intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn GDCD lớp 6 - Bài 3: Siêng năng, kiên trì (Tiếp theo)

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:29

20
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn GDCD lớp 6 - Bài 3: Siêng năng, kiên trì (Tiếp theo) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nhắc lại kiến thức về đức tính siêng năng, kiên trì đã được học từ tiết trước, từ đó luyện tập thực hành trả lời các câu hỏi và xử lý tình huống liên quan đến đức tính siêng năng, kiên trì;... Mời quý thầy cô và các bạn học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn GDCD lớp 6 - Bài 3: Siêng năng, kiên trì (Tiếp theo)

  1. Trườ ng  THCS  Thành ph ố B ến Tre Tổ S ử ­ Địa ­ GDCD Bài g iảng Giáo  d ục  c ô ng  dân 6
  2. Bài tập trắc  ng hiệm Câu h ỏi. Hành vi nào  d ướ i đây th ể hiện tính s iê ng  năng , kiê n trì? A. Hoàng suốt ngày mải mê chơi game trên máy tính. B. Hôm nay các bạn trong lớp tổng vệ sinh lớp học, Mai lại xin nghỉ ốm vì sợ làm việc mệt.  C.  Hằng thường xuyên luyện thanh đều đặn mỗi ngày một giờ để chuẩn bị cho cuộc thi hát cấp trường sắp tới. D.  Hạnh quyết tâm làm xong các bài tập Toán trong giờ học môn Ngữ văn.
  3. Bài tập trắc  ng hiệm (Tiếp the o ) Câu h ỏi. Nối n ội dung  c ột A v ới c ột B đ ể tạo  thành c ác  c âu c a dao ,  tục  ng ữ ho àn c h ỉnh và c ho  biết n ội dung  c ủa c ác  c âu c a dao , tục   ng ữ này. Cột A Cột B 1. Ai ơi giữ chí cho bền a. Gian nan có thuở thanh nhàn có khi. 2. Người đời ai khỏi gian nan b. Dù ai câu chạch, câu rùa mặc ai. 3. Non cao cũng có đường trèo c. Dù ai xoay hướng, đổi nền mặc ai. 4. Ngọc kia chuốt mãi cũng tròn d. Đường dù hiểm nghèo cũng có lối đi. 5. Hãy luôn bền chí câu cua e. Sắt kia mài mãi cũng còn nên kim. Đáp án: 1 + c, 2 + a, 3 + d, 4 + e, 5 + b. Các câu ca dao, tục ngữ trên nói về tính s iê n g  n ă n g ,   k iê n  t rì.
  4. Trườ ng  THCS  Thành ph ố B ến Tre Tổ S ử ­ Địa ­ GDCD Bài g iảng  Giáo  d ục  c ô ng  dân 6 Bài 3.  S IÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ (Tiếp the o )
  5. Bài 3. SIÊNG NĂNG, KIÊN TRÌ (Tiếp theo)
  6. 3. Luy ện tập
  7. Bài tập 1 Th ảo  lu ận nhó m Câu 1. Đọc  tình hu ống  và th ực  hiện the o  yê u c ầu. Nhóm Tình huống Nhóm 1 Tình huống 1 Nhóm 2 Tình huống 2 Nhóm 3 Tình huống 3 Nhóm 4 Tình huống 4 Nhóm 5 Tình huống 5
  8. Bài tập 1 (Tiếp the o ) Tình  hu ống   1.  Hôm nay trời mưa to, em lưỡng lự có nên đi học võ hay không. Em  c h ọn  c á c h   ứn g  x ử n à o ? Vì s a o ?
  9. Bài tập 1 (Tiếp the o ) Tình hu ống  1. Em c h ọn c ác h ứng  x ử nào ?  Vì s ao ? Em sẽ chọn đi học võ, vì dù trời mưa nhưng trường vẫn dạy bình thường thì chúng ta vẫn phải cố gắng đến lớp học, không nên lười biếng.
  10. Bài tập 1 (Tiếp the o ) Tình  hu ống   2.  Đêm khuya và bên ngoài trời rất lạnh, em còn bài tập chưa làm xong. Em phân vân không biết nên đi ngủ hay là tiếp tục làm cho xong các bài tập. Em  c h ọn  c á c h   ứn g  x ử n à o ? Vì s a o ?
  11. Bài tập 1 (Tiếp the o ) Tình hu ống  2. Em c h ọn c ác h ứng  x ử nào ?  Vì s ao ? Em sẽ làm bài tập tiếp, khi nào làm xong bài rồi mới đi ngủ. Vì khi chưa làm xong bài mà đi ngủ thì hôm sau lên lớp sẽ không có bài để cô kiểm tra và em sẽ bị ghi tên vào sổ đầu bài hoặc bị trừ điểm. Đó cũng là một hành động thể hiện sự lười biếng trong học tập.
  12. Bài tập 1 (Tiếp the o ) Tình  hu ống   3.  Hùng đang dọn dẹp nhà cửa thì Tuấn sang chơi. Tuấn rủ: “Đi  đ á   b ó n g  đ i, c ả t u ần  h ọc  r ồi, c h ủ n h ật  p h ải  đ ược   t ự  d o ,  t h o ải  m á i  c h ứ.  Lần   n à o   s a n g   c ũ n g   t h ấy   c ậu   là m   v iệc   n h à   là   s a o ?” N ếu   e m   là   Hù n g ,   e m   s ẽ  n ó i  g ì  v ới  Tu ấn ? Vì s a o ?
  13. Bài tập 1 (Tiếp the o ) Tình hu ống  3. Nếu e m là Hùng , e m s ẽ nó i g ì v ới Tu ấn?  Vì s ao ? Nếu em là Hùng, em sẽ nói với Tuấn: “Khi nào m ình d ọn d ẹp nhà c ửa  ph ụ b ố m ẹ  xong s ẽ  đi đá bóng cùng b ạn, vì đi h ọc c ả tu ần ch ỉ có  ch ủ  nh ật m ới đ ược ngh ỉ nê n s ẽ tranh th ủ chút th ời gian rảnh đ ể ph ụ giúp b ố  m ẹ làm  việc nhà ”.
  14. Bài tập 1 (Tiếp the o ) Tình hu ống  4.  Vào năm học mới, Hoa đặt mục tiêu trở thành học sinh giỏi toán. Vì vậy, bạn luôn cố gắng giải thêm các bài tập khó. Một lần, thấy Hoa đang loay hoay tìm lời giải cho một bài toán khó, Mai đưa cho Hoa cuốn sách Giải b à i t ập  To á n  6 và nói: “C ậu  c h é p  đ i  c h o   n h a n h ,  v iệc   g ì  p h ải  t ốn   t h ời  g ia n   s u y   n g h ĩ”. Em   c ó   đ ồn g   ý   v ới  ý   k i ến   c ủa   Ma i  k h ô n g ?  Vì s a o ?
  15. Bài tập 1 (Tiếp the o ) Tình hu ống  4. Em c ó  đ ồng  ý v ới ý kiến c ủa Mai khô ng ?  Vì s ao ? Em không đồng ý với ý kiến của Mai, vì dù bài tập khó nhưng chúng ta cũng phải cố gắng nỗ lực tìm ra cách giải để nâng cao thêm kiến thức chứ không được chép sách giải như vậy. Việc chép sách giải cũng là một hành động thể hiện sự lười biếng trong học tập.
  16. Bài tập 1 (Tiếp the o ) Tình  hu ống   5.  Hai tháng nữa là đến Hội khoẻ Phù Đổng toàn trường, Minh muốn thử sức ở cự li chạy 1000m dành cho nam. Hoàng khuyên: “Min h   k h ô n g   n ê n   t h a m   g ia   v ì  ở  t rườn g   c ó   rất   n h iều   n g ười  c h ạy  n h a n h  lắm ”. Em   s ẽ  đ ưa   ra   l ời  k h u y ê n   v ới  Ho à n g   n h ư t h ế n à o ?
  17. Bài tập 1 (Tiếp the o ) Tình hu ống  5. Em s ẽ đ ưa ra lời khuyê n v ới Ho àng  nh ư th ế nào ? Em sẽ nói với Hoàng: “Mặc dù có nhiều ng ười ch ạy nhanh nh ưng n ếu  chúng ta không n ỗ lực, không c ố g ắng tham  gia thì làm  s ao biết  đ ược  năng lực c ủa b ản thân ta ở đâu ”.
  18. Bài tập 2 Liê n h ệ b ản thân Câu  1.  Hãy  liệt  kê   nh ững   việc   e m  làm  h ằng   ng ày.  Em  th ấy  mình  đã  s iê ng   năng   c h ưa?   Vì  s ao ? Câu  2.  Em  đã  từng   n ỗ  lực   h ết  s ức   v ượt  qua  khó   khăn  đ ể  kiê n  trì  ho àn  thành  m ột  c ô ng   việc   hay  c h ưa?   Nếu  c ó ,  hãy  c hia  s ẻ  v ề  điều  đó .
  19. Bài tập 2 (Tiếp the o ) Câu 1. Hãy liệt kê  nh ững  việc  e m làm h ằng  ng ày. Em th ấy mình đã  s iê ng  năng  c h ưa?  Vì s ao ? § Những việc làm hằng ngày: dậy sớm, quét nhà phụ mẹ, nấu cơm, tự giặt quần áo, học bài, phụ ông bà tưới cây,… § Em tự thấy mình đã siêng năng, vì em thường xuyên giúp đỡ bố mẹ và cố gắng làm những bài tập khó mà thầy cô giáo giao về nhà.
  20. Bài tập 2 (Tiếp the o ) Câu  2.  Em  đã  từng   n ỗ  lực   h ết  s ức   v ượt  qua  khó   khăn  đ ể  kiê n  trì  ho àn  thành  m ột  c ô ng   việc   hay  c h ưa?   Nếu  c ó ,  hãy  c hia  s ẻ  v ề  điều  đó . Em đã từng nỗ lực hết sức vượt qua khó khăn để kiên trì hoàn thành một công việc. Chẳng hạn, trong học tập khi gặp một bài tập khó em sẽ cố gắng, kiên trì suy nghĩ để tìm ra cách giải, nếu không được thì em sẽ hỏi thầy cô hướng dẫn,…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2