intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 4 - ThS. Khúc Thế Anh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:55

47
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài giảng Marketing ngân hàng - Bài 4: Một số chiến lược marketing trong ngân hàng" tìm hiểu chiến lược sản phẩm; chiến lược giá; chiến lược phân phối; chiến lược xúc tiến hỗn hợp trong marketing doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing ngân hàng: Bài 4 - ThS. Khúc Thế Anh

  1. BÀI 4 MỘT SỐ CHIẾN LƯỢC MARKETING TRONG NGÂN HÀNG ThS. Khúc Thế Anh Trường Đại học Kinh tế Quốc dân v1.0015112222 1
  2. TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG “Ngay chính Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) - một trong những ngân hàng cổ phần hàng đầu có uy tín lớn - cũng phải huy động vốn với lãi suất lên đến 14%/năm thì không thể trách cứ những ngân hàng nhỏ là “kẻ phá bĩnh” vì đã đưa ra mức lãi suất huy động lên đến hơn 16%/năm được.” Trên quan điểm Marketing, hãy cho biết các ngân hàng đang thực hiện chiến lược gì? Chiến lược của các ngân hàng có ảnh hưởng gì đến nhau? v1.0015112222 2
  3. MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này, sinh viên cần nắm được các nội dung sau: • Nêu được các chiến lược trong marketing ngân hàng. • Cách thức tiến hành từng chiến lược. • Cách thức phối hợp các chiến lược. • Phân tích các chiến lược trên thực tế của ngân hàng đã lựa chọn ở bài 2 và 3. v1.0015112222 3
  4. NỘI DUNG Chiến lược sản phẩm Chiến lược giá Chiến lược phân phối Chiến lược xúc tiến hỗn hợp v1.0015112222 4
  5. 1. CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM 1.1. Tổng quan về sản phẩm dịch vụ ngân hàng 1.2. Chiến lược sản phẩm của ngân hàng 1.3. Nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược sản phẩm v1.0015112222 5
  6. 1.1. TỔNG QUAN VỀ SẢN PHẨM DỊCH VỤ NGÂN HÀNG 1.1.1. Khái niệm 1.1.2. Đặc điểm 1.1.3. Chu kỳ sống • 1.1.4. Chiến lược Phân loạisản phẩm được coi là chiến lược trọng tâm trong chiến lược Marketing hỗn hợp của ngân hàng. • Để đảm bảo hiệu quả của chiến lược sản phẩm, hoạt động Marketing cần phải xác định rõ nội dung của chiến lược sản phẩm ngân hàng và phát triển sản phẩm dịch vụ mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng. v1.0015112222 6
  7. 1.1.1. KHÁI NIỆM Tập hợp những đặc điểm, tính năng, công dụng do ngân hàng tạo ra nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn nhất định của khách hàng trên thị trường tài chính. Nhu cầu khách hàng Sản phẩm dịch vụ ngân hàng - Dịch vụ tiền gửi ký thác. - Dịch vụ cho vay. - Tìm kiếm thu nhập - Dịch vụ chuyển tiền. - Quản lý rủi ro - Dịch vụ tư vấn. - Bổ sung các nguồn - Đại lý kinh doanh chứng khoán. tài chính thiếu hụt - Tài trợ thương mại quốc tế. - Di chuyển tiền tệ. - Dịch vụ cho thuê két sắt, gửi - Tư vấn chuyên môn. tiền qua đêm. - Thông tin… - Dịch vụ thanh toán. - Các dịch vụ về thẻ… v1.0015112222 7
  8. 1.1.1. KHÁI NIỆM (tiếp theo) v1.0015112222 8
  9. 1.1.2. ĐẶC ĐIỂM Tính không ổn định và khó xác định Tính không thể tách biệt Tính vô hình v1.0015112222 9
  10. 1.1.3. CHU KỲ SỐNG v1.0015112222 10
  11. 1.1.4. PHÂN LOẠI Sản phẩm dịch vụ ngân hàng rất đa dạng có nhiều chủng loại khác nhau. Người ta có thể dựa vào các tiêu thức khác nhau để phân loại. • Dựa vào nhu cầu của khách hàng. • Dựa vào bảng cân đối tài sản. v1.0015112222 11
  12. 1.1.4. PHÂN LOẠI • Dựa vào nhu cầu của khách hàng:  Nhu cầu về tiền;  Nhu cầu về thu nhập;  Nhu cầu về thanh toán;  Nhu cầu quản lý;  Nhu cầu về thông tin;  Nhu cầu về chuyên môn sâu. • Dựa vào bảng cân đối tài sản:  Các sản phẩm nội bảng;  Các sản phẩm ngoại bảng. v1.0015112222 12
  13. 1.2. CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM CỦA NGÂN HÀNG 1.2.1. Các mục tiêu 1.2.2. Nội dung của chiến lược v1.0015112222 13
  14. 1.2.1. CÁC MỤC TIÊU Định tính Định lượng Thỏa mãn tốt nhất nhu Tăng số lượng sản phẩm dịch vụ cầu khách hàng cung ứng Nâng cao vị thế hình Tăng số lượng sản phẩm dịch vụ mới ảnh của ngân hàng Tạo sự khác biệt của Các chỉ tiêu về chuẩn mực chất sản phẩm dịch vụ lượng sản phẩm dịch vụ Đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm dịch vụ cung ứng v1.0015112222 14
  15. 1.2.2. NỘI DUNG CỦA CHIẾN LƯỢC a. Xác định danh mục sản phẩm và thuộc tính của từng sản phẩm dịch vụ b. Hoàn thiện sản phẩm dịch vụ ngân hàng c. Phát triển sản phẩm dịch vụ mới v1.0015112222 15
  16. 1.2.2. NỘI DUNG CỦA CHIẾN LƯỢC (tiếp theo) a. Xác định danh mục sản phẩm và thuộc tính của từng sản phẩm dịch vụ Danh mục sản phẩm dịch vụ là tập hợp một số nhóm sản phẩm dịch vụ mà ngân hàng lựa chọn và cung cấp cho khách hàng mục tiêu của ngân hàng. • Xác định danh mục sản phẩm dịch vụ ngân hàng sẽ cung ứng ra thị trường; • Xác định các thuộc tính, đặc điểm của sản phẩm dịch vụ ngân hàng. b. Hoàn thiện sản phẩm dịch vụ ngân hàng • Nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ bằng việc hiện đại hóa công nghệ, tăng cường thiết bị, phương tiện phục vụ khách hàng, đổi mới phong cách giao dịch của nhân viên. • Làm cho việc sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng trở nên dễ dàng, hấp dẫn hơn và đem lại cho khách hàng những giá trị và tiện ích mới. • Thay đổi cách thức phân phối bằng việc mở cửa giao dịch ngoài giờ hành chính, tăng cường các giao dịch qua hệ thống phân phối ngân hàng hiện đại. v1.0015112222 16
  17. 1.2.2. NỘI DUNG CỦA CHIẾN LƯỢC c. Phát triển sản phẩm dịch vụ mới • Phát triển sản phẩm dịch vụ mới là nội dung quan trọng nhất của chiến lược sản phẩm ngân hàng, bởi sản phẩm dịch vụ mới sẽ làm đổi mới danh mục sản phẩm kinh doanh, tăng cường khả năng cạnh tranh của ngân hàng. Yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của ngân hàng trong môi trường cạnh tranh. • Phát triển sản phẩm dịch vụ mới là nội dung quan trọng nhất của chiến lược sản phẩm ngân hàng, quyết định đến sự tồn tại và phát triển của ngân hàng trong môi trường cạnh tranh. • Sản phẩm mới gồm:  Thứ nhất, sản phẩm dịch vụ mới hoàn toàn là những sản phẩm dịch vụ mới đối với cả ngân hàng và thị trường.  Thứ hai, sản phẩm dịch vụ mới về chủng loại (sản phẩm sao chép) là sản phẩm dịch vụ chỉ mới đối với ngân hàng, không mới với thị trường. v1.0015112222 17
  18. 1.2.2. NỘI DUNG CỦA CHIẾN LƯỢC c. Phát triển sản phẩm dịch vụ mới Quy trình phát triển sản phẩm mới Chiến lược Thử Đưa sản Hình thành sản phẩm Lựa chọn nghiệm và phẩm ra thị ý tưởng mới kiểm định trường v1.0015112222 18
  19. 1.3. NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM Sự tiến bộ của công nghệ ngân hàng Thay đổi nhu cầu khách hàng Gia tăng cạnh tranh Chính sách của Chính phủ và quy định của pháp luật v1.0015112222 19
  20. 2. CHIẾN LƯỢC GIÁ 2.1. Những vấn đề cơ bản về giá của ngân hàng 2.2. Xây dựng chiến lược giá của ngân hàng v1.0015112222 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2