intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn GDCD lớp 6 - Bài 5: Tự lập

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:83

22
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn GDCD lớp 6 - Bài 5: Tự lập được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu được thế nào là tự lập; biểu hiện của tự lập; ý nghĩa và tầm quan trọng của tự lập trong cuộc sống; cách rèn luyện tính tự lập;... Mời quý thầy cô và các bạn học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn GDCD lớp 6 - Bài 5: Tự lập

  1. Trườ ng  THCS  Thành ph ố B ến Tre Tổ S ử ­ Địa ­ GDCD Bài g iảng Giáo  d ục  c ô ng  dân 6
  2. Trình bày s ản ph ẩm ph ần Vận d ụng  c ủa  Bài 4 Bài tập 1 Em hãy bình lu ận c ác  c âu c a dao  s au: Câu 1. “Nh ững ng ười tính n ết th ật thà Đi đâu cũng đ ược ng ười ta tin dùng ”. Câu 2. “C ủa phi nghĩa có giàu đâu Ở cho ngay th ẳng giàu s au m ới b ền ”.
  3. Trình bày s ản ph ẩm ph ần Vận d ụng  c ủa  Bài 4 (TT) Câu 1. “Nh ững ng ười tính n ết th ật thà Đi đâu cũng đ ược ng ười ta tin dùng ”. Câu ca dao muốn nói lên rằng: Những người có đức tính trung thực, thật thà, chất phác, hiền lành, tốt bụng thì cho dù có đi đâu cũng được mọi người yêu quý và trọng dụng.
  4. Trình bày s ản ph ẩm ph ần Vận d ụng  c ủa  Bài 4 (TT) Câu 2. “C ủa phi nghĩa có giàu đâu Ở cho ngay th ẳng giàu s au m ới b ền ”. Câu ca dao muốn nhắn nhủ: Các bạn nên sống ngay thẳng với lương tâm của mình, luôn làm những điều tốt và giúp đỡ những người xung quanh thì sau này chắc chắn bạn sẽ nhận được kết quả xứng đáng. Ngược lại, nếu bạn làm những điều xấu thì chắc chắn rằng trước sau gì bạn cũng sẽ gặp quả báo.
  5. Trình bày s ản ph ẩm ph ần Vận d ụng  c ủa  Bài 4 (TT) Bài  tập  2.  Em  hãy  thiết  kế  tấm  thiệp  v ề  tô n  trọng   s ự  th ật  và  c am  kết th ực  hiện thô ng  điệp tro ng  tấm thiệp đó .
  6. Bài tập trắc  ng hiệm Câu  h ỏi.  Hành  vi,  việc   làm  nào   d ướ i  đây  th ể  hiện  tô n  trọng   s ự  th ật? A. Thấy An xem tài liệu trong giờ kiểm tra môn Toán nhưng Mai vẫn  giả lơ như không thấy. B. Trung chủ động nhận lỗi và xin lỗi khi vô tình đá bóng vào cửa sổ nhà bác Tùng. C. Minh đã sửa điểm trong bài kiểm tra Toán để không bị mẹ mắng. D.  Hằng rất quý Lan nên đã làm bài tập giúp Lan để bạn ấy được điểm cao.
  7. Trườ ng  THCS  Thành ph ố B ến Tre Tổ S ử ­ Địa ­ GDCD Bài g iảng  Giáo  d ục  c ô ng  dân 6 Bài 5.  TỰ LẬP
  8. Bài 5. TỰ LẬP
  9. 1. Kh ởi đ ộng
  10. Trò  c h ơi “Nhìn hình đo án c h ữ” Yê u  c ầu.  Quan  s át  nh ững   hình  ảnh  và  c ho   biết  nh ững   hình  ảnh  này nó i v ề c âu c a dao  tục  ng ữ nào ? “Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”. (Hoàng Trung Thông)
  11. Trò  c h ơi “Nhìn hình đo án c h ữ” (Tiếp the o ) Câu h ỏi. Câu th ơ trê n th ể hiện đ ức  tính g ì? Đức tính cần cù, chịu khó và tự lập .
  12. 2. Khám phá
  13. Truy ện  đ ọc Em hãy đ ọc   c âu c huy ện  s au và trả  lời c âu h ỏi.
  14. Ngày 5/6/1911, từ Bến Nhà Rồng, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành (Bác Hồ), với tên gọi Văn Ba, trong công việc là người phụ bếp, chính thức lên đường ra đi tìm đường cứu nước trên chiếc tàu buôn của Đô
  15. Bến Nhà Rồng, nơi năm xưa Bác đã ra đi để tìm đường cứu nước, hiện nay tọa lạc tại số 1, đường Nguyễn Tất Thành, Phường 12, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh, là một trong những danh thắng biểu trưng của thành phố.
  16. Câu h ỏi Câu 1. Vì s ao  Bác  Hồ c ó  th ể ra đi tìm ng ườ i c ứu n ướ c  c h ỉ v ới hai  bàn tay trắng ? Bác Hồ có thể ra đi tìm người cứu nước chỉ với hai bàn tay trắng vì: § Bác Hồ là người có lòng yêu nước. § Bác Hồ có lòng quyết tâm cao với sự hăng hái nhiệt huyết của tuổi trẻ, với lòng tự tin vào chính sức lực của mình. § Bác Hồ là người có tính tự lập, tự lo liệu, không trông chờ, dựa dẫm phụ thuộc vào người khác, dám đương đầu với khó khăn, gian khổ.  Vì thế Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước mặc dù chỉ với hai bàn tay trắng.
  17. Câu h ỏi (Tiếp the o ) Câu 2. Em c ó  nh ận xé t g ì v ề s uy ng hĩ và hành đ ộng  c ủa anh Lê ? Anh Lê: § Là người có lòng yêu nước. § Thiếu can đảm, không có lòng tin vào chính bản thân mình. § Chùn bước trước những khó khăn, gian khổ.  Anh Lê đã không đủ can đảm để cùng Bác ra đi tìm đường cứu nước.
  18. Câu h ỏi (Tiếp the o ) Câu  3.  Qua  c âu  c huy ện  trê n,  e m  c ó   s uy  ng hĩ  g ì?   Em  rút  ra  đ ượ c   bài h ọc  g ì c ho  b ản thân? § Qua câu chuyện trên, em thấy: § Bác Hồ là một người yêu nước nồng nàn. § Bác đã thể hiện phẩm chất không sợ khó khăn, gian khổ, có lòng tin vào bản thân và có ý chí tự lập cao.
  19. Câu h ỏi (Tiếp the o ) § Qua câu chuyện trên, Bác Hồ đã để lại cho chúng ta bài học về: § Phải có ý chí vươn lên trong học tập và trong cuộc sống. § Phải có quyết tâm cao, không ngại khó, ngại khổ. § Phải tự tin và có ý chí tự lập, tự rèn luyện để thành công trong học tập và trong cuộc sống.   Bác   Hồ  là  m ột  tấm  g ươ ng   s áng   v ề  lò ng   yê u  n ướ c ,  ý  c hí  v ươ n  lê n và tính tự lập mà c húng  ta c ần ph ải no i the o .
  20. Câu h ỏi tìm hiểu bài Câu 1. The o  e m, th ế nào  là tự lập? Tự lập là chủ động, tự giác làm các công việc bằng khả năng, sức lực của mình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2