intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn GDCD lớp 6 - Bài 6: Tự nhận thức bản thân

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:78

31
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn GDCD lớp 6 - Bài 6: Tự nhận thức bản thân được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu được thế nào là tự nhận thức bản thân; ý nghĩa của tự nhận thức bản thân trong cuộc sống; cách rèn luyện để tự nhận thức bản thân hiệu quả; biết xây dựng kế hoạch phát triển bản thân;... Mời quý thầy cô và các bạn học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn GDCD lớp 6 - Bài 6: Tự nhận thức bản thân

  1. Trườ ng  THCS  Thành ph ố B ến Tre Tổ S ử – Địa – GDCD Bài g iảng Giáo  d ục  c ô ng  dân 6
  2. Trình bày s ản ph ẩm ph ần Vận d ụng  c ủa  Bài 5 Bài  tập  1.  Em  hãy  xây  d ựng   và  th ực   hiện  kế  ho ạc h  kh ắc   ph ục   nh ững  biểu hiện thiếu tự lập c ủa b ản thân? Nh ững  biểu hiện  Biện pháp  Th ời g ian  Dự kiến  S TT Lĩnh v ực thiếu tự lập kh ắc  ph ục tiến hành kết qu ả 1 Học tập … … … … 2 Lao động … … … … 3 Hoạt động tập thể … … … … 4 Sinh hoạt cá nhân … … … …
  3. Trình bày s ản ph ẩm ph ần Vận d ụng  c ủa  Bài 5 (TT) Gợi ý Nh ững  biểu hiện thiếu tự lập Biện pháp kh ắc  ph ục Chưa chủ động đi ngủ đúng giờ. Quy định thời gian biểu thời gian ngủ. Buổi sáng chưa chủ động dậy đúng Quy định thời gian biểu thời gian thức giờ mà phải nhờ đến bố mẹ. dậy. Quy định mỗi ngày dành 15 đến 30 Chưa chủ động dọn dẹp phòng. phút để dọn dẹp phòng. … …
  4. Trình bày s ản ph ẩm ph ần Vận d ụng  c ủa  Bài 5 (TT) Bài  tập  2.  Em  hãy  viết  m ột  lá  th ư  ng ắn  ho ặc   viết  m ột  đo ạn  văn  ng ắn nh ắc  nh ở b ản thân tự lập h ơn m ỗi ng ày?
  5. Bài tập trắc  ng hiệm Câu  h ỏi.  B ạn  An  đang   h ọc   lớp  6.  B ạn  ấy  c h ỉ  lo   c ho   b ản  thân,  đi  h ọc   v ề  là  m ở  ti  vi  lê n  xe m  hay  đi  c h ơi  v ới  b ạn  bè .  Cô ng   việc   nhà  th ườ ng   đ ể  c ho   b ố  m ẹ  làm.  Ng ay  c ả  qu ần  áo ,  b ố m ẹ  v ẫn  ph ải  g iặt  c ho  b ạn  ấy. Việc  làm đó  th ể hiện: A. Bạn An là người ỷ lại vào người khác. B. Bạn An là người ích kỉ. C. Bạn An là người tự lập. D. Bạn An là người vô ý thức.
  6. Trườ ng  THCS  Thành ph ố B ến Tre Tổ S ử ­ Địa ­ GDCD Bài g iảng  Giáo  d ục  c ô ng  dân 6 Bài  6.  TỰ NHẬN THỨC  B ẢN THÂN
  7. Bài 6. TỰ NHẬN THỨC B ẢN THÂN
  8. 1. Kh ởi đ ộng
  9. Trò  c h ơi “Điều e m mu ốn nó i” Lu ật c h ơi Em hãy viết ra g iấy c ác  thô ng  tin s au và  c hia s ẻ v ới ng ười b ạn bê n c ạnh. Ba điều mà em thích. Ba điều mà em không thích. Ba điểm mạnh của em. Ba điểm cần cố gắng của em. Ước mơ của em.
  10. Trò  c h ơi “Điều e m mu ốn nó i” Gợi ý Ba điều mà em thích: đọc sách, nghe nhạc, đá bóng,… Ba điều mà em không thích: câu cá, xem phim, bơi lội,… Ba điểm mạnh của em: nghe tiếng Anh, giải toán, hát,… Ba điểm cần cố gắng của em: tập trung, mạnh dạn, kiên nhẫn,… Ước mơ của em: kỹ sư/bác sĩ/nhà khoa học/…
  11. 2. Khám phá
  12. Thô ng  tin 1 Em hãy đ ọc  c âu c huy ện s au và trả lời c âu h ỏi. Mình là Linh, năm nay mười một tuổi và đang là học sinh lớp 6 của trường Trung học cơ sở Nguyễn Huệ. Mình thấp và mũm mĩm nên mọi người gọi mình là Doraemon. Mình không thấy buồn mà ngược lại rất thích biệt danh đó, vì Doraemon là nhân vật truyện tranh mà mình vô cùng yêu thích. Mình có nước da ngăm đen giống bố. Lúc đầu, mình cảm thấy hơi tự ti, nhưng mẹ mình nói rằng da ngăm đen trông rất khỏe mạnh.
  13. Thô ng  tin 1 (Tiếp the o ) Là con út trong gia đình nên mình được bố mẹ và chị yêu quý nhưng không vì thế mà mình ỷ lại, lười biếng. Ngoài thời gian học, mình và chị thường chăm sóc cây xanh và nấu ăn cùng mẹ. Ở lớp, mình là một học sinh có học lực khá. Mình luôn cởi mở, hòa đồng nên được các bạn yêu quý. Tuy nhiên, mình cũng có điểm chưa tốt là rất dễ nổi nóng. Mình tự nhủ sẽ cố gắng khắc phục hạn chế này để hoàn thiện bản thân hơn.
  14. Câu h ỏi Câu 1. B ạn Linh đã tự nh ận ra c ác  đ ặc  điểm nào  c ủa b ản thân? Bạn Linh đã tự nhận ra các đặc điểm của bản thân là: Ng o ại hình: Ph ẩm c h ất:  Th ấp, mũm mĩm. Khô ng   ỷ  lại,  lườ i   Da ng ăm đe n. biếng .   Hơi tự ti v ề ng o ại  Biết  g iúp  đ ỡ  b ố  hình. m ẹ làm việc  nhà. Tính c ác h: Năng  lực :  Cởi m ở, hò a đ ồng . Có  lực  h ọc  khá.  Dễ n ổi nó ng .
  15. Câu h ỏi (Tiếp the o ) Câu  2.  Tro ng   c ác   đ ặc   điểm  trê n,  đ ặc   điểm  nào   là  điểm  m ạnh,  đ ặc   điểm nào  là điểm y ếu c ủa b ạn Linh? Cởi m ở, ho à  Điểm  Điểm  Th ấp, mũm mĩm,  đ ồng m ạnh y ếu da ng ăm đe n Khô ng   ỷ lại, lườ i  Dễ n ổi nó ng biếng Biết g iúp đ ỡ b ố  m ẹ làm việc  nhà Lực  h ọc  khá
  16. Câu h ỏi (Tiếp the o ) Câu  3.  B ạn  Linh  đã  c ó   s uy  ng hĩ  nh ư  th ế  nào   v ề  nh ững   điểm  y ếu  c ủa b ản thân?  B ạn Linh đã biết biến điểm y ếu thành né t đ ẹp c ủa b ản thân, biết  tìm h ướ ng  kh ắc  ph ục  nh ững  điểm y ếu và tự tin vào  b ản thân h ơn.
  17. Câu h ỏi (Tiếp the o ) Câu 4. Em c ó  nh ận xé t g ì v ề b ạn Linh?   Hiểu rõ  c hính xác  b ản thân, biết mình c ần g ì,  mu ốn  g ì,  nh ận  ra  đ ượ c   nh ững   điểm  m ạnh,  điểm y ếu c ủa b ản thân. Biết  tìm  h ướ ng   phát  triển  nh ững   điểm  m ạnh  và kh ắc  ph ục  nh ững  điểm y ếu c ủa b ản thân.   B ạn  Linh  đã  tự  nh ận  th ức   đ ượ c   b ản  thân,  hiểu  v ề b ản thân và biết tìm h ướ ng  phát triển b ản thân.
  18. Câu h ỏi tìm hiểu bài Câu  1.  Từ  c âu  c huy ện  c ủa  b ạn  Linh,  e m  hiểu  th ế  nào   là  tự  nh ận  th ức  b ản thân? Tự  nh ận  th ức   b ản  thân  là khả năng hiểu rõ chính xác bản thân, biết mình cần gì, muốn gì, đâu là điểm mạnh, điểm yếu của mình.
  19. Câu h ỏi Tro ng   m ột  c u ộc   tranh  lu ận  v ề  c h ủ  đ ề  “Th ế  nào   là  ng ườ i  biết  tự  nh ận th ức  b ản thân? ”, lớp 6A đã c ó  3 ý kiến nh ư s au: Ý  kiến  1.  Tự nhận thức bản thân là luôn hiểu rõ mình và luôn tự tin với điểm mạnh của mình. Ý kiến 2.  Tự nhận thức bản thân là nhận ra những điểm tốt, chưa tốt của bản thân, so sánh với người khác và điều chỉnh bản thân mình cho giống họ. Ý  kiến  3.  Tự nhận thức bản thân là biết nhìn nhận, đánh giá về khả năng thái độ, hành vi, việc làm, điểm mạnh, điểm yếu của mình. Em đ ồng  ý hay khô ng  đ ồng  ý v ới ý kiến nào ?  Vì s ao ?  Ý kiến 3
  20. Thô ng  tin 2 Em hãy đ ọc  c ác  thô ng  tin s au và trả lời c âu h ỏi. 1.  Lo ng   nhận ra mình khá thông minh bởi trong những lần cùng giải bài tập với các bạn, Long luôn là người tìm ra cách giải nhanh và đáp án chính xác. 2. Vân có thói quen ghi chép lại suy nghĩ, cảm xúc, việc làm hằng ngày của mình vào nhật kí. Khi đọc lại, Vân nhận ra mình khá nhút nhát bởi nhiều lần biết đáp án nhưng không dám xung phong để trả lời câu hỏi của thầy cô.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1