intTypePromotion=1

Bài giảng Một số tác giả, tác phẩm như là hiện tượng trong đời sống Văn học hiện đại Việt Nam

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:51

0
168
lượt xem
26
download

Bài giảng Một số tác giả, tác phẩm như là hiện tượng trong đời sống Văn học hiện đại Việt Nam

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Một số tác giả, tác phẩm như là hiện tượng trong đời sống Văn học hiện đại Việt Nam nêu lên một số tác giả và tác phẩm như là hiện tượng trong đời sống Văn học Việt Nam như Nguyên Hồng, Truyện thầy Lazaro, bài thơ Tình già của Phan Khôi; thơ Xuân Diệu; tiểu thuyết Số đỏ của Vũ Trọng Phụng;... Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Một số tác giả, tác phẩm như là hiện tượng trong đời sống Văn học hiện đại Việt Nam

  1. Một số tác giả, tác phẩm như là hiện tượng trong đời sống văn học hiện đại Việt Nam
  2. Tài liệu học tập 1. Nhiều tác giả, (1998), Văn học Việt Nam (1900-1945), NXB Giáo dục, Hà Nội. 2. Mã Giang Lân (chủ biên), (2000), Quá trình hiện đại hóa văn học Việt Nam 1900 – 1945, NXB Văn hóa thông tin, Hà Nội. 3. Nguyễn Kim Anh (chủ biên), (2004), Tiểu thuyết Nam Bộ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, NXB ĐHQG TP HCM.
  3. 4. Lê Trí Viễn, (1996), Đặc trưng văn học Trung đại Việt Nam, NXB KHXH, Hà Nội. 6. Nguyễn Thành Thi, (2010), Văn học thế giới mở (Tiểu luận, phê bình), NXB Trẻ, TP. HCM. 7. Hoài Thanh, Hoài Chân (tái bản 1988), Thi nhân Việt Nam, NXB Văn Học, Hà Nội. 8. Vũ Ngọc Phan, (tái bản 1960), Nhà văn hiện đại, NXB Thăng Long, Sài Gòn.
  4. - Truyện Thầy Lazaro Phiền (Nguyễn Trọng Quản) - Tình già (Phan Khôi) - Thơ thơ, Gửi hương cho gió (Xuân Diệu) - Nguyên Hồng, Những tác phẩm tiêu biểu trước 1945 (Bạch Văn Hợp sưu tầm, tuyển chọn, giới thiệu), NXB Giáo dục, (2000).
  5. Sinh viên thực hành theo nhóm 1. Truyện Thầy Lazaro Phiền của Nguyễn Trọng Quản như một hiện tượng văn học. 2. Bài thơ Tình già của Phan Khôi như một hiện tượng văn học. 3. Thơ Xuân Diệu trước Cách mạng tháng Tám năm 1945 như một hiện tượng văn học. 4. Số đỏ của Vũ Trọng Phụng như một
  6. 5. Truyện ngắn trào phúng Nguyễn Công Hoan như một hiện tượng văn học. 6. Truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao như một hiện tượng văn học. 7. Tiểu thuyết Sống mòn của Nam Cao như một hiện tượng văn học.
  7. Nhắc lại một số khái niệm 1. Về khái niệm hiện đại hóa trong văn học 2. Văn học hiện đại Việt Nam bắt đầu từ bao giờ? (Vấn đề phân kỳ văn học) 3. Quá trình hiện đại hóa văn học Việt Nam diễn ra như thế nào? 4. Thế nào được coi là một hiện tượng trong đời sống văn học?
  8. 1. Về khái niệm hiện đại hóa trong văn học Bốn quan niệm về hiện đại hóa: 1.1. Hiện đại hóa được hiểu như sự vận động lịch đại của văn học, cái sau mới hơn cái trước, khác cái cũ trước đó. Như vậy, hiện đại hóa là một quá trình diễn ra liên tục không ngừng. 1.2. Hiện đại hóa được xem như một quá trình mà văn học bắt đầu có được đặc điểm, tính chất của văn học ngày nay. Theo đó, hiện đại hóa đồng nghĩa với đương đại.
  9. 1.3. Hiện đại hóa như một quá trình gia nhập vào quỹ đạo chung của các nền văn học đã được quốc tế hóa, tức quá trình hội nhập vào dòng chảy của các nền văn học tiên tiến đương đại trên thế giới (Phương Tây hóa). 1.4. Hiện đại hóa như một chuỗi tiến bộ nghệ thuật, một sự vận động từ thấp lên cao, từ dở đến hay theo phạm trù giá trị. Bốn cách hiểu trên có chỗ đan xen, trùng
  10. Chúng tôi quan niệm: Bản chất khái niệm hiện đại hóa là quá trình làm cho văn học thoát ra khỏi hệ thống thi pháp văn học Trung đại để xây dựng một hệ thống thi pháp mới theo mô hình của văn học phương Tây (chủ yếu là văn học Pháp) nhằm hội nhập với nền văn học hiện đại thế giới. (Nguyễn Thành Thi lại quan niệm quá trình hiện đại hóa văn học, nhìn từ bên
  11. Đặc trưng thi pháp văn học Trung đại: - Tính quy phạm chặt chẽ (mục đích giáo huấn, quan niệm và sử dụng các thể loại văn học; sử dụng văn liệu theo mô tip, công thức…) - Ước lệ trở thành nguyên tắc, chuẩn mực . Từ đó dẫn đến tính uyên bác, các điệu hóa; tính sùng cổ và tính phi ngã. (Xem thêm: Lê Trí Viễn, Đặc trưng văn
  12. 2. Văn học hiện đại Việt Nam bắt đầu từ bao giờ? 2.1. Có các ý kiến khác nhau: từ 1930?, từ 1920?, từ đầu TK XX?, từ cuối TK XIX đầu TK XX? gắn liền với quá trình sưu tầm, bổ sung nguồn tư liệu và sự phát triển của công tác nghiên cứu văn học. Các ý kiến đều thống nhất coi 30 năm đầu thế kỷ XX là giai đoạn giao thời, chuyển tiếp. Hiện đại hóa là một quá
  13. 2.2. Hiện đại hóa là một nhu cầu tất yếu, khách quan của nền văn học dân tộc trên cơ sở những tiền đề kinh tế, xã hội và văn hóa Việt Nam đầu thế kỷ XX. - Hình thái kinh tế, xã hội thay đổi từ Phong kiến sang tư bản dưới hình thức thuộc địa, từ đó dẫn đến sự phân hóa giai cấp mạnh mẽ làm thay đổi ý thức xã hội. -
  14. - Tính chất chuyên nghiệp hóa của hoạt động sáng tác (viết văn là một nghề kiếm sống, tác phẩm là hàng hóa để kinh doanh). - Có các phương tiện hỗ trợ cho hoạt động sáng tác, giới thiệu, truyền bá tác phẩm (nhà in, nhà XB, báo chí…) - Có chữ quốc ngữ dần thay thế chữ Hán và chữ Nôm.
  15. 3. Quá trình hiện đại hóa văn học Việt Nam diễn ra như thế nào? 3.1. Căn cứ vào bản thân văn học, công cuộc hiện đại hóa văn học VN diễn ra theo quá trình từ Dịch thuật, mô phỏng, phóng tác các tác phẩm văn học nước ngoài (Pháp, Trung Quốc…) đến tự sáng tác . Ở tất cả các khâu đều không tách rời truyền thống. 3.2. Hiện đại hóa cả nội dung và hình
  16. 4. Các giai đoạn của quá trình HĐH - 30 năm đầu thế kỷ XX: chuẩn bị, chuyển tiếp, giao thời giữa Trung đại và hiện đại. - 1930 – 1945: Hoàn tất một chu trình HĐH, đạt nhiều thành tựu, hội nhập văn học thế giới. Xu hướng vận động bao trùm là hiện đại hóa - 1945 – 1975: VH đặt dưới sự lãnh đạo
  17. 4. Thế nào được coi là một hiện tượng trong đời sống văn học? - Khác thường, độc đáo, gây ấn tượng rõ rệt. - Có sức thu hút sự chú ý của công chúng và dư luận. - Có thể có nhiều thái độ, ý kiến khác biệt về phía người tiếp nhận (đồng hướng, nghịch hướng).
  18. Nguyên Hồng như một hiện tượng văn học Nguyên Hồng vào nghề năm 1936. Khi ấy, văn đàn Việt Nam đã xuất hiện những tên tuổi sáng giá ở hầu khắp các xu hướng (Lãng mạn: TTTLVĐ, Thơ Mới; Hiện thực: Nguyễn Công Hoan, Vũ Trọng Phụng…) và thể loại văn học (Phóng sự, tiểu thuyết, thơ, kịch…). Vậy, cái khác người, cái độc đáo của NH là gì?
  19. 1. Nhà văn của những kiếp người cùng khổ, dưới đáy xã 1.1. hộiCảm hứng chủ đạo: thương cảm những người cùng khổ, dưới đáy của xã hội thực dân, phong kiến. 1.2. Thế giới nghệ thuật - Con đường nghệ thuật nhất quán - Bức tranh xã hội và nhân sinh: TP Hải Phòng phồn tạp, lầm than. - Nhân vật trung tâm của tác phẩm NH là những người cùng khổ, dưới đáy (Phụ
  20. 2. Nhà văn có niềm tin sáng chói vào thiện căn bền vững của những người lao động cùng khổ, dưới đáy 2.1. Những “nhân vật trái tim” đầy lòng nhân ái, vị tha mang tinh thần “chịu nạn” 2.2. Những nhân vật không bị tha hóa, không chịu chết hẳn phần người trong một hoàn cảnh tối tăm, thê thảm, hủy hoại nhân cách (trộm cắp, đĩ điếm)

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản