intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn lớp 12 - Bài: Phong trào thơ mới (1932 – 1945)

Chia sẻ: Phuc Nguyen | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:44

180
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng cung cấp cho người học các kiến thức: Phong trào thơ mới, hoàn cảnh lịch sử xã hội, các thời kỳ phát triển, những mặt tích cực,... i vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên đang theo học môn dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 12 - Bài: Phong trào thơ mới (1932 – 1945)

  1. Trường Cao Đẳng Phát Thanh Truyền Hình II Bài Thuyết Trình Môn: Tiếng Việt Thực Hành GVHD: Lại Thị Hồng Vân
  2. Danh Sách Nhóm: 1. Lê Ngọc Thúy 2. Huỳnh Ngọc Phương Linh 3. Trịnh Thảo Mơ 4. Phạm Thị Thùy Linh 5. Trần Ngọc Trúc Ly
  3. Mời Các Bạn Đến Với Bài  Thuyết Trình Của Nhóm  Chúng Tôi
  4. PHONG TRÀO THƠ MỚI (1932 –  1945)      Trong những năm đầu thập kỷ  hứ ba của thế kỷ trước xuất hiện một  dòng thơ ca thuộc khuynh hướng lãng  mạn. Đó là Thơ mới (hay còn gọi là Thơ  mới lãng mạn). Thơ mới là một cuộc  ách mạng thơ ca trong tiến trình lịch sử  văn học dân tộc ở thế kỷ 20. Sự xuất  hiện của Thơ mới gắn liền với sự ra đời  ủa Phong trào thơ mới 1932­1945.  Phong trào thơ mới đã mở ra “một thời  đại trong thi ca” 1,  mở đầu cho sự phát 
  5. Hoàn cảnh lịch sử xã hội: Một trào lưu văn học ra đời bao giờ cũng phản ánh  những đòi hỏi nhất định của lịch sử xã hội. Bởi nó là  tiếng nói, là nhu cầu thẩm mỹ của một giai cấp,  tầng lớp người trong xã hội. Thơ mới là tiếng nói  của giai cấp tư sản và tiểu tư sản. Sự xuất hiện của  hai giai cấp này với những tư tưởng tình cảm mới,  những thị hiếu thẩm mỹ mới cùng với sự giao lưu  văn học Đông Tây là nguyên nhân chính dẫn đến sự  ra đời của Phong trào thơ mới 1932­1945.  ­ Giai cấp tư sản đã tỏ ra hèn yếu ngay từ khi ra đời.  Vừa mới hình thành, các nhà tư sản dân tộc bị bọn đế  quốc chèn ép nên sớm bị phá sản và phân hóa, một bộ  phận đi theo chủ nghĩa cải lương. So với giai cấp tư 
  6. ­ Cùng với sự ra đời của hai giai cấp trên là sự  xuất hiện tầng lớp trí thức Tây học. Đây là nhân  vật trung tâm trong đời sống văn học lúc bấy  giờ. Thông qua tầng lớp này mà sự ảnh hưởng  của các luồng tư tưởng văn hoá, văn học  phương Tây càng thấm sâu vào ý thức của  ng ười sáng tác. II. Các th ời kỳ phát triển của Phong trào thơ  mới: Thơ mới được thai nghén từ trước 1932 và  thi sĩ Tản Đà chính là người dạo bản nhạc  đầu tiên trong bản hòa tấu của Phong trào  thơ mới. Tản Đà chính là “gạch nối” của hai  thời đại thơ ca Việt Nam, được Hoài Thanh ­ 
  7. - Có thể phân chia các thời kỳ phát triển của  Phong trào thơ mới thành ba giai đọan:  1. Giai đoạn 1932­1935: ­ Đây là giai đoạn diễn ra cuộc đấu tranh  giữa Thơ mới và “Thơ cũ”. Sau bài khởi  xướng của Phan Khôi, một loạt các nhà thơ  như Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Huy Thông, Vũ  Đình Liên liên tiếp công kích thơ Đường  luật, hô hào bỏ niêm, luật, đối, bỏ điển  tích, sáo ngữ … Trong bài “Một cuộc cải cách  về thơ ca” Lưu Trọng Lư kêu gọi các nhà thơ  mau chóng “đem những ý tưởng mới, những tình 
  8. Cuộc đấu tranh này diễn ra khá gay gắt  bởi phía đại diện cho “Thơ cũ” cũng tỏ ra  không thua kém. Các nhà thơ Tản Đà,  Huỳnh Thúc Kháng, Hoàng Duy Từ, Nguyễn  Văn Hanh phản đối chống lại Thơ mới  một cách quyết liệt. Cho đến cuối năm  1935, cuộc đấu tranh này tạm lắng và sự  thắng thế nghiêng về phía Thơ mới. Ở giai đoạn đầu, Thế Lữ là nhà thơ tiêu  biểu nhất của Phong trào thơ mới với tập  Mấy vần thơ (1935). Ngoài ra còn có sự  góp mặt các nhà thơ Lưu Trọng Lư, 
  9. Tống Biệt Tác giả: Tản Đà Lá đào rơi rắc lối thiên thai  Suối tiễn, oanh đưa những ngậm ngùi  Nửa năm tiên cảnh  Một bước trần ai  Ước cũ, duyên thừa có thế thôi!  Đá mòn, rêu nhạt.  Nước chảy, hoa trôi  Cái hạc bay lên vút tận trời  Trời đất từ nay xa cách mãi  Cửa động  Đầu non  Đừơng lối cũ  Nghìn năm thơ thẩn bóng trăng chơi ....
  10. 2. Giai đoạn 1936­1939: - Đây là giai đoạn Thơ mới chiếm ưu thế tuyệt đối so  với “Thơ cũ” trên nhiều bình diện, nhất là về mặt thể  loại. Giai đọan này xuất hiện nhiều tên tuổi lớn như  Xuân Diệu (tập Thơ thơ ­1938), Hàn Mặc Tử (Gái quê  ­1936, Đau thương ­1937), Chế Lan Viên (Điêu tàn ­  1937), Bích Khuê (Tinh huyết ­ 1939), … Đặc biệt sự  góp mặt của Xuân Diệu, nhà thơ “mới nhất trong các  nhà thơ mới”, vừa  mới bước vào làng thơ “đã được  người ta dành cho một chỗ ngồi yên ổn”. Xuân Diệu  chính là nhà thơ tiêu biểu nhất của giai đoạn này. ­ Vào cuối giai đoạn xuất hiện sự phân hóa và hình thành 
  11. Ý Thu  Tác giả:  Xuân Diệu Những chút hồ buồn trong lá  rụng  Bị nhàu ai tưởng dưới trăm  chân  Bông hoa rứt cánh, rơi không  tiếng  Chẳng hái mà hoa cũng hết  dần 
  12.      Hôm nay tôi đã chết theo người  Xưa hẹn nghìn năm yêu mến tôi  Với bóng hình xưa, tăm tiếng cũ  Cách xa chôn hết nhớ thương rồi  Yên vui xây dựng bởi nguôi quên       Muốn bước trong đơì phải dậm trên  Muôn tiếng kêu than thầm lẳng lặng  Nhưng hoa có thể cứ lâu bền  Ờ nhỉ ! Sao hoa lại phải rơi ?  Đã xa, sao lại hứa yêu hoài  Thực là dị quá mà tôi nữa!  Sao nghĩ làm chi chuyện nhạt phai?
  13. 3. Giai đoạn 1940­1945: ­ Từ năm 1940 trở đi xuất hiện nhiều khuynh  hướng, tiêu biểu là nhóm Dạ Đài gồm Vũ Hoàng  Chương, Trần Dần, Đinh Hùng …; nhóm Xuân  Thu Nhã Tập có Nguyễn Xuân Sanh, Đoàn Phú  Tứ, Nguyễn Đỗ Cung …; nhóm Trường thơ Loạn  có Chế Lan Viên, Hàn Mặc Tử,  Bích Khê,… ­ Có thể nói các khuynh hướng thoát ly ở giai  đọan này đã chi phối sâu sắc cảm hứng thẩm  mỹ và tư duy nghệ thuật trong sáng tác của các  nhà thơ mới. Giai cấp tiểu tư sản thành thị và  một bộ phận trí thức đã không giữ được tư  tưởng độc lập đã tự phát chạy theo giai cấp tư 
  14. III. Những mặt tích cực, tiến bộ  của Phong trào thơ mới: ­ Đánh giá Phong trào thơ mới, nhà thơ Xuân  Diệu nhận địnhh “Thơ mới là một hiện tượng  văn học đã có những đóng góp vào văn mạch của  dân tộc”… “ Trong phần tốt của nó, Thơ mới có  một lòng yêu đời, yêu thiên nhiên đất nước, yêu  tiếng nói của dân tộc”. Nhà thơ Huy Cận cũng  cho rằng “Dòng chủ lưu của Thơ mới vẫn là nhân  bản chủ nghĩa”… “Các nhà thơ mới đều giàu lòng  yêu nước, yêu quê hương đất nước Việt Nam. Đất  nước và con người được tái hiện trong Thơ mới  một cách đậm đà đằm thắm”.
  15. 1. Tinh thần dân tộc sâu sắc: Thơ mới luôn ấp ủ một tinh thần dân tộc,  - một lòng khao khát tự do. Ở thời kỳ đầu,  tinh thần dân tộc ấy là tiếng vọng lại xa  xôi của phong trào cách mạng từ 1925­ 1931 (mà chủ yếu là phong trào Duy Tân 
  16. Nhà thơ Thế Lữ luôn mơ ước được  “tung hoành hống hách những ngày  xưa” (Nhớ rừng); Huy Thông thì khát  khao:        “Muốn uống vào trong buồng phổi  vô cùng          Tất cả ánh sáng dưới gầm trời  lồng lộng”.
  17. ­ Tinh thần dân tộc của các nhà thơ mới gửi  gắm vào lòng yêu tiếng Việt. Nghe tiếng ru của  mẹ, nhà thơ Huy Cận cảm nhận được “hồn  thiêng đất nước” trong từng câu ca:         “Nằm trong tiếng nói yêu thương           Nằm trong tiếng Việt vấn vương một đời”. ­ Có thể nói, các nhà thơ mới đã có nhiều đóng  góp, làm cho tiếng Việt không ngày càng trong  sáng và giàu có hơn. ­ Ở giai đoạn cuối, tinh thần dân tộc chỉ còn  phảng phất với nỗi buồn đau của ngưòi nghệ sĩ  không được tự do (Độc hành ca, Chiều mưa xứ 
  18. 2. Tâm sự yêu nước thiết tha: ­ Có thể nói, tinh thần dân tộc là một động lực  tinh thần để giúp các nhà thơ mới ấp ủ lòng yêu  nước. Quê hương đất nước thân thương đã trở  thành cảm hứng trong nhiều bài thơ. Đó là hình  ảnh Chùa Hương trong thơ Nguyễn Nhược Pháp  (Em đi Chùa Hương); hình ảnh làng sơn cước  vùng Hương Sơn Hà Tĩnh trong thơ Huy Cận  (Đẹp xưa); hình ảnh làng chài nơi cửa biển quê  hương trong thơ Tế Hanh (Quê hương) v.v… Các  thi sĩ đã mang đến cho thơ cái hương vị đậm đà  của làng quê, cái không khí mộc mạc quen thuộc  của ca dao: Nguyễn Bính, Đoàn Văn Cừ, Bàng Bá 
  19. Hình ảnh thôn Đoài, thôn Đông, mái đình,  gốc đa, bến nước, giậu mồng tơi, cổng làng  nắng mai, mái nhà tranh đã gợi lên sắc màu  quê hương bình dị, đáng yêu trong tâm hồn  mỗi người Việt Nam yêu nước. ­ Bên cạnh những mặt tích cực và tiến bộ nói  trên, Phong trào thơ mới còn bộc lộ một vài  hạn chế. Một số khuynh hướng ở thời kỳ  cuối rơi vào bế tắc, không tìm được lối ra,  thậm chí thoát ly một cách tiêu cực. Điều đó  đã tác động không tốt đến một bộ phận các  nhà thơ mới trong quá trình “nhận đường” 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2