy định pháp luật. • Môi trường pháp lý sẽ đem đến cho ngân hàng một loạt các cơ hội mới và cả những những thách thức mới. • Bộ phận nghiên cứu Marketing phải phân tích và dự báo được xu hướng thay đổi của môi trường pháp luật. v1.0015112222 10
  11. 1.6. MÔI TRƯỜNG VĂN HÓA – XÃ HỘI Việc nghiên cứu các yếu tố văn hóa – xã hội, không những để xác định rõ các tác động của chúng tới hành vi sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng của khách hàng, mà còn giúp các nhà Marketing ngân hàng chủ động trong việc tham gia xây dựng các chính sách, quy định, thủ tục trong nghiệp vụ và thiết kế mô hình tổ chức phù hợp với đặc điểm văn hóa của từng vùng, khu vực thị trường cả trong nước và quốc tế. v1.0015112222 11
  12. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG • Các ngân hàng không được thực hiện các hoạt động bình thường tại các nước khác như tính lãi khi cho vay hay các nghiệp vụ kinh doanh rủi ro… • Vì những thay đổi của môi trường văn hóa – xã hội nên các ngân hàng sẽ không kiếm lợi nhuận trực tiếp từ lãi suất mà thực hiện gián tiếp thông qua việc mua bán hàng hóa và dịch vụ. v1.0015112222 12
  13. 2. NGHIÊN CỨU MÔI TRƯỜNG VI MÔ 2.1. Các yếu tố nội lực của ngân hàng 2.2. Các đơn vị hỗ trợ cho hoạt động ngân hàng 2.3. Các đối thủ cạnh tranh v1.0015112222 13
  14. 2.1. CÁC YẾU TỐ NỘI LỰC CỦA NGÂN HÀNG Vốn tự có và khả năng phát triển Trình độ kỹ thuật công nghệ Trình độ nhân viên Hệ thống mạng lưới phân phối Số lượng các bộ phận Mối quan hệ giữa các bộ phận v1.0015112222 14
  15. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM 1 Ngân hàng có thể tăng vốn tự có bằng cách nào sau đây? A. Vay dài hạn. B. Vay ngắn hạn. C. Huy động tiền gửi dài hạn. D. Huy động tiền gửi ngắn hạn. Trả lời: • Đúng. Đáp án đúng là: A. Vay dài hạn. • Giải thích: Vốn tự có là khoản mục được sử dụng lâu dài, nên có thể tăng vốn tự có bằng cách vay dài hạn. v1.0015112222 15
  16. 2.2. CÁC ĐƠN VỊ HỖ TRỢ CHO HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG • Các đơn vị hỗ trợ cho hoạt động ngân hàng là các đơn vị có quan hệ với ngân hàng trong hoạt động kinh doanh. • Bộ phận Marketing thường giúp chủ ngân hàng xử lý tốt mối quan hệ với các đơn vị hỗ trợ để nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng. v1.0015112222 16
  17. 2.3. CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH • Cạnh tranh trong ngành ngân hàng càng gay gắt nên phải nghiên cứu đối thủ. • Bộ phận Marketing thường nghiên cứu:  Cấu trúc thị trường và hành vi của các ngân hàng trên thị trường;  Từng đối thủ cạnh tranh. v1.0015112222 17
  18. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM 2 Đâu KHÔNG phải là đối thủ cạnh tranh của ngân hàng? A. Các ngân hàng cùng địa bàn. B. Các ngân hàng chuẩn bị tham gia địa bàn mà ngân hàng hoạt động. C. Các ngân hàng chuẩn bị rời địa bàn mà ngân hàng hoạt động. D. Các công ty tài chính cùng địa bàn. Trả lời: • Đúng. Đáp án đúng là: C. Các ngân hàng chuẩn bị rời địa bàn mà ngân hàng hoạt động. • Giải thích: Các ngân hàng chuẩn bị rời địa bàn mà ngân hàng hoạt động sẽ không cạnh tranh trên các lĩnh vực của ngân hàng. v1.0015112222 18
  19. 3. KHÁCH HÀNG CỦA NGÂN HÀNG 3.1. Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng 3.2. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu của khách hàng 3.3. Nghiên cứu hành vi của khách hàng v1.0015112222 19
  20. 3.1. NGHIÊN CỨU NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG • Khách hàng của ngân hàng gồm hai loại: • Tập hợp các khách hàng giao dịch là các cá Thể nhân nhân, hộ gia đình. • Tập hợp các khách hàng là các công ty hay Pháp nhân doanh nghiệp. v1.0015112222 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2