intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn GDCD lớp 6 - Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ (Tiết 2)

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:29

30
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn GDCD lớp 6 - Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ (Tiết 2) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nhắc lại kiến thức về truyền thống gia đình, dòng họ đã được học từ tiết trước, từ đó luyện tập thực hành trả lời các câu hỏi và xử lý tình huống liên quan đến truyền thống gia đình, dòng họ;... Mời quý thầy cô và các bạn học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn GDCD lớp 6 - Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ (Tiết 2)

  1. Trườ ng  THCS  Thành ph ố B ến Tre Tổ S ử ­ Địa ­ GDCD Bài g iảng Giáo  d ục  c ô ng  dân 6
  2. NÊN HAY  KHÔNG NÊN ?
  3. KHÔNG  NÊN NÊN Yêu nước Độc ác Chăm chỉ Vô ơn Biết ơn Trung thực Chia rẽ Nhân ái Lười biếng Đoàn kết Dối trá Phản bội
  4. Trườ ng  THCS  Thành ph ố B ến Tre Tổ S ử ­ Địa ­ GDCD Bài g iảng  Giáo  d ục  c ô ng  dân 6 Bài 1 TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH,  DÒNG HỌ (Tiết 2)
  5. Bài 1 TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH, DÒNG  HỌ TIẾT  2:
  6. 3. Luy ện tập
  7. Bài tập 1 Em hãy đ ọc  và th ảo  lu ận nh ững  tình hu ống  s au: § Tình hu ống  1:  Hoàng là con trai duy nhất trong một gia đình khá giả, làm nghề buôn bán phế liệu ở thị trấn. Công việc của bố mẹ Hoàng có thu nhập cao nhưng vô cùng vất vả. Hoàng không những không giúp đỡ bố mẹ mà còn lười học. Khi được các bạn góp ý, Hoàng còn nói: “Tôi như thế này sao có thể đi thu gom phế liệu được. Sau này, tôi nhất định sẽ không làm cái nghề ấy.”
  8. Bài tập 1 1. Em nh ận xé t g ì v ề thái đ ộ c ủa Ho àng ? Hoàng là một người thiếu trách nhiệm, lười biếng, không biết giúp đỡ bố mẹ.
  9. Bài tập 1 2. Nếu là b ạn c ủa Ho àng , e m s ẽ khuyê n Ho àng  nh ư th ế nào ? Nếu là bạn của Hoàng, em sẽ khuyên Hoàng: Không nên nói như vậy, vì Hoàng có được cuộc sống như bây giờ cũng nhờ vào nghề buôn phế liệu của gia đình mình. Vì thế, bạn nên biết tôn trọng nghề nghiệp của gia đình mình.
  10. Bài tập 1 § Tình  hu ống   2:  Lan là học sinh của lớp 6A1. Ngày chủ nhật của tuần cuối tháng là ngày mà Lan yêu thích nhất. Vì khi đến ngày đó, Lan cùng gia đình tham gia những việc làm thiện nguyện đầy ý nghĩa như: tặng quà cho các cụ già neo đơn; tặng sách vở, quần áo cho trẻ em cơ nhỡ,... Theo kế hoạch của gia đình trong lần tới sẽ đi đến miền Trung để giúp đỡ những gia đình bị tổn thất nhiều do thiên tai.
  11. Bài tập 1 Em c ó  s uy ng hĩ g ì v ề việc  làm c ủa b ạn Lan c ùng  g ia đình? Đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa. Việc làm này cũng phần nào giúp Lan hình thành nên thói quen tốt đẹp: biết yêu thương, đồng cảm, sẻ chia, có tấm lòng nhân ái,... và sẽ được nhiều người yêu quý hơn.
  12. Bài tập 2 PHIẾU HỌC  TẬP Em  hãy  tìm  nh ững   c âu  c a  dao ,  tục   ng ữ  nó i  v ề  truy ền  th ống :  hiếu th ảo , hiếu h ọc , yê u ng h ề,… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… …………………………………………………………………......
  13. Bài tập 2 PHIẾU HỌC  TẬP Em  hãy  tìm  nh ững   c âu  c a  dao ,  tục   ng ữ  nó i  v ề  truy ền  th ống :  § Truyền thống hiếu học hiế§ u th ảo , himãi “Luyện ếu hthành ọc , yêtài, u ngmiệt h ề,… mài tất giỏi”. § “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. § “Học một, biết mười”. § “Học thầy không tày học bạn”. § Tru y ền  t h ốn g  h i ếu  t h ảo “Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”. § Tru y ền  t h ốn g  y ê u  n g h ề § “Một đồng một giõ, chẳng bỏ nghề đâu”. § “Ruộng bề bề không bằng nghề trong tay”.
  14. Bài tập 2 Phân tíc h ý ng hĩa c ủa c âu c a dao , tục  ng ữ mà e m thíc h nh ất. “Luy ện mãi thành tài, miệt mài tất g iỏi”. à Câu ca dao có ý nghĩa sâu sắc: Nhắc nhở chúng ta dù không học giỏi nhưng nếu có sự cố gắng, chăm chỉ, miệt mài học tập, thực hành thì chắc chắn sẽ thành công.
  15. Bài tập 3 Em hãy xây d ựng  kịc h b ản và s ắm vai x ử lí tình hu ống  s au: Tình hu ống :  Giang sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, có trình độ học vấn cao, vì vậy bố mẹ muốn Giang trở thành một nhà khoa học. Giang còn đang phân vân thì các bạn bảo rằng cứ làm theo ý mình chứ sao phải vì gia đình.
  16. Bài tập 3 1. Nếu là Giang , e m s ẽ  ứng  x ử nh ư th ế nào  v ới b ạn bè ? Em sẽ xác định rõ ràng về ước mơ của mình và nói với các bạn để các bạn hiểu về truyền thống hiếu học của gia đình em để các bạn nhìn nhận vấn đề một cách rõ ràng hơn.
  17. Bài tập 3 2. Em s ẽ làm g ì đ ể th ể hiện s ự tự hào  v ề truy ền th ống  c ủa g ia đình  e m? Nỗ lực, cố gắng tập thật tốt để hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày.
  18. 4. Vận d ụng
  19. Bài tập 1 Em  hãy  g iới  thiệu  v ề  truy ền  th ống   tốt  đ ẹp  c ủa  g ia  đình,  dò ng   h ọ  mình ho ặc  m ột g ia đình, dò ng  h ọ khác  mà e m biết.
  20. Bài tập 1 Hướ ng  d ẫn § Hình  th ức :  Bài thuyết trình ngắn, có thể lồng ghép tranh ảnh để bài thuyết trình sinh động hơn. § Nội  dung :  Em hãy tìm hiểu và giới thiệu về một gia đình có truyền thống tốt đẹp như truyền thống hiếu học, hiếu thảo, yêu nghề,… Gợi ý: Nêu tiểu sử, những thành tích đạt được, những cống hiến của các thành viên trong gia đình cho đất nước, xã hội,…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0