intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Ngữ văn lớp 8: Hành động nói

Chia sẻ: Yến Yến | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:16

70
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng với các nội dung: khái niệm hành động nói, một số kiểu hành động nói thường gặp, luyện tập hành động nói. Để nắm chi tiết nội dung mời các bạn cùng tham khảo bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn lớp 8: Hành động nói

  1. Môn: Ngữ văn Lớp: 8A3 GV: Phạm Ngọc Yến
  2. Tiết:  98           Tiếng việt: HÀNH ĐỘNG NÓI
  3. NỘI DUNG BÀI HỌC Khái niệm:  Một số kiểu hành động nói Luyện tập.   Hành động nói.  thường gặp.
  4. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi.   Mẹ con Lí Thông đang ngủ, bỗng nghe tiếng gọi cửa. Ngỡ là hồn oan  của Thạch Sanh hiện về, mẹ con hắn hoảng sợ, van lạy rối rít. Khi  Thạch Sanh vào nhà kể cho nghe chuyện giết chằn tinh, chúng mới hoàn  hồn. Nhưng Lí Thông bỗng nảy ra kế khác. Hắn nói: ­ Con trăn ấy là của nhà vua nuôi đã lâu. Nay em giết nó, tất không khỏi  bị tội chết. Thôi, bây giờ nhân trời chưa sáng em hãy trốn ngay đi. Có  chuyện gì để anh ở nhà lo liệu.   Thạch Sanh lại thật thà tin ngay. Chàng vội vã từ giã mẹ con Lí Thông,  trở về túp lều cũ dưới gốc đa, kiếm củi nuôi thân.      ( Thạch Sanh)
  5. Hoạt động nhóm (3 phút) Câu 1: Trong đoạn trích trên có những nhân vật nào xuất hiện? Câu 2: Em hãy cho biết Lí Thông đã nói với Thạch Sanh câu gì? Em có nhận xét gì về việc làm của Lí  Câu 3: Lí Thông nói với Th ạch Sanh nhằm mục đích gì? Thông? Câu 4: Câu nào thể hiện rõ mục đích của Lí Thông? Câu 5:  Lí Thông có đạt được mục đích của mình hay không? Chi tiết  nào nói lên điều đó?
  6.  An: Mình cần xem nên  cắp chỗ nào hợp lí đã. Nam: Cậu nghĩ gì mà  Trình bày lâu thế? Hỏi Bình: Thô i, không cầ phải xem, n   cắp đi nh lên, mình c anh  òn cắp nữ a  chứ! Cầu khiến HÀNH ĐỘNG NÓI
  7.  Hành động nói là hành động được  thực hiện bằng lời nói nhằm mục đích  nhất định.
  8. “….Con trăn ấy là của nhà vua nuôi đã lâu. Nay em giết nó, tất không khỏi bị  tội chết. Thôi, bây giờ nhân trời chưa sang em hãy trốn ngay đi. Có chuyện gì  để anh ở nhà lo liệu…” Lời của Lí Thông Mục đích Xác định mục  (1) Con trăn ấy là của nhà vua nuôi đã  Trình bày đích của mỗi câu  lâu. nói của Lí  (2) Nay em giết nó, tất không khỏi bị  Đe dọa Thông? tội chết. (3) Thôi, bây giờ nhân trời chưa sang  em hãy trốn ngay đi.  Điều khiển (4) Có chuyện gì để anh ở nhà lo liệu. Hứa hẹn
  9. Hoạt động nhóm bàn (2 phút): Câu 1: Đoạn trích trên xuất  Cho đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: hiện những nhân vật nào?  Cái Tí chưa hiểu hết ý câu nói của mẹ, nó xám mặt lại và hỏi  bằng giọng luống cuống: Căn cứ vào đâu c ­Vậy thì bữa sau con ăn  ở đâu? ủa  Câu 2: Chỉ ra những câu  hành đ ộng nói mà ta đ ặt  ằng cách xót  chứa hành động nói của cái    Điểm them m ột “giây” nức nở, chị Dậu ngó con b xa: Tí? Cho biết mục đích của  tên cho nó? hành động nói đó? ­Con sẽ ăn ở nhà cụ Nghị thôn Đoài. Có những kiểu hành   Cái Tí nghe nói giãy nảy, giống như sét đánh bên tai, nó liệng củ  khoai vào rổđ và òa lên khóc. ộng nói thường gặp  Câu 3: Chỉ ra những câu  […] Chừng nhnào? ư lúc nãy thấy bắt cả chó lớn, có con, cái Tí vẫn  chứa hành động nói của chị  tưởng những con vật ấy sẽ đi thế mạng cho mình, cho nên nó đã  Dậu? Cho biết mục đích  vững dạ ngồi im. Bây giờ nghe mẹ giục nó phải đi, nó lại nhếch  của hành động nói đó? nhác, mếu khóc: ­U nhất định bán con đấy ư? U không cho con ở nhà nữa ư?  Khốn nạn thân con thế này! Trời ơi!... (Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
  10.  Người ta dựa theo mục đích của hành nói mà đặt tên cho  nó. Những kiểu hành động nói thường gặp là hỏi, trình  bày (báo tin, kể, tả, nêu ý kiến, dự đoán,…), điều khiển  (cầu khiến, đe dọa, thách thức,…), hứa hẹn, bộc lộ cảm  xúc.
  11. III/ Luyện tập: Viết một đoạn hội thoại (từ 4 đến 5 câu) với chủ đề học tập. Trong đó có sử  dụng hành động nói điều khiển. Tổ 1 ( Bài tập 1) Tổ 2 (Bài tập 2 a) Tổ 3 (Bài tập 2 b+c) Trần Quốc Tuấn viết  Chỉ ra hành động nói và  Chỉ ra hành động nói và  Hịch tướng sĩ nhằm mục  mục đích của mỗi hành  mục đích của mỗi hành  đích gì? động nói trong đoạn trích  động nói trong đoạn trích  Xác định mục đích của  a (sách giáo khoa­64) b, c (sách giáo khoa­64) hành động nói trong câu  sau và vai trò của câu đó  đối với việc thực hiện  mục đích chung?
  12. a, Tiếng chó sủa vang các xóm.     Bà lão láng giềng lật đật chạy sang: ­Bác trai đã khá rồi chứ? ­Cảm ơn cụ, nhà cháu đã tỉnh táo như thường. Nhưng xem ý hãy còn lề  bề lệt bệt chừng như vẫn mỏi mệt lắm. ­Này, bảo bác ấy có trốn đi đâu thì trốn. Chứ cứ nằm đấy, chốc nữa họ  vào thúc sưu, không có, họ lại đánh trói thì khổ. Người ốm rề rề như thế,  nếu lại phải một trận đòn, nuôi mấy tháng cho hoàn hồn. ­Vâng, cháu cũng đã nghĩ như cụ. Nhưng để cháo nguội, cháu cho nhà  cháu ăn lấy vài húp cái đã. Nhịn suông từ sang hôm qua tới giờ còn gì. ­Thế thì phải giụp anh ấy ăn mau lên đi, kẻo nữa người ta sắp sửa kéo  vào rồi đấy.    Rồi bà lão lật đật trở về với vẻ mặt băn khoăn.            (Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
  13. b,   Lê Thận nâng gươm lên  c, Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão  ngang đầu nói với Lê Lợi: báo ngay: ­ Đây là Trời có ý phó thách  ­Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ ! cho minh công làm việc lớn.  Chúng tôi nguyện đem xương  ­Cụ bán rồi ? thịt của mình theo minh công,  ­Bán rồi ! Họ vừa bắt xong […] cùng với thanh gươm thần này  ­Thế nó cho bắt à? để báo đền Tổ quốc!                                                           Mặt lão đột nhiên co rúm lại…hu hu khóc…                                           ­Khốn nạn… Ông giáo ơi !... Nó có biết gì đâu !           (Sự tích Hồ Gươm) Nó thấy tôi gọi thì chạy ngay về, vẫy đuôi mừng.  Tôi cho nó ăn cơm. Nó đang ăn thì thằng Mục nấp  trong nhà, ngay đằng sau  nó, tóm lấy hai cẳng sau  nó dốc ngược nó lên. (Nam Cao, Lão Hạc)
  14. b, Lê Thận nâng gươm lên ngang đầu nói với Lê Lợi: ­ Đây là Trời có ý phó thách cho minh công làm việc lớn. Chúng tôi  nguyện đem xương thịt của mình theo minh công, cùng với thanh  gươm thần này để báo đền Tổ quốc!                                                                                 (Sự tích Hồ Gươm)
  15. Bài tập 3: Xác định kiểu hành động nói trong mỗi  câu có chứa từ hứa trong đoạn trích sau:   Em đi nhanh về chiếc giường, đặt con Em Nhỏ  Anh phải hứa….. Hành động  quàng tay vào con Vệ Sĩ. điều khiển  ­Em để nó ở lại – Giọng em ráo hoảnh – Anh phải  (yêu cầu) hứa với em không bao giờ để chúng ngồi cách xa  Anh hứa đi Hành động  nhau. Anh nhớ chưa ? Anh hứa đi. điều khiển  ­Anh xin hứa. (thúc giục)  Tôi mếu máo trả lời và đứng như chôn chân xuống  Anh xin hứa Hành động  đất, nhìn theo cái bóng bé nhỏ liêu xiêu của em tôi  hứa hẹn trèo lên xe. ( Khánh Hoài, Cuộc chia tay của những con búp bê)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0